Trong những năm trở lại đây , xe đạp đã trở thành bộ môn thể thao được rất nhiều người yêu thích không phân biệt giới tính hay tuổi tác . Đặc biệt hơn số lượng những người nam giới độ tuổi trung niên tìm đến và gắn kết với môn thể thao này ngày càng đông . Theo một thống kê mới nhất trên thế giới những người ở độ tuổi trung niên tham gia vào các phong trào đua xe đạp nghiệp dư ngày càng lớn có thể chiếm phần lớn trong tổng số lượng những VĐV nghiệp dư . Vậy chúng ta hãy đi tìm hiểu những lý do tại sao những người ở độ tuổi trung niên lại có thể đam mê đi xe đạp thể thao đến thế nhé!
1.Những nghiên cứu khoa học cụ thể về đam mê đi xe đạp thể thao ở nam giới
Một nghiên cứu mới đã được công bố trên tạp chí nghiên cứu định tính thể thao, tập thể dục không những duy trì sức khỏe mà người ta còn tiến hành kiểm tra những lý do cho sự nhiệt tình của ông lứa tuổi trung niên khi đam mê bộ môn xe đạp . Các nhà nghiên cứu cũng tin rằng việc gắn liền với một số cuộc khủng hoảng trong cuộc sống thực tế khiến họ tìm đến một chiếc xe để giải trí.
Những nghiến cứu mới nhất của Đại học Đông London cũng đã cho phép tìm cách trải nghiệm của những nhóm người đi xe đạp giải trí có độ tuổi thường từ 30 cho tới 50 ở nông thôn .
GE cũng có những đề cập tới hoạt động thể chất thường được tiến hành ở trong những môi trường tự nhiên . Theo một nghiên cứu mới nhất :” Một cơ thể được tích lũy nhưng thiết lập thể dục theo cách này có lợi và tâm lý đáng kể hơn so với tương đương .Các nhà nghiên cứu cũng đã cho tiến hành những cuộc phỏng vấn sâu với những người đàn ông tự coi mình là những người đi xe đạp chuyên nghiệp với hơn hai năm kinh nghiệm đi xe đạp ở mức tối thiểu một giờ mỗi tuần.Các nhà nghiên cứu cũng đã kết luận rằng 11 kinh nghiệm đi xe đạp của đàn ông cũng có thể được tóm tắt theo ba cách chính : niềm vui làm chủ và không biến chứng , nơi trốn thoát và trẻ hóa, sự kết nối .
“ Niềm vui làm chủ và dễ kiểm soát “ liên quan tới nhưng thách thức của những ngọn đồi dốc và khoảng cách xa. Có một phần thưởng kép về thành tích cũng như sự tự tin ngày càng tăng để có thể khám phá thiên nhiên hơn nữa.
“Nơi được tự do và trẻ hóa” mô tả cách thay đổi cách quan và môi trường thiên nhiên giúp họ phục hồi tâm trạng .
“Một mình nhưng được kết nối” tham chiếu đi xe đạp theo nhóm, nơi không có áp lực để trò chuyện mà còn cho các mạng xã hội trực tuyến nơi có thể tương tác với những người đi xe đạp khác.
Mặc dù những người tham gia theo dõi hiệu suất của họ thông qua các mạng này cảm giác cạnh tranh thường phụ thuộc vào các mối quan tâm khác , chẳng hạn như khám phá các tuyến đường của người khác hay chia sẻ ảnh về chuyến đi .
Những phát hiện của các nhà nghiên cứu đã cho thấy những mâu thuẫn với những quan điểm phổ biến khi ai đó đang trải qua những cuộc khủng hoảng giữa cuộc đời với việc thay thế bằng tiếng gầm của xích và líp .Những nghiên cứu cũng trái ngược với ý tưởng đạp xe là một cách để những người đàn ông trung niên có thể cạnh tranh trong một hoạt đông mới mà quá trình lão hóa sẽ mất đi nhanh khi mà họ lớn lên.
2.Những lý do cụ thể trong trải nghiệm thực tế
Những chiếc xe đạp xuất hiện trên khắp các đường phố và quốc gia , trong những chuyến đi cuối tuần, những chuyến đi du lịch và bạn sẽ có thể hoàn toàn nhận ra những màu sắc vô cùng tươi sáng của chúng đem lại cho cuộc sống
2.1 Khả năng đắm mình trong thiên nhiên
Những người đàn ông ở lứa tuổi trung niên cho biết họ thích đi xe đạp vì nó cho phép họ có thể đắm mình trong thiên nhiên . Những nghiên cứu mới nhất của phát hiện ra rằng những người đàn ông lứa tuổi trung niên đạp xe chủ yếu để sống lại tuổi trẻ của mình và có thể chứng minh được sự cạnh tranh với những người đàn ông khác.
Thay vào đó họ yêu cầu động cơ cấu hình phức tạp hơn nhiều một phần để thỏa mãn công nghệ , một phần là sức khỏe thể chất tốt hơn .
Một trong số họ dành tỷ lệ đáng kể thời gian rảnh rỗi đi khỏi nhà và các hoạt động khác để đi xe đôi khi là cả hàng trăm dặm tại một thời điểm mà không ai trong số đó thúc đẩy được sự cạnh tranh .
2.2 Thách thức và chinh phục
Những người đàn ông với bản tính thích khám phá và chinh phục họ cần một loạt những thách thức để có thể hoàn thành từ việc leo lên đồi dốc hoặc chinh phục một quãng đường dài . Những thách thức về khám phá thiên nhiên nhiều hơn nữa luôn là sự thú vị và kích thích họ .
Đi xe đạp cũng mang lại rất nhiều những cơ hội đặc biệt để có thể cảm nhận được niềm vui . Niềm vui này xuất hiện từ việc đi xe đạp trên các tuyến đường quốc gia hay những đồi dốc . Bạn cũng sẽ cảm nhận được những rủi ro khi đi đường mòn hay địa hình kỹ thuật . Việc làm như vậy giúp bạn tiếp thêm được sinh lực và có thể dường như làm hài lòng những nhu cầu của con người khiến họ phấn khích hơn .Với những hoạt động thay đổi mức cảnh quan trong cuộc sống hàng ngày sẽ dẫn tới sự phục hồi tốt nhất cho cả tinh thần và thể trạng của bạn .
Đi xe đạp và được hòa vào thiên nhiên giúp cho bạn có được sự yên bình nơi tâm hồn . Kết hợp với các hoạt động thể chất của việc cưỡi xe khuyến khích cho những người đàn ông lứa tuổi trung niên có thể có những nhận thức rõ hơn về kinh nghiệm cũng như trạng thái và tinh thần của họ . Nhờ vậy mà có thể tạo ra được một cảm giác bình tĩnh tương tự.Nam giới thường nói rằng họ thích đạp xe vì nó cho phép họ có thể chinh phục và tự tay ăn mừng những thách thức mà họ vượt qua được.
2.3 Kết nối , mở rộng mối quan hệ
Điều này cho phép thu hút sự chú ý đến những người đàn ông khi họ có thể đi xe đạp theo nhóm , họ không bị áp lực để tham gia với những người bạn đồng hành của họ . Điều này thực sự quan trọng đối với họ bởi những lợi ích thu được khi đi xe đạp mạnh nhất khi thực hiện một mình . Nhưng điều đó không có nghĩa là không có không gian cho tình bạn . Với những người đàn ông thay vì tham gia các mạng xã hội trực tuyến để tương tác thì khi đi xe đạp họ được tương tác trực tiếp với một môi trường thoải mái hơn .
Đặc biệt việc cưỡi xe đạp sẽ giúp họ có thể ngăn lại quá trình lão hóa và những nguy cơ mắc phải các triệu chứng như bệnh Parkinson , hay Alzheimer hay các căn bệnh về tim mạch và xương khớp thường hay gặp .
2.4 Đam mê bất chấp tuổi tác
Thật thú vị làm sao khi thấy những người đàn ông trung niên có thể áp dụng công nghệ như một phần sở thích của họ và giúp họ thúc đẩy nhiều hơn như thế nào.
Mỗi người trong số các tay đua xe đạp có thể vận dụng cách thiết lập bản đồ trực tuyến cung cấp cho họ những chi tiết cũng như hiệu suất có thể đạt được và cũng cung cấp cho bạn bè họ thông qua các phương tiện truyền thông xã hội về chuyến đi của họ .
Một kinh nghiệm cá nhân riêng cho thấy những người chơi xe đạp thể thao có thể khác so với các môn thể thao khác . Họ có thể chạy xe với những khoảng cách ưu tú và sử dụng công nghệ để có thể so sánh thời gian của nhau làm tăng tính cạnh tranh.Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng họ nhanh chóng từ bỏ việc so sánh với những người khác .Thay vào đó họ sử dụng công nghệ này để có thể khám phá các tuyến đường đi xe đạp và tìm hiểu các làn đường mới , chia sẻ những kinh nghiệm của họ bao gồm ảnh chụp các đối tượng địa lý tự nhiên hay các hiện tượng lạ khác.
Điều này dường như giúp xây dựng ý thức cộng đồng người đi xe đạp hiện nay và đó như là niềm vui của người chơi xe đạp . Qua những chuyến đi chúng ta được trải nghiệm nhiều hơn và tìm thấy những lợi ích tương tự cho hoạt động thể chất ngoài trời.Có lẽ cái nhìn sâu sắc này có thể giúp nâng cao những nhận thức về giá trị thể chất và tâm lý các môn thể thao khuyến khích rất nhiều người tham gia.
Hiện nay giới khoa học đã bắt đầu hứng thú với hiện tượng này và đang đi tìm câu trả lời , qua những nghiên cứu sát thực nhất họ cho rằng những người độ tuổi trung niên có nhiều thời gian hơn để luyện tập xe đạp hàng ngày và họ cũng chú ý đến những vấn đề về sức khỏe của mình . Vì thế việc đi xe đạp cũng góp phẩn giúp cho họ giảm được những nguy cơ mắc các bệnh về tuổi già như tim mạch và tiểu đường . Bên cạnh đó tinh thần của họ được cải thiện rõ rệt khiến cho họ luôn luôn cảm thấy minh mẫn và tràn đầy sức sống hơn .
3.Khảo sát thực tế đối với những người đi xe đạp
Một cuộc khảo sát thực tế được diễn ra trên những đối tượng nam giới ở độ tuổi trung niên từ 34-52 tuổi và họ là những tay đua nghiệp dư , những người này đã có sự nghiệp ổn định .Khoảng thời gian mà họ gắn bó với môn xe đạp đua là trên 2 năm và rải rác tại các vùng địa lý kể cả thành phố lẫn nông thôn.
Tuy nhiên một trong những điều khiến cho thế giới nghiên cứu khá bất ngờ chính là việc họ thi đấu không để chiến thắng mà họ dành khoảng thời gian ít ỏi của mình để thực hiện đam mê và chiến thắng không phải là tất cả những điều họ cần. Giới khoa học cũng giải thích những nguyên nhân dẫn tới hiện tượng trên như sau :
Thứ nhất: Họ luôn muốn vượt qua giới hạn của chính bản thân mình điều đó thể hiện rõ qua việc họ luôn cố gắng chinh phục những đoạn đường khó khăn và đẩy thử thách như đèo hay những đoạn đường mạo hiểm điều đó có thể tạo ra sự phấn khích rất lớn cũng như thúc đẩy niềm đam mê với xe đạp.
Tiếp theo có thể nói đến đó chính là họ muốn thoát ra khỏi cuộc sống xô bồ hàng ngày và hơn hết là tiến đến việc tận hưởng những khoảng khắc vô cùng tuyệt vời trong quá trình đạp xe. Những đoạn đường này dường như khiến họ gần gũi hơn với thiên nhiên giúp họ có thể ngắm nhìn những khoảnh khắc đẹp đẽ mà công việc hàng ngày không thể đem đến cho họ giúp xua tan đi những căng thẳng cũng như mệt mỏi.Cuối cùng là giúp cho họ có thể có những mối quan hệ và tương tác với xã hội tốt hơn.
Những người này thường yêu thích sử dụng các thiết bị công nghệ phục vụ cho chặng đường đạp xe của mình , chủ yếu là các thiết bị tìm đường và định vị GPS, vòng theo dõi và đo lường tình trạng sức khỏe , camera đường trường GoPro những thiết bị này không những phục vụ cho nhu cầu của họ mà còn giúp thu thâp những bằng chứng , hình ảnh chính xác giúp họ tự mình đánh giá bản thân . Cuối cùng họ kết nối những người có cùng đam mê hoặc những cua rơ nghiệp dư khác trên mạng xã hội và có thể khoe thành tích đáng nể của mình .
Nếu như bạn là nam giới và thấy bóng dáng của mình trong bài viết trên hãy lựa chọn những chiếc xe đạp thể thao dành cho nam và bắt đầu những chuyến đi lý thú của mình.
Tham khảo và tổng hợp
>> Có thể bạn quan tâm : Cách chọn xe đạp thể thao cho người trung tuổi