Làm thế nào để kiểm tra Front Derailleur ( đề phía trước) ?

Derailleur phía trước hay còn được gọi là Front Derailleur là một phần của bộ đề xe đạp , có chức năng chính và quan trọng trong chuyển động của xe đạp . Khi mua xe có vẻ như các bộ phận trong bộ chuyển động có thể làm việc trơn chu linh hoạt và chính xác hơn những sau một thời gian hoạt động sẽ găp phải những trường hợp như xích bị tuột hay bị kẹt , chuyển số không còn được chính xác nữa . Khi này cần phải xem xét một số bộ phận trong bộ truyền động xem chúng còn hoạt động tốt không ?. Ở bài viết này , chúng tôi xin chia sẻ cho các bạn những các để kiểm tra Deralleur phía trước , hãy cùng tham khảo nhé!

1.Những câu hỏi thường gặp với Derailleur phía trước 

Làm thế nào để kiểm tra Derailleur phía trước của bạn -2
Vị trí của Derailleur nằm ngay trên đĩa trước
  • Front Deraileur là gì?

Đáp: Đó là phần điều chỉnh phía trước của bộ đề có cơ chế thay đổi chuỗi xích  của bạn từ đĩa này sang đĩa khác khi bạn sử dụng tay gạt đề trước để điều chỉnh giúp tăng giảm số khi đi xe .

  •  Những gì cần phải được kiểm tra?

Đáp: Nên kiểm tra lại bộ đề phía trước để chắc chắn rằng nó hoạt động chính xác hay không . Nó có bị bám nhiều bụi bẩn hay không?

  •  Kiểm tra nó khi nào ?

Đáp: Bạn nên kiểm tra trước mỗi lần đi xe

  • Quy trình kiểm tra gồm những gì ?

Đáp: Thực hiện kiểm tra bánh trước sau khi đã treo bánh lên khỏi mặt đất, Xoay bàn đạp bằng một tay và thay đổi đòn bẩy bánh trước bằng cách tùy chọn hộp số bằng tay kia . Nếu như mặt trước của bạn bị trật bánh , dây xích của bạn có thể thay đổi từ đĩa này sang đĩa khác không theo trình tự hoặc mặc kẹt hoặc tuột xích .

2.Các vấn đề mà Derailleur phía trước gặp phải 

  • Derailleur không nằm đúng vị trí
  • Vít điều chỉnh Derailleur sai lệch
  • Derailleur bị bẩn
  • Cáp Deralleur bị hỏng hoặc căn không đúng cách

2.1 Giải pháp A: Định vị lại Derailleur phía trước

Làm thế nào để kiểm tra Derailleur phía trước của bạn -3
Các thành phần của Derailleur

Để có thể kiểm tra vị trí của Derailleur phía trước của bạn , hãy để cánh tay Derailleur được đặt lên xích ngoài cùng . Lồng chuôi derailleur ( đoạn lõm dài , cong của niềng răng bị trật dây xích khi đi qua bánh ) xấp xỉ 2mm trên phần răng xích ( nhìn ở phía bên hông) . Các tấm bên ngoài của lồng nên được lót song song với xích khi nhìn từ phía trên .

Để có thể đặt lại vị trí bánh xe trước , bạn hãy nới lỏng các bu lông bị trật bánh để giữ nó trên khung xe của bạn . Phần đuôi này thường nằm tại phía đối diện của ống ghế ngồi từ thân của derailleur . Một khi bạn đã nới lỏng , hãy đặt lại vị trí của derailleur bằng cách trượt nó lên / xuống hoặc xoay nó một chút từ bên này sang bên kia. Một lưu ý là bạn có thể phải nới lỏng dây cáp trật bánh để di chuyển thân derailleur . Chắc chắn tháo chặt vít lên trước khi cưỡi . Nếu trong quá trình này bạn nhận thấy rằng lồng bánh xe derailleur bị uốn cong hoặc hư hỏng dưới bất kỳ hình thức nào hãy đưa ngay vào cửa hàng sửa chữa xe đạp ở địa phương để sửa chữa và thay thế .

