10 điều bạn cần biết về áp suất lốp xe đạp đường trường

Có một chiếc lốp phù hợp trên xe đạp của bạn rất quan trọng để có được những hiệu xuất tốt và đi xe đạp thoải mái nhưng cuối cùng bạn dường như có thể phá hoại những trải nghiệm đạp xe của bạn bằng cách điều chỉnh áp suất không khí trong lốp xe của bạn . Dưới đây sẽ là mười chiến lược bạn phải biết về áp suất lốp xe đạp đường bộ . Bạn có thể có những kiến thức về một số trong họ nhưng chắc chắn sẽ có thể khám phá một số ý tưởng về cách thường xuyên duy trì áp suất lốp xe đạp đường của bạn .

1. Cần bao nhiêu áp lực trong lốp để bắt đầu?

10 điều bạn cần biết về áp suất lốp xe đạp đường trường -1
Thực hiện bơm áp suất xe đạp theo khuyến nghị của nhà sản xuất lốp ghi trên vành lốp

Thông thường bạn sẽ cần tới 12 psi ở lốp trước và 12 psi ở phần lốp sau . Nhưng trong những trường hợp đặc biệt ai có thể điều chỉnh tăng hoặc giảm trọng lượng( pound) trong phạm vi từ 10 tới 14 psi. Đối với thông tin của bạn , psi cũng có nghĩa là pound/inch2 , đó là phép đo để có thể tính áp suất không khí trong lốp xe của bạn .

2.Một pound áp suất không khí có thể làm cho bất kỳ sự khác biệt?

Chắc chắn rồi , hãy thay đổi pound trong áp suất lốp xe đạp của bạn gần như tương đương với điều chỉnh 10%. Sự thay đổi này được phản ánh trong dấu chân núm của xe đạp , độ cứng của vỏ và trong hiệu ứng lực kéo tổng thể trên lực kéo . Bởi vì áp suất lốp có thể là một vấn đề khá nhạy cảm , đây là lý do tại sao ở các nhà máy thường điều chỉnh theo mức tăng 1/4 pound . Đó là những khuyến khích rằng khi bạn đang thực hiện điều chỉnh những áp lực đầu tiên của mình , hãy tăng hoăc giảm một psi.

Đó là lượng áp suất không khí vừa phải mà lốp xe đạp của bạn cần . Nếu như được yêu cầu bạn có thể tăng thêm áp lực cho lốp từ 1/2psi thậm chí là lên 1/4 psi.

3.Đi xe đạp có làm nóng lốp xe không?

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra nhiệt trong lốp xe đạp. Khi đi xe đạp , lốp xe có thể bắt đầu quay và điều này có thể khiến cho cao su bị nóng vì ma sát . Tất nhiên , đó không phải là nguyên nhân duy nhất của nhiệt lốp . Nó cũng đã được phát hiện ra rằng những biến dạng của vỏ và uốn cong bên cũng có khả năng làm tăng nhiệt lốp xe . Vì trên thực tế áp suất lốp tăng ở lốp phía sau nhiều hơn phía trước . Và lốp xe của bạn dự kiến sẽ nóng hơn vào một ngày nắng nóng . Tương tự như thế áp suất lốp có thể tăng trên các rãnh cứng hơn so với những chỗ khó chịu.

10 điều bạn cần biết về áp suất lốp xe đạp đường trường -2
Áp suất lốp cao dễ gây trơn trươt trong điều kiện thời tiết mưa gió do lực ma sát bám đường nhỏ

Về mặt kỹ thuật , trong ba vòng đầu tiên , ma sát của lốp dường như sẽ tăng áp suất lốp sau có thể lên tới sáu pound , ở lốp trước nhiều hơn ba pound . Hiện tượng này có thể tạo nên những cơn đau đầu cho một người đi xe trong một cuộc thi . Để giúp duy trì áp suất không khí trong lốp xe của bạn , tốt hơn là tìm cách để có thể chống lại nhiệt của lốp xe . Và một giải pháp đơn giản nhất để có thể chống lại sự tích tụ nhiệt trong lốp xe là đi đến vạch xuất phát với áp suất nhỏ hơn tối đa.

Bạn có thể bắt đầu với 10 psi ở lốp sau và ít hơn ở lốp trước . Tính toán là lốp xe đạp của bạn theo ước tính sẽ giảm xuống còn 14psi vào vòng ba . Lượng áp suất không khí này hoàn toàn cũng không hề tệ với xe đạp của bạn , bạn dường như có thể thoải mái để tận hưởng chuyến đi của mình một cách tốt hơn .

4.Lốp trước có nguy cơ vỡ không?

Câu trả lời cho câu hỏi là có , điều này có thể làm bạn ngạc nhiên nhưng đây có thể là những lý do tại sao , lốp trước thường có khoang nhỏ hơn với lượng không khí ít hơn . Khi đi xe đạp , bạn có thể gây áp lực gần như bằng nhau trên lốp trước và sau . Với số lượng áp lực này chỉ cần một chút tác động để lốp trước có thể đập vào vành và véo săm khiến cho chúng dễ bị nổ.Để có thể ngăn chặn lốp trước phẳng , một số người lái đã thích có cùng chiều rộng vành và lốp ở cả phía sau và trước nó . Tuy nhiên nhược điểm lớn là làm cho cả hai lốp bị nặng . Nếu bạn sẵn sàng sử dụng xe đạp của mình trong những cuộc thi ba môn phối hợp hay những cuộc thi xe đạp khác , tốt hơn là bạn nên chuẩn bị một chiếc lốp nhẹ hơn ở phía trước để thực hiện tăng tốc một cách chuẩn xác.

5.Có thể phát hiện nếu đi với một áp suất quá lớn

Với một áp suất lốp cao có thể đây sẽ là một vấn đề lớn khiến nhiều người tỏ ra khá lo lắng . Nếu như lốp của bạn có áp suất quá lớn chắc chắn rằng bạn sẽ phải gặp những vấn đề rất phiền toái . Những người đi xe đạp chuyên nghiệp dường như có thể biết khi nào lốp xe đạp của họ vượt quá mức áp suất cho phép . Đối với những người mới đi xe đây có thể là hai cách chính để phát hiện ra . Qúa nhiều bánh xe và thiếu độ bám có thể là những cách xảy ra phát hiện ra rằng lốp xe đạp của bạn đang bị ảnh hưởng khá nhiều bởi áp suất không khí . Trong điều kiện thực tế cho phép nếu như áp suất lốp xe đạp của bạn vượt quá mức cho phép sẽ khiến cho chúng có thể nhảy trên đường và độ bám địa hình không được cao , bạn sẽ dễ dàng bị trượt ngã .

Nếu như bạn đi trên một con đường trơn hay đường gồ ghề bạn sẽ nhận thấy rằng chiếc xe đạp của bạn sẽ va chạm hơn mức cần thiết với một tác động nhẹ với một vật thể rắn . Điều này sẽ gây ra những khó khăn cho bạn trong việc kiểm soát tay cầm của bạn như bạn có thể muốn . Người đi xe đạp lớn thường có thể kiểm soát tình huống này , nhưng bạn nên cẩn thận đo áp suất không khí trong lốp xe của con cái họ trước khi cho chúng bắt đầu đi xe . Các bạn nhỏ dường như có thể gặp những tai nạn chết người nếu như mất kiểm soát với chiếc xe đạp của mình khi mà không nắm được áp suất lốp.

6.Cần giữ cho vành xe sạch sẽ để dễ dàng kiểm soát

10 điều bạn cần biết về áp suất lốp xe đạp đường trường -4
Luôn giữ cho vành của bạn sạch sẽ sáng bóng bạn có thể kiểm soát được áp suất lốp dễ dàng hơn

Những thuật ngữ về vành đai sạch sẽ được đề cập một cách ngắn gọn trong mức điểm số từ 5 trở lên và đó là cụm từ được sử dụng để mô tả xu hướng của các bên để có thể lăn qua mép vành . Ý tưởng là một chiếc lốp được bơm căng đúng cách sẽ uốn quanh các bên và chắc chắn sẽ cạo sạch phần trên mép vành . Điều này cho thấy nếu như bạn không thể nhìn thấy một dải nhôm sáng bóng dọc theo mép trên vành của xe bạn có nhiều áp suất không khí trong lốp xe đó .

7.Lốp xe rất phẳng không có áp lực

Những câu hỏi trên không chỉ được hỏi bởi những người chơi xe đạp nghiệp dư nhưng đôi khi các chuyên gia sẽ cho phép bạn tham gia các cuộc thi với ba môn phối hợp và các cuộc thi xe đạp khác dường như sẽ muốn chắc chắn bạn có đủ áp suất không khí trong lốp xe . Đây là cách mà bạn có thể biết nếu như xe đạp của bạn không tốt để có thể đi , bị lấp đầy với áp suất không khí không đủ. Chiếc xe đạp của bạn dường như bị đắm mình từ từ qua những cú va chạm dù lớn hay nhỏ.

Tương tự như thế với một chiếc xe lốp bị mềm và xẹp hoặc gần như xì hơi sẽ khó thực hiện các vòng quay cần thiết , bạn sẽ cần một chiếc lốp cứng và dễ trượt để có những trải nghiệm vô cùng thoải mái . Với áp suất không khí khi không đủ , lốp trước của bạn dường như sẽ đi khập khiễng vì các bên quá yếu , lốp xe dường như sẽ chớm ra khỏi mép vành. Bạn cũng nên biết rằng những chiếc xe đạp của bạn nếu không có đủ áp suất không khí nếu không có nhiều hơn 1 vòng 4mm trên chúng . Về mặt kỹ thuật , lốp xe dường như có thể hỏng nếu như bạn đi với một quãng đường dài mà không có áp suất không khí đầy đủ . Tương tự với những loại lốp không săm có thể bị phá vỡ trên chúng hay cuối cùng có thể bị chèn ép nhiều hơn bởi những vật sắc nhọn , chúng dường như sẽ dễ dàng bị bật ra nếu như lốp quá cứng hay bị trượt trên đường .

8.Áp suất lốp nào là tốt nhất khi đi trong bùn?

10 điều bạn cần biết về áp suất lốp xe đạp đường trường -3
Đi trong bùn cũng là một điều kiện hết sức khó khăn mà bạn cần có một áp suất phù hợp

Đối với những tay đua bạn cần lội qua bùn trên những chuyến đi của họ nếu như mà điều kiện bùn có thể làm giảm đi tốc độ theo dõi bạn nên giảm áp suất xuống 10 psi ở lốp trước hay thấp hơn ở phía sau . Nhưng nếu như bùn không sâu lắm bạn vẫn có thể duy trì nó ở một tốc độ cao hơn, bạn hoàn toàn có thể quyết định gắn bó với áp suất không khí tiêu chuẩn của mình . Tuy nhiên nếu như bùn quá cứng và đến mức bạn phải thực sự chiến đầu để có thể giữ cho phần đầu xe đạp bạn xuống , bạn nên thêm áp suất không khí ngay lập tức để giúp lốp xe của mình có thể được nhanh chóng thoát ra .

Người ta cũng tin rằng với một chiếc xe đạp với áp suất không khí thích hợp có thể tìm đường đi qua bùn hay bất kể điều gì . Vì thế , sau nhiều lần đạp xe cùng một vũng bùn bạn dần sẽ biết chính xác được rằng mình cần tới bao nhiêu áp suất không khí để có thể đi qua một cách dễ dàng nhất . Nhưng có một quy tắc ngón tay cái bạn nên làm theo đó là thực hiện những hướng dẫn khác được đưa ra ở trên .

9.Áp suất không khí trên đường ray hoặc đường sỏi đá

Một lời khuyên dành cho những người cưỡi trong hầu hết các dịp rằng nếu như bạn đang sống trên các khu vực nơi đường của bạn là địa hình sỏi đá thì có hai điều bạn có thể làm . Đầu tiên là cố gắng tăng áp suất không khí trong lốp xe của bạn . Điều này dường như sẽ giúp bạn đi trơn tru hơn cả ở trên đường ray. Thứ hai hãy chắc chắn rằng bạn đang sử dụng bánh xe với một chiếc khung tốt . Bởi vì nếu xe đạp của bạn không ở trong tình trạng tốt về thể chất thì việc bơm lốp xe của bạn sẽ không đảm bảo cho chuyến đi hàng ngày suôn sẻ hơn .

10.Thế còn vượt qua chướng ngại vật

Nếu xe đạp của bạn có thể vượt qua chướng ngại vật dễ dàng thì đó là một hình thức tốt . Điều này có được là những chiếc xe đạp có thể di chuyển trọng lượng khác với hai có xu hướng cung cấp năng lượng cho nó thông qua nhiều hơn là lướt qua những chướng ngại vật. Như bạn có thể nhận ra được những tính năng này có thể đặt trọng tải lên lốp trước nhiều hơn so với ở phía sau . Đặc biệt nếu như áp suất tiêu chuẩn của bạn là 12 psi trên cả hai thì bạn nên sử dụng với 14psi ở phía trước , lốp sau cũng có thể là 14 psi . Lốp sau vẫn có thể còn 12psi. Tuy nhiên có thể bạn vẫn xem xét một trong những lốp thì mới là lựa chọn tốt nhất cho chiếc xe của bạn .

Theo Icebike

>>Có thể bạn quan tâm :  Bơm áp suất lốp chính xác để cải thiện tốc độ của bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi tư vấn: 0979 83 99 22 - 024 6686 9919