Hướng dẫn thiết lập vị trí cưỡi xe đạp tiêu chuẩn

Hướng dẫn thiết lạp vị trí cưỡi xe đạp tiêu chuẩn -1

Một vị trí cưỡi xe đạp thoải mái sẽ đem tới cho bạn sự tự tin , chủ động trên xe đạp . Ngược lại với một vị trí bất lợi không chỉ khiến cho bạn khó điều chỉnh mà còn gây ra những vấn đề về sức khỏe . Bài viết dưới đây sẽ giải thích và giúp bạn có khả năng tự thiết lập vị trí cưỡi xe đạp hợp lý để có thể có một vị trí cưỡi vô cùng chính xác , năng động hơn .

Với một vị trí cưỡi xe đạp thoải mái sẽ cho phép bạn có thể lái bàn đạp một cách hiệu quả , dễ dàng có thể kiểm soát và chỉ đạo xe đạp của bạn . Một điều nghe có vẻ đơn giản nhưng một số điều nhỏ được xem xét và có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn .

1.Những điểm liên hệ trên xe đạp quan trọng đến việc thiết lập vị trí cưỡi xe đạp

Những điều làm cho vị trí cưỡi xe là những điểm tiếp xúc . Những nơi người lái sẽ tiếp xúc với xe đạp là : chỗ ngồi , bàn đạp và cả tay lái .

Hướng dẫn thiết lạp vị trí cưỡi xe đạp tiêu chuẩn -1
Các vị trí tiếp xúc giữa cơ thể và xe đạp

Ý nghĩa của các điểm tiếp xúc thường được thể hiện rõ ở trên hình dưới đây . Những chiếc xe đạp nhỏ thường có chỗ ngồi và tay lái có thể điều chỉnh lên đủ cao , vì thế nó cũng có thể cung cấp được vị trí ngồi như một chiếc xe đạp lớn hơn rất nhiều .

Hướng dẫn thiết lạp vị trí cưỡi xe đạp tiêu chuẩn -2
Xe đạp gấp được thiết kế với yên và tay lái có khả năng nâng lên phù hợp với chiều cao của người lớn

Ý nghĩa của các điểm tiếp xúc được thể hiện rõ trong hình dưới đây. Xe đạp nhỏ, gấp có chỗ ngồi và tay lái nâng lên đủ cao, vì vậy nó cung cấp vị trí ngồi giống như một chiếc xe đạp lớn hơn nhiều.Đối với những chiếc xe đạp bánh nhỏ như dòng xe đạp dành cho trẻ em  thì những người đàn ông trường thành thường có thể ngồi thoải mái trên chiếc xe này .Vị trí ngồi thẳng đứng cho phép bạn có thể cưỡi đi trên đường thành phố

Để có thể thiết lập vị trí cưỡi xe đạp thoải mái và hiệu quả , các điểm tiếp cúc cần được thiết lập với những khoảng cách thích hợp với nhau . Khoảng cách này được xác định bởi những kích thước của người lái : chiều dài chân và thân của họ cũng chịu những ảnh hưởng không hề nhỏ từ những vị trí ưu tiên , cho dù đó là vị trí đua mạnh mẽ hoặc thoải mái hơn với vị trí thẳng đứng phù hợp cho du lịch .

Hướng dẫn thiết lạp vị trí cưỡi xe đạp tiêu chuẩn -3
Vị trí cưỡi khi đi các dòng xe đạp thể thao khác nhau

Phát biểu với những điểm tiếp xúc , đây chính xác là điểm để có thể đặt bàn chân lên bàn đạp .

Hướng dẫn thiết lạp vị trí cưỡi xe đạp tiêu chuẩn -4
Vị trí tiếp xúc của bàn chân với bàn đạp

2. Tiến hành thiết lập vị trí cưỡi xe đạp phù hợp

2.1 Yên xe

  • Góc yên

Yên nên được đặt song song với mặt đất . Điều này hoàn toàn có thể thực hiện trước. Với hầu hết đàn ông sẽ thích yên xe nghiêng nghiêng trên một hay hai độ , hầu hết phụ nữ sẽ thích yên hơi nghiêng xuống . Đó là một điểm khởi đầu tốt mà bạn có thể tinh chỉnh .

Hướng dẫn thiết lạp vị trí cưỡi xe đạp tiêu chuẩn -5
Yên xe được thiết lập chuẩn

Nếu như phần yên xe nghiêng quá về phía trước thì những người lái sẽ có nguy cơ bị trượt gây nên những áp lực cho cả tay và thanh lái khiến cho chúng không được thoải mái .

  • Thiết lập chiều cao của yên xe

Đây được cho là điểm khởi đầu tốt nhất , chiều cao yên xe được xác định bằng cách ngồi trên yên xe , đặt gót chân lên bàn đạp và thẳng chân . Phần pedal không được để quá thấp hay quá cao khiến người . Nên đặt song song với mặt đất và không được nghiêng sang hai bên .

Hướng dẫn thiết lạp vị trí cưỡi xe đạp tiêu chuẩn -6
Trạng thái chân khi yên xe được thiết lập chính xác

>>Xem thêm: 4 phương pháp giúp bạn điều chỉnh chiều cao yên phù hợp

Yên xe được thiết lập ở đúng chiều cao để chân thẳng khi gót chân đặt được trên vị trí bàn đạp . Khi chân được đặt chính xác trên bàn đạp thì đầu gối sẽ bị hơi cong và đây là vị trí lý tưởng cho việc đạp chân hiệu quả hơn .Khi làm việc này người ta thường dựa trên một giá đỡ hay dựa vào tưởng và giữ cho phanh để giữ cho xe đạp luôn ở đúng vị trí .

Tạm thời đứng , khi làm việc này không nên cố gắng để có thể đặt trên mặt đất . Nếu có thể chạm đất thì yên xe có thể là quá thấp .Rất nhiều người ki mới bắt đầu đi xe họ đã bắt đầu đặt chỗ ngôi của họ quá thấp , họ có thể đặt chân xuống mặt đất dễ dàng khi xe đứng yên . Điều này có phần đúng với vị trí chỗ ngồi trên những chiếc xe đạp cũ . Từ những năm 1980 khung được làm cao hơn. Điều này cho phép vượt chướng ngại vật và nghiêng nhiều hơn không có bàn đạp cham đất . Tuy nhiên nó làm cho không thể đặt hai chân trên mặt đất , không phải vậy nếu như vị trí yên xe không được đặt quá thấp.

Cưỡi với phần yên xe quá thấp gây nên những vấn đề như đau gối và sức khỏe . Nó tương đương với việc bạn đi bộ ở một vị trí không hiệu quả và gây nên những mệt mỏi .

Khi chiếc yên xe này quá cao có thể gây ra những vấn đề khác . Chân sẽ di chuyển xuống dưới để có thể đạp được bàn đạp . Không cũng sẽ di chuyển từ bên này qua bên kia . Khi có quá nhiều áp lực được thực hiện tại vị trí lưng và háng bởi vì chân không mang trọng lượng nhiều .

Hướng dẫn thiết lạp vị trí cưỡi xe đạp tiêu chuẩn -7
Yên xe quá cao khiến bạn đạp với

Khi yên quá cao làm thế nào để tìm ra giải pháp tối ưu . Sauk hi tìm một điểm khởi đầu bằng phương pháp gót chân nên tăng chiều cao lên một cm để đi. Khi bạn đạt đến điểm ngưỡng ( hông bắt đầu run , áp lực dồn lên yên xe , chân cũng di chuyển xuống dưới để đạt được bàn đạp ở đấy , nên hạ thấp yên xe xuống một nửa cm . Bạn không thể biết những gì là quá đủ cho tới khi bạn được trải nghiệm nhiều hơn trên chiếc xe của mình.

Tuy nhiên phương pháp gót chân được cho là chính xác cho hầu hết những người đi xe đạp giải trí và là một điểm khởi đầu tốt nhất .

  • Vị trí yên ngang – for-aft

Vị trí nằm ngang thường được điều chỉnh sao cho khi các cranks song song với bề mặt đất , mặt dây xích treo từ đáy nắp gờ đi thẳng qua phần trục xe . Đảm bảo được rằng chân được đặt chính xác trên bàn đạp ( giải thích ở cuối của chương trình tiếp xúc). Vị trí này ( bắt đầu ) được gọi là KOPS ( đầu gối – đầu gối).

Hướng dẫn thiết lập vị trí cưỡi xe đạp tiêu chuẩn -8
Vị trí con dọi treo trẳng qua trục xe

Khi điều này được thực hiện thì chiều cao của chỗ ngồi nên được kiểm tra một lần nữ với phương pháp gót chân ( vì vị trí co phía sau ảnh hưởng tới khoảng cách đến bàn đạp ). Nếu như yên xe được di chuyển . Sau đó tiến hành kiểm tra một lần nữa cho vị trí trước và phía sau . Đó là cách với một số lần lặp lại , vị trí hoàn hảo có thể được điều chỉnh .

Chỉ cần lưu ý rằng KOPS là một vị trí bắt đầu tốt nhất đối với những người cưỡi xe , yên xe sẽ được di chuyển về phía trước một chút trong khi kiểu cưỡi xe thoải mái sẽ tốt hơn với yên xe ở vị trí vài cm phía sau KOPS. Ngoài ra, nó phụ thuộc vào sở thích cá nhân. Tuy nhiên, KOPS là một vị trí bắt đầu rất tốt, trước khi điều chỉnh phần còn lại của xe đạp (handlebars vv).

Điều chỉnh sai khoảng cách của tay lái bằng cách di chuyển phần ghế về phía trước và phía sau. Khoảng cách tay lái được thay đổi bằng cách sử dụng các độ dài thân khác nhau . Vị trí của yên xe được xác định tương đối so với bàn đạp .Nếu như phần yên xe mà đặt quá xa sẽ có rất nhiều những áp lực ở trên tay

2.2 Tay lái 

Khi yên xe được điều chỉnh tốt , tất cả những gì còn lại là thiết lập những điểm tiếp xúc cuối cùng là tay lái .

Hướng dẫn thiết lập vị trí cưỡi xe đạp tiêu chuẩn -9
Với phần tay lái thằng MTB tay của bạn hơi cong khi thiết lập

Khoảng cách tay lái tức lag khoảng cách từ ghế tới tay lái , phụ thuộc vào thân người láo cùng với chiều dài của cánh tay . Khoảng cách này nên được căn chỉnh phù hợp sao cho tay thoải mái nhất khi giữ thanh lái với một sự uốn cong nhẹ tại phần khuỷu tay . Không có quá nhiều căng thẳng hay co cứng ở phần lưng hoặc vai của bạn .

Khi yên xe được điều chỉnh đúng cách cần điều chỉnh chiều cao tay lái của bạn theo sở thích cá nhân . Chừng nào tay lái còn lại ít rộng như vai của người lái thì phần còn lại ít hơn . Một số vị trí ngồi cao thẳng đứng cho bạn khả năng bay tốt hơn . Chừng nào mà bạn có thể đạt được tay cầm với tay cong ở khủy tay mà không hề gặp những khó khăn khi kéo dài hoặc quá cong ở phần khuỷu tay thì tốt .

Với những chia sẻ ở trên chắc chắn bạn có thể tự mình thiết lập vị trí cưỡi xe đạp ổn định hơn , đem lại sự thoải mái cùng với hiệu suất tốt nhất khi mà bạn đạp xe đạp .

Tham khảo và tổng hợp

 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *