Trong tất cả những đánh giá nào về hệ thống phanh xe đạp đường trường , phanh xe đạp leo núi thì bạn có thể cải tiến và điều chế phanh để đạt được hiệu xuất cao hơn . Năng lượng phanh luôn bị hạn chế bởi lực kéo lốp và hầu như bất kỳ phanh nào cũng có thể khóa bánh xe. Tuy nhiên một bánh xe không quay cũng thường là một bánh xe không đóng góp bất kỳ số lượng kiểm soát có ý nghĩa.
Từ quan điểm hiệu suất điều chế phanh tốt hơn cũng có nghĩa là bạn thực sự có thể đi nhanh hơn , tự tin trong khả năng của bạn để có thể giảm tốc độ của bạn tại chính xác tại thời điểm cuối cùng .Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có thể cải thiện và điều chế phanh xe đạp tại nhà đem lại cho bạn những trải nghiệm tốt nhất .
1.Điều chế phanh là gì ?
Điều chế phanh là khả năng kiểm soát một cách chính xác lực hãm trên một rotor hoặc rìa vành xe mà theo một cách nào đó chỉ là một thao tác rất nhỏ vào đòn bẩy .
Nói cách khác cũng có nghĩa là bạn có thể hạn chế đi nhiều hay ít tốc độ như bạn muốn mà không mất đi sức kéo đòn bẩy tất nhiên đó là những gì bạn đang cố gắng làm .
Công suất phanh đỉnh cao có thể xuất hiện khi bóp phanh và giới hạn đó làm cho việc điều chế trở nên rất quan trọng . Trong khi một chiếc phanh nhỏ hơn có thể có những biến động bất ngờ giữa lực trung bình và khó , do đó nên bỏ qua những điểm cực kỳ quan trọng trong giảm tốc với một phanh với điều chế xuất sắc sẽ cho phép bạn có thể liên tục hãm phanh đúng thời điểm .
Một chiếc phanh có điều chế tốt theo quan điểm của chúng tôi có thể là một trong những điều bạn có thể thực hiện ngay trên méo khóa và kiểm soát nó khi bạn cần đến hoặc giảm ít tốc độ mà không cần tăng tốc để nó đột nhiên tăng đột ngột lên . Từ quan điểm an toàn và kiểm soát như vậy sẽ tạo ra những khoảng cách ngắn hơn . Nhưng từ một quan điểm hiệu suất , điều chế phanh tốt hơn có nghĩa là bạn thực sự có thể đi nhanh hơn tự tin trong khả năng của bạn để giảm tốc độ của bạn tại chính xác thời điểm cuối cùng để tránh lãng phí càng ít thời gian càng tốt .
>>Xem thêm : Hướng dẫn cách bảo dưỡng phanh xe đạp thể thao
2. Điều chế đầu vào so với đầu ra
Hãy suy nghĩ về một phanh với hiệu suất đầu vào so với đầu ra: bạn kéo cái cần ở một đầu và một lực kẹp má phanh được tạo ra ở đầu kia để làm chậm tốc độ của xuống. Như đã đề cập ở trên, một trong những điểm nổi bật của điều chế phanh tuyệt vời là khả năng dự đoán và có rất nhiều trường hợp là đầu vào không phải lúc nào cũng phù hợp với đầu ra, bạn sẽ không bao giờ có thể tin tưởng hoàn toàn vào khả năng của phanh.
Một số điều có thể làm giảm tín hiệu đầu vào . Ví dụ như một chiếc cặp phanh mềm có thể biến dạng khi bạn áp dụng nhiều áp lực đòn bẩy lớn hơn hơn và truyền trung thành lệnh đó tới rotor hoặc cánh tay đòn phanh . Đầu vào đòn bẩy cũng có thể bị lãng phí thông qua các cáp ma sát và ma sát gia tăng , đường ống thủy lực không đúng cách hoặc vật liệu đệm phanh . Ngay cả thiết kế kém cũng có thể là lỗi và nói rằng nếu hình đòn bẩy phanh tạo ra một lực lượng quá tiến bộ hoặc phân đôi tại vạch. Tất nhiên là với một tay đua lành nghề có thể vượt qua phần lớn những vấn đề này nhưng trong một thế giới lý tưởng hơn thì họ không cần phải mất nhiều công sức .
3. Tại sao phanh đĩa thủy lực lại tốt hơn
Không hề có những tranh cãi với quan điểm rằng phanh vành và các loại dây cáp thông thường đã hoạt động từ rất lâu. Chúng rất nhẹ và dễ sử dụng có thể điều chỉnh được . Nhưng chỉ vì một cái gì đó đã luôn luôn làm việc không có nghĩa là nó là cách tốt nhất để làm việc . Xét cho cùng , có một lý do khiến chúng ta không sử dụng sơn chì ,amiăng, đinh đóng chặt ..
