Bánh xe đạp - hướng dẫn xây dựng bánh xe đap - Xe đạp thế giới

Bánh xe đạp – hướng dẫn xây dựng bánh xe đap

Bánh xe đạp thể thao - cách cài đặt
Việc tự mình xây dựng bánh xe đạp của riêng bạn lần đầu tiên thật đáng ngạc nhiên . Hầu hết khi mua xe đạp thể thao các bánh này được xây dựng sẵn bởi nhà sản xuất hay khi mua vành đều được những người thợ chuyên nghiệp xây dựng và thực hiện tinh chỉnh . Trên thực tế sẽ có rất nhiều khác biệt và trải nghiệm thú vị khi mà chúng ta có thể tự mình có được những trải nghiệm đó .
Tất cả những gì bạn cần là vành , nan hoa , núm nan hoa cùng một trục giữa trung tâm hay còn gọi là hub cùng với tuốc nơ vít , dụng cụ cân vành .Bước đầu cho các nan hoa xuyên qua lỗ ở mặt trung tâm sau. Trung bình một vành có tất cả 36 trấu ( nan hoa )  , có nhiều cách gọi cùng các loại bánh xe khác nhau nhưng có thể nói phương pháp này là điển hình nhất .

1.Xây dựng một bánh xe đạp giai đoạn 1

Qúa trình lắp ráp nan hoa khi xây dựng một chiếc bánh xe đạp được gọi là viền bởi lẽ chúng có khả năng truyền qua các lỗ sau đó có thể thực hiện siết chặt hơn vành giống như dây giày . Khi các nan hoa đi qua nhau có thể dễ dàng gọi là đan chéo .
Một điều đầu tiên bạn cần phải lưu ý là các lỗ trong vành không nằm trên phần tâm của nó . Chúng được thay đổi hương sang phải hoặc sang trái . Đồng thời các lỗ bên phải luôn được sử dụng cho các nan hoa có thể đến từ mặt bên phải của trục và ngược lại phía bên trái.
Dẫn đầu các nan điểm từ mặt trục theo hướng quay của bánh xe . Chiếc nan đầu tiên được đánh dấu là nan chia khóa nó thường đi từ mặt trục bên ngoài đi vào vành tại lỗ đầu tiên ngược chiều kim đồng hồ . Núm van được vặn để có thể kéo căng nó từ bên ngoài mặt sau của vành .
Van này được cho là giống như tất cả các chiếc nan khác ngoại trừ việc nó nằm tại cạnh lỗ bên cạnh van như một kẻ dẫn đầu cho tất cả . Khi bánh xe của bạn được đan xong chúng sẽ có hình dạng song song ở hai bên của van , không vượt qua cũng không cho phép chúng có thể đâm sâu quá vào vành khiến đâm vào săm và lốp xe.
Bánh xe đap - hướng dẫn chi tiết
Nan thứ nhất bắt nguồn từ lỗ bên phải của van xe đạp

Phần còn lại của 9 nan đầu tiên được đan một cách tương tự , bắt đầu nan thứ 2 trở đi cách nan thứ nhất 3 lỗ trống trên vành.

Bánh xe đap - hướng dẫn chi tiết-2
Các nan hoa cách nhau 3 lỗ trống trên mặt trong của vành
Các nan hoa hàng đầu tiên ở phía bên tay trái của bánh xe màu xanh dương trên hình .
Một tập hợp các hàng nan đan thứ hai được hiển thị bằng màu đỏ được cài đặt đối diện với đầu các nan màu xanh dương . Chúng cũng được xoay ngược chiều kim đồng hồ .
Bánh xe đap - hướng dẫn chi tiết-2
Nan hoa màu đỏ được xây dựng tiếp theo bên nan xanh hương
Bạn nên cẩn thận để có thể xác định một vị trí lỗ bắt đầu cho nan màu đỏ chính xác . Các lỗ nan từ bên phải và trái của các trục trung tâm được sắp xếp hơi lệch từ bên này sang bên kia khiến cho các lỗ vành theo sau mỗi vòng trở nên khác biệt . Khi bạn nhìn bánh xe từ phía bên tay phải , lỗ chính xác này chính là lỗ cạnh nan hoa đánh dấu đầu tiên gần van .

1.1 Đan nan chéo đầu tiên – bên tay phải 

Di chuyển từ điểm nan đầu tiên theo hướng ngược lại của vòng quay bánh xe . Chúng có thể xuất hiện từ trung tâm như xe đạp di chuyển về mặt trước và những nan hoa mà nó có thể lái khi đạp .
Những nan đầu tiên được biểu diễn bằng nan hoa màu tím trong biểu đồ ( được đánh dấu bằng múi tên màu xanh lục ). Nó được đăt ở bên phải bánh xe và đi ra khỏi mặt trục bên phải từ lỗ đầu tiên theo chiều kim đồng hồ . Nó đi vào bên trong của 2 nan hoa hàng đầu sau đó được kéo ra khỏi mặt trục bên phải từ lỗ đầu tiên theo kim đồng hồ từ nan dấu đầu tiên . Nó đi vào bên trong của hai nan hoa hàng đầu sau đó được kéo qua một phần ba hàng đầu để có thể vượt qua nó và vượt qua bên ngoài . Nó đi vào vành ở lỗ thứ 11 từ phần nan chìa khóa .
Bánh xe đap - hướng dẫn chi tiết-4
Nan chéo màu tím tư bắt đầu từ điểm nan đánh dấu ngược chiều kim đồng hồ
Việc lắp thêm các nan này sẽ khiến cho trung tâm trục có thể xoắn ngược chiều kim đồng hồ so với vành để các nan hoa có thể được lắp đặt có vị trí dẫn đầu  . Ngoài ra , bạn hoàn toàn có thể dễ dàng hơn khi xoay các núm nan hoa đẩy qu bên ngoài vành giúp cung cấp cáp một vài lượt kéo nó qua .

1.2 Hoàn thành các nan chéo phía tay phải

Phần còn lại trong 9 nan chéo đầu tiên được thực hiện một cách tương tự , tất cả ở phía bên phải của bánh xe và tất cả đều đi ra khỏi mặt trung tâm bên trong với đầu nan nằm bên ngoài . Giống hệt như những nan đầu tiên , tất cả chúng được kéo qua hàng thứ ba để có thể vượt qua được bên ngoài nó .
Bánh xe đap - hướng dẫn chi tiết-5
Hoàn thành 9 nan đan chéo đầu tiên màu tím

1.3 Hoàn thành 9 nan hoa cuối cùng

Đây là những nan nằm bên trái của bánh xe . Chúng còn được trang bị một cách tương tự hơn đối với hàng nan đầu tiên phía bên phải của bánh xe . Chúng như là một hình ảnh phản chiếu của cac nan đó ,
Bây giờ bánh sẽ đã có thể hầu như là hoàn thành nhưng lúc này chúng sẽ hơi bị lỏng ,  đảo và cong . Hãy hoàn thành chúng bằng cách siết chặt các nan hoa bằng tất cả để có thể tạo được độ căng , sau đó bạn nên cho chúng nằm sát nhau đồng thời đặt vào trong trung tâm và vành .
Mỗi núm nan hoa được vặn vào hốc từ bên ngoài của vành . Một cách nhanh nhất là sử dụng tuốc nơ vít để thắt chặt các nan hoa . Điều này có thể kéo cho các nan có thể sẽ kéo cho các nan thẳng hơn .
Việc thắt chặt hơn nữa có thể được sử dụng với một dụng cụ chuyên nghiệp . Ngồi lên trên ghế với bánh xe đặt theo chiều dọc trên sàn nhà sau đó quy vòng bánh xe trên một giá đỡ có thước chạm vành , quan sát xem nếu vành đảo và chạm thước tại vị trí nào thì xoay núm tại vị trí đó . Xoay theo chiều kim đồng hồ để có thể thắt chặt nan hoa.

2. Xây dựng bánh xe giai đoạn 2: hiệu chỉnh nó 

Một chiếc bánh xe đạp với bánh sau khi được xây dựng sẽ không chạy dọc theo một đường thẳng . Nếu như bạn lộn ngược va đặt bánh xe vào giữa phuộc bạn sẽ thấy rằng chúng đảo từ phía bên này sang bên kia hay còn gọi là đảo vành . Lúc này bạn nên thực hiện hiệu chỉnh .
Có nhiều cách để kiểm tra được mức vành bị đảo , bạn nên kiểm tra những điểm tham chiếu gần mép khi mà nó quay đồng thời sử dụng má phanh hoặc phuộc để có thể tham chiếu và xem xem vành đảo mức độ nào .
Hiệu chỉnh từ phía bên vành 
Nơi tốt nhất để có thể bắt đầu điều chỉnh vành trong một hướng là nơi có vẻ nhiều nhất từ phần còn lại . Nhìn vào bánh xe kết thúc , vành có thể được kéo về phía bên phải bằng cách nới lỏng các nan hoa bên trái và siết chặt các nan hoa bên phải bằng các thước đo bằng nhau , làm việc với bắt đầu từ chiếc nan đánh dấu đầu tiên .
Khi bạn thực hiện quay bánh xe thật dễ dàng để xem nó ở đâu nhưng không dễ dàng để có thể xác định vị trí sau khi nó dừng lại . Đánh dấu tại chỗ các giới hạn trước và sau khi nó lên trên vành nơi bạn cần làm mờ đi những điều chỉnh của bạn . Với việc sử dụng những miếng băng dính nhỏ hoàn toàn có thể làm cho nó trở nên dễ dàng hơn . Khi mà bạn xe dừng lại có thể dính vào bên trong vành . Nơi bạn nghĩ sẽ có những lung lay và băng qua cung nhau ở một nơi nếu như chúng không hoàn toàn cùng nhau . Hãy di chuyển băng một chút đến khi chúng đi được . Sau đó đặt các miếng khác ở hai bên đánh dấu khu vực điều chỉnh .
Chiều dọc 
Những trục trặc dọc được thực hiện băng cách quan sát vanh như bánh xe sử dụng điểm cao bằng cách kéo chúng về phía trung tâm sao cho toàn bộ vành có khoảng cách với tâm bằng nhau . Nếu như bạn đang xoay sở trở nên thật mạnh mẽ bạn sẽ nhận ra được điều đó ngay bây giơ bằng cách siết chặt những nan hoa từ hai phía của trung tâm , sẽ cần kéo thêm thời gian bởi các nan hoa được siết chặt và kéo trực tiếp với số đối diện ở phía xa bánh xe. Sẽ cần tới các lượt tương đối nhiều hơn để di chuyển mép theo chiều dọc và chiều ngang .
Một lần nữa những miếng băng dính nhỏ có thể trở nên hữu ích hơn như các điểm đánh dấu – một mảnh ở vị trí cao và một vài nan theo từng hướng để khi bánh xe trở nên cố định hơn chúng xác định giới hạn khi bạn bắt đầu thắt chặt nan hoa . Điều chỉnh lớn nhất có lẽ là vòng chìa khóa đầy đủ được thực hiện tại một vị trí cao sau đó di chuyển đi và giảm số lần lượt cho đến khi bạn chạm các miếng băng bên ngoài .
Bánh xe đạp
Thực tế là các nan hoa trên bánh xe đạp không bao giờ chạy dọc theo giữa vành cũng như trung tâm . Bánh xe được đặt trên mặt đất với 18 nan hoa thấp nhất tạo thành hình dạng như một đĩa thức ăn bị lật . Các vòng nan hoa bánh trước là đối xứng bởi tất cả các nan hoa có cùng độ dài . Một bánh xe phía sau cần phải chứa các prockets ở một bên do đó mà các nan hoa dạng ngắn ở phía trước .
Nó có thể được kiểm tra với một công cụ hoặc bánh xe được đặt trong ngã ba phuộc . Các đĩa được điều chỉnh bằng cách thắt chặt đều hoặc nới lỏng tất cả các nan hoa ở một bên . Về mặt lý thuyết độ chính xác ngang và dọc của bánh xe không bị ảnh hưởng nhưng thực tế bạn có thể đạt đến giai đoạn mà mỗi khía cạnh của việc điều khiển bánh xe cuối cùng được kiểm tra với những người khác và bạn liên tục tất cả các nan hoa để kiểm tra sự căng thẳng của chúng .
Sự căng thẳng và chỗ ngồi
Bất cứ ai đã điều chỉnh một cây đàn ghita hoặc violin sẽ biết rằng các dây mới được điều chỉnh nhanh chóng để giảm bớt một chút và những nhạc cụ để có thể điều chỉnh lại . Xu hướng này có thể được giảm bớt bằng cách giật các dây ra bằng các ngón tay để có thể giãn trước chúng vượt qua sức căng điều chỉnh tự nhiên . Nan hoa bánh xe đạp cũng như vậy , khi ma chúng được cưỡi trên trọng lượng của người lái với sức kéo của chuỗi sẽ có xu hướng kéo dài các nan hoa nhiều hơn một chút , chúng kéo và thậm chí thẳng hơn nơi họ ngồi chống lại trung tâm và nơi họ vượt qua điều này có thể khiến hơi bánh xe mất đi một lần nữa.
Điều này có thể được ngăn chặn bởi một quá trình gọi là giảm stress nhờ đó các nhóm nan hoa được nắm lấy trong bàn tay nếu như chúng càng cứng càng tốt . Một phương pháp nữa là đặt bánh xe trên mặt đất và nhấn mạnh vào các nan hoa với gót chân . Cho dù bạn thực hiện bằng cách nào thì mục đích cũng giống như việc hiệu chỉnh các dây ghita .Sau đó bánh xe có thể cần thêm một chút nữa, sẽ sẵn sàng để bạn lắp lốp và đi trên những con đường .
Cẩn thận
Phương pháp này được mô tả với các nan hoa hàng đầu ra khỏi mặt trung tâm bên ngoài và các nan hoa đi ra bên trong có thể đảo ngược sao cho các vệt đuôi trên derailleur của bạn sau khi đi ra ngoài .Lý thuyết cho điều này là những nan hoa bánh sau được đặt trong sự căng thẳng khi chúng kéo ciếc xe đi vì nếu như chúng ra ở mặt ngoài sẽ gây nên khuynh hướng ấn vào nó thay vì xu hướng kéo lên đầu.
Một điều ngược lại la nếu như các nan hoa có khuynh hướng xuyên thẳng bên trong dưới sự căng thẳng chúng sẽ kéo ra khỏi đuối derailleur phía sau  thay vì hướng về phía đó .Miễn là các nan hoa chịu được căng thẳng một cách chính xác , nó không quan trọng hơn cho dù dấu vân tay đuôi là trong nước hay đi , vì thế bạn có thể chọn loại bánh của mình tùy thuộc vào lý thuyết bạn thích .
Trong bài viết dưới đây , chúng tôi giả định bạn có vành , nan hoa , núm và phần trục giữa phù hợp . Còn không bạn hãy đến cửa hàng bán phụ kiện xe đạp uy tín để có thể chọn lựa phù hợp cho mình .Hãy tham khảo thêm từ những chuyên gia hàng đầu về xe đạp hay những người chơi xe đạp thể thao lâu năm để có thể chọn lựa cho mình các bộ phận phù hợp cho xe và bắt đầu trước khi kết thúc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *