Top 5 mẹo bảo dưỡng xe đạp dành cho người mới bắt đầu

Đối với những người mới chơi xe đạp thể thao có thể lần đầu tiên họ sẽ gặp những bỡ ngỡ trong việc duy trì và bảo dưỡng cho chiếc xe của mình vì họ chưa nắm bắt nhiều kỹ năng về xe đạp thể thao . Trong bài viết dưới đây , chúng tôi sẽ nêu ra 5 mẹo bảo dưỡng dành cho những người mới bắt đầu . Hi vọng sẽ đem tới cho bạn khả năng tự bảo dưỡng cho chiếc xe của mình cũng như giữ gìn cho xe có thể lâu bền hơn . Hãy cùng theo dõi ngay trong bài viết ngay dưới đây nhé!

1.Giữ cho hệ thống truyền động sạch sẽ và được bôi trơn

Bạn có thấy được những khó chịu khi mà có ai đó đi ngang qua bạn với những âm thanh réo rét và tiếng rít lớn phát ra từ dây xích và líp . Có lẽ bây giờ là những âm thanh phát ra từ chiếc xe đạp của bạn . Đó dường như là những âm thanh không mấy ngọt ngào của các mắt xích kim loại khi bị cọ sát và bụi bẩn , bởi vì tất cả những chất bôi trơn đã bị trôi từ lâu . Đó là một cách thực sự tốt để đi , cũng như kéo dài tuổi thọ cho xích của bạn .

5 mẹo bảo dưỡng xe đạp dành cho người mới bắt đầu -1
Sử dụng bàn chải chuyên dụng để làm sạch các mắt xích xe đạp

Các bộ phận này dường như không rẻ để thay thế, để tiết kiệm bạn hãy thường xuyên làm sạch cũng như bôi trơn hệ thống chuyển động của mình nhé!Bạn chắc chắn cần sử dụng giẻ lau thêm một lần nữa, dầu xe đạp cùng những sản phẩm có chức năng  tẩy dầu mỡ cũng có thể dùng bàn chải đánh răng hoặc đầu tuốc nơ vít để cậy những bụi bẩn . Khi mọi thứ đã sạch sẽ , hãy thực hiện xoay các tay quay từ từ về phía sau và đồng thời bôi những giọt dầu xe đạp vào bên trong mỗi liên kết trên xích của bạn để chúng được bôi trơn .

Nếu như bạn càng thường xuyên làm sạch xích líp và bôi trơn dầu mỡ thì bạn càng tiết kiệm được thời gian khi mỗi lần bạn thực hiện làm sạch . Cũng như giúp cho chúng có thể sử dụng được lâu hơn.

2.Giữ cho lốp xe của bạn được bơm căng

Có một điều quan trọng nhất hoặc ít nhất có ảnh hưởng tới lốp cũng như chất lượng và hiệu suất đi xe đạp đó chính là áp suất lốp . Nếu bạn sử dụng áp suất quá thấp đương nhiên bạn phải làm việc nhiều hơn để giữ tốc độ như vậy so với áp suất cao thích hơp bạn có thể đi nhanh hơn . Bạn có được lốp căng có thể đi lên lề đường một cách thật dễ dàng . Một trong những công cụ cần thiết nhất của bạn là sở hữu những loại máy bơm sàn chất lượng có đồng hồ đo áp suất . Hãy thực hiện kiểm tra những đề xuất về áp suất từ phía lốp xe của bạn . Lốp sau nên có nhiều áp lực hơn vì nó phải chịu trọng lượng của người lái nhiều hơn phía trước . Hãy chắc chắn rằng bạn có thể kiểm tra áp suất lốp xe ít nhất trong hai tuần một lần.

5 mẹo bảo dưỡng xe đạp dành cho người mới bắt đầu -2
Bơm lốp theo áp suất khuyến nghị của từng loại lốp

Nếu trong trường hợp bạn không đi xe đạp trong một thời gian dài như sáu tháng hay một vài năm , hãy luôn bơm lốp xe ngay khi bạn không đi . Nếu như điều này là không thể hãy tháo lốp xe bạn hoàn toàn . Bằng với cách này bạn hoàn toàn có thể ngăn chặn được các vết nứt trên bề mặt của lốp xe .

3.Giữ chặt đai ốc và bu lông

Hãy thực hiện giữ tất cả các ốc vít , bu lông cũng như đai ốc trong xe đạp của bạn bằng cách thường xuyên kiểm tra xem chúng có bị lỏng hay không . Nhưng thật khó chịu nếu như bạn bỏ quên ốc vít tại tấm chắn bùn khiến cho chúng có thể phát ra tiếng va đập khá khó chịu trên suốt con đường về nhà .

Một lưu ý nho nhỏ hiện nay trên các ốc vít thường được ký hiệu loại bởi các mô men xoắn nhất định , bạn nên có những lựa chọn chính xác hơn để tránh làm hỏng ốc . Đặc biệt khi bạn đi mua một chiếc xe đap mới , hay yêu cầu cửa hàng xe đạp cho thêm bu lông và ốc để có thể thực hiện sửa chữa và thay thế khi hư hỏng .

4.Kiểm tra an toàn của phanh , thực hiện thay thế khi cần thiết 

Thực hiện kiểm tra và thay thế má phanh khi cần thiết , đặc biệt nếu như bạn muốn đi xe nhanh , tốt hơn bạn nên đảm bảo rằng bạn có thể dừng xe một cách có hiệu quả hơn . Nếu trong trường hợp bạn kéo cần phanh cho tới khi chạm vào tay trái sẽ gần như không có gì xảy ra , bạn cần phải điều chỉnh má phanh gần hơn với vành ( đĩa của bạn ).

Bạn cũng có thể làm điều này bằng cách siết chặt nòng điều chỉnh  trong cần phanh hoặc đầu phanh tay . Thực hiện siết chặt vít khi di chuyển với các miếng đệm ở vị trí gần hơn so với vành ( hoặc đĩa ) . Bạn cũng có thể cần tháo chốt giữ dây , thực hiện siết chặt sau đó vặn ốc lại . Trước khi thực hiện siết bu lông một lần nữa hãy thực hiện vặn bộ điều chỉnh giữ cho dây và vỏ dây đến cài đặt lỏng nhất . Bằng cách này bạn có nhiều chỗ hơn để có thể điều chỉnh phanh .

Đặc biệt điều này cũng khá quan trọng giúp cho bạn có thể giữ miếng đệm và bề mặt phanh khỏi bụi bần và dầu . Những miếng đệm bẩn thường tự làm mòn bản thân và bề mặt phanh ở mức đáng kể.

5.Học cách sửa thủng săm lốp

Bạn dường như có những dự đoán rằng việc sửa chữa một chiếc lốp xe bị thủng có thể là một trong những điều hay gặp nhất trong các chuyến đi . Nếu bạn liên tiếp bị thủng săn hãy thử kiểm tra lại phần bên trong lốp và vành để tìm ra được các vật sắc nhọn .

5 mẹo bảo dưỡng xe đạp dành cho người mới bắt đầu -3
Tự phát hiện và sửa chữa lỗ thủng khi săm lốp gặp vấn đề

Nên chuẩn bị cho mình một bộ sửa chữa đa năng mini để có thể tự minh sửa chữa mà không cần tới sự trợ giúp của bất cứ ai .

Việc nắm vững những kỹ năng này và thực hành chúng thường xuyên sẽ giúp cho những chuyến đi của bạn thú vị hơn , an toàn hơn . Đặc biệt với một lịch trình khá chặt chẽ như một cuộc đua bạn hãy mang xe đến để cửa hàng xe đạp địa phương làm điều đó với sự chuyên nghiệp họ sẽ giúp cho bạn có thể kiểm tra được kỹ càng hơn .

>>>Có thể bạn quan tâm : Hướng dẫn cho người mới chơi về các loại xe đạp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi tư vấn: 0979 83 99 22 - 024 6686 9919