Cũng giống như khi bạn lựa chọn một chiếc yên xe thì lựa chọn một chiếc tay lái tốt vừa có thể mang lại hiệu quả lái tốt , thể hiện sự cá tính của bạn với nhiều phong cách lái ấn tượng khác nhau .
Đi xe Touring có thể khá khó khăn khi đi trên những con đường gồ ghề sương gió dài ngắn . Một tay cầm touring với nhiều vị trí có thể giúp bạn làm tăng được sự thoải mái tổng thể bằng cách cho phép bạn có thể thưởng xuyên thay đổi vị trí tay lái , tránh mỏi tay . Đây cũng chính xác là chiếc chìa khóa dẫn đến cho bạn một cách điều khiển tốt nhất , đó cũng là lý do tại sao bạn không tìm thấy quá nhiều tay lái bằng phẳng trên những chiếc xe touring . Hãy tìm hiểu rõ hơn các loại tay lái xe đạp Touring qua bài viết dưới đây nhé!
1.Tại sao cần thay đổi vị trí tay thường xuyên khi lái xe ?
Việc thay đổi vị trí phần cổ tay của bạn thường xuyên sẽ có thể làm giảm những điểm căng thẳng diễn ra trên tay và thay đổi các cơ của bạn tại tay , vai cũng như lưng . Bằng cách chia sẻ sức ” tải ” cơ thể của bạn sẽ có thể gặp ít mệt mỏi hơn vào cuối chuyến đi hay cuối ngày .
Một số người đi xe đạp họ thường bị mắc hội chứng ” đường hầm cổ tay ” nguyên nhân gây ra đó là do áp lực quá lớn lên phần dây thần kinh trong cổ tay cung cấp cảm giác và chuyển động tới các phần của bàn tay . Nó có thể dẫn tới sự tê liệt , ngứa ran , yếu đuối hoặc bị tổn thương cơ ở bàn tay , các ngón tay . Trên một Handle bar thường cung cấp các vị trí có các giới hạn khác nhau . Bạn chỉ cần thay đổi phần vị trí đặt tay cũng đã có thể tạo ra được nhưng sự khác biệt lớn .
2. Tư thế cơ thể và chiều cao tay lái như thế nào ?
Tư thế cơ thể của bạn trên xe đạp phụ thuộc chủ yếu do kích thước khung xe đạp của bạn , cho dù đó là tay lái , một tay lái sẽ không thể giúp cho bạn có thể thoải mái cả ngày . Chiếc khung xe đạp của bạn cần phải có kích thước không quá lớn so với cơ thể , chính xác nhất là phải phù hợp và mang lại sư thoải mái là tốt nhất .
Một vị trí ” lý tưởng ” phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như tính linh hoạt, tỷ lệ cơ thể , mức độ thể lực của bạn , lựa chọn yên xe phù hợp .
Nếu như bạn có tầm nhìn xa nhất và vị trí thấp nhất bạn cảm thấy thoải mái nhất khi có thể lái xe cả ngày , vì một vài lý do .
-Xoay đuôi dễ dàng hơn ở vị trí động học thấp hơn
-Bạn cũng có thể đặt nhiều quyền lực hơn qua bàn đạp ở vị trí thấp hơn nữa
-Bạn cũng có thể lan rộng cân nặng hơn giữa yên xe và tay lái ở vị trí thấp hơn
Đối với những người mới bắt đầu chơi touring , sự khởi đầu tốt nhất là để tay lên trên phần tay lái của bạn cao hoặc cao hơn yên khoảng từ ( 3-5 cm ) . Sau đó bạn có thể hoàn toàn giảm đi chiều cao phần tay lái của mình tới khi thoải mái nhất . Với khoảng thời gian này , những người đi xe đạp có thể linh hoạt hơn , đặc biệt là những người có kinh nghiệm đi xe đạp đường bộ sẽ có thể đi bằng tay lái ở cùng một độ cao hoặc thấp hơn yên xe của họ . Những người đi xe đạp kém linh hoạt hoặc những người đang tìm kiếm một vị trí thẳng đứng sẽ làm tốt hơn với phần tay lái của họ cao hơn đáng kể .
>>Xem thêm : 4 phương pháp giúp bạn điều chỉnh chiều cao yên phù hợp
3. Nếu bạn là người mới bắt đầu?
Những người không bao giờ đi xe đạp nên được cảnh báo rằng phần tay lái của những chiếc xe đạp đường bộ làm cho chiếc xe đạp khó khăn hơn để xử lý . Khi so sánh với cùng một chiếc xe đạp với trekking hoặc flatbells handlebars. Điều này là do thực tế là tay lái đường là hẹp và có ít khả năng tiếp cận với phanh.
Nếu bạn thiếu kinh nghiệm tốt nhất nên đi với một tay cầm trekking hoặc flat trước khi sử dụng tay cầm thả .
4 .Kích cỡ xe đạp và Handlebars
Kích thước khung xe mà bạn chọn bằng tay lái nghỉ sẽ khác so với tay lái trekking hoặc tay lái thẳng . Trên tay lái xe đạp đường bạn được trang bị thoải mái nhất ở vị trí phần ” mui xe ” ở đầu đòn phanh . Vị trí mũ trùm này tạo ra được khoảng cách tổng thể lâu hơn khoảng 50mm so với những loại tay cầm phẳng .
Các nhà sản xuất xe đạp cũng xây dựng tầm với xe đạp của họ để có thể phù hợp với tay lái nhất định. Họ tăng chiều dài của ống trên cùng khoảng 50mm được thiết kế xung quanh tay cầm bằng phẳng, điều đó không có nghĩa là bạn không thể lái xe trên một chiếc xe đạp được thiết kế dành cho phần tay lái phẳng- điều đó cũng có nghĩa là bạn cần phải mang theo một hai thước để có được tầm tay thích hợp cho bạn .
>>Xem thêm : Có những loại Handlebars nào? Cách lựa chọn phù hợp
5. Tất cả về tay lái đường bộ
5.1 Tay lái nghỉ
Có rất nhiều tùy chọn điều khiển cổ điển cho vị trí tay lái , cả thấp và cao cũng như gần và xa. Nó phù hợp nhất đối với những người đi xe đạp có kinh nghiệm . Tại sao bạn nên sử dụng tay lái nghỉ ?
- Ưu điểm
-Có rất nhiều vị trí đặt tay
-Có vị trí khiến trọng tâm cao và thấp
-Chúng cung cấp tính động học hơn khi cưỡi trong gió hoặc cưỡi tốc độ cao
-Chúng đủ hẹp để có thể lướt qua khi giao thông tắc nghẽn
-Có thể kết hợp với đòn ” cross” để bạn có 2 bộ đòn phanh
- Nhược điểm
-Chúng không ổn định cho những người đi xe đạp thiếu kinh nghiệm với chiều rộng hẹp của chúng
-Chúng không rộng như bất kỳ thanh nào khác có tốt độ chậm hoặc độ ổn đinh của yên xe
-Chúng hạn chế quyền truy cập vào đòn bẩy phanh
-Có một không gian handlebả ít hơn cho phần phụ kiện
– Chúng rất khó để có thể làm quen
– Họ đang rất khó để gắn sang số Rohloff trên
– Bartape phải được sử dụng, có thể khá dễ dàng bị giật ra .
5.2 Tay lái Butterfly / Trekking / MultiGrip Handlebars
Lựa chọn tay lái phổ biến nhất cho những người đi xe đạp vòng quanh thế giới vì nó có nhiều vị trí tay và rộng hơn tay lái xe đạp đường .
- Ưu điểm :
-Chúng có nhiều vị trí tay lái khác nhau
– Chúng hẹp, khiến chúng rất lý tưởng cho việc chia nhỏ lưu lượng
– Có khả năng truy cập rất tốt vào các cần gạt phanh
– Bạn có thể dễ dàng lắp bộ đề dành cho xe đạp leo núi và đòn phanh
-Nó cũng tuyệt vời cho những người mới bắt đầu đi xe
- Nhược điểm :
– Chúng không rộng bằng thanh lái phẳng cho độ ổn định bên ngoài yên ngựa
– phải sử dụng Bartape, có thể dễ dàng bị xé rách
5.3 Tay lái thẳng
Tay lái thẳng có thể khá tuyệt vời nếu phần tay lái bên phải được sử dụng . Bạn có thể sử dụng các vị trí bàn tay được tự nhiên hơn cũng như việc sử dụng các barends cho một vị trí tay thứ hai .
- Ưu điểm :
– Có thể điều khiển xe đạp tốt hơn các thanh khác
– Chúng cung cấp nhiều sức đòn bẩy cho khả năng cưỡi xe đạp ngoài trời
– Có rất nhiều không gian để lắp thêm phụ kiện
– Dễ dàng trao đổi nắm bắt
– Họ có thể dễ dàng gắn bộ chuyển đề dành cho xe đạp leo núi và đòn phanh
– Chúng lý tưởng cho người đi xe đạp người mới bắt đầu
- Nhược điểm :
– Chúng chỉ có một vị trí đặt tay
– Vị trí nắm tay trên nhiều tay lái không đặc biệt phù hợp với tay bạn
– Có thể khó khăn hơn để đi lưu thông trên đường giao thông đông đúc do chiều rộng của chúng
5.4 Tay lái thay thế
Tay lái đường bộ , tay lái thẳng hay butterfly đều không phù hợp . Có các loại phụ trong các kiểu tay lái có sẵn bao gồm Crazyy Bar của Casey, Loa Jones Loop, Hornbar và các thanh điều khiển đường cũng rất phổ biến cho các chuyến đi xe đạp của bạn .
Một tay lái touring tốt sẽ đem lại cho bạn nhiều vị trí tay để cho bạn có thể giữ được thoải mái và làm giảm được hội chấn đường hầm cổ tay . Thật dễ dàng để có thể thay đổi các điểm căng thẳng trên cánh tay của mình . Nếu như bạn là người mới bắt đầu hoặc không cảm thấy thoải mái trên bất kỳ loại tay lái nào thì bạn nên sử dụng tay lái thẳng . Bạn nên tham khảo những lời khuyên hữu ích từ những người chơi xe đạp thể thao lâu năm để có thể lựa chọn được cho mình những tay lái phù hợp cho chuyến đi thêm thú vị hơn.
Rất hay và bổ ích