Cách tùy chỉnh xe đạp để tối đa hóa hiệu suất

Cách tùy chỉnh xe đạp để tối đa hoa hiệu suất -3

Bắt đầu từ những bộ đệm rộng khác nhau đến tấm lót tùy chỉnh , dưới đây sẽ là tất cả các thành phần trên chiếc xe đạp bạn có thể tinh chỉnh để mang lại hiệu suất tối đa cho chuyến đi của mình.

Nếu như có một mối quan hệ hài hòa giữa cơ thể và xe đạp là một diều khá tuyệt vời nhưng dường như nó không phải là những chi tiết nhỏ nhất có thể ảnh hưởng tới hiệu suất hiệu quả khi đi xe đạp và sự thoải mái của bạn . Trong bài viết dưới đây , chúng tôi sẽ đề cập về vấn đề thoải mái của cơ thể bạn với xe đạp. Chính vì thế ở đây , chúng tôi sẽ tập trung vào mọi thứ mà bạn có thể sửa đổi và có những tùy chỉnh để cho chiếc xe của bạn có thể trở nên hoàn hảo và giúp tối đa hiệu suất được tốt hơn .

Điều này có thể đảm bảo bạn có được sự phù hợp nhất với chiếc xe đạp của bạn và đảm bảo bạn có một mối liên kết thêm hoàn hảo với xe đạp của bạn giúp ngăn ngừa những khó chịu và chấn thương . Đồng thời , qua đó có thể cải thiện hiệu suất cho dù bạn đang đua xe . Trong khoảng thời gian đua hay cưỡi MTB , nếu như bạn muốn đi nhanh hơn thì việc thiết lập xe đạp của bạn hoàn toàn là điều quan trọng nhất .

Có 3 vị trí tiếp xúc quan trọng của cơ thể với xe đạp là yên xe , tay lái và bàn đạp . Chúng thực sự quan trọng và dường như thay đổi một những điều này đều có thể tạo nên được những khác biệt lớn hơn . Nếu như bạn muốn tự mình thực hiện một số thay đổi thì dưới đây sẽ là danh sách các thành phần tùy chỉnh theo nhu cầu để bạn dễ dàng khắc phục những khó chịu mà bạn có thể tạo ra cho mình sức để kháng và chịu đựng được tốt hơn .

1.Chọn chiều rộng và hình dạng yên xe của bạn 

Yên xe là một trong những nguyên nhân gây ra khó chịu khi đi xe đạp và làm giảm đi hiệu suất . Chính vì lý do này mà hầu hết những nhà sản xuất yên xe đạp cũng cho ra đời những hình dạng , kích thước , kích cỡ cũng như độ dài yên xe lớn hơn . Có một sự thật là để có thể có một chiếc yên với kích thước phù hợp với mình bạn phải thử rất nhiều loại yên khác nhau tại cửa hàng xe đạp để có thể có những lựa chọn phù hợp nhất .

Cách tùy chỉnh xe đạp để tối đa hoa hiệu suất -1
Yên xe đạp được thiết kế với đệm êm và rãnh giúp giảm đi những sức ép ở xương cụt và mạch máu quanh vùng hậu môn

Có một số thương hiệu yên xe và những cửa hàng bán xe đạp có thể mang tới cho bạn những dịch vụ thử nghiệm để bạn thoải mái có những trải nghiệm trước khi mua . Một ý tưởng hay ho là nếu như bạn không chắc chắn được những gì bạn cần trên chiếc xe của mình hãy có gắng để sử dụng những chiếc yên khác nhau để có được kết quả khả thi hơn .

Yên xe của bạn sẽ rất nhiều lựa chọn về độ rộng khác nhau phổ biến rộng rãi bởi những ứng dụng của loại công nghệ là Geometry của Specialized lần đầu tiên được giới thiệu cách đây 20 năm. Một ý tưởng đưa ra để đảm bảo cho xương ngồi có thể được hỗ trợ chính xác và ngăn ngừa tê và khó chịu chung . Việc xác định chiều rộng yên của bạn có thể đơn giản như ngồi trên một chiếc yên được bọc phần đệm khá nhạy cảm đặc biệt có thể tự do xác định chiều rộng theo yêu cầu phù hợp với phần xương ngồi của bạn .

Với một số thương hiệu khác thường có cách tiếp cận hơi khác nhau như có thể cung cấp cho bạn hình dạng và cả chiều rộng tối ưu nhất cho yêu cầu . Một thương hiệu yên xe của Ý là Fizik sử dụng tính linh hoạt của người lái và số lượng vòng xoay liên quan đến hành trình đạp xe của bạn để tìm ra sự phù hợp với bạn với một trong những hình dạng và chiều rộng yên xe của nó.

Cũng như chiều rộng va hình dạng rất nhiều người đi xe đạp cũng đã tìm thấy giải pháp cho sự khó chịu nằm trong phân yên xe với một rãnh lõm ở giữa giúp giảm đi những áp lực ở khu vực nhạy cảm.

