Thoái hóa đốt sống cổ đi xe đạp như thế nào ?

” Thoái hóa đốt sống cổ có nên đi xe đạp không ?” Đây là câu hỏi mà có lẽ rất nhiều người quan tâm và mong muốn giải đáp . Trong bài viết này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về căn bệnh đồng thời có những nhìn nhận đúng đắn nhất sau đó bạn có thể đưa ra quyết định chính xác cho mình là có nên đi không nhé !

1. Hiểu về thoái hóa đốt sống cổ 

Bệnh thoái hóa cột sống cổ có thể đề cập tới sự phá vỡ kiến trúc bình thường của các thành phần khác nhau trong các cột sống . Thông thường cổ của bạn làm việc rất linh hoạt . Như bạn có thể tự chứng minh một điều rằng cổ của bạn có thể cho phép bạn khả năng xoay đầu từ bên này sang bên kia với mức phạm vi lên tới 180 độ . Cổ của bạn hoàn toàn có thể uốn cong về phía trước để chạm cằm và ngực của bạn cũng như khả năng bạn có thể nghiêng về phía trước hay ngửa về phía sau một các linh hoạt hơn , chúng hoàn toàn có thể chạm đến phía sau đầu tới phần lưng trên cũng như chạm về phía hai vai của bạn ( đây là những phạm vi chuyển động cơ bản của phần cổ . Những chuyển động này dường như có thể cung cấp bởi các khớp khác nhau của cột sống cổ.

Thoái hóa đốt sống cổ nên đi xe đạp như thế nào -1
Thoái hóa đốt sống cổ gây đau nhức cũng như hạn chế tầm nhìn khiến cho cổ không còn khả năng di chuyển linh hoạt

Cấu tạo của đốt sống cổ thông thường có tới 7 đốt . Được gọi là đốt sống , chúng có thể được ví như những toa tàu chuyên chở hành khách. Mỗi toa tàu có thể nối với nhau bằng các khớp cũng như cho phép sự uốn cong khá linh hoạt giữa những toa này . Càng có nhiều đốt thì càng chuyển động linh hoạt với phạm vi rộng hơn cho phép . Các đốt sống ở cổ thường được nối với nhau bởi ba khớp , điều này giúp sự cố định giữa các đốt sống cổ trở nên cố định hơn nhưng hoàn toàn có thể cho phép khả năng chuyển động linh hoạt hơn . Trong trung tâm của đốt sống là tủy sống nhưng tủy này đóng vai trò rất quan trọng , là yếu tố thần kinh di chuyển từ não xuống toàn bộ các thành phần còn lại của cơ thể . Tủy sống này mang những tín hiệu về điện sinh học , sinh hóa giúp cơ thể có thể kiểm soát tất cả các chức năng ( cơ bắp cũng như cảm giác ) dưới mức đó . Với một chức năng khá quan trọng của cột sống là bảo vệ tủy sống dường như có thể tránh khỏi những chấn thương trong quá trình vận động .

Các khớp nối của tủy sống thường nằm ở hai bề mặt đối diện của xương sống . Một số khớp được bọc bằng sụn mịn , lấp lánh . Đặc tính trơn trượt của sụn là làm cho hai bề mặt có thể di chuyển một cách dễ dàng hơn trong các mối quan hệ với nhau . Dường như các khớp của cột sống cổ cũng có những tính năng này.

Ngược lại khớp chính giữa hai đốt sống cổ có thể tạo thành một khối xốp khá lớn . Đĩa này nằm giữa hai bề mặt phẳng rộng giữa các đốt sống . Các đĩa đệm được tạo ra từ các vật liệu chuyên dụng như chất keo mềm ở giữa xương trong khi vẫn cho phép chúng có khả năng di chuyển . Vai trò của những đĩa đệm này mang lại cực kỳ quan trọng đem lại sự ổn định cho vùng cột sống . Tuy nhiên nó cũng là nguyên nhân chính cho những thoái hóa và đổ vỡ .

Theo một cách khác , đĩa cũng có thể coi là một cái gối giữa hai đốt sống . Những chiếc gối này cũng có thể nhẹ nhàng chống lại các lực hướng xuống được đặt trên các đốt sống từ trọng lượng và chuyển động của đầu . Một chiếc đệm tốt là dày và mềm và là những chức năng tốt nhất . Nó cho phép những chuyển động giữa các đốt sống . Bởi vì gối được cố định tốt cho sự chuyển động giữa hai xương , nó chống lại các xu hướng xương bị sai lệch xảy ra nếu có . Với thời gian và sử dụng gối có thể trở nên bằng phẳng.

Ở trạng thái này , đĩa dường như không còn khả năng cung cấp đệm giữa các đốt sống , xương sau đó tới gần nhau hơn . Bởi vì đệm không còn duy trì các lực như nó thường làm các khớp khác của cột sống cũng buộc phải đảm nhận các tải trọng thêm . Hai khớp trượt nhỏ hơn có nhu cầu lớn hơn có thể đặt trên chúng .

Vì chúng có thể được thiết kế để duy trì một phần nhỏ lực của cột sống , sụn khỏe mạnh và sáng lấp lánh trước đó bắt đầu bị phá vỡ . Khi mà sụn này bị thoái hóa , xương bên dưới bị lộ ra với những phản ứng viêm bắt đầu . Điều này có thể gây ra những kích thích cho khớp có thể dẫn tới đau . Các khớp xương càng bị thoái hóa chúng càng ít khả năng chịu đựng ngày càng trở nên tăng thêm . Do đó với nhu cầu lơn hơn có thể đặt vào đĩa đệm khiến nó trở nên thoái hóa . Những thay đổi trong phần đĩa đệm hay các khớp không thể đảo ngược tại thời điểm này .

Có một đặc điểm quan trọng của thoái hóa đĩa đệm là những phản ứng mà xương trải qua .Bởi vì các mối quan hệ bình thường của xương dường như sẽ bị mất , có một điều kiện không ổn định . Điều này có thể đề cập tới một cột sống khi chúng di chuyển một cách bất thường với các đốt sống tiếp theo .

Trong khi gặp quá trình tải trọng nặng , tính cơ học hoàn toàn có thể tăng lên với những khía cạnh bên ngoài của đĩa đệm có thể được gọi tắt là xơ hóa cũng có thể bị căng thẳng . Thời gian cũng như có thể hình thành trong các anulus . Vòng ngoài ngày thường giữ trong trung tâm mềm giống như gel của đĩa chứa. Trung tâm gel có thể được gọi là nhân giúp đẩy các đĩa thông qua các vết rách . Điều này có thể được gọi là thoát vị đĩa đệm .Nếu trong trường hợp bạn bị thoát vị đĩa đệm theo hướng tủy sống hoặc rễ thần kinh có thể gây ra những tổn thương về thần kinh . Khi bạn bị thoát vị đĩa đệm ở cột sống cổ cũng có thể bị nghiêm trọng . Nếu như bạn bị thoat vị đĩa đệm theo hướng tủy sống hay rễ thần kinh , có thể gây ra những tổn thương về thần kinh . Khi bạn bị thoát vị đĩa đệm ở phần cột sống cũng có thể bị nghiêm trọng . Nếu như đủ quan trọng chúng có thể gây tê liệt ở cả tay và nhiều có thể là hai chân nhưng xảy ra cực hiếm .

Thoái hóa đốt sống cổ nên đi xe đạp như thế nào -2
Thoát vị đĩ đệm phần đốt sống cổ khiến cho bạn có thể gặp phải những trục trặc như đau và tê cánh tay do các dây thần kinh bị chèn ép

Trong hầu hết nhiều trường hợp nếu như các bệnh nhân có thể liên tục than phiền tới đau cổ cũng có thể ảnh hưởng tới cả phần cánh tay . Điều này có thể gây ra những sức ép như rễ thần kinh chứ không phải là chính phần tủy sống . Qua thời gian những đĩa đệm bị thoát vị cũng có thể tự giải quyết hoặc co lại . Đôi khi thoát vị đĩa đệm còn có thể gây ra các triệu chứng kéo dài và các vấn đề về thần kinh dẫn tới những cân nhắc phẫu thuật.

Các loại nhiễm trùng khác cũng có thể xảy ra ở cổ . Nhiễm trùng có thể xảy ra trong xương hay đĩa đệm . Điều này có thể phổ biến hơn ở những bệnh nhân lớn tuổi có hệ thống miễn dịch yếu .

Những khối u cũng có thể gây ra những cơn đau cổ , có một cách để có thể phân biệt với các khối u là các rối loạn thoái hóa là sự hiện diện các triệu chứng tổng quát . Giảm cân không chủ ý , cảm giác lờ đờ cực độ , sốt thấp kéo dài và đổ mồ hôi đêm là triệu chứng hiến pháp điển hình . Tiền sử ung thư ở nơi khác cũng là đầu mối vì phần lớn các khối u cổ là di căn từ một bệnh nhân ung thư ở phổi , tuyến tiền liệt như thận hoặc vú .

Chỉ có bác sĩ có thể cho bạn biết chắc chắn điều gì có thể gây ra đau cổ cho bạn . Anh ấy hoặc cô ấy sẽ có thể xác định tình trạng cột sống dẫn tới những cơn đau của bạn , vì vậy nếu như bạn bị đau dai dẳng hãy hẹn thăm khám bác sĩ .

2. Những điều xảy ra với người đi xe đạp 

Có thể cơn đau cột sống cổ cũng sẽ ghé thăm những người đi xe đạp . Vì vậy bạn nên có những quan tâm đặc biệt hơn để có thể phòng tránh được các nguy cơ nghiêm trọng gây ra . Dưới đây là những chia sẻ của những người bị đau đốt sống cổ khi đi xe đạp :

” Tôi cảm thấy những nỗi đau của bạn , có một đĩa bị phình ra giữa C5 và C6 bị bùng lên khoảng 4 năm trước , điều này đã đi qua cánh tay , vai phải , cơ tam đầu. Mất tới 3 tháng để có thể bình tĩnh lại . Điều này thực sự trở nên tồi tệ khi nó trở nên tốt hơn vì đĩa có thể bị hư hỏng nặng tới mức nó bị vỡ . Dường như các chất nhớt bên trong đĩa có thể gây ra những kích thích dạng cực độ khiến cho các dây thần kinh có thể bị viêm và dẫn tới các triệu chứng như đau , rát hay ngứa ran.

Thoái hóa đốt sống cổ nên đi xe đạp như thế nào -3
Vị trí đi xe không phù hợp có thể gây nên những thoái hóa nghiêm trọng

Tôi có tới hai đĩa bị phình ở giữa là C4, C5 và C6 , nó có thể cực kỳ bị đau đơn khi nó xảy ra lần đầu tiên và dường như những cơn đau này có thể thỉnh thoảng trở lại . Tôi hoàn toàn có thể từ bỏ việc đi xe đạp đường trường vì vị trí này có thể khiến trở nên trầm trọng tới mức có những nguy cơ gây nên những tổn thương vĩnh viễn . Đặc biệt khi nó xảy ra lần đầu tiên , chắc chắn tôi đã thấy các chuyên gia tập vật lý trị liệu và khám phẫu thuật nhưng nên được khuyên là kiểm soát những cơn đau càng lâu càng tốt .

Nguyên nhân chính gây ra những cơn đau này phải chăng là người điều khiển đang sử dụng một vị trí xe đạp không phù hợp với cơ thể của mình . Vị trí yên , tay lái hay sự tiếp cận trong buồng lái chưa đạt tới độ phù hợp . Tất cả đều là những nguy cơ tiềm ẩn dẫn tới những cơn đau nghiêm trọng cho cổ.

3. Thiết lập vị trí xe đạp phù hợp

Có một điều rất may , cơ thể con người cực kỳ linh hoạt và một số cân nhắc cho vị trí thông qua định cơ cùng những thiết lập chính xác , đi xe đạp nên là một trải nghiệm thoái mái và không đau . Đừng quên rằng việc đạp xe như là một hình thức tập thể dục thân thiện với cơ thể nhất khi bạn có thể cải thiện được cả thể chất lẫn tinh thần .

  • Thay đổi vị trí cưỡi xe 

Với khả năng thay đổi vị trí cưỡi hoàn toàn có thể giúp điều trị cũng như ngăn ngừa đau cổ và ra khỏi xe đạp . Có một điều khá rõ ràng vị trí cưỡi dường như có thể gây ra những ảnh hưởng trực tiếp tới liên kết cổ và cột sống . Vị trí tay lái với những thiết lập cũng khá quan trọng .

Khi bạn có thể thay đổi vị trí lái giúp bạn có khả năng ngăn chặn cũng như có thể khắc phục những sự cố này một cách đơn giản hơn thay vì những thay đổi trong khu vực này của xe đạp có thể dễ dàng đạt được mà không cần nhiều tới những bí quyết cơ học . Những thay đổi để có thể thực hiện cho xe đạp một cách nhanh chóng và tương đối rẻ với những hiệu quả khắc phục gần như ngay lập tức .

