Theo thời gian , ngành công nghiệp xe đạp đã thực sự phát triển vì mọi người và tình yêu của họ đối với xe đạp . Đó là lý do tại sao ngày hôm nay có tới hàng trăm mô hình xe đạp ra đời . Các loại xe đạp có thể đáp ứng nhu cầu cho các nhóm tuổi , giới tính , nghề nghiệp và sở thích của bạn . Bạn có rất nhiều cơ hội mà bạn sẽ phải mất rất nhiều thời gian chiếc xe đạp nào tốt nhất cho bạn . Một trong những điều đầu tiên mà bạn có thể kết thúc sự khác biệt giữa xe đạp đó là sự khác biệt về giới tính . Sự khác biệt lớn nhất giữa xe đạp dành leo núi dành cho phụ nữ và xe đạp leo núi dành cho nam là thiết kế khung và chủ yếu là các tính năng thiết kế . Khi nói tới các cơ chế chuyển đổi phần bánh , phanh và treo mọi thứ hầu như là như nhau.
1.Tiến trình phát triển của xe đạp leo núi
Khi nói đến xe đạp leo núi , sự phổ biến các dòng xe đạp leo núi của nữ tăng lên khi các ngôi sao đua nữ xuất hiện . Đó là khi mà các nhà sản xuất quan trong bắt đầu tạo ra những chiếc xe đạp thể thao dành cho nữ trông giống như những chiếc xe đạp dành cho nam giới thường lái . Một số thương hiệu quan trọng như Trek, Cannondale, hoặc Diamondback rất nhiều trong việc tạo ra những dòng xe đạp núi hàng đầu của phụ nữ.
Thiết kế những chiếc khung xe đạp thể thao bắt đầu phổ biến vào những năm 1980 và khi mà một người phụ nữ bắt tay vào xây dựng những gì mà cô ấy nghĩ là phù hợp hơn so với những chiếc xe đạp bình thường . Nó đã nhận được nhiều hơn là một điều cần thiết . Thay vì làm một chiếc xe đạp nhỏ hơn thì tại sao lại không can thiệp ngay vào một góc khung và trọng lượng chung . Đây là một sự khởi đầu của những xu hướng bao gồm những chiếc xe đạp leo núi nhỏ hơn , màu sắc rực rỡ và tổng quát hơn.
2. Những điều khác biệt của xe đạp leo núi dành cho nữ và xe đạp leo núi dành cho nam
2.1 Thiết kế
Sự khác biệt quan trọng nhất giữa những chiếc xe đạp leo núi của phụ nữ và những chiếc xe đạp leo núi dành cho đàn ông là trong thiết kế. Một thiết kế đặc biệt dành cho nữ mà chúng tôi thường biết tới là những chiếc khung xe có kích thước thường nhỏ hơn kích thước khủng được thiết kế bình thường cho đàn ông . Ngoài ra, các tính năng đi của 2 xe là giống hệt nhau. Chỉ khác biệt một số vấn đề về hình học . Nếu như bạn tự hỏi mình về những đường thay đổi về đường kẻ khung , bạn nên biết rằng các ống ngắn hàng đầu được tạo ra để phù hợp với những người chân ngắn với những người có chân dài hơn thì được trang bị ống dài và cái hơn .
Những chiếc xe đạp leo núi của phụ nữ được xây dựng và thiết kế với những khoảng cách ngắn giữa ống trên cùng và khoảng cách giữa đáy quần khiến họ bước qua dễ dàng và điều khiển tốt hơn . Mặc dù chúng ngắn hơn bình thường so với nam giới . Một số ống khung có thiết kế nhẹ hơn và mỏng hơn giảm thiểu trọng lượng để những người phụ nữ có thể dễ dàng làm chủ hơn .
Các bộ phận trang bị cho xe vẫn không thay đổi , thay đổi lớn nhất chắc chắn có lẽ chỉ là kích thước . Ví dụ phụ nữ có tay nhỏ hơn nam nên phần tay lái được thiết kế nhỏ hơn . Các bộ phận như yên sau được thiết kế to hơn , bởi vì những chiếc yên có bản rộng sẽ được thiết kế để phù hợp với xương mông của những người phụ nữ , tránh cảm giác đau và tê mỏi trên quãng đường dài .
2.2 Sự thoải mái
Những cải tiến mới trong phần thiết kế yên xe khiến cho chúng rộng hơn phù hợp với hình thể giải phẩu của những người phụ nữ , khác với hình thể giải phẩu của nam , khiến cho phụ nữ có thể ngồi thoải mai hơn . Phần tay lái được thiết kế như mong đợi , nhỏ hơn kích thước thông thường tại tư thế cầm tốt hơn , điều khiển dễ dàng hơn . Vì trọng lượng của những người phụ nữ trung bình thấp hơn rất nhiều so với những người đàn ông nên việc hãm phanh không có khả năng kháng cự và phù hợp hơn cho người lái trọng lượng nhẹ . Họ phanh dễ dàng hơn rất nhiều và cung cấp nhiều sự kiểm soát hơn nữa .
Xe đạp leo núi của phụ nữ được trang bị khá nhiều thứ giống như những chiếc xe đạp leo núi của những người đàn ông và việc sử dụng nó cũng bị ảnh hưởng bởi các đặc tính giống như tất cả các loại xe đạp khác . Nó khác với những chiếc xe đạp đường dành cho phụ nữ với những vị trí đi xe và hình học cụ thể . Nó có nhiều bánh răng hơn và khả năng chống lại những lạm dụng . Nó cũng có những bộ phận giúp chống lại sự hấp thụ sốc và nó hơi nặng hơn một chiếc xe đạp đường bộ .
2.3 Gía cả và phụ kiện
Xa như những chiếc xe đạp leo núi , giá cả khá giống nhau cho cả phụ nữ và đàn ông . Một chiếc xe đạp leo núi của Schwinn có giá 550 đô la trong cả hai phiên bản của nó . Chúng có thiết kế khác nhau nhưng danh sách các tính năng chính xác cùng với mức độ hiệu xuất . Đây không chỉ là trường hợp của Schwinn. Các nhà sản xuất khác như Diamondback và Trek nắm lấy cách tiếp cận tương tự.
Hiện nay thi trường xe đạp thể thao khá đa dạng sự khác biệt giữa xe đạp leo núi dành cho nữ và nam giới có thể không rõ ràng nhưng ở đó nó liên quan tới vị trí cưỡi xe , sự khác biệt dựa trên các phân tích giải phẫu cơ thể và vật lý . Với ngành công nghiệp xe đạp đang phát triển theo mọi hướng , tất cả đều được phát triển với những tính năng đặc sắc và đem lại chất lượng hoàn hảo trên mỗi dòng xem giúp đem lại cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất .
Trên đây là những do sánh cơ bản về 2 dòng xe đạp thể thao dành cho nam và nữ , nếu như bạn là người mới bắt đầu và chưa biết lựa chọn xe như thế nào hãy cùng tìm hiều sâu hơn để có thể lựa chọn cho mình những chiếc xe phù hợp nhé!
Tham khảo và tổng hợp
>>Có thể bạn quan tâm : Top 5 lốp xe đạp leo núi tuyệt nhất