Bạn đang tìm kiếm một chiếc xe đạp leo núi (MTB) và phân vân không biết chọn loại 1 hay 2 phuộc?
Xe đạp MTB được chia ra thành nhiều loại với những thiết kế khác nhau để phù hợp với địa hình . Với những địa hình đơn giản thì xe có cấu tạo một phuộc còn những địa hình phức tạp hơn , xảy ra nhiều trấn và xố thì bắt buộc sẽ có thiết kế thêm một phuộc nhún phía đằng sau để giảm bớt áp lực gây ra cho phần khung xe cũng như phần lực tác dụng vào mông của người lại . Ngoài ra, còn vô vàn điểm khác biệt giữa 2 loại xe này . Để có thể hiểu rõ hơn và chọn mua xe đạp địa hình phù hợp thì bạn cần nắm vững những kiến thức cơ bản sau đây dể có thể cân nhắc xem mình nên lựa chọn xe đạp leo núi loại 1 phuộc hay 2 phuộc phù hợp.
Hình ảnh: Xe Verb Elite của thương hiệu GT (source ảnh: bikerardar)
1.Trọng lượng
Phuộc xe đạp leo núi MTB thường rất nặng. Nếu như việc sở hữu phuộc sau cũng có nghĩa trọng lượng của xe sẽ nặng hơn so với xe 1 phuộc. Không chỉ có phuộc khung xe được thiết kế phức tạp hơn với rất nhiều ống nối và trục được thêm vào để đảm bảo hoạt động vững chắc hơn . Đối với nhiều dòng xe chất lượng cao , phuộc xe địa hình được làm bằng chất liệu siêu nhẹ và có trọng lượng nhẹ hơn . Bạn cũng có thể nâng cấp phuộc cho chiếc xe của mình không hề khó .
2.Địa hình
Mỗi loại xe đạp MTB đều được thiết kế phù hợp với loại địa hình đạp xe . Có một số loại chủ yếu như : băng đồng,, rừng mòn , single track hoặc enduro . Xe địa hình một phuộc – hay còn gọi là xe địa hình đuôi cứng chỉ có thể giải quyết được những con dốc thấp , đồng bằng ít sỏi đã chứ không thể giúp bạn vượt qua những chướng ngại vật , ổ gà . Với những địa hình phức tạp hơn thiết kế xe địa hình 2 phuộc với lốp có độ bám dính cao do dễ dàng thực hiện được những cú xử lý kỹ thuật phực tạp hơn .
Đối với những tay chơi xe đạp địa hình chắc chắn rằng khó có thể khó khăn khi đi loại 1 phuộc. Nhưng với loại địa hình 2 phuộc bạn có thể có những trải nghiệm bạo hiểm với sự đảm bảo an toàn trên những con đường khó , độ bám không được tốt.
3.Dễ dàng điều khiển
Phuộc có chức năng phối hợp với điều khiển của người lái để có thể băng qua được địa hình tốt hơn . Nó có thể giúp cho bạn hoàn toàn kiểm soát được những cú nhảy khó khăn hay băng qua các chướng ngại vật như đổ đèo , bùn lầy hay địa hình sỏi đá.
Người lái dựa vào những kiểm soát , điều hướng kết hợp với phuộc để đối phó hoàn hảo dành cho địa hình mà họ băng qua . Địa hình càng phức tạp thì cần dùng 2 phuộc hơn là dùng 1 phuộc .
Hình ảnh: Xe Brew Sport của Jett Cycles (source ảnh: Jettcycles.ca)
4.Thoải mái
Sự thoải mái là điều kiện cần có đối với mỗi vận động viên trong những chuyến đi. Một chuyến đi thoải mái dễ chịu hơn khi bạn sử dụng loại 2 phuộc vì nó giúp hấp thụ các sang chấn một cách tối đa nhất. Những con đường mòn cùng địa hình đồi núi hiểm trở thường khiến cho những người lái bị ê mỏi mông do những sang chấn tác động trực tiếp lên sương chậu và sườn.
Khi mua xe đạp địa hình 2 phuộc cần lưu ý đến các thông số trên giảm sóc sau . Độ nén và đàn hồi của giảm sóc sau có ảnh hưởng tới việc hấp thụ sang chấn nhiều hay ít từ đó mà có thể biết được nó mang lại độ thoải máu khác nhau cho người lái.
5.Tốc độ
So với những chiếc xe đạp 1 phuộc những loại địa hình 2 phuộc có thể tận dụng lợi thế của mình để ém tốc độ và tăng tốc tốt hơn . Sự hỗ trợ của phuộc sau làm giảm sốc và sang chấn tại những địa hình khó, cung đường cua khó khiến cho bạn ít để tâm hơn tới chúng mà dành thời gian và cơ hội để tăng tốc nhiều hơn.
6.Diện mạo
Rất nhiều người lựa chọn xe đạp một phuộc bởi sự đơn giản thanh thoát . Nhưng đối với những ai thích đi xe địa leo núi 2 phuộc bởi sự cầu kì của chính nó . Sự bền vững, chắc chắn là những gì mà những người chơi MTB cần có .
Nhưng một lưu ý nho nhỏ đối với những ai lựa chọn xe đạp địa hình 2 phuộc là cấu tạo sẽ rất nặng. Để có thể mua được chiếc xe ưng ý cho mình , mọi người nên tìm hiểu kỹ hơn những tư vấn mua xe đạp địa hình từ những chuyên gia , người có kinh nghiệm hay những người có kinh nghiệm lâu năm.
Nguồn: Evanscycles
Dịch bởi cửa hàng xe đạp Ride Plus (www.rideplus.vn)