Những lưu ý để chọn tay lái xe đạp đua tốt nhất

Vị trí tay lái thường là một trong những điểm tiếp xúc quan trọng của cơ thể , điều này đem tới khả năng kiểm soát tốt hơn . Nhưng hầu như khi chọn xe đạp người chơi lại thường bỏ qua . Trong bài viết này chúng tôi sẽ giải thích cho bạn rõ lý do tại sao chúng rát quan trong và đưa ra những gợi ý cho bạn khi muốn nâng cấp tay lái .

Có ba điểm tiếp xúc chính có thể kết nối bạn với xe đạp của bạn , bàn đạp , yên xe lẫn tay lái . Hầu hết những người đi xe đạp có thể đầu tư vào một khoảng thời gian hợp lý để chọn hai chiếc đầu tiên với độ chính xác quân sự nhưng tay lái dường như thường bị lãng quên . Việc chọn tay lái lý tưởng có thể ảnh hưởng rất lớn tới thoải mái và hiệu suất của bạn , chúng phần nào cũng quyết định vị trí cũng như giúp phân bổ trọng lượng tốt hơn .

Mặc dù tất nhiên các loại chuyển động như vào cua chủ yếu tới từ sự thay đổi trọng lượng cơ thể nhưng phần tay lái của bạn cũng khá quan trọng . Nếu như chúng đóng vai trò là liên kết khá yếu trong chuỗi thì việc nâng cấp chúng dường như có thể có hiệu quả rõ rệt.

1.Chiều rộng

Các thanh có thể được suy đoán trên một chiếc xe đạp mới là một ước tính dựa trên chiều rộng phần vai trung bình của người bình thường đi xe đạp trong kích thước của bạn . Hầu hết người đi xe đạp sẽ phản đối , không ai trong chúng ta thực sự ở mức trung bình , do đó việc điều chỉnh các thanh phù hợp với bạn có thể là một ý tưởng khá tốt . Điều này đặc biệt phù hợp với những người phụ nữ đã mua một chiếc xe đạp dành riêng cho nữ , hầu hết phụ nữ thường có vai hẹp hơn so với những người đàn ông có cùng chiều cao nên sẽ muốn có tay lái hẹp hơn . Với những thanh quá rộng thường có thể gây ra những áp lực lên cổ và phần cánh tay của bạn , khiến cho việc đi xe có cảm giác hơi giống như lái xe tải . Thông thường các thanh quá hẹp sẽ khiến bạn cảm thấy chật chội nhưng đáng nhớ là các thanh hẹp hơn sẽ đưa phàn khuỷu tay bạn vào và có những tác động khá lớn tới khí động học .

Chiều rộng tay lái xe đạp đua
Chiều rộng tay lái xe đạp đua dường như có ảnh hưởng khá nhiều tới việc tạo ra sức mạnh và đem tới khả năng khí động học tốt nhất

Tay đua Chris Hoy nổi tiếng thường sử dụng loại tay lái 22-26cm,  ngày nay vẫn cưỡi với những thanh hẹp 36 hoặc 38cm trên chiếc xe đạp đường trường của mình. Nguyên tắc khi chọn độ rộng thanh cầm chính xác là đo khoảng cách giữa hai bit xương lên vai bạn , theo thuật ngữ khoa học hơn khoảng cách giữa hai khớp nối của bạn . Phép đo này cũng giúp cung cấp cho bạn một đường cơ sở nếu là 38cm , hãy tìm thêm các thanh 38cm . Tuy nhiên với sở thích cá nhân và phong cách cưỡi cũng đóng vai trò tốt . Nếu như khí động học là khá quan trọng với bạn thì có lẽ chọn giảm kích thước .

Một số người lái dường như sẽ thích sự ổn định được cung cấp bởi các thanh rộng hơn một chút , bạn có thể chọn cách tăng kích thước lên tới 40cm . Tuy nhiên với điều này có nghĩa là bạn phải di chuyển cánh tay của mình để chọn vào đòn bẩy khiến cho phần xương bả vai của bạn bị sụp xuống , điều này có thể gây ra những khó chịu .

Có một cách tiếp cận tiêu chuẩn là đo từ trung tâm tay lái nghỉ nhưng một số nhãn hiệu có thể được đo từ bên ngoài cũng có nghĩa là thanh 40cm cũng có thể là 38cm theo cách tiếp cận trước đây , bạn hãy kiểm tra cách tiếp cận của các nhà sản xuất mà bạn có .

2.Hình dạng tay cầm và thả

Khi bạn nói tới chiều rộng tay lái , mặc dù bạn có thể tăng hoặc giảm một chút tùy theo sở thích , có một câu trả lời đúng , sai , quá hẹp hay quá rộng sẽ khiến bạn cảm thấy đau đớn và có những người đạp xe đạp trên khắp thế giới. Trong trường hợp hình dạng tay cầm , nó thường tùy thuộc vào sở thích cá nhân.

Hình dạng tay lái xe đạp đua
Hình dạng tay lái ảnh hưởng khá nhiều tới vị trí của bạn trên xe đạp

Theo truyền thống , tay lái có một đường con tròn nhẹ nhàng tạo ra như một giọt nước sâu điều này đặt người lái ở một vị trí thấp khi tắt mui xe . Trong những năm gần đây , tay lái nhỏ gọn đã trở nên phổ biến hơn , tính tính năng này có hình dạng căng hơn cũng có nghĩa là phần dưới của phần thả cao hơn .Ở giữa các thanh đây là những thanh tròn hơn các dạng thanh truyền thống nhưng dường như sẽ có một phần bằng phẳng ở trung tâm ,lý tưởng cho việc định vị tay .

+Việc chọn hình dạng tay cầm tốt nhất giúp bạn có được khả năng đi xuống với phong cách cưỡi xe tốt nhất . Nếu như bạn sau khi đi xe bền bỉ thoải mái , hãy suy nghĩ tới khả năng nhỏ gọn hơn . Nếu như bạn muốn mắt có thể có được những nỗ lực thử nghiệm thời gian với các xu hướng giữ các thanh sát để thả , hãy suy nghĩ về mặt truyền thống .

+Ngồi ở giữa nếu như bạn muốn giảm một cách công bằng và có xu hướng hơn trong

+Chọn hình dạng tay cầm tốt nhất cho bạn đi xuống với phong cách cưỡi của bạn . Nếu nư sau khi đi xe bền bỉ khá thoải mái , hãy suy nghĩ nhỏ gọn

+Nếu như bạn muốn cho phần nhãn cầu ra ngoài , hãy nỗ lực thử nghiệm thời gian và có xu hướng giữ cho các thanh sát đáy để thả , hãy suy nghĩ theo cách truyền thống

Các nhà sản xuất khác nhau sẽ định hình với các tay lái của họ theo cách riêng và bạn sẽ tìm thấy những chiếc xe đạp đường phiêu lưu , xe đạp đường mòn và xe đạp đua sẽ từng quét chúng ở cuối để có thể tạo ra được một nền tảng rộng hơn và ổn định hơn khi đi trong những tay lái thả .

3.Khả năng tiếp cận 

Hình dạng cũng như độ sâu cũng sẽ tác động tới tầm với tay cầm và cần số . Tuy nhiên , hầu hết những đòn bẩy dường như có thể được điều chỉnh , vì thế tốt nhất bạn nên chọn lựa một hình dạng mà bạn thích sau đó điều chỉnh các đòn bẩy này sao cho phù hợp với bạn . Tay lái cũng có những tác động tới tầm và tổng thể từ yên tới thanh nhưng một lần nữa nếu như các thanh mới có hiệu ứng ở đây , bạn có thể điều chỉnh chiều dài thân của mìn để có thể tìm ra sự phù hợp .

Khả năng tiếp cận tay lái và đòn bẩy trên xe đạp đua
Tay cầm cũng giúp cho bạn có khả năng tiếp cận đòn phanh hiệu quả hơn

4.Vật chất

Một trong những câu hỏi hóc búa lớn nhất mà những người đi xe đạp phải đối mặt khi nâng cấp tay lái của họ là nên chọn vật liệu nào. Tay lái dạng carbon có khả năng giảm đi trọng lượng của xe đạp , chúng thường nhẹ hơn từ 20 cho tới 40% anh em hợp kim của chúng . Vật liệu này cũng có thể được đúc theo bất kỳ hình dạng nào , cũng có nghĩa là nó có thể được thiết kế hoàn bảo phù hợp với công tác thái học lý tưởng . Thêm vào đó với vật liệu bằng carbon dường như có thể giúp chúng di chuyển tốt hơn tạo ra sự pha trộn tốt nhất giữa sức mạnh , trọng lượng thấp và tuân thủ . Tất cả đều mang lại sự hoàn hảo .

Vấn đề với tay lái carbon đúng là chúng đắt hơn nhiều và dễ vỡ hơn một chút . Mặc dù carbon có thể rát mạnh nhưng nếu như chúng bị hư hại không phải lúc nào cũng dễ thấy như trên những thanh nhôm mà không bị phát hiện .

Không chỉ thế carbon càn được xử lý thận trọng hơn để tránh khỏi bị nứt nếu như sử dụng việc cài các mô men xoắn sai cuối cùng những thanh nhôm dường như sẽ trở nên rẻ hơn rất nhiều .

5. Khả năng khí động lực học

Khí động học trên xe đạp đua
Khả năng khí động học cũng là một yếu tố quan trọng rất cần thiết trong môn thể thao đường trường

Xe đạp đường khí động học dường như trở nên phổ biến hơn với những thiết lập tay lái đóng vai trò rất lớn trong việc giảm đi những lực cản . Tay lái có khả năng cải thiện tính khí động học thường có diện tích bề mặt nhỏ hơn ở phía trước . Việc làm phẳng có thể tạo ra được diện tích bề mặt nhỏ hơn ở phía trước , việc làm phẳng cũng có thể tạo ra được diện tích bề mặt dài hơn trên đỉnh.

Điều này cũng có nghĩa là chúng có thể cắt xuyên không khí hiệu quả hơn và dường như có thêm phần thưởng là những thoải mái trên những chuyến leo dài . Thêm vào đó , tay lái khí động học cũng được thiết kế để phục vụ cho định tuyến cáp bên trong .

>>>Có thể bạn quan tâm : Hướng dẫn điều chỉnh chiều cao tay lái xe đạp của bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi tư vấn: 0979 83 99 22 - 024 6686 9919