2.Quần yếm có dây đeo có kích thước khác nhau

Với sự đa dạng khác nhau của yên xe với những chiều rộng khác nhau có sẵn , bạn có thể nghĩ rằng các nhà sản xuất quần áo sẽ được cung cấp rất nhiều chiều rộng khác nhau như việc chèn thêm gel trong quần soóc , nhưng ngược lại là sự thật . Đó là những thay đổi về quần mặc dù hãng Endura đã tung ra loại quần soóc bib FS260-Pro SL trong một vài năm trước đây với ba chiều rộng có chèn đệm khác nhau để lựa chọn cho phù hợp với những tay đua khác nhau.

Cách tùy chỉnh xe đạp để tối đa hoa hiệu suất -2
Quần yếm với thiết kế gọn dàng đem lại những khả năng khí động học cao

Cảm nhận cơ hội, Fizik đã cho ra mắt một loạt quần short yếm có thiết kế vô cùng đặc biệt để có thể tích hợp với bộ yên xe đạp của họ . Quần soóc có hình dạng đệm gel được chèn với nhiều hình dạng khác nhau, cũng như các hình dạng vải và bảng điều khiển khác nhau trong quần soóc, dựa trên cùng một vòng xoay hông và tính linh hoạt cột sống như được sử dụng để phát triển phạm vi bao phủ và tương thích với yên xe .

3.Tay lái rộng, tầm với và hình dạng

Rất có thể bạn đang lái trên một tay lái được trang bị cho chiếc xe đạp của bạn khi bạn mua xe đạp mới , và rất có thể là nó chỉ là sự lựa chọn tốt tạm thời tại thời điểm bạn mới bắt đầu tập tành đi xe . Nhưng dường như tay lái lại có tới một loạt các chiều rộng , tầm với và hình dạng mà có thể tạo ra được sự khác biệt lớn để bạn dường như có thể đi xe đạp thoải mái hơn .

Thông thường bạn sẽ chọn một chiều rộng tay lái để có thể giúp phù hợp với chiều rộng vai của bạn . Đó là lý do tại sao có rất nhiều thương hiệu xe đạp cho ra đời các thanh lái phù hợp hơn cho xe đạp đường cỡ nhỏ hơn và ngược lại với kích thước lớn hơn đối với những chiếc xe đạp MTB để tăng sức mạnh khi leo trên địa hình đồi núi , đèo dốc .  .

Cách tùy chỉnh xe đạp để tối đa hoa hiệu suất -3
Lựa chọn tay lái với độ rộng phù hợp và tùy chỉnh tầm với theo nhu cầu

Tay lái có thể đi kèm với các tùy chọn trong phạm vi tiếp cận khác nhau , những đo lường từ phần thẳng đến nơi mũ trùm phanh đính kèm và là một khía cạnh khác cần phải cân nhắc . Với một tầm với dài có thể đưa bạn vào một vị trí thoải mái khi leo lên đỉnh giúp cải thiện sự thoải mái và tăng hiệu suất của bạn . Nếu như bạn muốn có được sự phù hợp hơn cho những chiếc xe đua trong tầm xa hơn dường như có thể đưa bạn vào một vị trí dài hơn . Tay lái tiếp cận ngắn càng phổ biến khi được trang bị cho những dòng xe đạp đường trường .

Hình dạng tay lái cũng có những thay đổi đáng kể từ nhỏ gọn hiện đại được nhiều người đi xe đạp yêu thích . Hình dạng hoàn toàn có thể xác định đường cong của những phần đã giảm trong thành điều khiển cũng như phần trên cùng các tay lái nghỉ và nơi mũ trùm phanh có thể gắn vào các thanh .

Sự khác biệt nhỏ về chiều rộng và tầm với cùng hình dạng có những ảnh hưởng khá lớn đối với sự thoải mái khi đi xe đạp . Vì vậy nếu như bạn đang vật lộn với tay lái thì điều này có thể là một khu vực cần nhiều sự tập trung tùy chỉnh hơn.

4.Điều chỉnh chiều dài pô tăng để đạt được tầm với tối ưu

Bạn đang kéo dài tay lái của bạn và gián tiếp làm tổn thương lưng của bạn? Bạn có cảm thấy chật chội và bị đau cổ tay không? Thủ phạm có thể là pô tăng có chiều dài không phù hợp , quá ngắn hoặc quá dài.

Cách tùy chỉnh xe đạp để tối đa hoa hiệu suất -4
Thiết lập chiều dài pô tăng phù hợp với tầm với đem đến sự thoải mái và đạt được hiệu suất tốt hơn

Hầu hết các thương hiệu xe đạp đều đưa ra một kích thước phù hợp với một phạm vi rộng của chiều dài pô tăng và rất nhiều biến thể từ kích thước tùy thuộc vào những người lái khác nhau , điều này chỉ đi xa để đảm bảo bạn có chiều dài pô tăng được tối ưu hơn.Lắp một pô tăng dài hơn sẽ cung cấp một vị trí kéo dài hơn giúp cho bạn có thể sẽ có nhiều lợi thế khí động học hơn.

