Xe đạp đua là gì?
Xe đạp đua hay còn gọi là xe đạp đường trường, xe đạp cuộc… là dòng xe có thiết kế tối ưu về mặt khí động học để mang lại tốc độ cao nhất cho người lái. Xe phù hợp với địa hình bằng phẳng đặc biệt là các cung đường cao tốc, không phù hợp với địa hình xấu nhiều sỏi đá, ổ gà…
Xe đạp đua có đặc điểm gì nổi bật?
- Xe đạp đua thường được thiết kế tay lái cong tạo thế ngồi núp gió giúp xe đi nhanh hơn.
- Xe đạp đua thường không có phuộc (giảm xóc) như các dòng xe địa hình, lốp xe nhỏ ít gai để giảm trọng lượng xe.
- Đường kính bánh xe to hơn các dòng xe địa hình (MTB) giúp tối ưu tốc độ.
Mua xe đạp đua cần lưu ý điều gì?
Để chọn một chiếc xe đạp đua phù hợp với nhu cầu và ngân sách có thể chi trả không phải là một điều dễ dàng. “Không có bất cứ thứ gì là tốt nhất, chỉ có thứ phù hợp nhất”. Xe đạp cũng vậy, đầu tiên nếu mua bạn cần xem xét cẩn thận các điểm sau:
Thương hiệu sản xuất
Hiện trên thị trường Việt nam có rất nhiều các thương hiệu xe đạp khác nhau, từ bình dân đến cao cấp đáp ứng đủ nhu cầu chơi xe của tất cả mọi người. Nếu bạn là một người đam mê bộ môn xe đạp và có ngân sách khá dư dả thì Giant, thương hiệu xe đạp số 1 thế giới sẽ là cái tên không thể bỏ qua. Ngược lại, nếu bạn mới bắt đầu làm quen bộ môn này và tài chính vẫn là vấn đề đối với bạn thì các thương hiệu khác như Fornix, Trinx, Galaxy, Maruishi… sẽ là một lựa chọn khác rất đáng để bạn cân nhắc.
Khung sườn xe đua loại nào phù hợp với bạn?
Trên thị trường xe đạp đua ở Việt Nam, có ba lựa chọn là khung sườn hợp kim Thép (giá xe dưới 10 triệu), khung sườn hợp kim Nhôm (giá xe trên 10 triệu) và khung sườn Carbon (giá từ 50 triệu đến hàng trăm triệu) và mỗi loại đều có những ưu nhược điểm riêng, cụ thể:
+ Khung sườn Thép là vật liệu phổ biến nhất để làm khung cho các loại xe đạp giá rẻ. Ưu điểm của loại khung này là chịu lực, hấp thu lực tốt nhưng khối lượng nặng và có thể có rỉ sét.
+ Khung sườn Nhôm có ưu điểm là nhẹ và cứng, tuy nhiên khả năng hấp thụ xung động lại kém và giá cao hơn khung Thép.
+ Khung sườn Carbon là vật liệu tuyệt vời không chỉ nhẹ mà còn bền, tuy nhiên giá cũng rất chát.
+ Ngoài ra, cao cấp nhất là những chiếc xe sử dụng khung sườn Titanium. Ưu điểm của Titanium là nhẹ như nhôm và bền chắc như thép. Nhược điểm là giá của sườn Titanium rất cao, không phù hợp với đa số người dùng.
Bộ chuyển tốc mạnh mẽ, trơn tru
Bộ chuyển động hay mọi người thường gọi là bộ đề là bộ phận truyền động, chuyển lực đạp của bàn chân sang bánh xe giúp xe di chuyển về phía trước. Một bộ chuyển động thường gồm rất nhiều các thành phần như giò (crankset), đĩa (chainring), líp (cassettte), sang số (derailleur), trục (branket), sên (chain),…
Các bộ chuyển động thường được phân biệt theo số: “8, 9, 10, 11 sp” (sp viết tắt của speed), tương ứng với số lượng líp (cassette) gắn ở trục bánh xe sau. Đa số các xe đạp đua sẽ có 2 hoặc 3 đĩa (chainring) ở trục trước, kết hợp với số líp ở trục sau sẽ cho mang đến từ 2×8 (16) và 3×11 (33) tùy chọn tốc độ khác nhau.
Trong số các thương hiệu sản xuất bộ chuyển động, Shimano là thương hiệu phổ biến nhất thế giới với nhiều lựa chọn ở nhiều tầm giá khác nhau, phù hợp cho người mới bắt đầu đến vận động viên chuyên nghiệp.
Danh sách các bộ chuyển động của Shimano theo thứ tự từ cao cấp đến bình dân (đắt nhất đến rẻ nhất)
- Chuyên nghiệp: Shimano Dura-Ace (11 speed)
- Chuyên nghiệp: Shimano Ultegra (11 speed)
- Bán chuyên: Shimano 105 (11 speed)
- Bán chuyên: Shimano Tiagra (10 speed)
- Nghiệp dư: Shimano Sora (9 speed)
- Nghiệp dư: Shimano Claris (8 speed)
Ngoài ra còn có hai thương hiệu sản xuất bộ chuyển động nổi tiếng khác trên thế giới là Campanoglo và Sram. Hai hãng này thường là lựa chọn của dân chơi Triathlon chuyên nghiệp hoặc đại gia.
Bánh xe đạp đua thế nào?
Một thành phần quan trọng khác của xe đạp là bánh xe: vành và lốp. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến cảm giác lái và tốc độ đạp. Bánh xe được chia thành nhiều loại dựa vào kích thước (đường kính, bề rộng vành) và cấu tạo (chất liệu, thiết kế căm xe).
Có rất nhiều hãng sản xuất bánh xe: ZIPP, Shimano, Sram, Felt, Giant,… Tùy thiết kế và cấu tạo, giá bánh xe dao động từ vài triệu đến vài chục triệu.
Đối với các dòng xe cao cấp trên $2000, cặp bánh xe là một trong những yếu tố lựa chọn quan trọng bên cạnh sườn và bộ chuyển động. Bạn cần nghiên cứu kỹ để chọn loại phù hợp.
Còn với những dòng xe phổ thông cho người mới bắt đầu, cặp bánh xe thường có tỉ trọng giá thấp hơn nhiều so với sườn xe và bộ chuyển động nên không cần bận tâm nhiều. Sử dụng bánh có sẵn theo xe là đủ dùng để bắt đầu làm quen. Khi đã có kinh nghiệm, bạn có thể tìm hiểu sâu hơn để nâng cấp lên loại bánh phù hợp với nhu cầu sử dụng.
Hệ thống phanh an toàn, chính xác?
Hiện trên thị trường có 3 loại phanh chính là phanh vành, phanh đĩa và phanh dầu. Tùy vào tài chính và mục đích sử dụng mà bạn có thể chọn cho mình loại phanh thích hợp.
Nếu bạn thường xuyên đi xa dài ngày thì nên dùng phanh vành, vì phanh vành dễ sửa chữa, dễ thay thế. Hãy thử tưởng tượng đang đi xa mà bạn bị đứt dây phanh dầu, hoặc bị cong đĩa phanh… thì sẽ rất khó để thay thế và sữa chửa phải không?
Ngược lại, phanh đĩa có ưu điểm là phanh rất ăn, và thời trang tuy nhiên lại khó bảo trì và thay thế hơn nhiều so với phanh vành.
Yên xe cũng rất quan trọng
Cho dù khung sườn xe nhẹ cách mấy, group chuyển tốc xịn xò cách mấy, nhưng cái mông bạn chịu không nổi thì cũng ko thể nào đạp xa được.
Cách chọn khung xe đạp đua phù hợp với chiều cao cơ thể:
Việc chọn cỡ xe phù hợp với chiều cao cơ thể là cực kì quan trọng, vì chọn đúng cỡ xe sẽ giúp việc đạp xe thoải mái hơn rất nhiều làm giảm các hiện tượng mỏi lưng, vai gáy …
Chiều cao trung bình | Kích thước khung xe |
~ 157 – 169 cm | XS (~ 700C * 44) |
~ 165 – 175 cm | S (~ 700C * 47) |
~ 171 – 181 cm | M (~ 700C * 50) |
~ 177 – 187 cm | ML (~ 700C * 53) |
XS (~ 700C * 44) | S (~ 700C * 47) | M (~ 700C * 50) | ML (~ 700C * 53) | |
A | 44 cm | 47 cm | 50 cm | 53 cm |
B | 51.5 cm | 53.5 cm | 55 cm | 56.5 cm |
Những lưu ý khi sử dụng xe đạp đua:
Chẳng hạn, nếu đang di chuyển trên một địa hình bằng phẳng nhưng bỗng gặp một con dốc, bạn cần phải thay đổi tốc độ lái chậm hơn để có thể vượt qua dễ dàng và đảm bảo an toàn cho bản thân…
Vì thế, bạn cần hít thở đều đặn trong quá trình lái xe, không sử dụng quần áo quá bó sát tránh ảnh hưởng đến hô hấp. Bạn nên ưu tiên chọn lựa trang phục thoải mái, dễ thoát mồ hôi giúp bạn đỡ mệt mỏi, luôn cảm thấy sảng khoái và tràn đầy năng lượng.
Top 5 mẫu xe đạp đua giá rẻ cao cấp chất lượng tốt
1. Xe Đạp Đua California R2000- 2022
Xe đạp đua California R2000 -2022 được trang bị bộ khung hợp kim nhôm cực nhẹ không mối hàn dây đi âm giúp bạn tiết kiệm sức lực trên đoạn đường dài và tăng tính thẩm mỹ cửa xe. Bộ đề chuyển động trên xe California R2000 sử dụng bộ đề Shimano 14 tốc độ với 2 đĩa trước và 7 líp sau. Chiều cao xe phù hợp với những người 1m55 trở lên.
Khung | Nhôm hợp kim |
Màu sắc : Đen vàng , Đen Đỏ, Đen xanh dương. | |
Phuộc | Không có |
Linh kiện / linh kiện | |
Tay lái | Nhôm |
Pô tăng | Nhôm |
Pedal | thép |
Cọc yên | Hợp kim nhôm |
Hệ thống truyền lực / Transmission | |
Tay đề | Shimano 14 Speed |
Đề trước | Shimano 14 Speed |
Đề sau | Shimano 14 Speed |
Phanh | Phanh cơ Winzip- Vành niềng |
Líp | |
Đùi điã | 52T Galaxy |
Bánh xe / nhóm wheel | |
Vành | Hợp kim nhôm |
BÁNH | 700C x 23 |
Chiều cao | Dành cho người cao 1m55 trở lên |
Lốp | Kenda 700 x 23 |
Xe đạp đua DTFLY là mẫu xe đua mới nhất vừa về đến shop với thiết kế thể thao bắt mắt cùng với đó xe được trang bị bộ truyền động Shimano R2000 chính hãng giúp xe vận hành êm ái mượt mà.
Thông số kỹ thuật xe đạp đua DTFLY
KHUNG XE – FRAME: Khung Nhôm Sơn Tĩnh điện.
– Tem xe – Decal : Sơn.
– Màu – Color: Xanh/Xám/ cam/đỏ
– Khung – Frame: Hợp kim nhôm
– Tay lái – Handlebar: Nhôm cổ điển.
– Cổ lái, Pô tăng – Stem: Hợp kim nhôm
– Cốt yên – Seat post: Hợp kim nhôm, có khóa yên.
– Yên – Saadle: Yên da kiểu thể thao. Khí động học.
– Bàn đạp – Pedal:
– Tay thắng – Brake Lever: zstar
– Bộ tăng tốc trước – Front Derailleur: Shimano ( tay lắc 2 tốc độ) – Bộ tăng tốc sau
– Rear Derailleur: Shimano ( tay lắc 8 tốc độ)
– Bộ truyền động 16 số Claris Shimano
– Tay nắm sang số – Shifters: Shimano Clasris (Tay lắc)
– Bộ giò dĩa – Chain Rings: Bộ giò dĩa nhôm cao cấp ( 2 dĩa)
– Líp xe – Cassette: Shimano ( 8 Líp )
– Sên xe – Chain: KMC 16S.
– Trục giữa – Hub: Bạc đạn.
– Niềng xe – Rim: Vành xe Nhôm,
– Đùm xe – Hub: Nhôm bạc đạn, mở khóa nhanh.
– Căm xe – Spoke: Thép không gỉ 14G.
– Vỏ xe – Tire: KENDA 700x 23C.
– Ruột xe – Tube: 700 x 23C.
2. Xe đạp đua Trinx Tempo 1.0
Xe Đạp Đua Đường Trường Road TRINX Tempo 1.0 ngày càng chứng tỏ vị trí của mình trên thị trường xe đạp đua. Mẫu xe đạp này được xem là một trong những mẫu xe đạp đua giá tầm trung có cấu hình mạnh mẽ, năng động và khá chuyên nghiệp dành cho các tay đua.
THÔNG SỐ KỸ THUẬT
THÔN TIN CHUNG XE ĐẠP THỂ THAO TRINX Tempo 1.0
- MODEL: TRINX Tempo
- MÀU SẮC: Đen /Đen -Cam /Xanh
KHUNG XE (FRAME)
- CỠ (SIZE): 700C*46cm (kiểu gióng ngang)
- KHUNG (FRAME): Hợp kim nhôm 700C*46cm (kiểu gióng ngang)
- THỤT (FORK): Thép cường lực
THÀNH PHẦN (COMPONENTS)
- TAY LÁI (HANDBAR): Nhôm hợp kim tăng cường công nghệ sơn tĩnh điện chống xước.
- CỔ LÁI (HANDBARSTEM): Nhôm hợp kim tăng cường công nghệ sơn tĩnh điện chống xước.
- YÊN XE (SADDLE): Trinx
- CỌC YÊN (SEAT TUBE): Nhôm hợp kim cao cấp Trinx
- BÀN ĐẠP (PEDAL): ABS MTB
HỆ THỐNG TRUYỀN ĐỘNG (DRIVETRAIN)
- ĐÙI, ĐĨA TRƯỚC (CRANKSET): Trinx 24/34/42T*170L nhôm hợp kim cao cấp.
- XÍCH (CHAIN): Kmc C50-7S
- LÍP (FREEWHEEL): Shimano MF-TZ21 14-28T-7S tốc độ.
- TAY ĐỀ CHUYỂN SỐ (SHIFTER LEVER): Tay đề SHIMANO SL-A050
- CẦN ĐỀ TRƯỚC (F.DERAILLEUR): Đề trước SHIMANO FD-TZ31
- CẦN ĐỀ SAU (R.DERAILLEUR): Đề sau SHIMANO RD-TZ21
- PHANH (BRAKE): Phanh V hợp kim nhôm WINZIP
- LỐP (TIRE): 700*25C
- VÀNH (RIM): Nhôm 2 lớp (dạng vành dày)
- HUB: Nhôm hợp kim cao cấp.
4.Xe đạp đua Twitter Thunder R2000
Xe đạp đua Twitter Thunder R2000 được hãng xe thể thao của Đức cho ra mắt thị trường vào tháng 12-2019. Xe có thiết kế với khung carbon nano siêu nhẹ, phanh vành niềng đặc trưng của các dòng xe đua. Hub sử dụng Restropec Taiwan kêu cực lớn. So với những dòng xe đạp đua với mức giá tương đương như xe Twitter R750 thì xe đạp Twitter Thunder có khung to hơn. Bộ chuyển động Shimano Clariss R2000 16 tốc độ.
Thông số kĩ thuật xe đạp đua Twitter Thunder
Tên xe Bike.Model | Thunder |
Kích cỡ bánh Wheel.Size | 700C |
Khung Frame.Size | 44CM/46CM/48CM/50CM/52CM/54CM |
Trọng Lượng Bike.Weight | 9,1 KG |
Khung Frame | Thunder, high modulus Carbon 18K,EPS,Aero-Racing,Inner-Cable,Glittering&Bright,UV laser colorful&reflective decals |
Dàn Đầu Handelbarset | TW, Alu alloy,Matte&water decals,oblate Hb31.8×420,St90mm |
Phuộc Fork | Thunder, high modulus Carbon 18K, 700C, UV laser colorful&reflective decals |
Gạt Đĩa Derailleur Lever | SHIMANO-Claris/R2000-16S |
Tay Bấm Xả Front Derailleur | SHIMANO-Claris/R2000 |
Củ Đề Rear Derailleur | SHIMANO-Claris/R2000 |
Đùi Đĩa Crankset | RS-WHELL, AL alloy Hollow,34-50T |
Líp Cassette | SUGEK-8S,11-26T |
Xích Chain | YBN-8S/silver |
Phanh Brake | RS, Alu alloy C-clamper |
May ơ Hub | RS superlight Alu alloy,4-Bearings,Disc-brake,Thro-axle F15*100 R12*142mm,Slotted,Front 20-Rear 24Holes |
Vành Rim | RS, Alu alloy AL7005,Double wall,Matte,W23×H40mm×700C |
Lốp Tire | KENDA-K193, 700C×25C |
Dàn Đầu Grip | Belt Suede |
Yên Saddle | Woven&Comfortable&Skid resistant |
Pedal Pedals | SENCE, Alu alloy with Lightweight&Skid resistant |
5. Xe đạp đua Maruishi Air Force
Xe Đạp Đua Maruishi Air Force được trang bị Group Shimano 105 R7000 cao cấp giúp xe vận hành êm ái trơn tru và bền bỉ . Ngoài ra thân khung đã được cải tiến cho bánh sau gần bánh trước hơn giúp xe cải tiến. Đây là dòng xe đap cuộc phiên bản carbon mới ra mắt năm nay là dòng sản phẩm cấu hình cao mẫu mã đẹp bắt mắt được người tiêu dùng ưa chuộng tin dùng nhất trong phân khúc giá của các dòng xe đua các hãng trên thị trường.
Thông số kỹ thuật xe đạp đua Maruishi Air Force
Kích cỡ bánh/ Wheel Size | 700C | |||
Kích cỡ khung/ Frame Height | 46cm / 48cm | |||
Màu sắc/ Bike Color | Black / White | |||
Trọng lượng/ Net Weight | ≈8.2kg | |||
Phiên bản/ ConfRev | SHIMANO-105/R7000-22S, alloy wheels | |||
Khung/ Frame | Maruishi, high modulus Carbon 18K,Aero-Racing,Inner-Cable,Glittering&Cut+Discolored,UV laser colorful&reflective decals | |||
Ghi đông/ Handlebarsets | Maruishi high modulus Carbon 3K,integrated oblate Handlebar&Stem(400*90mm),UV laser reflective water decals | |||
Phuộc/ Fork | High modulus Carbon 18K, 700C, UV laser colorful&reflective decals | |||
Handle lever | SHIMANO 105/R7000-22S | |||
Chuyển đĩa/ Front derailleur | SHIMANO 105/R7000 | |||
Chuyển líp/ Rear derailleur | SHIMANO 105/R7000 | |||
Giò đĩa/ Cranksets | SHIMANO 105/R7000,34-50T | |||
Bộ líp/ Cassettes | SHIMANO 105/R7000 | |||
Sên xe/ Chain | SHIMANO | |||
BB | SHIMANO | |||
Bộ thắng/ Brake | Phanh đĩa cơ Tektro | |||
Đùm/ Hubs | Maruishi Alu alloy in Carbon 3K,4-sealed Bearings,Slotted,F18-R21Holes,UV laser colorful water decals | |||
Vành xe/ Rim | Maruishi alloy AL7005,2-wall,Matte,W23×H40mm×700C | |||
Căm. Spoke | Flat 14G,Straight | |||
Lốp xe/ Tire | Continental ( Germany ) 700C | |||
Belt | Woven&Comfortable&Skid resistant | |||
Yên/ Saddle | Selle | |||
Bàn đạp/ Pedals | superlight Alu alloy CNC with sealed-Bearings for Road | |||
Cáp/ Cables | Maruishi |
Mua xe đạp đua ở đâu uy tín giá rẻ, chất lượng?
Khi mua xe đạp thể thao tại Xe Đạp Thế Giới quý khách sẽ được hỗ trợ tư vấn chọn lựa xe đạp thể thao và giúp đảm bảo mức giá tốt nhất trên thị trường . Với những ưu đãi hấp dẫn bạn hoàn toàn có thể chọn lựa cho mình một chiếc xe đạp thể thao phù hợp cho bản thân .
Tại Xe Đạp Thế Giới chúng tôi luôn mong muốn đem lại cho Khách hàng sản phẩm Chất lượng với giá cả cạnh tranh nhất. Chúng tôi kinh doanh theo phương châm “Mang sản phẩm tốt nhất đến tay khách hàng, cùng chia sẻ lợi ích với đại lý và khách hàng”. Hãy cùng chúng tôi trải nghiệm những thương hiệu xe đạp hàng đầu thế giới.