Nếu như bạn đang có dự định mua xe đạp leo núi , nếu sở hữu một ngân sách tốt hơn để bạn có thể sở hữu những chiếc xe đạp địa hình có hệ thống phuộc trước sau hay lựa chọn một chiếc hardtail cao cấp hơn trong cùng một mức giá. Đó là một câu hỏi phổ biến mà những người chơi xe đạp mong muốn được tư vấn . Để có thể giúp người chơi chọn được một chiếc xe tốt cho mình , chúng tôi xin so sánh những ưu khuyết điểm của một chiếc Hardtail và full suspension cơ bản .
Nói một cách vô cùng đơn giản , nếu như bạn có thể nhìn vào một chiếc xe đạp Hardtail và full suspension với cùng mức giá thì có thể sự phức tạp của phuộc phía sau cũng có nghĩa là câu trả lời . Nhưng liệu các thành phần tốt hơn trên một chiếc xe đạp leo núi có thể làm cho một chếc xe có nhiều khả năng hoặc là cân bằng chất lượng đánh giá đến những lợi ích do hệ thống phuộc phía sau.
Để có thể trả lời câu hỏi này thì chúng tôi xin so sánh hai chiếc xe đạp leo núi trên cùng nhãn hiệu . Cả hai chiếc xe này có cùng kích thước bằng nhau .Đó là chiếc Merida One-Twenty 7.500 (AU $ 1,999) và Merida Big.Seven 7 XT Edition (AU $ 1,949).Đây chỉ là một ví dụ tuyêt vời về phong cách cưỡi xe và sở thích cá nhân khi bạn chọn xe đạp và sử dụng bánh răng và tầm quan trọng của việc xem xét các bộ phận quan trọng hơn chứ không phải là so sánh các thành phần riêng lẻ .
1.Khung xe đạp địa hình đuôi cứng và suspension
Với dòng xe full suspension cần một fork phía sau với cách xoay khung sau của bộ khung để có thể kích hoạt , việc thiết kế và sản xuất trở nên tốn kém hơn rất nhiều . Sự phức tạp thêm cũng đi kèm thêm chi phí của độ bền với các thành phần dễ bị các fork phía sau và vòng bi trục quay thêm vào phần khung .
Trong trường hợp này thì Merida cũng là một trong những nhà sản xuất xe đạp lớn nhất thế giới vì thế mà cả hai loại hợp kim thử nghiệm cho thấy mức độ cao của bí quyết sản xuất . Được chế tạo với quá trình hình thành các chất lỏng , các ống được hình thành ở dạng hoang dã được sử dụng dầu với áp suất cao . Ở đây , khung của One-Twenty ít bị thao túng hơn so với Big-Seven, điều rõ ràng nhất khi so sánh khung cấp độ TFS của One-Twenty với phiên bản ‘Lite’ được tìm thấy trên những mẫu đắt tiền hơn từ phạm vi phuộc đầy đủ.
Tại mức giá đặc biệt này bạn sẽ có một khung hợp kim chất lượng hợp lý .Merida đã làm rất tốt để có thể cung cấp các tính năng hiện đại đối với cả hai chiếc khung tuy nhiên ngoại lệ rõ ràng là nhìn thấy trong việc sử dụng một ống đầu thẳng trên chiếc xe đạp full suspension trong khi hardtail nhận được một đơn vị giảm dần và một bổ sung gần tiêu chuẩn trên xe . Khung rõ ràng là yếu tố quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình . Trong điều kiện thuần túy về sự phức tạp thiết kế và công nghệ cao nhất , thì full suspension là chiếc xe đã chiến thắng , tuy vậy thì xe đạp địa hình hardtail vẫn nhẹ hơn và chi phí bảo dưỡng thường ít hơn .
>>Xem thêm : Hướng dẫn người mua : lựa chọn khung xe đạp leo núi
2.Xét các thành phần
Người ta thường nói rằng một chiếc xe đạp có giá trị hơn tổng số các bộ phận của nó nhưng ở mức độ nào thì điều đó lại đúng . Cả hai phuộc đều có những tính năng tương tự như một chiếc lò xo khí , điều khiển khả năng hồi phục và điều khiển từ xa . Tuy nhiên , chúng không giống nhau trên đường mòn với RockShox mang lại sự bảo đảm an toàn và tự tin hơn.
Trên một chiếc khung thì phần phía trước của ngã ba là thành phần quan trọng nhất trên chiếc xe đạp leo núi . Ở đây, Merida Big-Seven của chúng tôi có một đơn vị RockShox đã được kiểm chứng tốt . Hiệu năng vượt trội so với phiên bản SR-Suntour cơ bản của One-Twenty – phiên bản thứ hai có tính năng điều chỉnh lò xo, chống lại sự điều chỉnh giảm xáo trộn và khóa cửa ra xa như RockShox, nhưng thiếu khung gầm 15mm xuyên qua khung gầm và giảm dần chỉ đạo.
Sau khi khung và nĩa, bánh xe đóng vai trò quan trọng nhất tiếp theo. Trong trường hợp này, hai chiếc xe đạp đều có những gì có vẻ như là những bánh xe tương tự, nhưng nhìn gần hơn cho thấy rằng những chiếc đĩa của chiếc đĩa cứng có một vành đai nhẹ hơn và các trung tâm có độ bền cao hơn.
Một khi bạn đã so sánh những phần quan trọng này, bạn có thể tìm kiếm các thành phần nhỏ hơn trong hệ thống lái và phanh . Chiếc xe hardtail với các thành phần Shimano XT (với một số Deore) trong khi full suspension cung cấp giảm xuống với Shimano Deore (cộng với một số Alivio).
Cả hai chiếc xe này đều được trang bị 10 bánh răng phía sau nhưng trước nó lại là một chuyện khác . Trong khi chiếc Hardtail chỉ nhận được một thiết lập với hai đĩa nhẹ hơn và trong khi full suspension lại sử dụng đến ba vòng . Mặc dù bộ ba có phạm vi rộng hơn nhưng xét về chất lượng không chỉ các thành phần XT của hardtail cung cấp sự chuyển đổi phù hợp và mượt mà hơn, nhưng sẽ chịu được hình phạt lạm dụng đường bộ lâu hơn, với chất lượng cao hơn, vật liệu nhẹ hơn trong suốt. Hơn nữa, hardtail sử dụng khung đáy bên ngoài hiện đại hơn (vòng bi giữa tay quay) nhẹ hơn, mạnh hơn và dễ sử dụng hơn.
Đó là một câu chuyện tương tự không giống nhau khi nói tới phanh , các mô hình thương hiệu Tektro trên các đơn vị Shimano One-Twenty, nhưng đã được kiểm chứng tốt, được kiểm soát tốt hơn và mạnh hơn trên Big-Seven.
Cuối cùng, bạn nên xem xét các bộ phận khác chẳng hạn như lốp xe , yên xe, tay lái, thân, …. Ở đây, hai chiếc xe đạp tương đối giống nhau với sự khác biệt quan trọng trong các bánh xe tên thương hiệu trên chiếc hardtail, trong khi chiếc suspension là những mặt hàng chung chung.
Tóm tắt lại các thành phần : Chiến thắng nghiêng về chiếc hardtail cung cấp trên một phuộc , một hệ thống lái , phanh , bánh xe thậm chí lốp xe chất lượng hơn . Các thành phần buồng lái vẫn là một trận chiến bình đẳng với tay lái rộng hơn hệ thống full suspension.
3. Trọng lượng
Chiếc full suspension nặng 13,74kg so với trọng lượng 11,71 kg của hardtail ở mức trung bình. Đây là một sự khác biệt gần 15 phần trăm trọng lượng nhưng cũng là cái lợi để chiếc xe đạp qua những trở ngại hoặc bất kỳ thời gian khác bạn tăng tốc hoặc giảm tốc độ.
Trọng lượng tóm tắt: Việc xây dựng ống hơi rẻ hơn một chút và bổ sung các bộ phận chuyển động có chi phí đáng kể so với phần trọng lượng của khung. Mặc dù khoảng chênh lệch này xấp xỉ một kilôgam, nhưng sự khác biệt về chất lượng của thành phần lại làm giảm cân nặng. Trong mọi khía cạnh, xe đạp địa hình đuôi cứng Hardtail là chiếc xe đạp chiến thắng ở đây.
4.Nước
Nước có liên quan gì tới cuộc chiến của Hardtail và full suspension không nhỉ . Nếu như bạn đang cưỡi trong nửa giờ thì chắc chắn bạn sẽ muốn mang theo nhiều nước hơn . Ở đây hầu hết như các hardtails cho phép bạn mang hai chai nước thể thao ở bên trong khung (kích thước nhỏ hơn thường được giới hạn ở một). Điều này có thể thường có nghĩa là sự khác biệt giữa việc có thể sử dụng chai nước hoặc yêu cầu một gói hydrat hóa. Các Merida One-Twenty đặc trưng là khác nhau, với không gian (và một lồng!) Được trao để mang theo một chai duy nhất.
Tóm tắt về nước: Chúng ta cần hydrat hóa và giảm trọng lượng sau lưng bạn là một điều tốt đẹp. Đối với điều này, không gian thêm được cung cấp bởi không có cú sốc phía sau cho phép vận chuyển nhiều chất lỏng hơn.
Người chiến thắng nước tất nhiên là chiếc Hardtail
5.Phong cách và tham vọng đi xe
Chúng tôi đã xem xét những chi tiết kỹ thuật và trọng lượng của từng chi tiết . Nhưng những gì thật sự quan trọng là cách bạn đạp xe thực hiện chúng trên đường mòn . Trước khi chúng tôi so sánh các tình huống đường đi chính xác , điều này quan trọng là hãy nhìn vào phong cách mà bạn đi xe và tham vọng của bạn . Mặc dù ở một mức giá và rõ ràng những chiếc xe đạp này không nhất thiết nhắm vào một người lái.
Chiếc Merida One-Twenty nhắm tới người đi đường và có thêm tính năng tăng tốc bay hơi (120mm trước và sau) và vị trí của người lái thoải mái để tăng cường kiểm soát và thoải mái trên địa hình kỹ thuật. So sánh với Hardtail: vị trí có thể tiến về phía trước và tích cực, với một ngã ba ngắn hơn 100mm ở mặt trước để giữ cho chiều cao tay lái thấp hơn một ít để leo.
Với điều này , người đi tìm kiếm để đạt được những con đường mòn với những người lái xe có kinh nghiệm của họ sẽ có nhiều niềm vui nhất về chiếc full suspension . Những người tìm kiếm một chiếc xe đạp leo núi hiệu quả hoặc một số chiếc để thực hiện những cuộc đua xuyên quốc gia sẽ thích hợp với một chiếc Hardtail. Cũng cần phải nhắc tới những khó khăn dạy bạn cách đi xe đúng cách, sử dụng cơ thể để háp thụ sốc và nếu tham vọng của bạn trở thành một tay đua cực kỳ khéo léo , hardtail có thể là điểm khởi đầu tốt nhất của bạn mặc dù bạn có thể mong đợi một đường cong tập dốc hơn .
Cũng cần phải nhắc đến những khó khăn dạy bạn cách đi xe đúng cách, sử dụng cơ thể để hấp thụ sốc và không dựa vào xe đạp; vì vậy nếu tham vọng của bạn trở thành một tay đua khéo léo, hardtail có thể là điểm khởi đầu tốt nhất của bạn – mặc dù bạn có thể mong đợi một đường cong học tập dốc hơn.
6.Leo núi
Nếu như chuyến đi của bạn kéo dài , hãy kiểm tra sau đó trọng lượng thấp và kết thúc phía sau cứng cáp của hardtail sẽ dẫn tới năng lượng lãng phí ít nhất . Ở đây thông thường thấy các tay đua XC đi cùng với một chiếc hardtail có thể đứng ra khỏi yên xe và bàn đạp mà không mất năng lượng khi bị treo . Chắc chắn các thiết lập đầy đủ có khóa nhưng bạn cần loại bỏ chúng để sử dụng và thậm chí chúng không bao giờ cứng rắn .
Khi đi và leo trên một địa hình trơn trượt kỹ thuật các hệ thống treo hoàn toàn bắt đầu trở lại vì hệ thống treo giúp giữ lốp sau tiếp xúc với mặt đất và cho phép bạn giữ liên tục không bị gián đoạn chắc chắn sẽ có thêm trọng lượng nhưng đôi lúc lực kéo lại quan trọng .
Một số yêu tố khác cần xem xét là hình học , vị trí đường mòn thoải mái hơn của hệ thống phuộc treo trên full suspension có xu hướng lang thang trên những đỉnh cao dốc và đòi hỏi nhiều cơ bắp hơn để nó ở nơi mong muốn . Hardtail là một người leo núi trù phú hơn ở vị trí hung hăng của nó vẫn để cho bạn có thể đi nhanh hơn .
Tóm tắt về leo núi: Các trèo lên trơn tru và / hoặc mở rộng có tỷ trọng thấp và tiết kiệm năng lượng hiệu quả. Khi những con đường mòn trở nên tồi tệ hơn và kỹ thuật hơn, thì lực kéo bổ sung do hệ thống treo hoàn toàn sẽ quay trở lại. Tuy nhiên, trọng lượng tổng thể và vị trí thoải mái hơn là không đủ để vượt qua sự cân bằng tăng dần của hardtail.
Chiếc xe chiến thắng lúc này là Hardtail.
7. Xuống dốc
Kết thúc leo trèo và trạm trán với những địa hình kỹ thuât bây giờ là xuống dốc . Đối với hệ thống phuộc treo full suspension lại cung cấp một vị trí thiên hướng hướng về phía sau tự tin đi xuống dốc . Một chiều dài cơ sở hơn cũng giúp cho hệ thống được cân bằng hoàn toàn và điều khiển ở độ cao tích cực trong khi chiếc hardtail có thể bắt đầu cảm thấy yếu đuối.
Tóm lại với hệ thống giảm xóc được bổ xung cho hình học được thiết kế để nâng lên hạ xuống hoàn toàn sẽ cung cấp cho chuyến đi tốt hơn . Chiếc xe chiến thăng ở đây là full suspension .
8. Đi lại và đi đường
Nếu như bạn đang tìm kiếm để có thể làm nhiều hơn hay chỉ là đi đường mòn cuối cùng thì bạn nên xe xét cách đi trên đường . Với xe đạp địa hình đuôi cứng sẽ có trọng lượng nhẹ hơn cũng giúp cho bạn có thể cưỡi hung hăng hơn .
Còn đối với hệ thống phuộc trước sau trên xe full suspension trong những tình huống này chỉ cảm thấy vững chắc hơn . Trong trường hợp này thì chiếc hardtail lại thắng .
Phán quyết cuối cùng cho lựa chọn
Mặc dù các bộ phận chất lượng kém hơn, nhưng One-Twenty 7.500 và nhiều loại xe đạp khác hoàn toàn phù hợp với tay đua muốn đi xe đạp và khám phá những con đường mòn, vui chơi với bạn bè với các đoạn kỹ thuật của đường mòn.
Hardtail, với trọng lượng thấp hơn và kết thúc phía sau cứng nhắc, hiệu quả hơn khi đi xe của bạn bao gồm các đường nhỏ hoặc các lối đi mượt mà hơn và đạp rất nhiều. Với điều này trong tâm trí, chất lượng hardtail tốt hơn sẽ phù hợp nhất với người đua với tham vọng đua hoặc ai đó tìm kiếm một chiếc xe đạp địa hình để sử dụng cho cả hai khi đi làm và cưỡi xe vào cuối tuần.
Như bạn thấy, phần lớn sự lựa chọn này dựa trên nhu cầu cưỡi xe đạp địa hình và cả môi trường cưỡi chung của bạn – vì vậy bạn nên tham khảo những hướng dẫn lựa chọn từ những người hướng dẫn và cửa hàng xe đạp của bạn để lấy ý kiến.
Theo Bikeradar