2.2 Giải pháp B: Điều chỉnh vít giới hạn đề phía trước Derailleur

Thỉnh thoảng hoặc thường xuyên có những chuyển đổi không chính xác không chỉ bởi bị trật vị trí bánh trước mà còn do những ốc vít giới hạn điều chỉnh kém . Các trường hợp chuyển đổi Derailleur đến và đi từ thân derailleur (để đáp ứng các lệnh chuyển đổi của bạn) để cung cấp dây xích của bạn . Nó phải di chuyển từ bên này sang bên kia trong phạm vi rất cụ thể để có thể hoạt động được tốt hơn .

Làm thế nào để kiểm tra Derailleur phía trước của bạn -4
2 vít giới hạn nằm ngay trên thân Derailleur

Phần ranh giới bên trong và bên ngoài của cánh tay derailleur của bạn mà bị lệch sang bên phải được kiểm soát bởi các ốc vít giới hạn. Các ốc vít nhỏ này thường được đặt cạnh nhau trong thân deralleur phía trước của đĩa , xếp chồng lên nhau theo chiều ngang hoặc nằm cạnh nhau. Mỗi vít kiểm soát một cực của chuyển động derailleur. Đinh vít “outer stop” xác định khoảng cách xa nhất mà bộ phận chuyển hướng sẽ di chuyển ra khỏi khung. Đinh vít “bên trong” xác định khoảng cách của tay lái sẽ di chuyển về phía khung.

>> Xem thêm : Chiều dài tay cùi đề như nào thì thích hợp

Việc xoay các đinh vít theo chiều kim đồng hồ sẽ hạn chế phạm vi bên ngoài của tay lái. Lần duy nhất bạn có thể xoay các vít theo chiều kim đồng hồ là nếu dây chuyền của bạn đang nhảy ra khỏi đầu dây hoặc líp ra khỏi bên ngoài. Xoay các đinh vít theo chiều kim đồng hồ sẽ cho phép biến khuếch sẽ có nhiều dãy hơn, hoặc ném, ở các giới hạn bên ngoài.

Hướng dẫn cơ bản để chiều chỉnh vít giới hạn này chủ yếu dành cho những người đi xe đạp có kinh nghiệm cùng với những kỹ năng cơ khí tốt . Nếu như không có kiến thức cơ bản đừng nền cố gắng điều chỉnh ốc giới hạn của mình vì có thể điều chỉnh sai , gây ra những tai nạn và có thể rất nguy hiển .

Các nhà sản xuất xe đạp có thể xác định các ốc vít giới hạn bên trong và bên ngoài bằng rất nhiều cách khác nhau . L cho bánh răng thấp và H cho bánh răng cao .

Thiết lập điểm dừng bên trong: Một bước đầu tiên trong việc điều chỉnh trật tự bánh trước của bạn là xem nó xoay như thế nào đối với khung của mình . Để làm được điều này , trước tiên bạn cần thay đổi hệ thống chuyển hướng phía trước sang đĩa lớn nhất để sự căng thẳng ra khỏi dây cáp phía trước bằng cách nới lỏng cáp. Việc nới lỏng cáp đảm bảo cho cánh tay của bạn có thể xoay quanh như mong muốn .

Tiếp theo tiến hành thay đổi dây xích của bạn đến vị trí bên trong xa nhất : Dây xích nhỏ nhất và bánh răng phía sau lớn nhất . Sử dụng vít giới hạn bên trong của bạn để có thể định vị lồng phía trước lùi để có khoảng cách 2mm giữa nó và dây chuyển của bạn tại điểm mà chúng đến gần nhau nhất .

Một khi bạn đã đặt điểm dừng bên trong , hãy kéo dây cáp của front derailleur căng lại và neo nó một cách an toàn. Làm điều này trong khi chuỗi của bạn vẫn còn trên xích nhỏ nhất.

Hãy thiết lập điểm dừng bên ngoài : Một khi mà bạn đã đặt điểm dừng bên trong của mình , hãy thay đổi dây xích lớn của bạn tới vị trí ngoài cùng của nó : đĩa lớn nhất và bánh răng sau nhỏ nhất .Sử dụng ốc vít bên ngoài để định vị phần bên ngoài của lồng thoát sau trước 2mm cách mặt ngoài của dây xích của bạn ( tại điểm gần nhất ). Hãy ghi nhớ khi bạn thực hiện điều chỉnh này rằng đó là lồng của deralleur giữ cho dây xích của bạn luôn nằm ở vị trí kiểm soát . Vì một số hệ thống chuyển đổi ( đặc biết là những chiếc mới hơn ) . Không tự động thay đổi bộ phận chuyển đổi ngoại vi cho đến khi nó có thể di chuyển tới dây xích lớn nhất , kéo ra phía trước trên dây cáp phía trước khi bạn đặt và kiểm tra các điều chỉnh giới hạn bên ngoài .

2.3 Giải pháp C: Điều chỉnh Barrel

Hầu hết các xe đạp hiện đại đều có các thiết bị điều chỉnh tinh xảo hay được gọi là thiết bị điều chỉnh bu lông . Những nút điều chỉnh đơn giản này hình tròn và thường nằm dọc theo đường cáp treo tại đòn bẩy chuyển động hoặc thân derailleur cho phép bạn có khả năng tinh chỉnh đề trước xe đạp bằng cách tăng giảm sức căng của cáp rất nhẹ nhàng .

Làm thế nào để kiểm tra Derailleur phía trước của bạn -5
Vị trí của Barrel trên cáp phanh

Không phải tất cả các hệ thống derailleur có điều chỉnh barrel. Bộ điều chỉnh Barrel thường được sử dụng để điều chỉnh vị trí của bộ phận chuyển hướng phía sau thường xuyên hơn phía trước.

Để có thể tinh chỉnh phần bánh trước của bạn bằng cách sử dụng những thiết bị điều chình hãy bắt đầu với đĩa của bạn trên đĩa lớn nhất và bánh sau lớn nhất . Chuyển phần chuỗi của bạn xuống vòng xích nhỏ tiếp theo và kiểm tra xem bề mặt dây bên trong của dây xích có ở bên trong lồng đuôi bị trật  Hai bề mặt phải càng gần nhau càng tốt ( xấp xỉ 0.5mm) mà không chạm vào . Xoay núm điều chỉnh ngược chiều kim đồng hồ ( 1/4 vòng 1 lần) để dii chuyển lồng thoát ra phía trong cách xa bề mặt dây xích . Vặn theo chiều kim đồng hồ để di chuyển lồng bên ngoài .

Lưu ý : Nếu những khó khăn thay đổi tồn tại bất chấp những điều chỉnh trên bạn có thể gặp những vấn đề về chuyển dịch nghiêm trọng . Các vấn đề chuyển dịch liên tục nên được giải quyết tại cửa hàng xe đạp có kinh nghiệm.

2.4 Giải pháp D: Làm sạch Derailleur phía trước của bạn

Nhiều vấn đề về Derailleur là do bui bẩn , hoặc do không đủ dầu bôi trơn .Ngay cả một số lượng nhỏ các hạt bụi và bụi bẩn cũng có thể gây ra nhiều vấn đề, do đó hãy giữ cho bộ phận chuyển đổi của bạn luon được sạch sẽ nhất có thể . Hãy tra dầu cho chúng mỗi tháng hoặc định kỳ để cho chúng có thể hoạt động bình thường .

Thực hiện làm sạch bộ phận bánh trước của bạn bằng cách đánh tất cả các bộ phận ra bằng bàn chải cứng để loại bỏ bụi bẩn cứng đầu nhất bằng rẻ lâu và một chút dung môi chuyên dụng . Hãy chắc chắn để làm sạch cơ chế của derailleur cẩn thận, bao gồm cả khó khăn để đạt được các khu vực của thân derailleur chính và cánh tay derailleur.

Khi thực hiện bôi trơn , tập trung vào các trục di chuyển của cơ chế chuyển hướng. Sử dụng chất bôi trơn nhỏ giọt được thiết kế đặc biệt cho xe đạp và chắc chắn để chuyển các derailleur qua lại khi áp dụng nó để có thể làm việc với các chất bôi trơn vào nơi khó khăn nhất . Lau sạch dầu nhớt thừa khi thực hiện xong để tránh dây ra ngoài.

Nếu như bạn là newbie còn chưa nắm rõ những cách kiểm tra này hãy tham khảo những chuyên gia và người có kinh nghiệm để có thể nhận được sự hướng dẫn sử dụng xe đạp thể thao tốt nhất .

>> Có thể bạn quan tâm : Hướng dẫn điều chỉnh Derailleur phía sau chi tiết

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi tư vấn: 0979 83 99 22 - 024 6686 9919