Với SRAM đã cho ra mắt các groupset leo núi 12 tốc độ đầu tiên và Campagnolo cũng đã nôp bằng sáng chế cho một líp 12 tốc độ , chúng ta có thực sự cần một Groupset trên một chiếc xe đạp đường trường hay không ?
Trong ba thập kỷ qua số lượng bánh răng trên một chiếc líp đã có sự phát triển từ 6 , 7 lên 8 , 9 cùng 10 , 11.
Nhưng xu hướng ngày càng nhiều bánh răng hơn cho thấy không có dấu hiệu dừng lại với SRAM được phát hành có thể lên tới 12 tốc độ cho xe đạp leo núi vào năm 2017 và Campagnolo trông như sắp tung ra các nhóm với 12 bánh răng đầu tiên trên xe đạp đường trường theo một bằng sáng chế tại Hoa Kỳ vào năm ngoái.
1.Những ưu điểm khi líp có nhiều bánh răng
Ưu điểm của việc có nhiều bánh răng hơn trong líp của bạn khó rõ ràng , bạn có thể có nhiều sự lựa chọn bánh răng hơn cũng có nghĩa là ít thay đổi trên đĩa trước( một cách tiếp cận mà SRAM đã theo sau với nhóm Eagle của nó chỉ có một chainring phía trước) , và bạn có thể có ít bước nhảy giữa các bánh răng trên băng cassette để đảm bảo nhịp điệu đạp mượt mà khi thay đổi địa hình (một cách tiếp cận mà Campagnolo có vẻ như tuân theo bằng sáng chế 12 tốc độ).
Đã có sự ra đời của líp 11 tốc độ có tất cả sự cần thiết để có thể đáp ứng đĩa bộ ba cung cấp bánh răng thấp hơn . Bây giờ nó lại trở nên phố biến để tìm thấy cassette được trang bị trên xe đạp đường với 32 răng với một đĩa trong 34 răng . Bạn vẫn có thể có một đĩa 50t với thiết bị cao nhất 11t nằm ở phía sau .
2.Ưu và nhược điểm của líp 12 bánh răng
Nhược điểm của việc tăng kích thước của líp có lẽ hơi ít rõ ràng . Mặc dù những nhà sản xuất cũng đã thực hiện giảm đi chiều rông vật lý của các bánh răng , khoảng cách giữa chúng và chiều rộng của dây xích cũng như chiều rộng của líp cũng tăng lên .
Tuy nhiên khoảng cách giữa các dropouts trên khung đã không thay đổi. Một cách duy nhất để có thể chứa được líp lớn hơn là bánh sau sao cho các nan hoa ở ổ đĩa ngắn hơn từ trung tâm cho đến vành . Điều này thực sự có ý nghĩa sức mạnh nhất định .Như bạn có thể nhớ các bài học vật lý học của bạn về hình dạng mạnh nhất đó là một tam giác cân bằng với các góc bằng nhau tại vị trí cơ sở của nó . Các nhà sản xuất vành thử nghiệm xung quanh với các việc này – một số nhà sản xuất cũng đã sử dụng các lỗ được bù đắp để có thể giảm thiểu việc đánh bóng.
Có ít khoảng cách giữa các bánh răng là con dao hai lưỡi khi nói đến hiệu suất chuyển dịch. Ít hơn của một khoảng cách có nghĩa là đòn bẩy ít cần thiết để vận chuyển xích từ bánh răng này sang bánh răng khác . Nhưng điều đó cũng có nghĩa là có ít khả năng chịu xáo trộn sai đường với dây cáp dinh và dây xích bị mòn . Tất nhiên đây không phải là vấn đề giống như phần bánh răng điện tử mới tự điều chỉnh bản thân .
Một nhược điểm khác là nó rất khó để có thể nâng cấp . Bạn cũng không thể chỉ đơn giản là đi trên một líp 11 tốc độ trên một chiếc xe đạp 10 tốc độ và điều tương tự cũng đúng với 11 và 12 tốc độ . Với một cần gạt mới có thể trao đổi với một chuỗi xích hẹp hơn tương thích và đĩa trước để có thể tạo nên một hệ thống truyền lực vô cùng hiệu quả .
3.Sự kết hợp giữa 1 líp sau và 1 đĩa đơn trước
Trọng lượng cũng là một vấn đề với các bánh răng bằng kim loại khác nhau . Sự gia tăng cân nặng này phần lớn bị phủ nhận trong những năm qua với việc sử dụng vật liệu nhẹ hơn , hãy cẩn thận và gia công các bộ phận để giảm khổi lượng . Nhưng trong một số trường hợp điều này cũng có những tác động tiêu cực đến tuổi thọ .
Xe đạp với hai hoặc nhiều đĩa sẽ có thể gặp trường hợp chéo của bánh răng , việc lựa chọn bánh răng thấp hơn với đĩa lớn hơn tương đương với việc lựa chọn bánh răng cao hơn với đã trước nhỏ . Điều này cung cấp cho bạn tỉ số truyền lớn.
SRAM đã cố tuyển tập các nhóm vòng đơn được thiết kế cho xe đạp đường , trước đây đã giới thiệu cho xe đạp leo núi . Việc thiết lập một vòng ở phía trước có trọng lượng và lợi ích cơ học và cả về vòng thiếu và bộ truyền động cũng như cáp bị mất , mặc dù không bao giờ có thể thay thế đầy đủ các bánh răng khi thiết lập 2 vòng. Có lẽ đây là nơi mà sự hấp dẫn của một líp 12 tốc độ thực sự xuất hiện .
Không ai trong số các nhà sản xuất hệ thống truyền lực lớn có một groupset 12 tốc độ trên thị trường , vì vẫn có những lợi ích được thực hiện trong việc mài giũa hiệu suất của các thiết lập 11 tốc độ hiện tại và phát triển hơn nữa giữa các bánh răng điện tử . Tuy nhiên những khách hàng tiềm năng cảm thấy dường như không hiệu quả trước sự thay đổi theo chuỗi máy móc có lợi cho một thiết kế gọn nhẹ , với phạm vi 1×12 vẫn là viễn cảnh hấp dẫn với một số xe đạp đường trường trong tương lai.
Trên đây là những chia sẻ vô cùng hữu ích để bạn có thể quyết định nâng cấp cho chiếc xe của mình trong tương lai .Hãy tham khảo thêm những người chơi xe có kinh nghiệm để chọn lựa cho chính xác nhé.
>>>Có thể bạn quan tâm : Phân biệt Groupset Shimano, Sram, Campagnolo