Nếu bạn phải kéo thật mạnh để có được một lực hãm dừng xe như mong muốn , bạn cũng không thể kiểm soát những nỗ lực của bạn bằng tay . Đầu tiên chúng ta gọi là phanh rim . Lấy từ quan điểm của người ngoài , ép một vài miếng cao su hoặc nút chai hoặc một mép là ngớ ngẩn , đặc biệt khi bạn xem xét mức giá quá cao thường gắn liền với những chiếc xe đạp cao cấp.Tương tự thì những cặp má phanh tốt nhất cũng có thể bị nghiêng với bề mặt vật liệu rộng và nhiều trục .
Có những tiến bộ trong các hợp chất đệm và các phương pháp xử lý bề mặt vành cũng đã có những cải tiến đáng kể về mặt kỹ thuật cũng như những lần tấn công gần đây của
Magura và SRAM vào thị trường phanh thủy lực, nhưng nó vẫn là một thiết kế khó khăn.Mặt khác thì đĩa phanh sử dụng các dạng nhỏ gọn và chắc chắn được xây dựng cứng hơn cộng thêm là chúng được trang bị vật liệu má phanh cứng hơn và hiệu quả hơn chuyển lực kẹp cho một bề mặt phanh chuyên dụng .Các bề mặt phanh hợp nhất và vật liệu ma sát phức tạp hơn nhiều .
Tương tự như thế thì các đường dây thủy lực lấy đi nhiều tín hiệu mất mát xảy ra trong phanh đĩa cơ học hoạt động do ma sát đường và nén cộng với chúng mang lại lợi thế cơ học lớn hơn giảm nỗ lực bằng tay .
Bất cứ lúc nào bạn đang sử dụng ít nỗ lực hơn , bạn sẽ không tăng đột ngột nếu bạn phải kéo thật mạnh để có được lực hãm mong muốn , bạn cũng không thể kiểm soát nỗ lực của bạn . Hãy suy nghĩ về thực tế là bạn đang dựa vào một vài mẩu cao su ưa thích để có thể kiểm soát tốc độ của bạn trong những lần tiếp theo .
4.Những gì bạn có thể làm để cải thiện tình hình hiện tại của bạn
Bạn không cần phải thực hiện những bước nhảy vọt để cho phần đĩa thủy lực có thể cải thiện hiệu suất tốt hơn. Tối ưu hóa thiết lập bạn bây giờ có lẽ là cả một chặng đường dài . Ví dụ bạn có thể làm giảm đáng kể việc kiểm soát phanh và sức mạnh . Trong khi phanh đĩa được kích hoạt bằng thủy lực có thể thay đổi hiệu suất phanh tốt nhất . Trên thực tế một số tay đua đặc biệt không thể dễ dàng chuyển đổi hoặc đơn giản không chuẩn bị làm điều đó vì bất cứ lý do gì , cân nặng tính tương thích hoặc thẩm mỹ .
Tuy nhiên có rất nhiều thứ bạn có thể làm để có thể tăng cường chức năng của hệ thống hiện tại . Nâng cấp cáp của bạn , bạn có thể chuyển sang không nén để có thể cải thiện cảm giác đòn bẩy và tăng cường kiểm soát đáng chú ý .
-Có khuynh hướng vào miếng đệm : Bạn chưa kiểm tra má phanh và làm sạch chúng gần đây . Hãy thử chà sạch các miếng đệm để có thể loại bỏ đi bui bẩn trên chúng tăng hiêu suất hãm tốt hơn . Những miếng đệp đĩa không đòi hỏi mức chăm sóc tương tự nhau nhưng chúng nhạy cảm hơn với dầu và mỡ .
-Nâng cấp lót phanh của bạn : Các hợp chất thường rất tốt nhưng xét tới chi phí hợp lý khi mua bảo hiểm thì đây được đánh giá là điều tuyệt vời để bạn có thể tìm kiếm . Đối với loại khung nhôm , mô hình BXP mới nhất của SwissStop gần như không thể đánh bại được và thành phần cứng hơi của nó cũng có thể cải thiện cảm giác đòn bẩy. SwissStop cũng là sự lựa chọn của tôi đối với các rìa cacbon với hỗn hợp Black Prince mới, mang lại một lượng hãm và kiểm soát tuyệt vời.
-Giảm áp suất lốp: Sức mạnh của phanh cuối cùng vẫn hạn chế bởi sự kéo lốp . bạn hoàn toàn có thể cung cấp một phạm vi lớn hơn cho việc kiểm soát phanh .
Tham khảo và tổng hợp
>> Có thể bạn quan tâm : Cách chỉnh phanh xe đạp