Tìm hiểu phuộc dành cho xe đạp địa hình - Xe đạp thế giới

Tìm hiểu phuộc dành cho xe đạp địa hình

Đối với một chiếc xe đạp leo núi để có thể chinh phục mọi địa hình thì không thể không cần tới phuộc . Nếu bạn là một tay chơi xe đạp địa hình , chắc chắn rằng bạn sẽ phải nắm rõ được tầm quan trọng của phuộc nhún dành cho xe đạp MTB  . Lựa chọn một chiếc phuộc tốt không chỉ đảm bảo an toàn cho chính chiếc xe của bạn , mà còn có thể giúp hấp thụ sốc tốt hơn từ địa hình , đem lại cảm giác thoải mái tự tin cho hành trình và hơn hết là chinh phục và vượt qua những địa hình khó một cách dễ dàng hơn. Vậy bạn đã biết lựa chọn phuộc dành cho xe đạp chuẩn xác chưa? Hãy cùng tìm hiểu về các loại phuộc dành cho xe đạp MTB phổ biến nhất thường được sử dụng nhé.

1.Phuộc dành cho xe đạp địa hình có những loại nào?

Trên thị trường hiện nay , phụ kiện và phụ tùng dành riêng cho dòng xe đạp leo núi khá đa dạng. Nhưng phuộc xe đạp địa hình lại có 2 loại chính đó là phuộc lò xo hay còn được gọi là phuộc Coil , thứ 2 là dạng phuộc khí hay còn gọi là phuộc Air. Cả 2 dòng phuộc này đều tùy ý điều chỉnh được độ Rebound hay còn gọi là độ hồi phục của phuộc.

Hiện nay trên thị trường, phuộc nhún phụ tùng xe đạp địa hình có 2 dòng chính là phuộc Coil – sử dụng lò xo và phuộc Air – sử dụng khí.

1.1 Phuộc Coil là gì ?

Tìm hiểu phuộc dành cho xe đạp địa hình- 2
Phuộc Coil xe đạp MTB hoạt động theo cơ chế lò xo nén

Phuộc Coil dành cho xe đạp leo núi hay còn được gọi là phuộc lò xo nén , lực nén sinh ra chủ yếu ở lò xo . Lò xo này có độ cứng và đàn hồi rất lớn được làm bằng thép hợp kim cao cấp hoặc bằng kim loại hiếm là Tinanium . Xét về khả năng chịu lực , lò xo nén này được đánh giá hoạt động rất tốt . Được thiết kế với khả năng nén và đàn hồi nên phuộc Coil không bị phụ thuộc nhiều vào tỷ lệ tác động lực như loại phuộc khí .

Qua thực nghiệm đối với dòng phuộc này : Nếu như hấp thu lực nén xuống lò xo là 100kg thì hành trình của Coil sẽ giảm là 10mm .

*Về phần bảo trì : xe đạp MTB sử dụng phuộc Coil sẽ dễ bảo trì hơn so với việc sử dụng phuộc Air. Do khả năng hấp thụ lực lớn cùng với khả năng chịu lực lò xo lớn mà dòng phuộc này thường được sử dung ở các dòng xe chủ yêu như Downhill, Freeride do khả năng hấp thụ lực lớn hơn, chịu lực tốt hơn.

1.2 Phuộc Air là gì ?

Tìm hiểu phuộc dành cho xe đạp địa hình- Ảnh 2
Phuộc Air hoạt động với cơ chế khí nén

Cơ chế hoạt động của phuộc Air thì khác hoàn toàn thay vì sử dụng lò xo nén nó sử dụng khí nén có chức năng hoạt động tương tự như lò xo của phuộc Coil. Lực nén của phuộc Air chủ yếu sử dụng bởi không khí , khi có một lực nào đó được phuộc hấp thụ hay truyền trực tiếp từ bên ngoài thì không khí trong phuộc Air sẽ được nén lại như một chiếc lò xo . Nếu như phuộc Coil không chịu tác động của lực nến thì độ nén của phuộc Air lại tỏ lệ thuận với lực nén . Nếu như lực hấp thụ càng cao thì lực nén càng cao .

Đây cũng chính là một trong những ưu điểm vượt trội của phuộc Air cho xe đạp MTB . Ngoài ra , phuộc này có kết cấu vô cùng nhẹ và dễ dàng có thể điều chỉnh tùy vào trọng lượng nén của ngupwof điều khiển . Khi sử dụng phuộc , bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc bơm khí cho phuộc và vơm phuộc theo đúng tỉ lệ áp suất ghi trên thông số của phuộc .

Tìm hiểu phuộc dành cho xe đạp địa hình -4
Bơm hơi vào phuộc Air

Đánh giá của các tay chơi xe đạp leo núi : Do thực nghiệm nhiều những dòng phuộc này nên họ có không ít những kinh nghiệm bản thân qua những lần trải nghiệm cả 2 dòng . Phuộc Air được đánh giá với mức độ êm hơn phuộc Coil, tạo chuyển biến linh hoạt hơn trên từng địa hình . Các dòng xe thông dụng thường sử dụng phuộc Air có thể kể đến như :  XC, Enduro, All mountain,…

Ngoài ra , một điều đáng lưu ý là phần phuộc trước của xe, rất nhiều nhà sản xuất phụ tùng xe đạp leo núi đã nghiên cứu tổng thể và đưa ra những thiết kế để có thể đảm bảo được những thoải mái và tạo cảm giác an toàn hơn cho những người lái . Một sự kết hợp hoàn hảo giữa 2 loại phuộc này để có thể tận dụng triệt để hết những ưu điểm của chúng giúp cho khả năng chịu lực cũng như linh hoạt hơn , tùy biến hơn và đem lại trải nghiệm mượt mà hơn.

Tùy vào dòng xe và cũng như điều kiện kinh tế , sở thích mà người dùng có thể lựa chọn phuộc phù hợp cho chiếc xe của mình .

2. Phân loại phuộc theo từng dòng xe 

Phuộc dành cho xe đạp leo núi, xe đạp leo núi thường được chia ra theo từng phân khúc nhỏ như : Phuộc dành cho Full-suspension và Hard-tail.. Vậy khi nào thì nên lựa chọn xe đạp 1 phuộc hay 2 phuộc chúng tôi xin giới thiệu tới các bạn cho từng dòng xe đạp địa hình cụ thể tương ứng.

 

phuoc xe dap the thao
Mỗi loại phuộc Coil Air thích hợp với từng loại xe MTB khác nhau

2.1 Xe địa hình sử dụng 1 phuộc 

  • Hard Tail
Tìm hiểu về phuộc MTB
Hard Tail – MTB đuôi cứng là dòng địa hình chỉ sở hữu một phuộc

Chỉ tất cả những dòng xe đạp địa hình chỉ có phuộc nhún trước hay còn là xe đuôi cứng (hardtail). Dòng xe này có trọng lượng nhẹ, phù hợp với các cung đường địa hình đất, đá sỏi nhỏ và đường trường cũng được. Vì có trọng lượng nhẹ nên rất dễ leo. Phuộc nhún trước có hành trình vào khoảng 80mm – 120mm. Ở Việt Nam, dòng xe này rất phổ biến vì vừa có thể đua vừa đạp du lịch đây đó. Dòng xe này sử dụng tốt ở đường bằng, đường dốc, và đường mòn.

2.2 Xe địa hình sử dụng 2 phuộc 

  • Full suspension
Tìm hiểu về phuộc MTB- 6
Full suspension sử dụng 2 phuộc trước sau

 Dòng xe này vận hành êm ái hơn vì có đến 2 phuộc trước và sau, vì thế nó sẽ có trọng lượng nặng hơn các dòng xe 1 phuộc. Các dòng xe 2 phuộc được chia thành nhiều loại cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau.

  • Cross -country
Tìm hiểu phuộc dành cho xe địa hình - 5
Cross -country có thiết kế khá giống xe địa hình 1 phuộc

Loại xe đạp địa hình 2 phuộc này có thiết kế khá giống loại xe địa hình 1 phuộc. Hành trình phuộc nhún trước và sau của xe cross-country khoảng 100mm. Hành trình phuộc nhún lớn giúp cho lực tác động lên vedan được giảm đi khá nhiều khi xe đổ dốc. Do cấu tạo đơn giản, nên trọng lượng của dòng xe đạp địa hình đường dài 2 phuộc không nặng hơn xe một phuộc nhiều. Dòng xe này thích hợp cho việc chạy địa hình đường dài.

  • All-Mountain ( AM )
Tìm hiểu phuộc dành cho xe địa hình - 7
All-Mountain ( AM ) kết hợp ưu nhược điểm của nhiều dòng xe khác nhau

Dòng xe này là sự kết hợp ưu điểm của nhiều dòng xe địa hình khác nhau, nó được thiết kế khá chắc chắn, phù hợp với nhiều loại địa hình từ khó đến dễ. Phuộc nhún của xe đạp địa hình dòng AM có hành trình khá lớn (140mm-160mm), trọng lượng của xe nặng hơn dòng Trail. Sở hữu dòng xe đạp địa hình này, người chơi có thể leo dốc, đổ dốc tốt, vượt địa hình phức tạp hoặc thậm chí có thể biểu diễn những pha nhào lộn nguy hiểm

  • Trail – Đường mòn
Tìm hiểu phuộc dành cho xe địa hình - 8
Trial phù hợp với địa hình đường mòn , đồi núi thoải

 Dòng xe này được thiết kế phù hợp cho các địa hình đơn giản như đường mòn, đồi núi thoai thoải. Kiểu dáng của xe tạo cho người lái cảm thấy được thoải mái và dễ điều khiển. Xe đạp địa hình dòng Trail có trọng lượng năng hơn dòng xe Cross-Country từ 1-2kg, hành trình phuộc nhún từ 120-130mm. Xe đạp địa hình Trail rất phù hợp cho các biker thích khám phá các cung đường dài, du lịch phượt.

  • Freeride – Biểu diễn 
Tìm hiểu phuộc dành cho xe đạp địa hình
Freeride có thể biểu diễn thoải mái trên nhiều địa hình khác nhau

Tên gọi của dòng xe này đã phản ánh tất cả các khả năng của dòng xe này. Người chơi dòng xe này có thể tự do thể hiện trên nhiều địa hình khác nhau tuy nhiên xe địa hình dòng Freeride được thiết kế phù hợp cho các con dốc thoai thoải, đặc biệt là đổ dốc, bay nhảy và thực hiện các động tác nhào lộn đẹp mắt. Về kỹ thuật, dòng xe này có thể có 1-2 đĩa trước, hành trình phuộc nhúng rộng (170-180mm).

  • Dowhill
Downhill thiết kế với khả năng đổ dốc

  Xe đạp địa hình dòng Downhill được thiết kế chủ yếu để đổ dốc là chính. Nó có thiết kế khá giống với dòng freeride và có trọng lượng nặng từ 18-20kg để đổ dốc càng nhanh càng tốt. Vì mục đích đổ dốc nhanh nên yêu cầu của dòng này là phuộc nhún phải hấp thụ lực càng lớn càng tốt nên hành trình của phuộc nhún xe đạp địa hình dòng này khá dài (200-203mm). Đặc biệt, dòng xe này sử dụng phuộc 2 tầng giúp khả năng chịu lực của xe được tăng cường tốt hơn.

Với những kiến thức về các loại phuộc cũng như phân loại thích hợp dành cho các dòng xe hi vọng sẽ là những thông tin vô cùng hữu ích để các bạn chơi MTB có thể lựa chọn xe địa hình sao cho phù hợp với nhu cầu cũng như địa hình phải trải qua.

Nếu như còn những băn khoăn hay thắc mắc về những dòng xe và cách lựa chọn phuộc các bạn có thể tham khảo thêm những tư vấn mua xe đạp leo núi trước tiên và những lời khuyên từ chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực MTB.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *