Hướng dẫn chọn bánh xe đạp leo núi tốt nhất cho bạn

Những người đi xe đạp leo núi thường kiểm tra những chiếc xe đạp và các bộ phận của chúng như những chiếc xe đạp khác một cách sát sao . Kho nói tới bánh xe đạp leo núi , điều đó quả thực khá khó khăn . Đương nhiên , chúng phải tròn và thật mạnh mẽ . Thông thường ngân sách chính là yếu tố quyết định . Ngoài ra còn rất nhiều yếu tố khác nữa , dưới đây là những hướng dẫn lựa chọn bánh xe đạp leo núi để bạn có thể tìm kiếm những chiếc bánh tốt nhất .

1.Xác định những gì bạn cần 

Việc lựa chọn bánh xe cho những chiếc xe đạp leo núi của bạn chưa bao giờ được mở rộng . Nhắm tới các mục tiêu đưa ra các thương hiệu và bánh xe phổ biến nhất cung cấp sự lựa chọn rộng rãi nhất cho những người đi xe đạp ngoài đường trường , bất kể phong cách ưa thích về họ khi cưỡi , yêu cầu khung xe đạp và ngân sách . Trước khi bạn đi đầu vào lựa chọn bạn cần phải biết những kích thước tốt nhất .

Bánh xe đạp leo núi giờ đây có tới ba đường kính , hầu hết những chiếc xe đạp leo núi chỉ chấp nhận một kích cỡ , vì vậy nếu như bạn không biết cỡ xe đạp của mình, hãy xem lốp xe đạp của bạn và xem bạn có  26x, 27.5x hay 29x trước khi các chữ số xác định chiều rộng lốp xe. Điều này sẽ cho phép bạn biết kích thước bánh xe thay thế của bạn như thế nào .

Hướng dẫn lựa chọn bánh xe đạp MTB tốt nhất -1
Các thông số ghi trên bánh xe đạp MTB
  • Cặp bánh 26in

Như bạn có thể hay không thể biết  việc đi xe đạp leo núi đã trải qua một loạt thay đổi những kích thước của bánh xe được sử dụng trong thể thao . Tất nhiên kích thước ban đầu MTB vẫn là 26 in. Nố vẫn còn giá trị và là một sự lựa chọn tuyệt vời cho những đường nét chặt chẽ và tao nên sức mạnh .Các lựa chọn lốp bao gồm từ các bản bán sỉ XC siêu gọn cho đến các mô hình DH đầy đủ . Phụ tùng cho bánh xe 26 in là rất dồi dào .

  • Bánh xe 27.5in / 650b

Bánh xe kích thước 27.5inch có sự kết hợp các thuộc tính từ những chiếc xe 26 inch và độ bền cao 29 inch. Nếu bạn có không gian trong kung bạn cũng có thể phù hợp với lốp xe cỡ 27.5 / 650b cao hơn và cao hơn, chúng mang lại một lốp rộng hơn và tăng đường kính ngoài của lốp phù hợp với đường kính ngoài tiêu chuẩn của lốp 29er , lý tưởng cho việc cưỡi theo đĩa đơn và đĩa đơn tự nhiên , có thêm lực kéo và phao nổi có ích .

  • Bánh xe 29 inch

Bánh xe này về cơ bản là cùng đường kính như bánh xe 700C cổ điển . Đường kính lớn hơn của chúng có nghĩa là chúng ít bị ảnh hưởng bởi sự giảm xuống và những vết lõm trên đường mòn . Chúng có thể mang lại những đặc tính leo núi xuất sắc và là sự lựa chọn ưa chuộng cho những người đi tìm kiếm trải nghiệm xuyên quốc gia hiệu quả nhất . Nếu bạn có một chiếc xe đạp đường bộ được trang bị đĩa , bánh 29er có thể phù hợp và tùy thuộc vào sự lựa chọn trục cụ thể , có nghĩa là bánh xe mới ( với thay đổi lốp xe) cũng có thể làm nhiệm vụ tăng gấp đôi trên chiếc xe đạp đường trường của bạn .

 

Ngoài ra còn có kích thước 29 inch. Không phải tất cả là 29inch sẽ có không gian rộng lớn cho lốp nhưng đi xe  trail-crushing sẽ là một trải nghiệm lớn của Fatbike.

2.Suy nghĩ trước khi xây dựng bánh xe xe đạp MTB

Cho đến đầu những năm 2000 nếu bạn muốn có những bánh xe mới , bạn sẽ chọn vành và hub riêng biệt , tất cả cho những người xây dựng bánh xe địa phương của bạn cùng với bánh quy và bia để họ tao cho bạn một bộ phận bánh xe bằng tăng dy nhất .Evans đã hỗ trợ phương pháp này với một loạt trung tâm riêng biệt , nói chuyện và lựa chọn vành .

Ngày nay khái niệm mua bánh xe dựng sẵn từ những nhãn hiệu bánh xe như Mavic , Fulcrum , Chuyên ngành (Roval), Crank Brothers và Shimano là phổ biến hơn. Điều này có nghĩa là bạn biết bánh xe được xây dựng hoàn hảo, phù hợp và với các thành phần được thiết kế để làm việc hoàn hảo với nhau. Các nền kinh tế theo quy mô những thương hiệu này cũng có nghĩa là bạn có được một bánh xe tốt hơn , rẻ hơn không có thời gian và rắc rối khi tìm kiếm các bộ phận riêng lẻ .

Bạn không cần phải tiêu tiền , ít như năm mưới pond mỗi bánh xe đã đưa bạn vào một bộ bánh xe có sẵn từ Shimano hoặc Mavic , có thể ít hơn nếu bạn chỉ cần một bánh , khi đó một số bánh xe từ Raleigh (hợp kim ZAC rims / Trung tâm Shimano) cung cấp giá trị đặc biệt. Các lựa chọn ngân sách hàng đầu tại Evans bao gồm Shimano MT-15, Mavic CrossRide, HP Red Power HP, Raleigh ZAC.

Hướng dẫn lựa chọn bánh xe đạp MTB tốt nhất -2
Bánh xe MTB của Mavic
  • Bánh xe không săm 

Chúng ta đều biết về bánh xe đạp không săm được làm từ các ống butyl có khả năng giữ không khí bên trong lốp . Những chiếc xe đạp leo núi khi di chuyển trên địa hình phức tạp đều khiến cho các săm phía trong bị hư hỏng , cho nên chúng cũng được chú ý chuyển sang những lốp không săm . Tuy tình trạng hư hỏng sẽ được khắc phục nhưng cũng có khi không được thuận lợi cho lắm trong trường hợp đi trên những địa hình kỹ thuật vì khả năng phản xạ kém hơn với độ bám kém .

 

Hướng dẫn lựa chọn bánh xe đạp MTB tốt nhất -3
Bánh xe đạp không có săm

>>Xem thêm : Cách ngăn ngừa săm xe đạp bị thủng

  • Tốc độ và trọng lượng

Với một số tay đua xe ( XC đặc biệt là  racers) với giá trị trọng lượng nhẹ tuyệt đối trên tất cả các thuộc tính khác . Không có gì thêm một cảm giác về hiệu xuất đặc biệt là về climbs và khi cố gắng tăng tốc lặp đi lặp lại để có thể đuổi theo người lái xe khác chẳng hạn . Bạn vẫn có thể có được những bánh xe hàng đầu với miếng hợp kim mặc dù là sợi carbon ngày càng phổ biến cho lựa chọn ưa thích . Những tay đua yêu thích tìm kiếm một đường kính hẹp trong khoảng 19-23mm giảm số lượng càng xuống khoảng 20 ( từ số bình thường 28 cho tới 32 ). Cũng có thể hình thành với một dạng hình lưỡi cày . Cũng có thể là hợp kim hoặc thép mặc dù bánh xe có thể sử dụng nhẹ nhàng 1 trong 2 . Núm nam hoa thường được làm bằng hợp kim nhẹ thay thế đồng thau .

 

Những sự lựa chọn hàng đầu tại Evans bao gồm Bontrager XXX TLR, Mavic CrossMax SLR, Shimano XTR, Fulcrum Red Metal XRP

  • Sức mạnh

Một số tay đua xe muốn đập tan đường đi và chiếm mọi cơ hội về không khí . Các bánh xe Superlight sẽ không kéo dài một phút những người lái xe phải nhìn vào những bánh xe có vành rộng hơn có thể với chiều rộng tối thiểu là 23mm để có thêm sức mạnh và độ cứng . Với 32 nan hoa thường bằng thép cổ điển hoặc những núm đồng thau cho độ bền cao trong việc lau chùi rửa . Các vật liệu mép dao động giữa các hợp kim , nói chung là nhẹ và rẻ hơn . Nếu sử dụng các vành carbon thì đắt và khó sửa chữa hơn .

 

Những lựa chọn hàng đầu của Evans bao gồm: Mavic DeeMax, Bontrager Rhythm Pro, Bontrager Line Elite.

 

Hướng dẫn lựa chọn bánh xe đạp MTB tốt nhất -4
Vành
  • Vànhh hợp kim vs cacbon

Những vấn đề như thế này hầu hết các bánh carbon có thể được kết hợp cho trọng lượng bằng cách lựa chọn cẩn thận các bộ phận hợp kim thường là một phần tư chi phí. Lợi ích của việc sử dụng bánh xe đạp carbon chỉ đôi khi làm giảm trọng lượng .Những lợi thế thực sự là độ cứng và cảm giác khi mà đi xe . Độ cứng có thể đo được tất cả và chúng ta đều hiểu các phép đo . Cảm giác đi xe là một phút mơ hồ hơn một khái niệm. Thực tế là những người khi sử dụng bánh carbon đều thừa nhận rằng khi đi trên một cặp bánh carbon nó mang lại cho người lái độ mềm dẻo , êm ái và độ chính xác . Nó sẽ không giành chiến thắng cho bạn trong một cuộc đua riêng  nhưng nó sẽ làm cho chuyến đi của bạn chính xác hơn và có lẽ là cả chiếc xe của bạn sẽ đẹp hơn .

Các lựa chọn hàng đầu của carbon tại Evans bao gồm bánh chuyên dụng (Roval) Control SL không có săm, Shimano XTR M-9020

  • Tăng độ ổn định của lốp

Rất có thể là bánh xe hiện tại của bạn vẫn đang hoạt động tốt . Hầu hết chúng ta sẽ mua phụ tùng mới cho xe đạp kể cả bánh xe bởi vì chúng tôi muốn cải thiện hiệu suất xe đạp của bạn . Rõ ràng về khía cạnh trải nghiệm đi xe mà bạn muốn cải tiến bánh xe đạp mới rất quan trọng . Nếu sự ổn định lốp được cải thiện sẽ là mục tiêu của bạn thì bạn không muốn xem xét chiều rộng đường chéo ngang với chiều rộng nội bộ là 19mm. Bạn muốn một trong những chiếc lốp mới đường mòn trail với các vòng rộng hơn để đo đạc . Điều này sẽ thiết lập lốp ở trên vành đai với một vị trí rộng hơn , nâng cao vai lốp xe . Lốp xe được gắn lắp trên vành đai rộng hơn ổn định , đặc biệt khi đi trên dốc mặc dù có thể có những lợi ích khi leo và đi xuống .

Những lựa chọn hàng đầu của Evans bao gồm: Shimano XT-M8000, Dòng nhịp Bontrager, Mavic DeeMax

  • Líp SRAM tỷ lệ siêu rộng

Nếu như bạn đang tìm kiếm để có thể bổ sung thêm một trong những líp siêu rộng SRAM 11-43 , bạn sẽ cần một cặp bánh xe có hub phía sau có thể chuyển sang sử dụng và điều khiển líp XD.XD là SRAM  cho cơ thể líp nửa bán cầu của chúng , được thiết kế đặc biệt để xử lý các mô men xoắn cực lớn dự kiến bởi 1 bánh răng lớn 42. Cần lưu ý rằng Shimano gần đây đã phát hành các líp cassette XT M-8000 11-42 và 11-46 của họ, điều kỳ quặc không yêu cầu thân cassette XD và thay vào đó phù hợp với khuôn mẫu Shimano / SRAM thông thường. Vì vậy, nếu bạn muốn thử các bánh răng siêu thấp, bạn có thể thấy líp của Shimano là một tuyến dễ dàng hơn SRAM – trừ khi bạn đã chết trên tất cả các líp SRAM.

Hướng dẫn lựa chọn bánh xe đạp MTB tốt nhất -5
Líp SRAM phạm vi rộng

 

  • Ổ, vòng bi và phụ tùng

Những con số được sử dụng là một trong những yếu tố quan trọng trong việc xác định những gì mà một bộ bánh xe có thể hoặc không thể mong đợi để đối phó . Với những vật liệu hiện đại được thiết kế với kỹ thuật xây dựng có nghĩa là nó ít quan trọng hơn chiều rộng và thiết kế của vành . Tuy nhiên hãy nhớ việc thay thế lời nói dễ dàng như thế nào . Có phải các bộ phận phụ tùng đều bán ở các cửa hàng xe đạp địa phương . Xem xét số lượng và phong cách . Hầu hết các bánh xe đạp leo núi hiện đại đều sử dụng ổ đỡ hộp niêm phong với mã số tìm thấy trên các lá chắn cao su của mỗi ổ đỡ cho bạn biết bạn cần thay thế như thế nào . Các phụ từng như vòng bi lỏng lẻo nếu bạn có bánh xe vẫn sử dụng chúng đều có sẵn mặc dù bạn nên kiểm tra không có gì kỳ quặc thiết kế.

  • Hành trình trục

Với những thiết kế xe đạp leo núi hiện đại di chuyển với một tốc độ không thể tin được , chúng tôi đang phải đối mặt với một phạm vi mở rộng với các tùy chọn cho bánh xe , không chỉ về mặt đường kính mà còn là về chiều rộng trục . Khi bề rộng của lốp tăng lên cùng với sự xuất hiện các kích thước đặc biệt là 27.5in / 650b.Các thiết kế khung cũng đã tìm kiếm để có thể mở rộng các khung phía sau từ 135mm cho tới 142mm và gần đây là 148mm . Xe đạp Downhill sử dụng một trục sau 150mm và một khoảng trống thậm chí rộng hơn 157mm. Trục cũng có trong tiêu chuẩn phát hành nhanh, hoặc 12mm và thậm chí 15mm thông qua phong cách trục. Hầu hết các bánh xe MTB hiện đại đều sử dụng một hệ thống các bộ chuyển đổi trục đứng bật / tắt cho phép tháo một bánh xe được nhanh chóng và dễ dàng chuyển đổi giữa các thông số trục khác nhau.

Hướng dẫn lựa chọn bánh xe đạp MTB tốt nhất -6
Trục giữa

Các trục trước dễ dàng hơn môt, chiều rộng hoặc tiêu chuẩn là 100mm hoặc kích thước 110mm . Trục QR tiêu chuẩn hoặc 15mm . Một lần nữa có thể tìm ra những gì mà xe đạp của bạn cần trước khi mua .

Với những thông tin hữu ích trên đây , hi vọng bạn có thể lựa chọn được một chiếc bánh xe đạp leo núi chất lượng đem lại hiệu suất cao cho hành trình của mình .Nếu bạn là người mới chơi xe đạp thể thao , hãy tìm hiểu và lựa chọn xe đạp thể thao tốt nhất phục vụ cho cuộc sống.

>>Có thê bạn quan tâm : Cách chọn lốp MTB phù hợp cho xe của bạn

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi tư vấn: 0979 83 99 22 - 024 6686 9919