Hướng dẫn điều chỉnh Derailleur phía sau chi tiết

Hướng dẫn điều chỉnh Derailleur phía sau chi tiết-11

Đã bao giờ chiếc xe đạp của bạn gặp phải những rắc rối khi chuyển đổi bánh xe bất ngờ hoặc không chuyển số chính xác nhưng lại sợ rằng nếu cố gắng sửa chữa thì dường như những vấn đề có thể tồi tệ hơn .Với hướng dẫn cụ thể và chi tiết dưới đây bạn không cần phải đi vào một cửa hàng sửa chữa xe đạp mà có thể tự mình sửa chữa nó ngay tại nhà . Hãy cùng Xe Đạp Thế Giới thực hành với chiếc xe của bạn chỉ với những bước đơn giản sau đây nhé!

1.Giải quyết các vấn đề liên quan đến chuyển dịch xích

-Bước 1: Treo xe đạp của bạn lên giá đỡ để có thể xoay bánh xe khi làm việc

Hướng dẫn điều chỉnh Derailleur phía sau chi tiêt s-1
Chuyển xích sang líp nhỏ nhất

Để cho những chiếc bánh xe đạp có thể xoay được trong quá trình sửa chữa bạn cần cố định nó vào một chiếc đế hoặc giá đỡ hoặc lập ngửa nó nằm trên yên và tay lái . Vì trong quá trình điều chỉnh bạn cần phải chuyển động quay bánh xe thường xuyên với thao tác quay đùi đĩa và bàn đạp

-Bước 2: Chuyển số xe đạp đến hộp số cao nhất có thể. ( sang líp nhỏ nhất )

Hướng dẫn điều chỉnh Derailleur phía sau chi tiết-2
Kiểm tra cáp , thực hiện điều chỉnh phát hiện những dấu hiệu bất thường

Đây cũng là bánh răng nhỏ nhất nằm trên khối cassette phía sau . Nằm ở vị trí cách xa so với xe đạp nhất . Ở vị trí này thực sự là điểm của sự căng thẳng thấp nhất , có nghĩa là derailleur đang làm việc ít nhất và do đó dễ dàng có thể điều chỉnh dễ hơn .

Trong khi quay xe đạp , xác định vị trí dây dẫn đến dây xả phía sau và nhẹ nhàng kéo nó vào .Lưu ý làm thế nào để thay đổi xe đạp của bạn. Tất cả việc làm đối với một derailleur là điều chỉnh sức căng của dây cáp .

-Bước 3: Xác định vị trí thiết bị điều chỉnh cáp , sau đó lần theo cáp này qua chiếc xe đạp để tìm bất kỳ vấn đề.

Hướng dẫn điều chỉnh Derailleur phía sau chi tiết-3
Thực hiện chuyển đổi và quay từ đĩa nhỏ nhất lên lớn nhất 2-3 lần phát hiện ra những tiếng kêu hoặc trục trặc

Bộ điều chỉnh cáp là xi lanh nhỏ kết nối cáp với bộ phận chuyển hướng . Theo cáp của bạn từ phía sau của derailleur lên đến tay lái. Sức căng trên dây cáp là điều thực sự làm cho bánh răng thay đổi . Nó đảm bảo được đặt trong phần vỏ bọc và không bị uốn cong , lỏng lẻo hoặc bị mắc trong bất cứ thứ gì . Đây không phải là vấn đề phồ biến nhưng mà nó cũng xảy ra .

-Bước 4:Cố gắng chuyển qua tất cả các bánh răng ở cả hai hướng, ghi nhận bất kỳ vấn đề.

Hướng dẫn điều chỉnh Derailleur phía sau chi tiết-4
Vặn núm cáp theo chiều kim đồng hồ để siết căng cáp

Giữ việc chuyển động bánh xe, thực hiện chuyển bánh răng một lần, hai lần để phát hiện ra xem có những tiếng ồn nào phát ra hay bất kỳ trục trăc nào không?

-Bước 5:  Trở lại đĩa cao nhất và bắt đầu chuyển cho đến khi bạn đạt đến “khu vực có vấn đề”, như đã đề cập trước đó.

Hướng dẫn điều chỉnh Derailleur phía sau chi tiết-5
Thực hiện xoay cáp cho tới khi xích rơi vào đúng đĩa mong muốn

Một ví dụ như nếu chiếc xe đạp đang phải đấu tranh để chuyển từ đĩa thứ tư sang thứ năm hãy ngừng chuyển sang bánh thứ 4. Trong khi vẫn quay,  hãy xoay bộ điều chỉnh cáp  theo hướng bạn cần cáp để rơi mà trong trường hợp này là ngược chiều kim đồng hồ .Thắt dây an toàn làm thay đổi sự cẳng thẳng của dây cáp mà từ đó sẽ khiến cho thiết bị của bạn đang ở .

Lưu ý rằng nếu xe đạp được lộn ngược, bạn cần phải biến cáp  ra khỏi hướng bạn muốn chuỗi để di chuyển.

-Bước 6 : Xoay núm điều chỉnh thùng ngược chiều kim đồng hồ để giúp việc thay đổi dây xích, hướng về phía bánh răng lớn hơn.

Hướng dẫn điều chỉnh Derailleur phía sau chi tiết-6
Xoay núm cáp ngược chiều kim đồng hồ để điều chỉnh dây xích

Làm nỏng núm điều chỉnh ống siết chặt dây cáp giúp kéo dễ dàng hơn về phía bánh răng lớn hơn . Nếu như bạn chuyển xuống và không có gì xảy ra , để nó trong thiết bị chuyển đổi và tiếp tục đạp bàn đạp . Xoay núm cáp ngược chiều kim đồng hồ cho đến khi dây xích nhảy lên và tự động chuyển động thì khi đó xe đạp của bạn được điều chỉnh .

 

-Bước 7:  Xoay núm điều chỉnh thùng theo chiều kim đồng hồ để giúp xích thay đổi, hướng về phía bánh răng nhỏ hơn .

Hướng dẫn điều chỉnh Derailleur phía sau chi tiết-7
Thực hiển chuyển xích qua lại các bánh răng để kiểm tra sự trơn tru của xích

Nếu như chuỗi của bạn đấu tranh để di chuyển ra khỏi xe đạp , bạn cũng có thể thắt chặt núm cáp . Nếu như nó không thay đổi khi bạn nhấp vào nó , giữ pedals xe đạp và xoay núm cáp. Điều này có thể giảm sự căng thẳng của biến thể và cho phép dây xích rơi trơn tru đến các bánh răng nhỏ hơn .Hãy tiếp tục lăn từ từ cho đến khi chuỗi có thể tự thay đổi khớp với phần bánh mà bạn vừa cố gắng chuyển sang .

Việc nới lỏng cáp cũng giúp ích nếu như dây xích của bạn nhảy hai bánh răng cùng một lúc khi hướng về phần bánh răng lớn hơn .

-Bước 8: Kiểm tra tất cả các bánh răng bằng cách dịch chuyển lên xuống từ từ.

Hướng dẫn điều chỉnh Derailleur phía sau chi tiết-8
Tra dầu cho xích

Một khi mà bạn đã điều chỉnh một thiết bị để có thể giúp cho việc chuyển đổi trơn tru thì phần còn lại của bộ phận chuyển hướng sẽ rơi ngày vào vị trí . Kiểm tra tất cả các bánh răng để đảm bảo bạn đã được điều chỉnh sau đó tiếp tục . Nếu như bạn vẫn gặp vấn đề .

Quay cáp  2-3 vòng sang bên phải để có thể nới lỏng toàn bộ sau đó thực hiện bắt đầu lại . Nếu như phần dây cáp quá căng thẳng khi khởi động có thể cần phải điều chỉnh lại từ đầu .

Tiến hành kiểm tra các bánh răng uống cong hoặc cánh tay bị trật bánh . Nếu điều này không làm việc có thể là vấn đề lớn hơn với chiếc xe đạp .

-Bước 9 : Việc thường xuyên bôi trơn các đinh vít cũng như các điểm xoay bằng dầu mỡ xe đạp để có thể tránh được những vấn đề khác . Luôn giữ cho dây xích được bôi trơn đặc biệt và luôn đảm bảo cho các liên kết xích cứng không được ảnh hưởng đến việc di chuyển để đảm bảo rằng xe

2. Xử lý chuỗi qua bộ điều chỉnh 

-Bước 1: Điều chỉnh các ốc vít giới hạn nếu như phần dây xích được bật lên ở hai phía của derailleur .

Hướng dẫn điều chỉnh Derailleur phía sau chi tiết-9
Vị trí của Ốc H và L trên Derailleur

Hai ốc có nhãn “L” và “H” được sử dụng để điều chỉnh giới hạn của bạn. Về cơ bản, chúng xác định cách xa trong một trong hai hướng chuỗi có thể xe dịch. Trừ khi bạn đang gặp vấn đề với dây xích rơi ra, không có lý do để điều chỉnh các ốc vít trên derailleur phía sau (vì chúng thường được thiết lập đúng tại nơi sản xuất bởi hãng xe ). Tuy nhiên, nếu xe đạp của bạn đã bị tai nạn hoặc bạn đã cài đặt một chiếc derailleur mới, những ốc vít này có thể cần được điều chỉnh.

-Nếu bạn tiếp tục trượt một xích, hãy kiểm tra các ốc vít giới hạn của bạn.

-Nếu bạn không thể chuyển sang bánh răng cao nhất hoặc thấp nhất, hãy kiểm tra vít giới hạn.

-Nếu dây xích của bạn đang va chạm và nghiền nát vào khung của bạn, hãy kiểm tra vít giới hạn.

-Bước 2: Xoay vít “H” (cao) theo chiều kim đồng hồ để ngăn không cho dây xích di chuyển quá xa về phía phải, cách xa chiếc xe đạp.

Hướng dẫn điều chỉnh Derailleur phía sau chi tiết-10
Vặn ốc H cùng chiều kim đồng hồ

Tất nhiên, bạn sẽ xoay ngược chiều kim đồng hồ nếu dây chuyền bị ngưng quá sớm. Giới hạn cao đối với những thiết bị nhỏ nhất ở sau.

-Bước 3 : Xoay vít “L” (dưới) theo chiều kim đồng hồ để tránh dây chuyền di chuyển quá xa về phía trái (và có thể vào bánh xe của bạn).

Hướng dẫn điều chỉnh Derailleur phía sau chi tiết-11
Vặn ốc L theo chiều kim đồng hồ

Một lần nữa, quay ngược chiều kim đồng hồ (ngược chiều kim đồng hồ) nếu giới hạn được đẩy quá xa về phía sau Derailleur, giới hạn thấp là dành cho bánh lớn nhất.

-Bước 4 :

Chuyển sang bánh răng cao và thấp, trực quan xác nhận rằng bộ phận chuyển hướng được xếp thẳng với trung tâm của bánh răng. Một khi bạn đã có những giới hạn mà bạn muốn chúng, chắc chắn rằng chúng đang xếp hàng độc đáo. Bạn sẽ thấy bánh xe đạp (cánh tay kim loại với răng cưa nhỏ dưới tay lái) được lót ngay bên dưới xích.

-Bước 5 :

Kiểm tra cả hai ốc vít và xem để xem khi nào bộ phận chuyển hướng di chuyển nếu H và L không còn được đánh dấu.

Hướng dẫn điều chỉnh Derailleur phía sau chi tiết-12
Thực hiện kiểm tra 2 ốc H, L thêm lần nữa

Nếu bạn đang ở trong líp xa nhất, bạn sẽ thấy bộ phận chuyển động di chuyển khi bạn điều chỉnh các ốc vít. Vì vậy, nếu bạn cần điều chỉnh giới hạn thấp, hãy chuyển sang bánh răng ở bên trái, cái lớn nhất. Điều chỉnh cả hai ốc vít một nửa vòng và chú ý nếu bộ phận chuyển đổi của tất cả di chuyển. Hãy chắc chắn rằng nó nằm ở giữa bánh răng, sau đó quay trở lại cả hai ốc vít một 1/2 lượt để bạn không làm hỏng các giới hạn trên vít chính xác.

>>>Xem thêm :Cách điều chỉnh bộ đề xe đạp thể thao

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *