Hướng dẫn chọn mua xích xe đạp thích hợp cho xế của bạn

Xích xe đạp ( hay còn gọi là sên ) đi lâu này không thể tránh được hao mòn , trong rất nhiều trường hợp nếu không phát hiện sớm và thay thế sẽ khiến cho các thành phần khác như bánh răng trước và líp bị mòn theo , chính vì thế là người chơi xế cần nắm vững những kiến thức cơ bản để có thể chủ động mua xích xe đạp thay thế , bảo dưỡng giúp cho chiếc xe dap the thao của mình có thể hoạt động tốt hơn , trơn tru và linh hoạt hơn.

1.Xích xe đạp là gì ?

Xích xe đạp là gì ?-1
Xích xe đạp đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải của xe

Xích xe đạp được tạo ra bằng các liên kết . Nó là một trong những yếu tố quan trọng trong việc truyền tải của xe đạp . Là liên kết thiết yếu nối phần trước của hệ thống lái, đĩa, đùi đĩa ) với phần phía sau ( líp , hub ). Thông qua chuỗi xích mà lực truyền động được chuyển đổi giúp xe đạp chuyển động về phía trước .

Xích xe đạp là gì ?-2
Các con lăn được liên kết với nhau bằng liên kết trong và liên kết ngoài

Cấu tạo của một chuỗi xích bao gồm các con lăn hình trụ ngắn kết hợp với nhau bởi các liên kết bên . Khoảng trống giữa các con lăn kết hợp với răng của đĩa trước và răng của líp tạo nên lực truyền tải khi đạp. Hầu hết các dây xích được chế tạo bằng hợp kim thép , vật liệu này rất bền và đủ để có thể chịu được những áp lực liên quan đến việc bạn đạp chân.

Một chuỗi xích xe đạp được đánh giá là chất lượng cho phép những chuyển động của bạn được trơn tru và tích cực hơn . Các xích cao cấp được thiết kế sao cho các liên kết của xích có thể hỗ trợ cho các bánh răng thay đổi.

Để các con lăn trong chuỗi có khả năng thực hiện tốt , bạn cần thường xuyên sử dụng chất bôi trơn cho xích và líp vì điều này khiến cho những dây xích trở nên linh hoạt hơn , cung cấp khả năng chuyển giao tạo ra hiệu xuất chuyển đổi hiệu quả hơn trong các thiết lập khi lái với địa hình khác nhau .

2.Làm thế nào để lựa chọn sên xe đạp thích hợp ?

Việc lựa chọn một chuỗi sên xe đạp được quyết định dựa trên “ tốc độ “ của chuỗi , điều này là bởi vì nó xác định được bề rộng của chuỗi xích .. Một số chiều rộng chuỗi xích khác nhau có sẵn, phù hợp với các loại xe đạp cụ thể như BMX, hoặc để phù hợp với các địa hình khác nhau trên đường trường và đường mòn cho xe đạp MTB  (ví dụ: Ví dụ như một chuỗi xích sở hữu 11sp sẽ hẹp và mỏng hơn so với chuỗi 9 sp . Vì những răng trên líp 11sp sẽ có khoảng cách hẹp hơn . Vì thế nếu bạn đang sử dụng 11 sp , bạn cần thay chuỗi 11 sp là như thế)

Trong mỗi loại tốc độ , các chuỗi khác nhau tùy thuộc vào cấu tạo của nó . Ví dụ chúng khác nhau hoặc có thể nhẹ hơn do liên kết rãnh và chân rỗng , trong khi các loại cũng có thể rẻ hơn vì chúng không có quá trình sản xuất phức tạp như vậy.

Xích xe đạp là gì ?-5
Chọn xích phù hợp với loại xe và tốc độ

Loại chuỗi bạn cần cũng sẽ phù hợp vào loại xe bạn cưỡi . Dù bạn đi xe đạp thì việc bảo trì chuỗi là then chốt . Các dây xích thường bị mòn theo thời gian và dây xích bị mòn cũng sẽ làm hỏng bánh răng trên đĩa hoặc líp của bạn . Điều quan trọng hơn là giữ cho dây xích của bạn được sạch sẽ và có thể bôi trơn để giảm đi tình trạng hao mòn, thường xuyên kiểm tra chiều dài của xích để có thể thay thế khi cần thiết .

3.Các vấn đề tương thích chuỗi:

  • Chuỗi xích của Shimano sẽ không hoạt động tốt với líp Campagnolo.
  • Các dây xích Campagnolo sẽ không hoạt động tốt với băng líp của Shimano hoặc SRAM.
  • Cuối cùng, chuỗi xích của SRAM nói chung tương thích với SRAM và líp Shimano nhưng không phải với Campagnolo.
  • Các dây chuyền từ các công ty như KMC và Wipperman tương thích với các nhãn hiệu líp khác nhau.

Khi thay thế chuỗi xe đạp đường hoặc xe đạp leo núi bạn cần phải lựa chọn một chiếc phù hợp với số bánh răng trong hệ thống lái của bạn .

Số lượng xáo trộn trên líp 9,10 hay 11 sp rất quan trọng . Bởi vì khoảng cách giữa các bánh răng thay đổi trên các băng khác nhau “ tốc độ “ ví dụ khoảng cách sẽ rộng hơn trên một khối 9 tốc độ hơn 11 tốc độ , bạn cần một dây chuyền phù hợp . Một chuỗi cho một dây truyền tải 11 tốc độ sẽ hẹp hơn so với 9 tốc độ .

Nói chung chuỗi và líp từ các nhà sản xuất khác nhau sẽ tương thích với nhau , mặc dù chuỗi Shimano và SRAM sẽ không hoạt động tốt với xích của Campagnolo và ngược lại .

Cũng cần phải lưu ý rằng một số chuỗi ví dụ như Shimano yêu cầu các đinh tán đặc biệt để nối lại chúng khi mà chúng đã được tách và những đinh tán cũ không thể được sử dụng lại . Các chuỗi SRAM sử dụng một ‘Powerlink’ đặc biệt có thể được chia và nối lại mà không cần một công cụ dây chuyền đặc biệt, làm cho chúng trở thành một sự lựa chọn phổ biến ngay cả đối với việc truyền không SRAM.

4.Làm thế nào để tôi biết khi nào thì cần thay thế một chuỗi mới?

Tất cả những chuỗi xích đều có giới hạn tuổi thọ . Mỗi lần một liên kết của chuỗi khớp với răng trên một đĩa và líp thì hai bề mặt kim loại chà xát với nhau . Điều này sẽ nhân lên hàng trăm lần khi bạn bắt đầu xoay bàn đạp và quá trình hao mòn diễn ra .

Khi các dây xích bị hao mòn ,chúng có xu hướng bị giãn ra , cuối cùng bắt đầu bỏ qua các răng trên bánh răng khi ở dưới tải thay vì chia lưới với chúng khi cần .

Một khi điều này bắt đầu xảy ra thì đã đến lúc thay thế chuỗi và có thể là líp . Tuy nhiên , bạn cũng có thể tiến hành sớm hơn bằng cách sử dụng thiết bị đo dây xích để xác định xem chuỗi của bạn đã bắt đầu mòn chưa? Hãy bắt đầu nó nhanh và bạn chỉ cần một chuỗi mới .

Xích xe đạp là gì ?-3
Kiểm tra 12 mắt xích để có thể nhận biết được độ giãn của xích

Một phương pháp thay thế nhưng ít chính xác hơn là đo chiều dài của 12 liên kết khi mà trên một chuỗi mới có chiều dài chính xác là 12” . Khi 12 liên kết của một chuỗi đã cũ thì nó sẽ lớn hơn 12” bạn có thể thay thế ngay . Tuy nhiên bạn cũng có thể phải mua thêm một chiếc líp mới và dây xích nữa.

Xích xe đạp là gì ?-4
Tiến hành kiểm tra thường xuyên để nhận biết khi nào cần thay thế

Một cách khác ít chính xác hơn là đo bằng mắt , hãy dựng xe đạp vào một bức tường , phía lái hướng ra bên ngoài và đảm bảo dây xích của bạn được chuyển lên líp sau nhỏ nhất và đĩa trước lớn nhất . Bây giờ lấy dây xích giữa ngón cái và ngón trỏ ở vị trí 3 giờ kéo về phía bạn nhẹ nhàng . Nếu như kéo dây xích đủ để nhìn thấy được tất cả hầu hết bánh răng dưới đòn bẩy đó là lúc cần thay mới .

Có hai loại dây chuyền BMX – truyền thống và nửa liên kết .

-Các chuỗi truyền thống:

Sử dụng cấu trúc liên kết bên trong và bên ngoài giống như các đường khác và đường MTB khác . Một liên kết gồm 2 nửa liên kết bên trong và bên ngoài . Đây là những loại chuỗi xích phổ biến nhất của chuỗi BMX và được tìm thấy trên các loại xe đạp.

-Chuỗi nửa liên kết:

Được làm từ các liên kết giống hệt nhau có một đầu dày và mỏng. Ở đầu dày, chúng là chiều rộng tiêu chuẩn của dây chuyền (tương đương với đường nối bên ngoài của dây chuyền truyền thống), và đường kết nối thu hẹp xuống đến đầu mỏng, chiều rộng tương đương của mối liên kết bên trong của một chuỗi truyền thống. Logic đằng sau sự phát triển của các dây chuyền liên kết một nửa là ít vật liệu cần phải được loại bỏ để rút ngắn chúng – một nửa liên kết chứ không phải là hai nửa liên kết – do đó điều chỉnh chính xác hơn là có thể, và người đi xe có thể có được vị trí bánh sau của họ quay số theo sở thích của họ.

Phần lớn các loại xích BMX đều sử dụng cả 2 loại là truyền thống và nửa liên kết với chiều rộng tiêu chuẩn là 1/8” . Chiều dài 3/32 “có sẵn chon, cũng như các dây chuyền nặng 3/16”, nhưng đối với hầu hết các tay đua thì tiêu chuẩn là tốt.

Chuỗi được bán với tiêu chuẩn dài 96, 98 hoặc 112 liên kết vì vậy bạn sẽ cần phải sử dụng một công cụ dây chuyền để làm cho nó phù hợp với kích cỡ của hệ thống lá trước khi lắp đặt.

Nếu như bạn là newbie và chưa có những kinh nghiệm trong lần đầu sử dụng hãy tìm tới những chuyên gia hoặc người có kinh nghiệm về xe đạp để có thể lắng nghe những tư vấn kỹ thuật xe đạp thể thao chi tiết hơn và học hỏi thêm trong suốt quá trình sử dụng .

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi tư vấn: 0979 83 99 22 - 024 6686 9919