Làm thế nào để kiểm tra Front Derailleur ( đề phía trước) ?

Derailleur phía trước hay còn được gọi là Front Derailleur là một phần của bộ đề xe đạp , có chức năng chính và quan trọng trong chuyển động của xe đạp . Khi mua xe có vẻ như các bộ phận trong bộ chuyển động có thể làm việc trơn chu linh hoạt và chính xác hơn những sau một thời gian hoạt động sẽ gặp phải những trường hợp như xích bị tuột hay bị kẹt , chuyển số không còn được chính xác nữa . Khi này cần phải xem xét một số bộ phận trong bộ truyền động xem chúng còn hoạt động tốt không ?. Ở bài viết này , chúng tôi xin chia sẻ cho các bạn những các để kiểm tra Deralleur phía trước , hãy cùng tham khảo nhé!

1.Những câu hỏi thường gặp với Derailleur phía trước 

Làm thế nào để kiểm tra Derailleur phía trước của bạn -2
Vị trí của Derailleur nằm ngay trên đĩa trước
  • Front Deraileur là gì?

Đáp: Đó là phần điều chỉnh phía trước của bộ đề có cơ chế thay đổi chuỗi xích  của bạn từ đĩa xích này sang đĩa xích khác khi bạn sử dụng tay gạt đề trước để điều chỉnh giúp tăng giảm số khi đi xe .

  •  Những gì cần phải được kiểm tra?

Đáp: Nên kiểm tra lại bộ đề phía trước để chắc chắn rằng nó hoạt động chính xác hay không . Nó có bị bám nhiều bụi bẩn hay không?

  •  Kiểm tra nó khi nào ?

Đáp: Bạn nên kiểm tra trước mỗi lần đi xe

  • Quy trình kiểm tra gồm những gì ?

Đáp: Thực hiện kiểm tra bánh trước sau khi đã treo bánh lên khỏi mặt đất, Xoay bàn đạp bằng một tay và thay đổi đòn bẩy bánh trước bằng cách tùy chọn hộp số bằng tay kia . Nếu như mặt trước của bạn bị trật bánh , dây xích của bạn có thể thay đổi từ đĩa này sang đĩa khác không theo trình tự hoặc mắc kẹt hoặc tuột xích .

2.Các vấn đề mà Derailleur phía trước gặp phải 

  • Derailleur không nằm đúng vị trí
  • Vít điều chỉnh Derailleur sai lệch
  • Derailleur bị bẩn
  • Cáp Deralleur bị hỏng hoặc chúng không tự căn được đúng cách

2.1 Giải pháp A: Định vị lại Derailleur phía trước

Làm thế nào để kiểm tra Derailleur phía trước của bạn -3
Các thành phần của Derailleur

Để có thể kiểm tra vị trí của Derailleur phía trước của bạn , hãy để cánh tay Derailleur được đặt lên xích ngoài cùng . Lồng chuôi derailleur ( đoạn cánh tay đề dài , cong có chứa 2 bánh xe jockey )  cách xấp xỉ 2mm trên phần răng đĩa trước ( nhìn ở phía bên hông) . Các tấm bên ngoài của derailleur nên được lót song song với đĩa xích khi nhìn từ phía trên .

Để có thể đặt lại vị trí derailleur tại vị trí của đĩa trước , bạn hãy nới lỏng các bu lông ra trên phần thân derailleur để giữ nó trên khung xe của bạn . Phần đuôi này thường nằm tại phía đối diện của ống ghế ngồi từ thân của derailleur trước . Một khi bạn đã nới lỏng , hãy đặt lại vị trí của derailleur bằng cách trượt nó lên / xuống hoặc xoay nó một chút từ bên này sang bên kia. Một lưu ý là bạn có thể phải nới lỏng dây cáp derailleur để di chuyển thân derailleur . Chắc chắn tháo chặt vít lên trước khi cưỡi xe . Nếu trong quá trình này bạn nhận thấy rằng lồng chuôi cùng bánh xe jockey trên derailleur có thể bị uốn cong hoặc hư hỏng dưới bất kỳ hình thức nào hãy đưa ngay vào cửa hàng sửa chữa xe đạp ở địa phương để sửa chữa và thay thế .

2.2 Giải pháp B: Điều chỉnh vít giới hạn đề phía trước Derailleur

Thỉnh thoảng hoặc thường xuyên có những chuyển đổi không chính xác không chỉ bởi bị trật các bánh răng trước  mà còn do những ốc vít giới hạn điều chỉnh kém . Các trường hợp chuyển đổi Derailleur đến và đi từ thân derailleur trước (để đáp ứng các lệnh chuyển đổi của bạn) sẽ cung cấp những chuyển đổi linh hoạt cho dây xích của mình  . Nó phải di chuyển từ bên này sang bên kia trong phạm vi rất cụ thể để có thể hoạt động được tốt hơn .

Làm thế nào để kiểm tra Derailleur phía trước của bạn -4
2 vít giới hạn nằm ngay trên thân Derailleur

Phần ranh giới bên trong và bên ngoài của phần lồng đuôi derailleur trước của bạn mà bị lệch sang bên phải được kiểm soát bởi các ốc vít giới hạn. Các ốc vít nhỏ này thường được đặt cạnh nhau trong thân derailleur phía trước của đĩa , xếp chồng lên nhau theo chiều ngang hoặc nằm cạnh nhau. Mỗi vít kiểm soát một cực của chuyển động derailleur trước. Đinh vít “outer stop” xác định khoảng cách xa nhất mà đề trước sẽ chuyển hướng và đĩa xích sẽ đi chuyển ra khỏi khung. Đinh vít “bên trong” xác định khoảng cách của tay lái sẽ di chuyển về phía khung.

>> Xem thêm : Chiều dài tay cùi đề như nào thì thích hợp

Việc xoay các đinh vít theo chiều kim đồng hồ sẽ hạn chế phạm vi bên ngoài của tay lái. Lần duy nhất bạn có thể xoay các vít theo chiều kim đồng hồ là nếu dây xích của bạn đang nhảy ra khỏi bánh răng đĩa xích trước hoặc bánh răng líp sau ra khỏi bên ngoài. Xoay các đinh vít theo chiều kim đồng hồ sẽ có thêm nhiều khả năng mở rộng và khuếch đại nhiều hơn ở các giới hạn bên ngoài được linh hoạt hơn

Hướng dẫn cơ bản để chiều chỉnh vít giới hạn này chủ yếu dành cho những người đi xe đạp có kinh nghiệm cùng với những kỹ năng cơ khí tốt . Nếu như không có kiến thức cơ bản đừng nên cố gắng điều chỉnh ốc giới hạn của mình vì có thể điều chỉnh sai , gây ra những tai nạn và có thể rất có thể dẫn tới nguy hiểm cho các bộ phận chuyển động cho quá trình đi xe.

Các nhà sản xuất xe đạp có thể xác định các ốc vít giới hạn bên trong và bên ngoài bằng rất nhiều cách khác nhau . L cho bánh răng thấp và H cho bánh răng cao .

Thực hiện thiết lập các điểm dừng bên trong , đây là bước đầu tiên để có thể điều chỉnh trật tự bánh trước và xem nó xoay như thế nào với khung của mình . Để làm được điều này trước tiên bạn nên thay đổi hệ thống chuyển hướng phía trước sang đĩa lớn nhất để sự căng thẳng ra khỏi dây cáp phía trước bằng cách nới lỏng cáp . Việc nới lỏng cáp đảm bảo cho đuôi của derailleur của bạn có thể di chuyển linh hoạt hơn trên các bánh răng đĩa trước như mong muốn của mình .

Tiếp theo tiến hành thay đổi đĩa xích của bạn đến vị trí bên trong xa nhất : Đĩa xích nhỏ nhất được kết hợp với phần bánh răng phía sau lớn nhất . Sử dụng vít giới hạn bên trong của bạn để có thể định vị lại đề phía trước để có khoảng cách 2mm giữa nó và dây xích của bạn tại điểm mà chúng đến gần với nhau nhất .

Một khi bạn đã đặt điểm dừng bên trong , hãy kéo dây cáp của đề trước căng lại và cố định nó tại một nơi an toàn . Điều này có thể làm cho dây xích của bạn vẫn còn ở trên đĩa nhỏ nhất .

Hãy thiết lập những điểm dừng phía bên ngoài : Một khi mà bạn đã đặt được những điểm dừng bên trong của mình hãy thử thực hiện những thay đổi với đĩa lớn của bạn , đĩa lớn nhất kết hợp với bánh răng phía sau nhỏ nhất . Sử dụng ốc vít bên ngoài để có thể định vị phần bên ngoài của lồng thoát sau trước 2mm cách mặt dây xích ( tại điểm gần nhất ). Hãy ghi nhớ khi bạn thực hiện những điều chỉnh này rõ ràng đề trước của bạn giữ cho dây xích luôn nằm ở vị trí kiểm soát . Vì một số hệ thống chuyển đổi ( đặc biệt là những chiếc mới hơn ) . Không nên tự động thay đổi bộ phận chuyển đổi ngoại vi cho đến khi có thể chuyển tới dây xích lớn nhất kéo ra phía trước trên dây cáp trước khi bạn đặt và kiểm tra các điều chỉnh giới hạn bên ngoài .

2.3 Giải pháp C: Điều chỉnh Barrel

Hầu hết các xe đạp thể thao hiện đại đều có các thiết bị điều chỉnh tinh xảo hay được gọi là thiết bị điều chỉnh bu lông . Những nút điều chỉnh đơn giản này hình tròn và thường nằm dọc theo đường cáp treo tại đòn bẩy chuyển động hoặc thân derailleur cho phép bạn có khả năng tinh chỉnh đề trước xe đạp bằng cách tăng giảm sức căng của cáp rất nhẹ nhàng .

Làm thế nào để kiểm tra Derailleur phía trước của bạn -5
Vị trí của Barrel trên cáp phanh

Không phải tất cả các hệ thống derailleur có điều chỉnh barrel. Bộ điều chỉnh Barrel thường được sử dụng để điều chỉnh vị trí của bộ phận chuyển hướng phía sau thường xuyên hơn phía trước.

Để có thể tinh chỉnh phần bánh trước của bạn bằng cách sử dụng những thiết bị điều chỉnh hãy tiến hành bắt đầu với đĩa xe đạp của bạn trên phần đĩa trước lớn nhất và bánh răng sau lớn nhất . Thực hiện những chuyển đổi phần chuỗi xích của ban xuống đĩa nhỏ tiếp theo và kiểm tra xem bề mặt dây bên trong của đĩa xích ở ở bên trong lồng đuôi không hay bị trật ra. Hai bề mặt càng phải gần nhau càng tốt ( xấp xỉ 0.5mm) mà không chạm vào . Thực hiện xoay núm điều chỉnh ngược chiều kim đồng hồ khoảng (1/4 vòng/lần) sao cho di chuyển đề có thể thoát ra phía trong các bề mặt dây xích . Vặn theo chiều kim đồng hồ để có thể di chuyển đề ra phía ngoài .

Lưu ý : Nếu những khó khăn thay đổi tồn tại bất chấp những điều chỉnh trên bạn có thể gặp những vấn đề về chuyển dịch nghiêm trọng . Các vấn đề chuyển dịch liên tục nên được giải quyết tại cửa hàng sửa chữa xe đạp chuyên nghiệp và uy tín .

2.4 Giải pháp D: Làm sạch Derailleur phía trước của bạn

Nhiều vấn đề về xảy ra cho Derailleur có thể một phần là do bụi bẩn hoặc do không đủ dầu mỡ bôi trơn . Ngay cả một lượng nhỏ các hạt bụi bẩn cũng có thể gây ra rất nhiều vấn đề , do đó hãy giữ cho các bộ phận chuyển đổi của bạn luôn được sạch sẽ nhất có thể . Hãy tra dầu cho chúng mỗi tháng hoặc định kỳ để chúng có thể hoạt động bình thường hơn .

Thực hiện làm sạch các bộ phận bánh trước của bạn bằng cách đánh tất cả các bộ phận bằng bàn chải cứng để có thể loại bỏ hết những bụi bẩn cứng đầu nhất có thể bằng dụng cụ dung môi chuyên dụng. Hãy chắc chắn làm sạch cơ chế của derailleur cẩn thận, bao gồm cả thân derailleur chính và cánh tay quây derailleur.

Khi thực hiện bôi trơn , tập trung vào các trục di chuyển của cơ chế chuyển hướng. Sử dụng chất bôi trơn trong các ống được thiết kế bằng phương pháp nhỏ giọt được thiết kế đặc biệt cho xe đạp thể thao và chắc chắn hơn để có thể chuyển các chuôi derailleur qua lại khi áp dụng nó để có thể khiến cho các chất bôi trơn có thể đi vào nơi khó khăn nhất . Lau sạch dầu nhớt thừa khi thực hiện xong để tránh dây ra ngoài.

Nếu như bạn là newbie còn chưa nắm rõ những cách kiểm tra này hãy tham khảo những chuyên gia và người có kinh nghiệm để có thể nhận được sự hướng dẫn sử dụng xe đạp thể thao tốt nhất .

>> Có thể bạn quan tâm : Hướng dẫn điều chỉnh Derailleur phía sau chi tiết

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi tư vấn: 0979 83 99 22 - 024 6686 9919