Phần 8 – Kỹ thuật đạp xe đạp – Mùa không thi đấu

Một nhà báo có lần hòi Lance Armstrong khi nào thì anh bắt đầu các chuẩn bị cho giải Tour de France. Anh trả lời thế nào? Một ngày sau khi giải Tour kết thúc. Dĩ nhiên đó là nói phóng đại thôi (ngay cả Lance Armstrong cũng thế), nhưng điều có cũng biểu hiện một sự thật quan trọng của việc tập luyện: Mùa “không thi đấu” là một phần quan trọng trong chương trình tập luyện của bạn.

>>Xem thêm phần trước : Khả năng phục hồi của cua rơ

 

Kỹ thuật đạp xe đạp- mùa không thi đấu-1
Mùa không thi đấu là khoảng thời gian rèn luyện của các tay đua

Cứ cho là bạn không định săn lùng vị trí hàng đầu ở giải Tour de France (OK, vì cũng có thể bạn có ý định đó quá đi chứ), dù vậy ít ra bạn cũng có thể học được một bài học về phương pháp của nhà vô địch. Chìa khóa là phải cân bằng hợp lý sự tái sinh thể chất và tinh thần từ mùa giải trước với việc chuẩn bị thể chất và tinh thần cho mùa sau. Đó là sự kết hợp hết sức khéo léo, mà ngay cả các cua-rơ hàng đầu cũng phải đánh vật với nó.

Bạn làm được nhiều hay ít trong mùa không thi đấu phụ thuộc vào việc bạn cảm giác thế nào khi vào mùa này. Điều này cũng dễ nhận diện thôi: bạn có còn hào hứng với việc tập luyện và thi đấu không? Hay là phải lấy gậy nhọn chọc vào mông mới ra được khỏi nhà và leo lên xe? Dù ở bối cảnh nào bạn cũng phải có kế hoạch để có một ít thời giờ rời khỏi chiếc xe đạp, nhưng với giả thiết sau khi cần phải lên kế hoạch cho thời gian nghỉ ngơi thật nghiêm túc.

Hầu hết các cua-rơ nghiêm túc bắt đầu mùa không thi đấu bằng một kỳ nghỉ ngơi hoàn toàn. Như vậy là rất tốt ngay cả khi thể chất và tinh thần bạn vẫn còn rất tích cực: hãy nhớ rằng chỉ vài tuần thôi thì bạn đã lại bắt đầu tập luyện nghiêm túc cho mùa không thi đấu, và nếu ngay bây giờ mà bạn không nghỉ thì có thể về sau lại hối hận. Mà sau này mà bỏ lỡ thời gian luyện tập sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thành tích của năm tới.

Nếu vẫn cứ nung nấu muốn đạp xe thì có thể bạn sẽ muốn trì hoãn kỳ nghỉ lại để còn tiêu xài sự sung sức và động lực đang còn dư dã. Thử cân nhắc tham gia một số cuộc đua xe đạp việt dã. Cuộc đua việt dã (cyclocross) có nhiều thứ pha trộn kết hợp của các môn đạp xe, chạy, chạy vượt rào, là cách tốt nhất để mài mòn sự nhanh nhẹn điều khiển xe đạp và bớt đi trạng thái sung sức đỉnh cao. Các cuộc đua thường ngắn, chỉ diễn ra trong vòng 30 đến 40 phút, do đó bạn không cần phải có sức bền lớn mới tham gia được. Bạn chỉ cần có chiếc xe loại việt dã (bí quá thì dùng xe leo núi moutain bike cũng được) và một tinh thần dám nghĩ dám làm. Rất nhiều tay đua đường trường và leo núi dành các tháng 10,11 và 12 cho đua việt dã.

Phần 8 kỹ thuật đạp xe đạp , giai đoạn hóa
Sức bền bỉ và tinh thần thép được rèn luyện trong quá trình đua xe

Còn nếu bạn đã mệt xì khói rồi thì cũng đừng lo: không chỉ một mình bạn đâu. Và cũng đừng stress vì mùa giải sau còn xa, còn nhiều tháng nữa mới tới. Một vài tuần xa chiếc xe đạp sẽ làm cho bạn mạnh khỏe hơn. Còn nếu bạn muốn hoạt động tích cực theo một kiểu nào đó thì cứ làm nhưng có cảnh báo cho bạn đây: đừng lao vào những hoạt động thiếu thận trọng để tránh bị chấn thương có thể xãy ra. Đây là điều thực tế đối với các môn thể thao mang tải sức nặng như môn chạy, rất dễ làm sưng dây chằng cho các cua-rơ đang tập trong mùa không thi đấu. Đây là thời gian tốt nhất để đi bộ đường dài cùng với gia đình, chơi đá banh với mấy đứa con và nói chung là bỏ xe đạp qua một bên. Nếu bạn cảm thấy không muốn làm gì cả, cũng tốt thôi. Điều quan trọng là một kỳ nghỉ rời hẳn khỏi xe đạp và làm những gì mình thích.

Giả dụ như bạn đang theo một thời gian biểu luyện tập theo truyền thống thì kỳ nghỉ này thường vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11. Tùy vào nơi bạn sống, thời gian trở lại tập có thể còn phụ thuộc vào tuyết, hoặc chí ít là gió và mưa buốt giá. Đối với các cua-rơ chuyên nghiệp, những người cần phải luyện tập giai đoạn cơ bản trong thời gian này thì đây quả là vấn đề. Nhưng đối với các tay đua nghiệp dư, thậm chí là nghiệp dư sáng giá, thì mùa đông là dịp để theo đuổi những môn thể thao khác.

Nếu như bạn đang có ý định tham gia vào một mùa thi đấu  , bạn nên chuẩn bị kỹ lưỡng tất cả những gì cần thiết như sức khỏe , kỹ thuật và đừng quên tham khảo những tư vấn về kỹ thuật đạp xe thể thao từ các chuyên gia hàng đầu hoặc những tay đua nổi tiếng sao cho mình để có môt tâm thế vững vàng nhất trước khi bước vào mùa thi đấu .

Trích từ : Training Techniques For Cyclists Của BEN HEWITT

>>Xem thêm phần tiếp theo : Giai đoạn hóa

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi tư vấn: 0979 83 99 22 - 024 6686 9919