Làm thế nào để xuống dốc an toàn trên chiếc xe đạp đường trường

Làm thế nào để xuống dốc an toàn trên một chiếc xe đạp đường trường

Đi xuống dốc là một trong các kỹ năng quan trọng trên xe đạp

Những tinh chỉnh kỹ thuật cùng với sự tự tin của bạn sẽ đi xuống trên một chiếc xe đạp đường trường và đương nhiên bạn sẽ nhận được nhiều hơn từ việc cưỡi xe cũng như tăng tốc độ trung bình đáng kể . Nhưng đó thường là kỹ năng bị bỏ qua nhưng bạn nên học cách để có thể đi xuống an toàn khá đơn giản và cải thiện tốt hơn kỹ năng đi xe .

Xuống dốc được xem là một trong những điều li kỳ mà bạn có thể làm trên một chiếc xe đạp đường và một khi bạn có thể học cách làm nó an toàn hiệu quả . Bạn có thể tận hưởng việc đi xe đạp của mình để có thể bay xuống những ngọn đồi quen thuộc . Hãy luôn để mắt tới các mối nguy hiểm tiềm ẩn , hãy cùng tham khảo ngay những chia sẻ dưới đây của chúng tôi nhé!

1. Đưa cơ thể vào đúng vị trí 

Đi xuống dốc là một trong các kỹ năng quan trọng trên xe đạp
Đi xuống dốc được xem như những trải nghiệm rất tuyệt vời

Để có thể đi xuống an toàn trước tiên bạn nên đưa cơ thể vào đúng vị trí trên xe , giữ thoải mái cũng như nhìn về phía trước. Vị trí cơ thể được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc đi xuống dốc trở nên thành thạo hơn . Cơ thể bạn nên được thư giãn , bạn nên nhìn về phía trước với hệ thống tay lái nghỉ và một hoặc hai ngón tay che phanh . Bạn có thể nhận được nhiều khả năng tiếp cận đòn bẩy phanh hơn nếu như tay bạn đang rơi xuống thay vì mũ trùm đầu .

Nhanh chóng vào vị trí trên xe đạp
Nhanh chóng đưa cơ thể vào vị trí để có thể thực hiện kỹ năng xuống dốc

2. Đừng nắm chặt các thanh quá chặt

Hãy đặt tay của bạn trên các tay lái nghỉ , thực hiện đặt tay lên cần bẩy phanh bạn cũng nhận được những tiếp cận nhiều hơn khi bạn làm chậm hoặc dừng lại. Trong những trường hợp nếu như bạn cố gắng giữ cho phần tay cầm của bạn vững chắc hơn , chắc chắn sẽ không có điều gì xảy ra căng thẳng với bạn khi đi trên những ngọn đồi dài , điều này hoàn toàn có thể gây ra những mệt mỏi ở mức độ nghiêm trọng làm giảm đi khả năng kiểm soát . Hãy thực hiện giữ cho phần cánh tay của bạn hơi cong với một khúc cua nhỏ ở phần khuỷu tay , vì điều này có thể cho phép bạn có những khả năng hấp thụ bất kỳ điều gì có thể gây ra trên bề mặt địa hình bằng phẳng hoặc va chạm mạnh trên đường làm cho việc điều khiển có thể trở nên dễ dàng hơn rất nhiều .

Không nên nắm quá chặt tay lái xe đạp
Không nên nắm quá chặt tay lái vì những xung chấn có thể truyền tới cơ thể của bạn nhiều hơn khiến bạn nhanh chóng bị mỏi

3. Giữ trục của bạn nằm ngang

Giữ cho đùi đĩa của bạn nằm ngang ở vị trí ba và chín giờ. Khi bạn có khả năng đi xuống với tốc độ cao  bạn hãy giữ cho bàn đạp ở một vị trí trung lâp song song với đường ở vị trí ba hoặc chín giờ . Việc bạn có thể nhìn về phía trước là rất quan trọng vì bạn càng đi nhanh hơn trên con đường bạn càng phải cần tìm hiểu được những thay đổi trên mặt đường , hướng hoặc các phương tiện khác .

Thực hiện giữ đùi đĩa tại ví trí 3h và 9h

4. Đừng kéo phanh

Hãy tránh sự cám dỗ khi kéo phanh , có thể bạn nên giữ phanh của mình một chút nhưng điều này tốt nhất bạn nên tránh vì nó khiến cho chúng trở nên quá nóng hoặc kém hiệu quả hơn. Trong khá nhiều trường hợp cực đoan nó hoàn toàn có thể dẫn tới nổ lốp .

5. Hãy nhớ rằng phần thân trên của bạn tương đương với phanh không khí

Hãy luôn nhớ rằng phần thân trên của bạn có thể hoạt động như một phanh gió . Thay vào đó với những lựa chọn ngắn , phanh có thể có những kiểm soát với lực bằng nhau áp dụng cho cả hệ thống phanh trước và sau . Vị trí cơ thể của bạn có thể ngồi thẳng đứng hơn bạn sẽ khiến thân mình như một tấm cản gió rất tốt . Lực cản ở đây có thể khiến bạn giữ cho xe đi trên một tốc độ thấp hơn . Nếu như bạn muốn tăng tốc độ của mình ,hãy để cho cơ thể thấp hơn phần tay lái nghỉ vào một vị trí động học hơn bạn hoàn toàn có thể cảm thấy sự tăng tốc .̀̀

Mặt khác nếu như bạn muốn tăng tốc độ của mình , hãy thử hạ thấp cơ thể hơn những tay lái nghỉ để có được vị trí khí động học hơn , bạn sẽ cảm thấy có được sự tăng tốc cao hơn . Hãy thực hiện những cảnh giác với các mối nguy hiểm tiềm ẩn với các khu vực . Bạn có thể di chuyển với những tốc độ cao hơn đáng kể khi đi xuống . Có một điều quan trọng là bạn cần phát hiện sớm các mối nguy hiểm cũng có nghĩa là bạn hãy nhìn về phía trước để bạn có thể có khả năng dự đoán bất kỳ chướng ngại vật tiềm ẩn nào cũng như khả năng thay đổi địa hình hoặc giao thông sắp tới .

Các mối nguy tiềm ẩn bao gồm:

+Đường trơn do trời mưa

+Nắp cống bị ướt

+Gờ giảm tốc

+Sỏi và lá rụng

Hãy cố gắng tránh nhiều điều này để có thể có được những trải nghiệm an toàn hơn . Đôi khi người và phương tiện cũng có thể hình thành những mối nguy hiểm tiềm ẩn lớn . Bạn nên cảnh giác với các phương tiện ra khỏi phuộc ,những người đi bộ có thể bước ra đương tránh các khu vưc cửa khi xe ô tô của bạn đang đỗ  Đừ̀ng quên bạn sẽ đi du lịch nhanh chóng nhưng lặng lẽ , bạn cũng hoàn toàn có thể dễ dàng bắt gặp những người đi bộ ra ngoài . Đặc biệt nếu như họ đang nhìn vào điện thoại thông minh của họ . Khi đi cùng người khác , hãy giữ khoảng cách an toàn ít nhất ba hoặc bốn chiều dài xe đạp giữa mỗi người lái cũng như gọi ra bất kỳ mối nguy hiểm nào khác.

6.Làm thế nào để xuống dốc trên đường ướt

Nếu như bạn đang đi xuống trong thời tiết ẩm ướt tất cả các mối nguy hiểm này sẽ được khuếch đại và bạn sẽ có khá ít lực kéo trên đường . Điều này cũng có nghĩa bạn có khả năng kiểm soát tốc độ của mình cẩn thận và nhất quán hơn , khả năng di chuyển chậm hơn

Bạn có thể giảm dần tốc độ của bạn một cách có kiểm soát khi bạn tiếp cận những nguy hiểm để có thể để lại nhiều không gian hơn giữa các tay đua khi đi trong một nhóm , đặc biệt bạn nên cảnh giác với các mối nguy hiểm có thể gặp trên đường .

  • Những lưu ý quan trọng 

Nếu như bạn cần dừng lại nhanh chóng bạn không có nhiều thời gian để có thể giảm tốc trước đó , đây là cách dừng khẩn cấp.

-Trượt trọng lượng của bạn trở lại trên yên xe và kéo cả hai phanh cứng vào phía trong từ từ . Hệ thống phanh trước của bạn nên mạnh hơn nhưng bạn đừng sử dụng riêng mình phanh trước , nó có thể khiến cho xe đạp bị giật va bị trượt dài cũng có thể bị ngã . Sử dụng cả hai phanh với nhau

-Cố gắng tránh phanh bị khóa, vì điều này sẽ khiến bánh xe của bạn bị trượt.Phần bánh xe bị trượt lúc này bạn khó lòng mà có thể kiểm soát được có thể gây nên khá nhiều nguy hiểm . Sẽ có những suy nghĩ cuối cùng cho việc đi xuống với những an toàn , bạn nên lưu ý rằng khi xuống dốc khá lâu nhiệt độ cơ thể của bạn có thể giảm đi bạn hãy chuẩn bị thêm lớp áo . Đừng quên rằng trên những con đường dài bạn có thể di chuyển nhanh mà không cần tới những nỗ lực về thể chất , bạn nên lưu ý rằng tất cả nhiệt độ cơ thể của bạn có thể giảm bạn cũng cần phải nên mặc thêm lớp áo .

Cuối cùng , hãy thực hành sẽ là tất cả mọi điều bạn cần làm ngay lúc nà̀y để khiến bạn có thể tự tin hơn đồng thời cải thiện được hiệu suất tốt nhất .Khi bạn có thể nhìn thấy sự thành công trong tâm trí của bạn sẽ là bước đầu tiên của bạn để bạn có thể tiến tới những thành công thực sự . Hãy giữ cho mình sự trực quan , có những suy nghĩ tích cực hơn , những sợ hãi quá mức cũng dẫn tới căng thẳng và kỹ thuật xấu .

Những chia sẻ trên đây của chúng tôi trên đây sẽ là những gì bạn nên nắm được để có thể có được những trải nghiệm tốt hơn. Hãy cùng tham khảo thêm những người chơi xe đạp kinh nghiệm để có thể hướng dẫn chi tiết giúp bạn đi xe tốt hơn nhé!

>>Có thể bạn quan tâm : Chia sẻ kinh nghiệm leo đèo bằng xe đạp thể thao

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *