Khi quan sát một người đi xe đạp đường trường trên thực tế bạn sẽ thấy họ liên tục thay đổi các bánh răng .Khi nói đến cách sử dụng bánh răng xe đạp đường bộ thì tất cả những người mới chơi đều có thể không biết về thiết bị nào để sử dụng và khi nào sử dụng chúng . Tuy nhiên khi họ có thể làm chủ được nghệ thuật sử dụng bánh răng trước ( đĩa trước ) và sau ( líp sau ) giúp cho họ có thể đi dễ dàng hơn , tốc độ cũng tốt hơn và lái xe cũng dễ dàng hơn .
Ngoài ra , việc học cách sử dụng bánh răng chính xác giúp kéo dài được tuổi thọ của các thành phần chuyển động trên xe .Những sai lầm phổ biến như sự thay đổi nhịp nhàng cùng với chéo cuối có thể không chỉ đặt sự căng thẳng trên dây xích mà còn cả derailleurs. Việc lựa chọn sai bánh răng cũng có thể gây ra sự căng thẳng không cần thiết trên cơ thể cụ thể như đầu gối .Trong hướng dẫn này , Xe Đạp Thế Giới sẽ giới thiệu các khái niệm cơ bản để có thể xác định số lượng bánh răng , cách sử dụng chúng như thế nào cho hiệu quả , các chọn bánh răng đúng và những sai lầm phổ biến để có thể tránh khỏi .
1.Các vấn đề cơ bản về đĩa trước , líp cassette và tỷ số truyền
Hai thành phần trực tiếp có thể tác động tới số lượng bánh răng của bạn và tỷ số truyền đó là bánh răng của đĩa trước và líp cassette.Cấu kiện bánh răng đĩa trước của hệ thống lái và có một , hai hoặc ba đĩa . Phần lớn các loại xe đạp đường bộ đều có hai đĩa với các kích cỡ khác nhau và các kết hơp phổ biến bao gồm ( 1 đĩa 53 răng và 1 đĩa nhỏ 39 răng ) , các tay đua thường ưa chuộng đĩa 34 răng . Trên dòng xe đạp phổ biến dành cho người đi bộ , giải trí và thể thao như một lựa chọn phổ biến hơn với bộ đôi 52 và 36T.
Trong khi đó líp cassette phía sau được gắn vào bánh xe tùy vào mức độ , thành phần cấu hình của xe có thể có 9, 10 cho tới 11 đĩa.Việc di chuyển về phía một số lượng lớn bánh răng có thể có nghĩa là các bánh nhỏ hơn giữa các bánh răng cho những tay đua siêu tốc hoặc tỉ số truyền rộng cho những tay đua bình thường hơn để giảm tốc độ khi bạn leo . Tùy thuộc vào những Groupset và nhà sản xuất mà líp cassette có thể giao động từ 11-23T đến 11-32T. Việc chuyển líp casstte của bạn là cách dễ dàng nhất để có thể thay đổi tỉ số bánh xe trên xe đạp của bạn mặc dù đa số xe đạp bây giờ sẽ có 11-28 răng.
Việc sử dụng líp với số răng cao và bánh răng trước càng thấp thì leo đồi càng dễ dàng và ngược lại . Một chiếc xe đạp đường bộ với bộ đôi bánh răng trước 50-34T kết hợp với líp cassette 11-32T sẽ có phần bánh răng thấp hơn đánh kể so với chiếc xe đạp có bộ bánh răng trước 53-39T và líp cassette 11-23T mặc dù trên thực tế là cả hai chiếc xe đạp đều có hiệu quả cùng một số bánh răng .
Đối với kỹ thuật chuyển đổi , nó còn phụ thuộc vào việc bạn sử dụng Groupset của Shimano , Sram hay Campanolo vì tất cả chúng đều có sự phức tạp của riêng khi thay đổi thiết bị .Nếu như đã sử dụng qua Groupset của 3 thương hiệu này thì đều nhận ra được sự khác biệt giữa 3 nhóm . Về cơ bản chúng đều giống nhau về cấu trúc đề trái điều khiển hoạt động của derailleur trước di chuyển dây xích qua các đĩa trước , các đề phải chịu trách nhiệm di chuyển derailleur phía sau đưa xích đi qua các líp .
Việc lựa chọn bánh răng đem lại hiệu suất cao làm tăng được khả năng di chuyển dễ dàng hơn nhưng để thay đổi như thế nào phù hợp thì không phải ai cũng biết .
2.Cách chọn bánh phù hợp với địa hình
Đây có thể là một sự khái quát hóa nếu như có thể nhìn vào những tay đua kinh nghiệm . Bạn sẽ thấy được rằng đây là một sự thay đổi thường xuyên khi mà bạn có thể sử dụng cả hai bánh đĩa trước và kết hợp với líp phía sau để có thể duy trì được một nhịp độ khá lý tưởng từ 80-100 vòng /phút . Đó phải chăng là lợi ích của các bánh răng trên một chiếc xe đạp cho phép bạn có thể lựa chọn bánh răng phù hợp hơn cho con đường phía trước của bạn . Cho phép bạn có thể đi xe một cách hiệu quả hơn ( điều đó cũng có nghĩa là bạn cưỡi nhanh hơn với sự nỗ lực ít hơn )
Nếu như bạn là người mới đi xe đạp , khi nói tới việc có thể sử dụng bánh răng của bạn , điều đơn giản nhất có thể bắt đầu học cách sử dụng ngay . Để bắt đầu cho một chuyến đi , bạn nên để dây xích ở một vị trí nào đó giữa líp cassette phía sau , trong một thiết bị dễ dàng cho bạn có thể đứng bắt đầu và đạp . Nếu quá thấp chân của bạn sẽ không quay hiệu quả , quá cao thì nó sẽ sớm bị tốn thương . Một khi bạn đang lăn dọc theo chuyển sang bánh răng cao hơn trong khi duy trì cùng một nhịp và tốc độ , bạn sẽ tăng lên như là một kết quả . Bạn cũng sẽ sớm thấy sự cân bằng giữa phần chân bạn quay và áp lực trên pedals .
Sử dụng đĩa nhỏ ở phía trước và đĩa líp sau lớn hơn để leo trèo . Trên một đường dốc , đơn giản là hãy di chuyển líp cassette của bạn sang bánh răng lớn hơn tiếp tục làm việc nếu cần thiết để có thể duy trì được một nhịp điệu thật hợp lý . Một lần nữa , mục đích là để giữ cho các dợi dây quay có thể hoạt động được ở tốc độ từ 80-100 vòng /phút , giữ cho phần chân của bạn có thể di chuyển hiệu quả hơn . Điều này cũng có nghĩa là những chuyển dịch thường xuyên sẽ có thể phù hợp với thiết bị của bạn , địa hình và mức độ duy trì nỗ lực nhất quán hơn . Tất nhiên trên những con đường dốc nhất bạn sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài hiệu quả cadence xuống dưới 80rpm và sẽ có thể thoát khỏi yên xe, nhưng mục đích là sử dụng bánh răng của bạn để giữ nó gần với con số này càng tốt.
Bây giờ thực hiện việc di chuyển qua phần líp cassette để có thể được sắp xếp và nghĩ đến việc làm như thế nào và khi nào để có thể thay đổi được bánh răng ở đĩa trước xe đạp của bạn . Về cơ bạn , việc sử dụng đĩa nhỏ để leo trèo và dễ dàng quay vòng trên đồi và vòng lớn để có thể đi nhanh lên trên dốc và xuống dốc . Trong thực tế , nó phức tạp hơn thế nhưng theo thời gian , bạn sẽ bắt đầu học cách sử dụng đĩa tốt nhất cho địa hình của bạn . Cuối cùng hãy thực hiện xem xét lai những sai lầm phổ biến của bạn để có thể tránh khỏi khi mà bạn sử dụng bánh răng trên xe đạp đường trường của mình .
3.Gợi ý, lời khuyên và sai lầm phổ biến
Về mặt lý thuyết , bạn hoàn toàn có thể sử dụng toàn bộ phạm vi bánh răng trên băng với một trong hai vòng trên đĩa trước . Trong một thế giới lý tưởng bạn hoàn toàn có thể sử dụng toàn bộ phạm vi của bánh răng với một trong hai đĩa trước . Trong một điều kiện chuyển đổi hoàn toàn lý tưởng , bạn sẽ sử dụng xáo trộn lớn hơn của líp với các đĩa nhỏ trước khi leo lên và chuyển sang các vòng lớn khi làm theo cách của bạn sử dụng các bánh răng líp nhỏ hơn đằng sau . Lý do để thực hiện điều này là là tránh được tỷ lệ chéo xích và chính xác hơn nó làm giảm sức căng trên dây xích gây ra tình trạng mòn sớm . Đây được gọi là tình trạng chéo chuỗi bởi vì dây xích sẽ nằm trong góc không được thoải mái giữa đĩa trước và líp cassette.
Nếu bạn sử dụng một đĩa lớn /líp lớn hoặc đĩa nhỏ với líp nhỏ bạn sẽ bị căng dây xích , bạn cũng sẽ đối mặt với khả năng căng đứt chuỗi , chuỗi xích có thể văng ra ngoài và mắc kẹt . Trong khi đó trường hợp xấu là bạn cũng sẽ phải đối phó với tiếng ồn do xích chà sát vào lồng mech phía sau .
Trong ngay cả khi bạn không thay đổi , bạn vẫn có thể trải nghiệm sự chà xát trên mech phía trước nhưng có một giải pháp cho điều này . Đó là bộ chuyển đổi hiện đại cho bạn có thể điều chỉnh được vị trí mech, di chuyển đủ với những tay đổi nhỏ để giảm bớt sự chà xát. Nếu bạn đang chạy trên một bộ chuyển đổi điện tử , chẳng hạn như Di của Shimano điều này sẽ không là vấn đề gì vì mech phía trước tự động cắt nếu như có chà xát .
Những dốc ngắn có thể đi tiếp với thiết bị đang đi nếu như bạn thấy sắp lên một ngọn đồi lớn hoặc có những thay đổi về độ dốc thì tốt nhất hãy nên chuẩn bị và bắt đầu sớm . Điều này cũng có nghĩa là bạn nên tìm kiếm con đường và dự liệu thay đổi trước.
Nếu như bạn cần phải thay đổi những thiết bị khi leo núi hãy giảm bớt bàn đạp đến vị trí mà bạn gần như tự do trước khi bạn thực hiện những thay đổi thiết bị khi đứng lên khỏi yên xe và nhả bàn đẹp để làm giảm tiếng ồn khủng khiếp và tệ nhất là có thể một chiếc bánh răng có thể bị hỏng hoặc dây nẹp .Các bánh răng trên Derailleur có thể hoạt động bằng cách buộc dây xích có thể di chuyển qua các bánh răng , do đó hãy giảm nhẹ moment xoáy mà bạn đang áp dụng qua bàn đạp trước thi thay đổi giúp giảm căng thẳng.
Một vài thứ cần tránh như việc đạp lại, vì dễ dàng gây ra kẹt xích , bạn cũng không thể thay đổi bánh răng khi dừng. Gi ống như hầu hết mọi thứ khác khi đi xe đạp . Việc tìm kiếm những điều phù hợp với bạn sẽ tốn ít thời gian thực hành và mỗi người đua sẽ có những sở thích cá nhân của riêng họ khi mà họ lựa chọn bán và nhịp điệu . Nếu thực hiện đúng bạn có thể có thể đi xe đạp với lợi thế tốt hơn trên các bánh răng xe đạp của mình .
>> Có thể bạn quan tâm : Đi xe đạp thể thao sao cho đúng cách