Có một mối quan tâm chính đối với những người đi xe đó là khả năng tiếp cận với các thanh có thể làm cho cổ bị dài , đây có thể là sự kết hợp của chỉ tay cũng như cách lái xa yên xe. Bạn cũng có thể chỉ chân thực hiện một trong những điều chỉnh này để có thể hoàn toàn có được những hiệu quả mong muốn . Nhưng nhiều khả năng là sự kết hợp của một số sẽ có thể đạt được những kết quả tốt hơn .

  • Tăng chiều cao tay cầm

Với một miếng đệm pô tăng : pô tăng không có sợi hiện đại giới hạn mức độ di chuyển lên xuống có sẵn , vì chúng kẹp trực tiếp vào bộ điều khiển tại phuộc . Để đạt được chiều cao tối đa , tất cả các miếng đệm có thể được đặt bên dưới pô tăng khiến nó ở điểm cao nhất trên tay lái .Lưu ý  đừng đi quá xa, phần trên của pô tăng chỉ nên cao nhất với một vài milimet so với đỉnh của ống lái để đảm bảo an toàn cho bạn.

+Góc gốc: Nếu như bạn không thể làm tăng đủ chiều cao với các miếng đệm thì là một thân tăng dường lên trên là một phương pháp giúp thay thế hoặc bổ sung . Với góc mà pô tăng tăng lên có thể được thay đổi vì một số sẵn sàng để tăng ít nhiều . Một số thân pô tăng cho phép bạn khả năng thực sự để có thể điều chỉnh góc tăng của chính mình để có thể tìm một vị trí tối ưu .

+Bộ điều hợp : nếu cả hai phương pháp này không cung cấp đủ thay đổi , thì thiết kế thân hoặc bộ điều hợp cụ thể có sẵn để có thể mở rộng chiều cao hơn nữa. Nhưng khi cần thiết thì có thể đặt câu hỏi rằng chiếc xe đạp có nhu cầu của bạn trong trường hợp đầu tiên hay không

  • Giảm phạm vi tiếp cận

Chiều dài pô tăng : giảm chiều dài pô tăng sẽ đưa các thanh lái tới gần khu vực yên xe cũng như rút ngắn tầm với của xe đạp phù hợp. Như với các góc , có một số kích thước có sẵn không có khó khăn thực sự trong việc lấy các thanh nơi bạn muốn chúng có sự kết hợp chính xác giữa chiều dài và cả góc.

Trước khi bạn tiến hành những thay đổi mạnh mẽ dường như sẽ là một trong những bước tiến thêm xa hơn và quan trọng hơn với những gì bạn đang sử dụng , hãy thực hiện kiểm tra tại các cửa hàng xe đạp địa phương của bạn rằng những gì bạn dự định sẽ không có bất kỳ những ảnh hưởng nào đến cách đi xe đạp và xử lý . Có một số điều chỉnh cực đoan có thể làm cho chiếc xe đạp của bạn không được ổn định .

  • Vị trí phanh

Ngay cả khi tay lái của bạn có thể đúng vị trí thì việc này cũng có khả năng ảnh hưởng lớn . Việc định mui xe có thể cao hơn một chút với những khuyến khích cho vị trí cưỡi xe thẳng hơn , cũng vì nguyên nhân này mà bạn có thể dành ra những thời gian đáng kể để đi bằng tay ở đây .Không nên đi quá cao vì bạn hoàn toàn có thể vật lộn với đòn bẩy phanh từ phần dưới của thanh .

Thoái hóa đốt sống cổ nên đi xe đạp như thế nào -4
Tiếp cận vị trí phanh thích hợp mang lại cho bạn khả năng quan sát tốt hơn

Với một thanh tay lái thả nhỏ gọn như trên dòng xe đạp đua đường trường có thể làm giảm đi những khoảng cách từ phần trên của thanh tới phần dưới với những lý do đôi khi còn gọi là ” thả nông “. Điều này dường như cũng có nghĩa là sự thay đổi từ vị trí này sang vị trí khác với khả năng rõ rệt hơn cho phép những người lái có khả năng sử dụng nhiều hơn với các vị trí khác nhau được cung cấp không gây ra sự khó chịu .

Thường thì những phần thấp nhất của thanh chỉ dành riêng cho những nỗ lực ngắn , kiểu chạy nước rút nhưng với một người lái với thanh nhỏ có thể thấy họ đi xe ở vị trí này trong sự thoải mái với thời gian dài .

3. Những lời khuyên dành cho người bị thoái hóa đốt sống cổ khi đi xe 

Trong những cuộc thăm dò gần đây với 500 người đi xe đạp giải trí , câu trả lời về những cơn đau nhức có thể là đau cột sống cổ . Nằm ở cổ của bạn . Phần đốt sống cổ cũng gánh chịu trọng lượng khi bạn nghiêng về phía trước , có thể là một vị trí phổ biến cho những người mới đi xe đạp hay giải trí .Những lời khuyên dường như có thể giúp bạn giảm bớt đi những áp lực lên cột sống cũng giúp bạn tránh đau cổ sau khi đi xe.

  • Giảm bớt tải trọng cho cổ 

Đầu người khá nặng có thể bố trí tùy theo vị trí não . Thêm trọng lượng vào đầu của bạn như mũ bảo hiểm , kính râm và cả máy ảnh . Những hành động chỉ thêm vào tải trọng trục của cột sống . Khi mà chúng ta thêm trọng lượng này , cơ thể sẽ mệt mỏi và gây ra những liên kết không phù hợp trong thời gian dài hơn đây cũng là cách bạn có thể tránh làm căng cột sống cổ của bạn trong quá trình đạp xe .

  • Nhìn bằng mắt chứ không phải cổ

Nếu như bạn có thể nhìn vào bất kỳ người đi xe đạp chuyên nghiệp nào trong các cuộc đua như Tour de France, thì dường như không ai trong số họ có thể đang ngẩng đầu lên xem họ có thể đi đâu . Họ có thể đang nghiêng về phía trước để đạt được khả năng khí động học tốt hơn nhưng nếu như họ đang hướng về phía trước bằng mắt họ dường như sẽ không ngẩng đầu lên cao hơn mức cần thiết . Đây là một trong những vấn đề phổ biến hơn với những người lái xe nghiệp dư , vì họ không có vị trí tốt nhất trên xe đạp . Lần tới khi bạn đi xe đạp hãy lưu ý tới vị trí cổ của bạn , thực hiện quét tầm nhìn bằng cách nhìn lên bằng mắt để có thể giảm căng cơ cổ .

  • Kiểm tra xe đạp của bạn

Một trong những lý do khiến chúng ta có thể căng cổ để xem những gì phía trước vì xe đạp của chúng ta dường như không được định vị phù hợp với cơ thể của chúng ta . Một lần nữa, đây thường là một vấn đề có ảnh hưởng tới những người lái xe nghiệp dư hoặc giải trí vì họ mua xe đạp từ một người bạn hoặc từ một cửa hàng bán xe đạp cũ .

  • Tăng cường cơ bắp Trapezius của bạn

Những người đi xe đạp thường mang căng thẳng cột sống trong cơ bắp hình thang của họ , nằm ở hai bên cột sống . Khi đầu bạn rời khỏi vị trí hoặc khi bạn gặp phải một chiếc ổ voi trên đường đó là dạng cơ bắp hình thang cũng như cột sống phải chịu đựng những căng thẳng .

Vì bạn sẽ có thể làm việc với các cơ bắp này trong suốt chuyến đi bạn không nên bỏ qua chúng trong các buổi tập luyện thường xuyên . Dưới đây dường như là ba bài tập vai tuyệt vời bạn có thể thực hiện trong lần tập luyện tiếp theo giúp tăng cường cơ bắp hình thang . Những người đi xe đạp thường có một loại cơ bắp hình thang mở rộng giúp bạn có thể tạo ra điều kiện thuận lợi cho sức bền của những chuyến đi xe đạp thật dài .

Với những chia sẻ hữu ích trên của chúng tôi , các bạn chắc chắn đã có thêm những kinh nghiệm để có thể đi xe được tốt hơn tránh những cơn đau do thoái hóa đốt sống cổ làm ảnh hướng tới chuyến đi của bạn . Hãy tham khảo thêm những người chơi xe kinh nghiệm chơi xe đạp thể thao để có thể được hướng dẫn một cách chi tiết đồng thời học hỏi thêm kinh nghiệm để có thể đi tốt hơn nhé!

>>Có thể bạn quan tâm : Cách khắc phục 5 cơn đau phổ biến khi đi xe đạp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi tư vấn: 0979 83 99 22 - 024 6686 9919