5 kỹ năng cần thiết khi bạn đi xe đạp cần phải biết

Chỉ vì bạn biết cách đứng thăng bằng và đạp trên một chiếc xe đạp thì không có nghĩa là bạn thực sự biết cách đi xe . Trong thực tế , nhiều người mới bắt đầu đi xe đạp đã bỏ qua những điều cơ bản mà không biết rằng nếu như tuân thủ tốt những điều này có thể giúp bạn giảm cân hoặc đặt ra những mục tiêu lớn với khoảng cách xa hơn , những chướng ngại vật khó khăn hơn .

Nếu như bạn có thể nắm bắt được những kỹ năng đi xe đạp cần thiết này bạn hoàn toàn có thể đi nhanh hơn và an toàn hơn trên đường .Hãy cùng tìm hiểu và nắm bắt những kỹ năng đi xe đạp thể thao sau đây nhé!

1. Kỹ năng phanh

Trước khi bạn quyết định tăng tốc để có thể bắt kịp đồng đội nhanh hơn trên con đường dường như bạn sẽ cần phải học cách dừng lại trở nên an toàn hơn và dường như điều đó có vẻ phức tạp hơn đơn thuần bạn nghĩ là việc chỉ bóp cần phanh .

5 kỹ năng đi xe đạp cần thiết bạn phải biết 1
Đảm bảo bạn có kỹ năng phanh an toàn khi đi với tốc độ cao hay đi xuống dốc

Phanh trước nằm ở phía bên tay trái của tay lái trong khi phanh sau nằm ở phía bên tay phải ( trừ khi bạn đang ở Anh hoặc một nơi nào đó mà những người lái xe đang ở phía đối diện của con đường ) .Phanh phía trước có thể đem lại sức mạnh khiến xe dừng đột ngột nếu như bạn sử dụng chúng một mình . Đặc biệt là khi dừng xe khẩn cấp, điều này hoàn toàn có thể khiến bạn lao ra phía trước thanh lái . Nếu như bạn chọn chỉ dựa vào phanh sau bạn dường như có thể khiến bánh xe trượt và mất đi quyền kiểm soát của mình .

Vì lý do này việc thực hành tốt la luôn sử dụng cả hai hệ thống phanh với lực hãm đều nhau khi mà bạn dừng . Đặc biệt khi đi nơi giao thoog đông đúc hoặc đi gần với những người khác . Hãy chắc chắn một điều rằng bạn có thể giữ hai tay của minh trên nắp phanh hoặc dưới phần cong của tay lái nghỉ để có thể dễ dàng lấy ra cần phanh khi mà bạn cần phải dừng lại .

Hãy thử thực hành trong một bãi đậu xe trống hay nơi ít dân cư ,nơi có ít các phương tiện giao thông qua lại . Đặc biệt là việc chạy nước rút trong 10 giây và thực hiện một cách an toàn để có thể dừng càng nhanh càng tốt. Điều này dường như sẽ cung cấp cho bạn một ý tưởng về sức mạnh của một chiếc xe đạp của bạn và mất bao lâu để có thể dừng lại một cách an toàn hơn.

2. Xây dựng kỹ năng cân bằng

Hầu như chúng ta có thể phát triển đủ khả năng cân bằng để có thể đi xe đạp một cách an toàn . Nhưng khi đi xe đạp trên đường để có thể tập thể dục đòi hỏi bạn phải phát triển kỹ năng này nhiều hơn một chút khi mà tốc độ của bạn tăng lên . Dường như bạn cũng sẽ cần tới những cân bằng tốt hơn trong một không gian hẹp chẳng hạn khi tham gia giao thông nơi đông đúc hoặc đi trong một nhóm , khi chơi với bạn bè.

5 kỹ năng đi xe đạp cần thiết bạn phải biết 2
Giữ cân bằng là kỹ năng cần thiết khi đi xe đạp

Để có được sự cân bằng dễ hơn bạn hãy tìm đường đến nơi bạn đang hướng đến thay vì nhìn xuống đất hay các chướng ngại vật bạn đang cố tránh . Điều này dường như sẽ giúp chỉ đạo cho bạn và giữ bạn không bị lắc lư.

Đặc biệt khi đi trên một chiếc xe đạp đường trường , bạn dường như sẽ phải đi vòng quanh các góc với một độ cao hơn so với bình thường . Để làm cho nó trở nên dễ dàng hơn . Bạn nên đặt bàn tay của bạn trong tay lái giúp giảm xuống thấp hơn trọng tâm của mình . Điều này dường như sẽ làm mất đi sự cân bằng một chút giúp việc đi xe trở nên dễ dàng hơn đồng thời có thể cho phép bạn có thể nghiêng xe khi vào những góc cua mà không sợ đổ xe .

3. Xây dựng chuyển đổi thành thạo đề bấm xả

Không biết khi nào hay làm thế nào để có thể thay đổi các bánh răng và có thể khiến bạn mất đà và có thể ra khỏi xe đạp của mình . Cũng vì những lý do này mà điều quan trọng là phải hiểu cách làm cho các bánh răng của bạn có thể trở nên dễ dàng hơn hoặc khó khăn hơn . Việc mà bạn chuyển sang các bánh răng trước khi bạn có thể thực sự cần nó .

Đối với những thay đổi lớn , bạn dường như sẽ phải chuyển đổi giữa các đĩa phía trước hoặc đặt gần bàn đạp bên phải . Bạn có thể thực hiện những chuyển đổi giữa các đĩa lớn trước và nhỏ bằng cách khai thác các cơ chế chuyển dịch chuyển đề trái phía bên tay lái của bạn trên một chiếc xe đạp đường trường hiệu quả hơn . Việc chuyển sang các đĩa nhỏ hơn sẽ làm cho bạn cảm thấy dễ dàng hơn khi di chuyển trên các đĩa lớn khiến cho việc đạp trở nên hiệu quả hơn , dễ dàng hơn và giúp cải thiện hiệu suất của bạn một cách đáng kể .

5 kỹ năng đi xe đạp cần thiết bạn phải biết 3
Sử dụng hệ thống tay đề điều khiển chức năng chuyển đề linh hoạt

Với những thay đổi nhỏ hơn , bạn dường như sẽ có thể sử dụng cơ chế chuyển dịch ở bên tay lái của bạn .Điều này khiến cho việc di chuyển chuỗi xích của bạn lên hoặc xuống trên băng líp bên phía sau bánh xe . Khi bạn di chuyển các chuỗi xích lên các tầng đĩa phía sau của líp điều này khiến cho bạn có được khả năng đạp dễ dàng . Trong khi những di chuyển chuỗi xích xuống băng phía sau có thể khiến cho bạn đạp trở nên khó hơn .

Khi mà bạn tiến hành những tiếp cận leo lên trên một ngọn đồi hay thực hiện những thay đổi trên các địa hình khác . Bạn nên luôn đảm bảo có thời gian để có thể đi đúng hướng trước khi đến được . Khi bạn đang leo lên điều này dường như sẽ trở nên khó khăn hơn đối với việc chuyển sang các thiết bị đặc biệt nếu như bạn đang ở trên một đĩa lớn khiến việc đi xe đạp trở nên khó khăn .Cũng vì lý do này chắc chắn bạn có thể chuyển sang các đĩa nhỏ hơn của bạn trước khi mà bạn bắt đầu leo lên trên dốc.

Hãy chọn một con đường mà bạn không có nhiều phương tiện giao thông . Bạn hãy tiến hành những thực hành trong việc chuyển đổi những đĩa lớn sang đĩa nhỏ qua lại . Hãy di chuyển xích lên xuống trên líp phía sau với những thiết bị đơn giản nhất tới các bánh răng khó khăn nhất . Hãy cố gắng di chuyển xích trên líp phía sau tại một thời điểm để có thể có những điều khiển tốt hơn cho những chuyển dịch.

4. Kỹ năng đạp pedal

Bạn có thể đạp xe đạp đường trường với bàn đạp không có clip sẽ trông không hề giống với những loại bàn đạp mà bạn cưỡi khi còn nhỏ . Trong khi những loại bàn đạp phẳng chỉ cho phép bạn đẩy xuống dễ dàng hơn để việc đi xe có thể trở nên hiệu quả hơn trên quãng đường dài , bạn dường như sẽ cần thực hành việc đạp xe nhiều hơn .

Bằng cách thực hành nhiều lần dường như bạn có thể đẩy bàn đạp xuống dễ dàng đồng thời kéo bàn đạp lên nhanh chóng , bạn có thể tận dụng được các cơ như hamstrings, glutes thay vì chỉ dựa vào cơ bắp đầu cơ. Điều này cải thiện hiệu xuất của bạn một cách tốt hơn .

Những chia sẻ trên đây chỉ là một trong những điều quan trọng cần lưu ý giúp bạn có thể đi xe đạp tốt hơn . Nếu như bạn muốn có những trải nghiệm hiệu quả hơn hãy tích cực học hỏi những người chơi xe đạp lâu năm để được trợ giúp thêm nhé!.

>>Có thể bạn quan tâm : Cách tùy chỉnh xe đạp để tối đa hóa hiệu suất

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi tư vấn: 0979 83 99 22 - 024 6686 9919