Phanh đĩa xe đạp có cấu tạo phức tạp hơn , phanh đĩa thường được sử dụng với mức độ phức tạp hơn so với loại phanh vành . Thường lúc mới mua xe đạp thể thao , phanh hoạt động khá tốt nhưng sau một thời gian đi xe thường hiệu xuất phanh giảm xuống rõ rệt có thể cảm nhận rõ ràng lúc nầy cần bảo dưỡng hoặc tiến hành sửa chữa phanh. Khi phanh đĩa bị hỏng thì khó bảo trì và dẫn tới viêc thay thế rất tốn kém. Chính vì thế làm sao để giữ cho phanh luôn được bền lâu , hãy tránh ngay 5 sai lầm dưới đây để có thể giúp cho phanh luôn hoạt động tốt hơn nhé!
1.Tránh chạm vào bề mặt rotor
Nguyên lý cấu tạo của phanh đĩa khác phanh vành . Nếu như phanh vành sử dụng miếng đệm cao su để tạo má phanh áp vào vành nhờ thế mà tạo ra được lựa hãm tốc độ của xe. Nhưng phanh đĩa lại được cấu tạo bởi các rotor tròn có lỗ nằm ở trung tâm bánh xe và cách xa vành . Lực hãm phanh tạo ra khi má phanh tác động vào bề mặt rotor giúp chô bánh xe hãm tốc độ lại . Các tấm rotor có thể nóng lên khi phanh vì vậy khi chạm vào một chiếc sau khi hạ xuống hoặc khi kết thúc chuyến đi có thể khiến cho bạn cảm thấy khó chịu. Hai là đầu ngón tay của bạn có thể gây ra những ô nhiềm cho rotor và làm mất điện thắng và gây ra tiếng ồn cho phanh .
>>Xem thêm : Phanh xe đạp là gì ? Có những loại phanh xe đạp nào ?
2.Vô tình lấy chất bôi trơn, chất tẩy nhờn , hoặc dầu phanh trên rotor hoặc miếng đệm
Điều này thậm chí còn chắc chắn hơn là gây ra những vấn đề điện hãm từ da tay . Nếu như vô tình bôi trơn một số chất bôi trơn hoặc các chất lỏng khác trên rotor hãy lấy ngay bánh xe của bạn ra khỏi xe và lau sạch rotor bằng rượu isopropyl và một miếng khăn sạch.
Nếu như bạn thấy dầu dính trên má phanh tốt nhất là nên thay thế chúng . Bạn hoàn toàn có thể thay thế chúng bằng cách chà nhám lớp trên cùng của những vật liệu đệm nhưng thường dầu hoặc chất lỏng có thể tràn vào vật liệu và sau đó liên tục có thể làm ô nhiềm rotor, điều này gây ảnh hưởng lớn đến việc hãm phanh .
3.Vặn đòn bẩy bằng bánh xe ra khỏi xe
Nếu như bạn thực hiện điều này với phanh thủy lực mà không có một tấm nệm giữa các tấm lót thì chúng sẽ đẩy tới khi dính với nhau và rút lại đủ để có được rotor tại chỗ . May mắn thay , sửa chữa có thể dễ dàng . Nếu việc tách không phù hợp , hãy tháo miếng đệm và sử dụng một cái gì đó mỏng và phẳng như tuốc nơ vít để đẩy pít tông trở lại thân xe của phanh . Lắp các miếng đệm cùng bánh xe, bóp đòn bẩy một vài lần và bạn sẽ hoàn toàn đi được .
4.Quên để kiểm tra độ dày má phanh
Phanh đĩa ít phải bảo dưỡng nhưng miếng đệm hay bị mòn. Chính vì thế khi vật liệu bề mặt phanh mỏng hơn 2.5mm hãy thay miếng đệm. Thực hiện trao đổi với các cánh quạt khi mà chiều rộng có thể chạm tới 1.5mm.
5.Sử dụng các dụng cụ hoặc chất lỏng không đúng
Sử dụng dầu khoáng trong một phanh có nghĩa là cho dầu phanh DOT (hoặc ngược lại) là một công thức để thất bại. Vì vậy, không sử dụng một mômen xoắn để thắt chặt ốc vít. Và sử dụng ngón tay của bạn để thẳng một rotor xoắn?
Vì thế nếu bạn có những kế hoạch bào trì phanh đĩa , tốt nhất hãy xác định tính chất của phanh , sử dụng một mô men xoắn và một công cụ chứ không phải các ngón tay của bạn để có thể tiếp xúc với rotor.
Nếu như bạn là newbie và không có những kiến thức về cơ khí tốt nhất hãy mang chiếc xe đạp của mình ra cửa hàng sửa chữa xe đạp chuyên nghiệp . Hoặc nhờ những người chơi có kinh nghiệm tư vấn kỹ thuật sử dụng xe đạp để có thể tiếp thu và trau dồi tốt hơn nhé.
>>Có thể bạn quan tâm : Hướng dẫn cách lắp phanh xe đạp