Cần lưu ý rằng các rotor nói chung chỉ cần làm sạch khi mà chúng bị ô nhiễm bỏi dầu mỡ.Những vết bẩn gây ra từ đường mòn sẽ bị loại khỏi phanh hoặc có thể được lau bằng vải ẩm . Những hướng dẫn chi tiết dưới đây là giả định răng phanh của bạn bị lem hoặc tràn dầu hoặc bạn chỉ muốn làm cho những rotor này trở nên sáng bóng .Bằng những cách vô cùng đơn giản dưới dây sẽ giúp bạn tự mình có thể bảo trì phanh và làm sạch rotor một cách đơn giản ngay tại nhà .
1.Chuẩn bị công cụ bảo trì và làm sạch rotor
-Để có thể làm sạch được cánh rotor bạn cần tới các dung dịch vệ sinh chuyên dụng như Isopropyl Alcohol (IsA) (Isopropanol Alcohol hay Rubbing Alcohol ) .
-Dẻ lau mềm
-Găng tay cao su mỏng để tránh tiếp xúc trưc tiếp da tay với dung dịch
-Bộ sửa chữa đa năng
2. Thực hiện vệ sinh rotor
Thực hiện rót dầu xung quanh vệ sinh bề mặt của rotor , sử dụng ngón tay cái để làm dung dịch có thể lan sang xung quanh . Tập trung cho dầu vào những chỗ nhiều bụi bẩn và những chất bẩn cứng đầu trên phanh . Sử dụng vải mềm sạch và dày để lâu chất lỏng , cẩn thận đánh bóng nó cho đến khi bề mặt rotor sạch và không còn bị bẩn . Lặp lại quá trình này ở bên lề sau đó quay lại phía trước để lau cuối cùng .
Nếu như bạn thấy một số vết cháy màu đen khó chịu trên bề mặt rotor có thể chúng bị ô nhiễm từ miếng đệm phanh từ chất lỏng thủy lực . Thực hiện lau kỹ những vết này là bạn lại có bề mặt phanh sáng bóng . Dầu hay những chất lỏng có thể được rửa sạch với dung dịch IsA . Nếu khi đã đến giai đoạn xuất hiện những sọc đen thì có nghĩa rằng bạn nên xử lý qua chúng bằng dung dịch IsA.
Dầu / chất lỏng ở phía sau tấm lót có thể cho thấy sự thất bại của các vòng đệm piston hoặc các bu lông / phụ kiện lỏng lẻo trên vạch. Kiểm tra tất cả các phụ kiện của bạn, lau bên trong của caliper sạch với mô và bông nụ để có được xung quanh piston, sau đó đảm bảo phía sau của mỗi tấm pad được làm sạch và làm khô đúng cách, sau đó kiểm tra lại sau một chút khi cưỡi chúng .
Có thể làm mới má phanh của bạn bằng cách sử dụng một giấy nhám cấp cao. Tháo các miếng đệm ra khỏi dây kim loại theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Đặt giấy nhám trên một mặt phẳng và sử dụng một hình tròn di chuyển trên bề mặt cho mỗi tấm cho đến khi bề mặt sạch sẽ .
Miếng đệm thường được thiết kế mềm hơn , bề mặt chúng thường được chặm khắc để phù hợp với mặt cắt của rotor khi nó quay mặc dù một số thay đổi vi mô cũng sẽ xuất hiện trên bề mặt của rotor . Một khi chúng đã khớp vào rotor thì hiệu quả của miếng đệm là tốt nhất .
Thực hiện những cú đổ dốc tự do thực hiện áp dụng phanh , khi đạp bạn sẽ cảm thấy rằng miếng đệm được đệm và rotor . Tiếp tục đi kéo danh dần dần, làm điều này tầm trong 20-30 m. Bạn có thể cải thiện được nhiều hơn nữa trong một khoảng thời gian ngắn hơn .
>>Xem thêm : Tránh ngay 5 sai lầm khiến phanh đĩa bị hỏng
3.Bảo dưỡng dự phòng các bộ phận kẹp thủy lực
Đó là những gì cần quan tâm tới hệ thống phanh đĩa caliper . Nó không phải là vấn đề đối với phanh khởi động bằng cáp nhưng những con dấu piston trên phanh thủy lực sẽ bị ảnh hưởng theo thời gian , do bụi bẩn tác động đặc biệt nếu xe thường xuyên đi trong tình trạng cẩm ướt.. Bạn có thể không cần loại bỏ các caliper nhưng sử dụng một máy giặt giày , kéo toàn bộ piston và làm sạch các bề mặt piston bằng bông ngâm chất lỏng DOT hoặc dầu khoáng , chất bôi trơn hoặc silicon của thợ sửa ống nước .
Sự tương tích giữa piston và lỗ khoan của chúng khá tốt nên không có gì đặc biệt để có một số chất bẩn tích tụ , đặc biệt nếu bạn lái xe trong điều kiện đặc biệt bụi bặm. Việc mở rộng các piston và làm sạch bằng bông đẩy piston có thể trở lại bằng đòn bẩy nhựa . Lặp lại quá trình này từ 2 cho tới ba lần sau đó làm khô hoàn toàn thử lại hoạt động của phanh .
4.Thay đĩa phanh
Tuổi thọ của đĩa phanh là một trong những ưu điểm của hệ thống . Không có thủ tục nào ( ví dụ như thay đĩa sau 3 miếng đệm ) . Ví dụ : một đĩa mỏng đến khoảng 1mm thì hơn một nửa độ dày ban đầu điển hình là 1.8mm ) một số người có những quan ngại về sức mạnh và chọn như thời gian của họ để có thể thay đổi .
Một số lý do khác để thay thế một đĩa là nếu bề mặt phanh trở thành rãnh . Đá bị mắc két trong những tấm lót gây nên những thiệt hại cho đĩa trong quá trình sử dụng . Vấn đề chính với điều này là miếng miếng đệm mới sẽ mất một khoảng thời gian dài để có thể đắp vào những chỗ hư hỏng của đĩa làm giảm đi hiệu suất của phanh khi đi xe . Thậm chí miếng đệm không bao giờ có thể nằm trong phanh và phanh sẽ có hiệu suất kém hơn thường kèm theo những tiếng ồn không mong muốn .
5.Vệ sinh phanh V
Một trong những bất lợi của phanh rim là bề mặt phanh của bạn tiếp xúc trực tiếp với vành , khi bề mặt vành mòn theo thời gian cần phải thay thế. Bất kỳ vật lạ nào bị mắc kẹt trong tấm lót hoặc nằm giữa rìa và miếng đệm trong quá trình phanh sẽ nhanh chóng làm giảm đi tuổi thọ bánh xe . Không nên để thói quen để bụi bẩn và bùn đất mắc kẹt trong phanh và vành khi đi đường mòn .
Hãy cố lấy chúng ra trước khi chúng khô và dùng nước để rửa sạch . Bạn cũng có thể dùng miếng bọt biển mềm để lau bề mặt phanh . Loại bỏ tất cả những gì mắc kẹt . Ưu điểm của việc lau chùi và làm nhẹ bề mặt phanh dẫn tới việc cải thiện hiệu suất . Đi quanh bề mặt phanh cho tới khi chúng được làm sạch và làm khô . Nên sử dụng các chất làm sạch chuyên dụng để có thể đảm bảo rằng chúng được làm sạch kỹ lưỡng .
Một cách đơn giản nhất để lau miếng đệm phanh là lấy chúng ra và lau bằng vải . Dùng ngón tay để kiểm tra bề mặt chúng xem có bất kỳ vật thể cứng nào bị mắc kẹt lại trong rãnh . Dùng một tuốc nơ vít nhỏ để lấy hạt đá hay cát nhỏ ra khỏi phanh của bạn .
>>Xem thêm : Nguyên nhân phanh – thắng xe đạp bị kêu
Miếng đệm má phanh có thể được cung cấp để giúp chúng hoạt động hãm tốt hơn . Có rất nhiều cách để chăm sóc má phanh , nếu như bạn cảm thấy miếng đệm quá cũ và bị mòn bạn hãy tháo ra và thay thế môt miếng đệm mới .
Trên đây là những hướng dẫn bảo trì phanh và vệ sinh rotor đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tham khảo thêm những kinh nghiệm từ người sử dụng xe đạp thể thao lâu năm và tự mình tiến hành bảo trì cho xe đạp của mình để có những chuyến đi thú vị nhé!