Xe đạp đường trường dành cho những người mới bắt đầu

Đi xe đạp đường trường dường như là một trong những hoạt động tuyệt vời , và bạn hoàn toàn có thể nâng cấp nó lên nhiều cấp độ trong tương lai . Bạn có thể sử dụng chúng để đi lại trong thành phố , hay đơn giản là trải nghiệm tốc độ với những quãng đường đua tuyệt vời . Một số những chia sẻ dưới đây hi vọng sẽ đem lại những hữu ích cho những người mới đi xe đạp .

1. Chọn một chiếc xe đạp đường trường 

Những chiếc xe đạp đường trường thường có thiết kế để phù hợp đi với bề mặt nhẵn mịn . Thiết kế của phần khung nhẹ và nhanh và được thiết kế để được ridden trên bề mặt lát. Chúng thường có các thanh tay lái nghỉ cong không thẳng như những thanh trượt bà bánh 700c . Hầu hết xe đạp đường trường có khung được thiết kế với chất liệu như thép , nhôm ti tan hoặc sợi carbon .

Xe đạp đường trường dành cho người mới bắt đầu -1
Xe đạp đường trường được rất nhiều người yêu thích có thể sử dụng đi làm , đi lại trong những thành phố lớn

Khi mua một chiếc xe đạp hãy đảm bảo rằng nó phù hợp với bạn .Xe đạp đường trường được bán với nhiều kích cỡ khung ở mức cơ bản và chiều cao tương ứng . Có những cân nhắc sẽ ảnh hưởng đến sự lựa chọn của bạn về chiếc xe đạp bao gồm cả cách bạn dự định đi xe ( vui chơi giải trí , tham gia những cuộc đua hoặc đi làm ) .

Khi mua một chiếc xe đạp, hãy đảm bảo rằng nó phù hợp với bạn. Xe đạp được bán với nhiều kích cỡ khung, ở mức cơ bản, tương ứng với chiều cao và chiều dài thân. Khi bạn leo lên ống trên cùng của chiếc xe đạp của mình, bạn muốn khoảng 1 inch ranh giới giữa cơ thể và ống trên cùng (nếu chiếc xe được trang bị một ống dẫn thẳng truyền thống thẳng song song với mặt đất).

>> Tham khảo ngay những mẫu xe đạp thể thao đường trường mới nhất 2018 tại đây

2. Mặc gì khi đi xe đạp đường trường 

Nên chọn trang phục đi xe đạp đua phù hợp và nó cần phải đảm bảo được và cải thiện tính động lực không cản gió . Nó cũng được thiết kế với sự thoải mái khi đi xe đạp . Áo sơ mi thường có bộ khóa dây kéo phía trước để có thể điều chỉnh thông gió , vai và tay áo được thiết kế để tạo sự thoải mái cho phần cánh tay , túi sau cho phép đo dễ dàng hơn và bảo đảm an toàn khi đi xe . Quần xe đạp thường là quần yếm hay các loại có cạp cao có lót mềm , đệm để cung cấp sự thoải mái trên yên xe trong quá trình đi lâu dài.

Xe đạp đường trường dành cho người mới bắt đầu -2
Lựa chọn trang phục thích hợp với thời tiết và đem lại sự thoải mái giúp bạn đi xe tốt hơn

 

Quần áo đi xe đạp đường phù hợp chặt chẽ vì vậy nó cải thiện tính khí động học của bạn và không vỗ về trong gió. Nó cũng được thiết kế cho sự thoải mái trên xe đạp. Áo sơ mi thường có bộ khóa dây kéo phía trước để có thể điều chỉnh thông gió, vai và tay áo được thiết kế để tạo sự thoải mái cho cánh tay, túi sau cho phép đi dễ dàng và cắt dài hơn để bảo hiểm khi đi xe. Chiếc xe đạp, quần yếm và quần xà cạp có rất nhiều khoảng trống cho sự tự do di chuyển đầy đủ và bao gồm một chiếc lót mềm, đệm, được gọi là bánh chamois, để cung cấp sự thoải mái trong yên ngựa.

Khi đi xe bạn có thể chuẩn bị bao gồm một số đồ :

  • 1 chiếc áo lót chống nước
  • 1 áo sơ mi ngắn tay
  • 1 quần cạp cao hoặc quần yếm
  • Găng tay không ngón với đệm mềm
  • Bảo vệ tay và đầu gối
  • Áo gió

Tất cả có thể được đóng gói gọn gàng trong chiếc balo hoặc túi có khả năng chống ẩm ướt . Nếu đi trong đêm bạn có thể tìm những trang phục phản quang để giúp cho những người tham gia giao thông nhận biết sự có mặt của bạn .

3. Chuẩn bị phụ tùng khi đi xe đạp đường bộ 

3.1 Mũ bảo hiểm đường bộ

Xe đạp đường trường dành cho người mới bắt đầu -3
Mũ bảo hiểm được thiết kế với khả năng khí động học cao mang lại hiệu quả tránh gió tốt

Tất cả những chiếc mũ bảo hiểm này cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn an toàn cụ thể . Các yếu tố khiến cho chiếc xe của bạn thoải mái hơn là khả năng thông gió , những tấm lót hấp thụ để có thể kiểm soát được độ ẩm , những chốt có thể thắt chặt hoặc nới lỏng các dây giữ mũ bảo hiểm đến đầu của bạn , một dây tại cằm có thể dễ dàng điều chỉnh được .

Một số loại mũ bảo hiểm hiện nay được trang bị tính năng công nghệ MIPS, một lớp ma sát thấp và có thể trượt một cách độc lập với vỏ ngoài và giới hạn lực quay khi nón bị va chạm với bề mặt tại 1 góc nào đó .

3.2 Giày đạp xe

Xe đạp đường trường dành cho người mới bắt đầu -4
Giày xe đạp cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu xuất đạp xe

Giày đi xe đạp thường được ghép nối với bàn đạp tương thích để có thể giữ cho xe đạp của bạn an toàn trên xe đạp . Điều này là sự kết hợp giữa phần chân đế cung cấp khả năng kiểm soát tuyệt vời với năng lượng đạp tối thiểu .

 

Hãy tới những cửa hàng bán giày chuyên dụng dành cho xe đạp để có thể lựa chọn cho mình một đôi giày phù hợp nhất .

3.3 Dụng cụ xe đạp đường bộ 

Xe đạp đường trường dành cho người mới bắt đầu -5
Một bộ dụng cụ sửa chữa mini luôn cần thiết trong những chuyến đi

Lốp xe đạp đường trường là một trong những chú ý quan trọng khi đi xe đạp đường trường . Hãy đảm bảo mang theo một chiếc lốp dự phòng , đòn bẩy lốp và một chiếc bơm mini . Chuẩn bị một bộ dụng cụ cần thiết khi đi xe đạp cần thiết để có thể sửa chữa kịp thời .

 

3.4 Đèn chiếu sáng đường phố và đèn phản chiếu

Đen pha và đèn hậu là hai loại đèn cần thiết để có thể sử dụng vào ban đêm và trong thời tiết xấu . Ngoài ra , đèn pha là các mô hình an toàn cơ bản có thể giúp cho những người lái xe nhìn thấy bạn trong điều kiện ánh sáng mờ .

Đèn hậu được thiết kế để có thể giúp cho những người lái xe hoặc những người đi xe nhìn thấy bạn từ phía sau . Đèn hậu xe đạp thường màu đỏ , hầu hết có chế độ nhấp nháy ổn định.

Bạn có thể mua đèn cùng với hệ thống đèn phản chiếu gắn với xe đạp , quần , mũ bảo hiểm .

 

 

3.5 Chai nước và giá đỡ bình nước 

Xe đạp đường trường dành cho người mới bắt đầu -6
Bạn có thể mang bao nhiêu bình nước mìn muốn một các dễ dàng gọn nhẹ

Nên chuẩn bị một chai nước để có thể cung cấp nước cho cơ thể lúc cần thiết . Một chai nước ít nhất với dung tích là 500ml. Nếu như bạn đang lái xe lâu hơn trong điều kiện trời nóng hãy cân nhắc và mang thêm một gói hydrat nhỏ để có thể bổ sung nước kịp thời .Một chiếc giá đỡ bình nước đi kèm được gắn trên khung xe sẽ giúp cho bạn không hề thấy nặng nhọc trong những chuyến đi của mình .

4. Điều khiển xe đạp đường trường 

4.1 Làm thế nào để có thể đi xe đạp đường trường?

+Nhịp đua xe đạp:

Xe đạp đường trường dành cho người mới bắt đầu -7
Biết cách duy trì nhịp ổn định khi đi xe, sử dụng bánh răng phù hợp để đi với tốc độ tốt nhất

Khi địa hình thay đổi trên chuyến đi của bạn , bạn cần phải thay đổi phần bánh răng để có thể duy trì một nhịp ổn định. Trong hầu hết các điều kiện , hiệu quả nhất là có thể đạp được từ 80-100 vòng /phút . Khi mà bạn có thể xoay bàn đạp ở tốc độ nhanh hơn hoặc chậm hơn , bạn có thể cảm thấy mệt mỏi nhanh chóng . Nếu như bạn cảm thấy khó đạp ở một tốc độ trung bình thì bạn có thể đang cưỡi tại một yên xe quá cao , chỉ cần bạn có thể chuyển sang phần bánh răng phía dưới . Điều tương tự cũng có thể xảy ra khi bạn đạp quá nhanh hoặc không gặp trở ngại – đã tới lúc phải chuyển sang một thiết bị khó hơn.

 

+Làm thế nào để chuyển bánh răng :

Có tới 5 phần chính trên xe đạp đua tiêu chuẩn cho phép bạn có thể thay đổi phần bánh răng dễ dàng . Chúng bao gồm :

-Dây xích trước

-Líp phía sau

-Xích

Bộ phận dịch chuyển trái điều khiển phần chuối phía trước trong khi bộ điều chỉnh phía bên phải có thể điều chỉnh líp phía sau . Sử dụng bộ phận chuyển đổi phía bên trái của bạn có thể làm tăng được sức đề kháng của bàn đạp , trong khi sử dụng bộ phận dịch chuyển bên trái của bạn sẽ có thể điều chỉnh được .Lý tưởng nhất là khi bạn cảm thấy một chút sức đề kháng những không quá nhiều đến nỗi không thể đạp xe một các trơn tru .

 

Chỉ thay đổi khi bạn đạp và sử dụng một số biến thế , bạn có thể bị chuyển số sai lệch , lệch dây xích hoặc văng dây xích ra ngoài líp . Ngoài ra khi không chọn một thiết bị chính xác dây xích của bạn sẽ ở trạng thái chéo líp và đĩa gât ra những phá vỡ chuỗi , ảnh hưởng tới các bánh răng .

Cố gắng dự đoán địa hình và thay đổi trước khi mà bạn cần . Tiếp cận được điểm dừng và di chuyển lên xuống . Như thế bạn hoàn toàn có thể dễ dàng bắt đầu chuyển đề và đi tốt hơn .

4.2 Kỹ thuật phanh đường bộ

Thông thường phanh trước xe Roadbike được điều khiển bởi đòn bẩy bên trái và phanh phía sau có thể điều khiển bởi đòn bẩy bên phải . Đối với những người đi xe đạp đường trường thì tốt nhất là nên phanh cùng một lúc.

4.3 Tập trung điều khiển 

Luôn giữ cho đôi mắt của bạn có thể tập trung hướng về phía trước với khoảng cách tốt , dễ dàng có thể phát hiện ra lối rẽ các chướng ngại vật gặp trên đường . Đừng bao giờ nhìn xuống phần bánh xe của bạn mà thay vào đó hãy để mắt và tập trung vào hướng bạn muốn đi . Tránh cúi gằm và nhìn chằm chằm vào những chướng ngại vật bạn muốn tránh mà hãy mở rộng tầm để điều khiển nó .

 

 

 

4.4 Nắm vững những quy tắc khi đi xe

Xe đạp đường trường dành cho người mới bắt đầu -8
Tập sử dụng các tín hiệu bằng tay khi đi xe đạp

Không bao giờ được đi xe đạp của bạn như khi bạn đi bộ hay chạy mà hãy luôn luôn di chuyển an toàn khi tham gia giao thông để tránh những mối nguy hiểm như xe ô tô , ổ gà hay lề đường . Di chuyển ngay vào làn đường bên trái khi có quá nhiều phương tiện nguy hiểm như ô tô . Nếu cưỡi với bạn bè bạn hãy đi theo một làn đường nhất định sát lề tránh đi dàn hàng ngang .

Là người đi xe đạp bạn nên học những quy tắc ra tín hiệu bằng tay và luật giao thông đường bộ để có thể cảnh báo cho những người lái xe , những người đi cùng bạn,  đảm bảo tham gia giao thông an toàn .

>> Có thể bạn quan tâm : Mẹo giúp bạn đạp Pedal tốt hơn

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi tư vấn: 0979 83 99 22 - 024 6686 9919