Sau khi bạn cưỡi xe đạp của mình đủ lâu, bánh xe đạp của bạn sẽ đạt tới một giới hạn nhất định mà bạn cần phải thay thế chúng . Số dặm để có thể thay thế có thể dao động từ vài dặm cho tới 20000 dặm hoặc hơn tùy thuộc vào địa hình mà bạn đi , trọng lượng của bạn , tổng trọng lượng mà chiếc xe đạp của bạn đang phải tải , làm thế nào để chiếc xe đạp của bạn luôn mạnh mẽ .Hãy lựa chọn một chiếc bánh mới và thay thế,
1.Khi nào cần thay thế bánh xe đạp ?
Một số vành có một số chỉ số thay thế , hoặc bạn cảm nhận sự lõm hao mòn từ vành . Nếu như vành của bạn không có chỉ số hao mòn bạn có thể kiểm tra bề mặt vành và cảm nhận được chỗ lõm các dấu hiệu cho thấy tình trạng bị mòn quá mức.
Vành và bánh xe cũng chịu sự mệt mỏi khi phải tải thường xuyên , do đó dù chưa phát hiện những dấu hiệu hỏng hóc nghiệm trọng bạn cũng nên hỏi cửa hàng xe đạp để có thể đánh giá được sức khỏe của bánh xe nếu như bạn đã cưỡi chúng trong nhiều năm.
Cân nhắc nâng cấp bánh xe đạp của bạn để có thể tăng hiệu suất . Việc nâng cấp này có thể giúp cho bạn có thể lái xe đạp đi nhanh hơn , leo lên hiệu quả hơn và có thể khắc phục được những tình huống xuống dốc tốt hơn.
Bạn thậm chí có thể xem xét và xây dựng một hệ bánh xe tùy chỉnh . Mặc dù đây cũng có thể là sự lựa chọn đắt nhất của bạn , nó cho phép bạn có thể lựa chọn từng bộ phận của bánh xe một cách riêng biệt, nó cũng cho phép bạn có thể kết hợp chính xác bánh xe của bạn với nhu cầu cưỡi xe.
2.Tính tương thích bánh xe đạp
Cho dù bạn thay thế bánh xe hiện tại của bạn hãy chắc chắn rằng bánh xe mới của bạn sẽ có thể tương thích với những thiết lập xe đạp hiện tại của bạn ở một số khu vực . Để có thể bắt đầu thì bánh xe trước và sau cụ thể phải phù hợp với lốp xe là xe đường trường , lốp xe đạp leo núi với bánh xe đạp leo núi .
Để bắt đầu , hãy chú ý với bánh xe của bạn trước và chọn lốp xe phù hợp với bánh , chú ý tới những điều sau :
- Kích thước lốp
Nhìn vào lốp xe của bạn để có thể tìm kích cỡ phù hợp với bánh xe của bạn . Trên lốp xe đạp đường bộ, bạn sẽ thấy một số chữ ghép nổi như 700×23 . Số đầu tiên 700 là kích thước tương ứng với đường kính ngoài của lốp tính bằng milimet. Số 23 biểu thị chiều rộng lốp thực tế tính theo milimet.
Trên lốp của những chiếc xe dap leo nui , bạn sẽ thấy có một số cặp số như như 26×2.0. biểu thị đường kính khoảng xấp xỉ (26 “) theo chiều rộng (2”). Một số kích cỡ lốp xe đạp khác điển hình là 27,5 “hoặc 29”;ngoài ra còn có các kích cỡ khác nhưng các kích cỡ này là phổ biến nhất .
Chọn lốp xe có đường kính miễn là phù hợp với kích thước bánh quy định , hầu hết các lốp xe sẽ rộng . Ví dụ như lốp xe cực đại ốp phía bên ngoài , lốp có thể không phù hợp . Một số bánh xe liệt kê một phạm vi rộng lốp tương thích .
- Loại lốp
Nếu như bạn có một lốp cố định truyền thống ( loại lốp phổ biến nhất ) loại van ống của bạn là Schrader hoặc Presta, phải khớp với lỗ trong vành bánh xe của bạn. Nếu không, bạn sẽ cần một ống mới.
Nếu như bạn đang sử dụng lốp xe không có săm , bạn cũng sẽ cần những bánh xe tương thích không võng và chất tram lốp . Nhiều người đi xe đạp leo núi sử dụng lốp xe không lốp ngày càng nhiều . Bạn có thể chạy lốp không săm ở áp xuất lốp thấp hơn cho một chuyến đi mượt mà hơn và lực kéo tốt hơn .
Hệ thống bánh xe không có săm cho phép lắp ráp lốp dễ dàng hơn ( Lưu ý rằng bạn có thể chạy lốp không săm với ống . Vì vậy khi thực hiện chọn bánh xe đạp mới bạn có thể cân nhắc các bánh xe tương thích để cho mình có thử lốp không săm trong tương lai.
Lốp có săm sử dụng bởi một số tay đua ưu tú , là một lựa chọn lốp xe ít phổ biến hơn được dán vào một vành được thiết kế đặc biệt để sử dụng với săm.
- Loại phanh
Bạn có phanh vành hay đĩa phanh ? Phanh vành cần một bánh xe với một vành cạnh phẳng bạn sẽ phù hợp với bề mặt của đệm hay má phanh . Nếu bạn có đĩa phanh trên bánh xe hiện tại thì bánh mới cũng phải tương thích với đĩa , ngay dưới dạng rotor là vòng đục lỗ quanh trục bánh xe. Hầu hết phanh đĩa đều có một bộ roto gắn kết thông qua một thanh trượt 6-bolt, trong khi một số bánh xe Shimano lại sử dụng một roto có gắn thanh trung tâm .
>>Xem thêm : Phanh xe đạp là gì ?
- Tệp đính trục
Bánh xe của bạn có gắn vào khung của bạn bằng một cái xích xả nhanh hay thông qua một trục . Bạn sẽ cần phải chắc chắn rằng bánh xe của bạn là tương thích.
Một chiếc xích có khả năng kéo thanh trượt qua một trục phù hợp có các khe đầu rãnh ở hai bên bánh xe.
Bạn có thể nói nếu bạn có một trục thông qua bởi vì trục đó phải trượt qua hai lỗ khung , một trong số đó có ren để gắn bánh xe vào xe đạp ( Lưu ý một số xe đạp sử dụng xiên trên một bánh xe và một trục cho mặt kia.
- Kích thước trục
Đường kính trục: Nếu bạn có trục thông qua, bạn sẽ cần phải biết đường kính trục. Các ví dụ phổ biến bao gồm 12mm (phía trước đường, và phía sau núi), 15mm (mặt trước và mặt núi phía trước) và 20mm (phía trên núi). (Vì xiên xiên nhanh gần như tất cả 9mm, đường kính không phải là mối quan tâm với cái xiên).
Chiều dài trục: Cho dù là bạn có xiên trục qua nhnah bạn cũng cần biết khoảng cách bên trong khung nơi bánh xe gắn kết . Các ví dụ phổ biến bao gồm 100 hoặc 110mm (phía trước) và 130, 135, hoặc 142 (phía sau). Một số bánh xe bao gồm adaptors để phù hợp với một loạt các chiều dài của trục xe .
- Loại Hub phía sau
Điều này xác đinh cách mà bánh xe sau của bạn tham gia với bánh răng trong hệ thống lái xe đạp của bạn . Có 2 loại Hub chính :
Freehub: Được tìm thấy trên hầu hết các loại xe đạp, một chiếc freehub có một đường thẳng spline thích hợp vào trung tâm của líp sau xe đạp . Các líp thường có một vòng khóa để bảo đảm nó vào freehub. Hub của bánh xe mới của bạn phải tương thích với líp xe đạp của bạn.
Trục trung tâm: Được sản xuất chủ yếu trên các loại xe đạp cũ hơn các loại trục này tương thích với cụm tự do với một bộ răng phía sau. Kiểu hub này sẽ chấp nhận bất kỳ kiểu cluster bánh tự do có ren.
>> Xem thêm : Hub (Đùm) kêu to hay nhỏ là tốt?
3.Nâng cấp bánh xe của bạn
Đôi khi bạn cần nâng cấp bánh xe đạp để có một bộ bánh tốt hơn , tăng hiệu suất đáng kể. Tất cả các mối quan tâm tương thích được thảo luận để có thể thau thế áp dụng cho một bánh xe nâng cấp tốt .
Và ngay khi bạn không có kế hoạch nâng cấp lốp xe cùng một lúc , bạn nên kiểm tra lốp xe của của mình để chắc chắn rằng chúng không cần thay thế.
Dưới đây là một số yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng bánh xe và chi phí:
- Vật liệu tốt hơn
Ultralight, vành bằng carbon có thể cung cấp một bước nhảy vọt trong hiệu suất và giá cao hơn so với hầu hết các hợp kim khác . So với các hợp kim, cacbon có thể được tạo thành một phạm vi rộng hơn của hình dạng trong khi cũng cung cấp sức mạnh vượt trội và độ cứng. Điều này cho phép các nhà thiết kế bánh xe tạo ra bánh xe khí động học nhẹ hơn, mạnh hơn hoặc đạt trọng lượng nhỏ hơn so với các hợp kim. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bánh xe cacbon có rim brake có thể khéo léo hơn trong mưa và chạy nóng hơn trên các đoạn dốc dài hơn bánh xe hợp kim phanh.
- Vòng bi tốt hơn
Vòng bi không tác động nhiều đến hiệu suất cho đến khi chúng bắt đầu mòn. Khi điều đó xảy ra, bánh xe của bạn trở nên ít hiệu quả hơn. Khi bạn nâng cấp lên một bánh xe chất lượng cao hơn, đắt hơn nó sẽ có khả năng tốt hơn, vòng bi trở nên bền hơn.
- Bệ đỡ tốt hơn (trên bánh sau)
Bạn có thể tận hưởng hiệu quả đạp tốt hơn và độ bền cao hơn. Một bánh xe với sự kết hợp giữa trung tâm nhanh hơn – có nghĩa là quây của bạn sẽ di chuyển khoảng cách ngắn hơn trước khi hệ thống bánh xe cưỡi vào – sẽ làm cho xe đạp của bạn phản ứng nhanh hơn.
4.Chọn bánh xe đạp để thực hiện
Khi nâng cấp bánh xe , có thể bạn sẽ đang tìm kiếm những bánh xe nhẹ hơn , mạnh mẽ hơn và có khí động học tốt hơn dựa trên kiểu cưỡi xe của bạn . Các biểu đồ này sẽ cho phép bạn thấy được một số khu vực chính vị ảnh hưởng bởi những tính năng cụ thể của bánh xe.
-Đặc tính bánh xe cho các loại phương tiện đi xe đạp đường bộ:
-Đặc tính bánh xe cho các loại xe đạp leo núi:
- Bánh xe nhẹ hơn
Những thứ này sẽ thể hiện khi bạn leo trèo . Bánh xe nhẹ hơn giảm trọng lượng xe đạp tổng thể của bạn nghĩa là bạn tiêu tốn ít năng lượng hơn để di chuyển . Tiết kiệm 200 gram trên bánh xe hiện tại mang lại hiệu quả đáng chú ý .
Trọng lượng đặt trên bánh xe cũng có thể ảnh hưởng tới hiệu suất của bánh xe .Bánh xe với tỷ lệ phần trăm lớn hơn trọng lượng của họ ở vành đai khó hơn để di chuyển . Mặt khác bánh xe với ít trọng trọng của họ ở vành đaii và trọng lượng tại trung tâm sẽ cho phản ứng được nhanh hơn .
- Bánh xe mạnh hơn
Đối với một số trường hợp cưỡi sức mạnh dồn vào trọng lượng thấp , bánh xe đường bộ dành cho những người đi làm và người đi xe đạp cần phải chịu tải nặng trong thời gian dài .
Một bộ bánh xe chắc chắn là một điều cần thiết cho việc đi xe đạp leo núi , bao gồm cả việc cưỡi xe trên địa hình đường mòn hay thực hiện những cú nhảy lớn.Không có tính năng tổng quát cho sức mạnh , vì thế mà bạn cần phải chú ý tới những chi tiết trên bánh xe. Một số nơi có thể làm cho bánh xe trở nên mạnh mẽ hơn .
- Thêm tính khí động học
Thêm bánh xe khí động học , ngay cả khi đi với tốc độ thấp như 20mph, giảm thiểu sức cản của gió . Cũng vì thế đối với các loại đường đi hãy nâng cấp bánh xe khí động học để có thể đi mạnh mẽ hơn .
Bạn không cần tốn tới ngàn đô cho một bánh xe đầy đủ . Các tính năng của Dodler như một đường ranh sâu hơn – có nghĩa là vỉa hè của đường viền là cao hơn – cải tiến tính khí động học. Tìm “aero” trong tên bánh xe hoặc các tính năng của sản phẩm. Tuy nhiên, hãy chú ý rằng bất kỳ bánh xe nào trên không đều có thể khó xử lý hơn bằng dây leo.
- Bánh xe rộng hơn
Trong quá khứ, bánh xe và lốp xe bị gãy đã được xem xét khí động học nhiều hơn, nhưng nghiên cứu không khí t trong những năm gần đây cho thấy lốp xe rộng hơn không nhất thiết phải đối mặt với sức đề kháng gió. Lốp xe rộng hơn cung cấp một chuyến đi thoải mái hơn và êm ái hơn và thực sự gặp rất ít khó khăn nên có xu hướng ngày càng mở rộng thêm .
Hầu hết các bánh xe sẽ chấp nhận một lốp rộng nhưng nếu như bạn quyết định chạy với lốp xe rộng hơn nó cũng đáng để xem xét bánh xe rộng hơn cho một phù hợp tốt hơn . Nếu bạn đi với lốp xe rộng hơn đáng kể , bạn cũng sẽ cần chắc chắn rằng họ có đủ độ thoải mái trong khung xe đạp của bạn không . Yêu cầu một chuyên gia về xe đạp nếu như bạn đang cân nhắc lốp xe rộng hơn đáng kể .
5.Bảo trì xe đạp
Trục bánh xe liên quan tới việc tái định hình nó là hoàn hảo và chuyển động tròn , loại bỏ bất kỳ những uống cong và thắt chặt các nan hoa căng chính xác .Nếu bạn là người đi xe đạp thường xuyên hãy mang bánh xe của mình bảo dưỡng thường xuyên hơn . Sửa chữa bánh xe , nếu phần bánh xe của bạn được tinh chỉnh , bạn có thể tới cửa hàng sửa chữa nó . Mang bánh xe vào và nhân viên cửa hàng có thể giúp bạn giải quyết một số vấn đề sửa chữa hoặc thay thế là lựa chọn tốt hơn.