5.Lót giày tùy chỉnh để đạp thoải mái

Một khiếu nại khác phổ biến ở những người đi xe đạp là những đau đớn ở chân diễn ra cũng có thể gây giảm đi hiệu suất . Bạn dường như sẽ không thể nào mà đẩy được bàn đạp với một lực lớn để tạo ra lực truyền lớn cho đùi đĩa.

Hãy lựa chọn những loại giày có kích thước phù hợp và điều này cũng dường như là những bước để giúp đảm bảo sự thoải mái của giày nhưng một cách khác đó là thực thay đổi lót hoặc thực hiện tùy chỉnh liên quan để đem lại sự thoải mái . Bạn cũng có thể lựa chọn các lót khác nhau . Các thương hiệu khác như Giro và SOLE cũng có những cung cấp phần đế lót bên trong với hỗ trợ vòm có thể hoán đổi cho nhau.

Những miếng lót này có rất nhiều công dụng đặc là tối ưu hóa sự liên kết giữa chân , đầu gối khi đạp xe . Việc chọn lựa phần đế bên trong đơn giản bằng cách chọn lựa tại cửa hàng xe đạp bằng cách thử đứng lên một chiếc đệm nhạy cảm nhiệt để xác định chiều cao vòm của bạn . Với viêc trải nghiệm trên những chiếc xe cao cấp phù hợp với hiệu xuất qua đó có thể giúp bạn dễ dàng nắm bắt tốt hơn động lực đạp chính của bản thân .

6.Thiết lập hoàn hảo để giảm thiểu đau đầu gối

Nếu như bạn đang sử dụng những loại bàn đạp thông thường với các móc nối được gắn vào giày của bạn , điều này đảm bảo chúng sẽ thiết lập hoàn hảo để đảm bảo hiệu suất tối đa. Ngay cả khi mà vị trí đòn bẩy hơi lệch , nó có thể dễ dàng dẫn tới sự khó chịu làm giảm đi hiệu suất như công suất đầu ra . Hau điều quan trọng để có thể giúp thiết lập giày của bạn là góc và vị trí trước . Một điều khởi đầu tốt cho việc định lại vị trí phía trước là đo lường bóng bàn chân bạn . Đánh dấu giày của bạn ở bóng bàn chân sau đó sử dụng các đường trung tâm và các dấu hiệu trên đế, cẩn thận vị trí đòn chêm và đây dường như là những điểm khởi đầu tốt nhất .

Hãy thiết lập góc của các nếp gấp đầu gối dựa trên sự phù hợp với góc bàn chân của bạn , có một cách dễ dàng để làm điều này là ngồi trên một chiếc yên với tư thế thẳng lưng và thả lỏng đôi chân của bạn một cách tự do . Hầu hết mọi người sẽ có xu hướng đi với một vị trí hơi gần tại gót . Vì thế bạn dường như muốn nhân rộng điều này trong các thiết lập chêm . Thực hiện các điều chỉnh nhỏ cho tới khi bạn có thể tìm thấy những thiết lập này có thể khiến cho bạn trở nên thoải mái hơn .

7. Thiết lập giảm thiểu sức kéo

Sự thay đổi dễ dàng nhất để bạn đạt được hiệu suất cao hơn là mặc những loại quần áo bó sát . Nếu như bạn mặc những loại quần áo rộng điều này sẽ tạo cơ hội bắt gió ồ ạt và khiến tăng sức kéo của bạn . Mặc những loại quần bó sát da có thể giảm đi lực kéo đáng kể của bạn .

Những tay đua xe đạp không chỉ được hưởng lợi từ quần áo , bạn dường như sẽ có những lợi lớn từ môn thể thao ngay cả với một tốc độ thấp hơn vì những người đi xe đạp chậm hơn sẽ dành nhiều thời gian trên đường để có thể tiết kiệm thời gian hơn . Đó là những hiệu suất để có thể bổ sung cho tất cả mọi người . Những loại mũ bảo hiểm dường như không phổ biến và rất nhiều sự lựa chọn của họ ngày nay . Với những cái kết tốt đẹp nhất với sức kéo thấp nhất hơn so với những chiếc mũ bảo hiểm thông thường .

Những chiếc bánh xe làm từ dạng sợi carbon cũng góp phần cung cấp cho bạn một lợi thế khí động học hơn trên những vành nhôm . Sẽ có rất nhiều dữ liệu về các loại đường hầm gió ( nếu như bạn muốn tin nó từ những nhà sản xuất hàng đầu sẽ cho thấy những bánh xe bằng carbon sẽ giúp giảm đi sức kéo đáng kể .

Những chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ dường như là những mẹo giúp bạn có thể cải thiện khả năng khí động học giúp bạn nâng cao được hiệu suất khi đi xe đạp một cách tốt nhất . Chính vi thế mà bạn nên tham khảo những hướng dẫn và thiết lập của những người chơi xe chuyên nghiệp để có thêm những kinh nghiệm quý báu cho bản thân.

Tổng hợp

>>Có thể bạn quan tâm : Làm thế nào để đi xe đạp an toàn với hiệu suất tốt nhất

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *