Lốp xe đạp đường rất lý tưởng vì nó có trọng lượng rất nhẹ , sức cản lăn yếu cho tốc độ cao . Chúng ta có thể nhìn vào những gì một chiếc lốp xe đạp đường trường được các nhà sản xuất nghiên cứu và thiết kế khiến cho chúng có thể nhanh hơn so với những chiếc xe khác cũng chính vì những yếu tố đặc biệt giúp nó có thể là sự lựa chọn tối ưu khi bạn sử dụng chúng trong các cuộc đua . Hãy tìm hiểu thêm về loại lốp này qua bài viết dưới đây nhé!
1. Các loại lốp xe đạp đua
Có tới ba loại lốp xe đạp đua có sẵn như là loại Clincher , Tubular và Tubeless dựa theo cấu tạo của niềng
+Niềng Tubular bên trái không sử dụng ngàm để giữ lốp xe trong khi niềng Clincher thì có
+Niềng Clincher (ở giữa và bên phải ) có ngàm để giữ lốp xe.
Phần lớn thì dùng lốp xe Clincher, còn dân đua thì dùng phần lớn dùngTubular. Khi gắn lốp Tubular thì phải dùng keo gắn , lốp Tubular thì không có săm trong khi lốp Clincher có săm.Lốp không săm cũng được sử dụng nhiều với những ai không thích sửa chữa hay vất vả vì những miếng vá , lốp này sử dụng niềng Clincher.Lốp không săm ngày nay được sử dụng phổ biến hơn đối với những chiếc xe đạp leo núi , lốp Clincher cũng sử dụng phổ biến nhưng so với lốp Tubular và lốp Tubeless thì chi phí bảo dưỡng và sửa chữa tốn kém hơn rất nhiều .
2. Sức đề kháng lăn trên xe đạp đường trường
Có tới hai lực chính hoạt động chống lại một người đang đi xe đạp đua đi trên đường . Trong đó không khí gây ra lực cản nhiều nhất , ngoài ra còn có tính kháng lăn từ chiếc lốp xe đạp đua của bạn nhưng lực của nó tác dụng ít hơn .
Tính kháng lăn gây ra từ lốp thực chất là một nguyên lý vật lý hay còn được gọi là lực ma sát . Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến tính kháng lăn gây ra cho lốp xe bao gồm chiều rộng của lốp , độ dày của lốp, vật liệu của lốp , các gai trên lốp …Bởi vậy mà các nhà sản xuất lốp đã dành rất nhiều thời gian và tiền bạc để thử nghiệm và làm giảm sức kháng lăn . Hiện nay hãng Schwalbe cũng đã cho biết họ chế tạo được tới 50 nguyên mẫu trước khi cho ra đời thiết kế lốp One của mình với hiệu xuất nhanh hơn đáng kể so với nhiều đối thủ khác .
Trong rất nhiều năm , loại lốp 23mm hẹp được cho là chiều rộng chuẩn đối với những chiếc lốp xe đạp đường trường . Các tay đua còn thận chí nghĩ tới lốp hẹp hơn là 21mm , với suy nghĩ rằng nếu diện tích bề mặt tiếp xúc càng hẹp thì sẽ có ít kháng lăn hơn .Tuy nhên thì điều này đã được chứng minh là không đúng sự thật . Với cùng một áp suất lốp tương tự thì lốp hẹp và lốp rộng sẽ có cùng điện tích tiếp xúc . Lốp hẹp sẽ trở nên phẳng trên bề mặt mà nó tiếp xúc với đường,còn lốp rộng sẽ phẳng hơn trên chiều rộng của nó . Lốp hẹp bị mất hình dạng hơn và tạo ra sức cản lăn . Lốp rộng có ít biến dạng hơn do đó mà nó có thể tạo ra ít ma sát hơn.
- Chiều rộng lốp
- Mẫu gai lốp
Lốp xe nào đều có thể bị tăng sức đề kháng lăn do gai lốp gây nên. Nhưng nếu để lốp thực sự mịn màng và trơn bóng thì chúng có thể bị trơn trượt trong một số trường hợp như đường trơn vì nước mưa,đi trên đá …
Để ngăn chặn các vật thể lạ có thể xuất hiện và xuyên qua vào săm bên trong các nhà sản xuất lốp xe đã sử dụng và thiết kế rất nhiều mẫu gai và rào càn để có thể ngăn chặn . Do đó bất kể có sức cản lăn gây ra những nhà sản xuất lốp xe cũng sẽ tạo ra một mẫu gai trên lốp .
- Chọn săm xe
Trên thực tế , lốp xe nhẹ hơn thì sẽ nhanh hơn . Tuy nhiên lốp xe chỉ là một phần nhỏ trong tổng trọng lượng của cả người lái và xe nên bất cứ ai cũng có thể cảm nhận được sự khác biệt giữa lốp 250g và lốp 200g . Nhưng có một điều lốp nhẹ thường không bền và dễ bị đâm thủng .
Thường lốp Clincher sẽ có tốc độ chậm hơn so với lốp Tubular và Tubeless. Tuy nhiên sự khác biệt này không đủ để khiến những người chơi xe đạp đua chuyển đổi sang dùng Tubular và Tubeless . Họ tìm cách lựa chọn săm phù hợp để có thể tác động tới sức lăn như một săm với trọng lượng nhẹ hơn , mỏng hơn và đặc biệt linh hoạt hơn để có thể tạo ra sức đề kháng kém.
Săm xe có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể , khi nó mỏng hơn , nhẹ hơn , linh hoạt hơn nó sẽ cho hiệu quả cao . Đây là lý do vì sao mà những săm cao cấp có chất liệu cao su thay vì bằng cao su butyl . Săm cao su cũng cung cấp sức đề kháng thủng vì chúng có độ đàn hồi đủ để kéo quanh một vật sắc nhọn hơn là bị thủng ngay , cho nên nó có thể giữ không khí tốt nhất .
Trên các xe đạp leo núi hiện nay thường sử dụng hợp chất Polyurethane là phổ biến nhất, ngoài ra còn có Panaracer . Hãng lốp Schwalbe sử dụng một loại nhựa là BASF gọi là Elastollan xuất hiện từ tuyên bố của BASF rằng sẽ kéo dài hơn polyurethane truyền thống. Schwalbe gọi nó là Aerothan và nói rằng những chiếc lốp chỉ nhẹ tới 35g đang được phát triển, nhưng chỉ dành cho những chiếc xe đạp sử dụng phanh đĩa.
- Áp suất lốp
Một lốp xe có áp suất cao thường ít biến dạng hơn và giảm sức kháng lăn đi cùng với độ an tòa giảm đáng kể . Nếu như bạn đi với một áp suất quá thấp thì tất nhiên là lốp trở nên biến dạng càng cao và diện tích tiếp xúc của lốp với mặt đường càng lớn . Hãy đi với áp suất được khuyến nghị được in trên lốp xe để đảm bảo duy trì áp suất tốt nhất .
Việc lựa chọn lốp xe còn tùy thuộc vào nhu cầu cụ thể của bạn cùng với địa hình . Khi đi mua xe dap the thao , hoặc mua lốp xe thì hãy cân nhắc thật kỹ và hỏi ý kiến những người chơi kinh nghiệm để có thể có những lựa chọn phù hợp cho mình nhé .
>>Có thể bạn quan tâm : Xe đạp đường trường dành cho những người mới bắt đầu