11 lỗi bảo dưỡng xe đạp và cách phòng tránh

Dù là sớm hay muộn thì mỗi người đi xe đạp dường như đều phải đối mặt với những cỗ máy và phải sử dụng các kiến thức sửa chữa cơ học cơ bản trên xe đạp . Ngay cả những người tay đua có kinh nghiệm dường như cũng không thể tránh khỏi những sai xót kỹ thuật và mắc những lỗi bảo dưỡng thông thường nhất . Trong bài viết dưới đây , chúng tôi sẽ đưa ra cho bạn những ví dụ phác thảo quan trọng về việc sử lý các lỗi thường gặp và cho bạn biết cách để tránh chúng . Một số rủi ro về cơ học dường như có thể diễn ra và chúng tôi có thể đảm bảo với bạn rằng bạn có thể nhìn thấy chúng có thể được thực tế hơn thậm chí hoàn toàn có thể biết cách khiến cho mọi việc trở nên đơn giản hơn. Nào cùng bắt đầu khám phá nhé!

1. Sử dụng các công cụ sai

Các công cụ bảo dưỡng và cách phòng tránh khi đi xe đạp
Sử dụng các công cụ bảo dưỡng phù hợp để có thể sửa chữa dễ dàng hơn

Bạn dường như sẽ không thể hút bụi bằng loại máy cắt cỏ hoặc đun sôi nước cho tách trà bằng bàn ủi vậy tại sao bạn lại có thể sử dụng các công cụ không phù hợp để sửa chiếc xe đạp của bạn. Thật sốc khi mà nhiều người dường như sẽ nghĩ rằng không có gì phải chi quá nhiều cho một chiếc xe đạp và sau đó sử dụng các công cụ lục giác sẵn có của họ .

Sử dụng các công cụ sai khi sửa chữa xe đạp dường như lại là những sai lâm cơ bản nhất mà các thợ sửa xe thường gặp phải . Hãy thử bắt đầu bằng cách tốt hơn bằng việc đầu tư một bộ lục giác đàng hoàng từ các công ty uy tín để có thể sửa chữa các vấn đề cao cấp hơn .Tùy thuộc vào mức độ sâu mà bạn dường như có thể dùng kìm cắt cáp thích hợp .

2. Điều chỉnh bộ cổ phốt 

Khá nhiều những chiếc xe đạp hiện đại trong đó có các pô tăng kẹp với ống lái. Chúng ta thường quan sát thấy chúng có thể thắt chặt phần cổ phốt bằng cách vặn vào các bu lông bằng cách lắp càng mạnh càng tốt . Nếu như phần bu lông giữ cho pô tăng khá chặt thì dường như tất cả các loại rắc rối này đều có thể xảy ra .

Điều chỉnh cổ phốt xe đạp
Việc điều chỉnh cổ phốt có thể giúp cho bạn có khả năng kiểm soát tốt hơn

Trong những trường hợp đặc biệt nếu như bạn muốn thắt chặt các loại cổ phốt hãy thử thực hiện nới hỏng các dạng bu lông gốc sau đó siết chặt bu lông nắp trên tải trước vòng bi trong cổ phốt . Nhưng không nên lạm dụng nó . Việc cố gắng lái xe với các thương tích không phải là một cái nhìn tốt . Ngoài ra , bạn hãy chắc chắn rằng những thanh đó có thể được sắp xếp chính xác với phần ống trên cùng và bánh trước khi siết chặt các bu lông trên thân lái.

3. Không biết giới hạn xe đạp của bạn

Khi bạn có thể tự mình sửa chữa mọi thứ dường như có thể là kinh nghiệm tốt hơn để khai sáng cũng như nắm bắt được các thông tin hữu ích . Nó dường như cũng có thể gây ra những hỏng hóc đáng xấu hổ cũng như rất tốn kém nếu như tất cả lắp ráp sai . Trong khá nhiều trường hợp nếu như bạn có thể biết được giới hạn của bạn trước khi bắt đâu công việc bạn dường như cũng có thể sử dụng những công cụ phù hợp hơn .

Nếu như nghi ngờ hãy nhờ tới sự giúp đỡ của một chuyên gia hoặc yêu cầu họ thực hiện công việc và giờ nếu như họ muốn học cách tự làm bằng cách kết hợp với cửa hàng xe đạp địa phương để giúp bạn có thể đăng ký các khóa học .

Bạn nên biết sử dụng khả năng cua mình để thực hiện việc sửa chữa cũng như nhận được sự trợ giúp chuyên nghiệp nếu như bạn cần . Trên hết nếu như bạn có những nghi ngờ nào về việc sửa một cái gì đó trên chiếc xe đạp của bạn ( thậm chí là một phần trong việc sửa chữa ) hãy thực hiện nốt niềm tự hào của bạn và giao nó cho một chuyên gia . Tất nhiên đừ̀ng bắt đầu với những sửa chữa quá lớn , việc nâng cấp cáp vào đêm hôm trước với những chuyến đi hay sự kiện quan trọng , điều nay chắc chắn sẽ xảy ra .

4. Không nên thắt quá chặt các bộ phận

Các bu lông cũng như ốc vít khá lỏng lẻo trên xe đạp của bạn cũng có những nhược điểm rõ ràng ( đồ dường như cũng có thể bị rơi ra và dẫn tới những thương tích hoặc nguy hiểm khi đi xe . Nhưng nếu như các bu lông quá chặt cũng gây ra các rắc rối .

Các nhà sản xuất thường đưa ra các hướng dẫn ở mức độ trích dẫn chặt chẽ các bu lông thường được gọi là mô men xoắn . Ngày ngày càng có nhiều các nhà sản xuất đang in hoặc khắc có số liệu trên các thành phần , vì thế việc tìm hiểu dường như tương đối dễ dàng.

Siết quá chặt ốc xe đạp
Siết quá chặt hay quá lỏng cũng gây ra những vấn đề khó khăn khi đi xe

Đối với việc siết các bu lông vượt quá ren xoắn được đề xuất dường như có thể dẫn tới các sợi bị tước hay các bộ phận bị nén dẫn tới nứt hoặc hỏng . Loại thứ hai dường như có thể đặc biệt áp dụng cho việc siết bu lông trên pô tăng khi các bộ phận được làm từ sợi carbon .

Dường như chúng tôi cũng khuyên bạn nên mua những loại cờ lê mô men dạng xoắn nhỏ phù hợp với công việc hoặc những chiếc xe đạp dành riêng đi kèm với những bộ điều khiển để có thể  sử dụng chúng dễ dàng hơn . Dường như các bu lông quay tròn chặt chẽ khi chúng đi cho đến khi bạn nghe thấy một âm thanh bị nứt vỡ .

5. Sử dụng đòn bẩy lốp để lắp lốp và săm

Đôi khi một sự kết hợp giữa phần vành và lốp cụ thể dường như cũng có thể dẫn tới sự phù hợp khá chặt chẽ . Sự cho sự phù hợp có thể được khuếch đại một cách khá bí ẩn khi bạn đâm thủng trong cơn mưa như trút nước khiến bạn lạnh cóng ở giữa hư không

Sử dụng các đòn bẩy để bẩy lốp xe
Việc sử dụng các đòn bẩy giúp cho việc lấy săm ra dễ dàng hơn

Có thể rất hấp dẫn khi bạn sử dụng đòn bẩy lốp để có thể khiến cho vành lốp lên trên vành trong một phút cuối cùng mà bạn cảm thấy trải dài trên vành nhưng không thay vào đó hãy thử đặt vành của lốp xe vào khe giữa vành đồng thời làm việc chậm rãi bằng ngón tay thay vì bạn có thể sử dụng vũ lực .

Với khá nhiều săm mới dường như đã bị chèn ép bằng cách sử dụng đòn bẩy lốp để có thể lấy lại dẫn tới sự thất vọng những lời nói xấu cũng có thể là một cuộc gọi điện khá khó xử từ bạn bè người thân để yêu cầu họ đón bạn trong xe.

6. Lắp líp sai vào xe của bạn 

Có một số người thực sự nghĩ rằng với cách để bạn có thể nâng cấp số bánh răng đơn giản là lắp một líp có nhiều đĩa răng hơn  hơn . Chúng tôi cũng đã nghe về những người lái đã mua một số các loại líp 10 tốc độ và đặt nó lên một chiếc xe đạp 9 tốc độ và sau đó phàn nàn những cay đắng khi nó không di chuyển đúng cách.

Việc khớp sai số lượng đĩa xích ( bánh răng ) trên một líp với số báng răng mà bộ chuyển đổi của bạn tương thích là không có . Các ca lam việc trên các bánh răng dương như đã được xac định sẵn trên bộ chuyển động va đương nhiên nó sẽ không tương đương với những bánh răng cao hơn hoặc thấp hơn .

Bạn dường như không thể lắp một líp với 11 tốc độ cho một hệ thống truyền động 10 tốc độ hoặc ngược lại và mong đợi nó hoạt động . Nếu như bạn muốn thay đổi một chiếc xe đạp 9 tốc độ hoặc 10 tốc độ thành 11 thì bạn phải thay đổi bộ chuyển động phía sau . líp cũng có thể là derailleur phía sau , xích .

Lưu ý rằng việc thay thế một líp đã mòn bằng một cái mới trên xe đạp của bạn cũng có thể có nghĩa là bạn cần phải thực hiện những thay đổi cho đĩa trước và dây xích để duy trì chất lượng , vì dường như tất cả các bộ phận truyền động đều có xu hướng thay đồng bộ cùng nhau .

7. Không để khoảng trống giữa má phanh

Nhiều người đã giải phóng phanh ở vị trí mở thay vì đóng .Ý tưởng của những điều này là mở ra khoảng trống giữa các má phanh để hỗ trợ cho việc tháo các bánh xe . Nếu như phanh quá lỏng hay quá chặt bạn dường như có thể thực hiện điều chỉnh cáp thông qua các kẹp trên phanh .

8. Cáp bị sờn

Với một dây cáp bị sờn là một điều khó chịu, không có gì tệ hơn là nhìn thấy một chiếc xe đạp tuyệt đẹp sau đó nhìn xuống để thấy một chút dây cáp bị sờn rách treo lơ lửng ở phía trước . Nó gần như làm cho chúng ta cảm thấy ốm yếu nhiều về thể chất .

Dây cáp bị sờn dường như là hình ảnh thu nhỏ của việc phòng bệnh hơn chữa bệnh , bởi vì một khi chúng đã bắt đầu bị sờn dường như sẽ không quay trở lại . Đảm bảo cho các nắp vùng đầu cáp có thể được lắp đặt ở hai đầu cáp phanh cũng như bánh răng . Bạn nên tới các cửa hàng để có thể nhờ tới sự trợ giúp của họ .

Khi bạn thực sự ghim các nắp trên đầu cáp bạn hãy đảm bảo việc bạn không véo chúng quá mạnh khiến cho chúng bị tách hoặc cắt . Lúc này việc sử dụng các máy cắt cáp thích hợp sẽ có ích hơn cho việc này . Bạn cũng nên sử dụng chúng thay vì kéo nhà bếp hay các loại kéo cắt hàng rào .

9. Rút cáp nội bộ̀̀

Dường như sẽ không có gì giống như cảm giác hoảng loạn mà bạn cảm thấy khi bạn tháo cáp và được định tuyến bên trong khỏi khung xe đạp của bạn , sau đó nhận ra rằng bạn không có một cách nào để có thể lấy lại cái mới . Bạn thực sự có thể dành hàng tuần để đẩy một chút cáp vào và ra với hy vọng rằng một ngày nào đó nó sẽ tìm đường vào chính xác , điều đó sẽ dường như không xảy ra bao giờ.

Có một điều đúng đắn hơn bạn cầm làm ngay bây giờ là sử dụng một đoạn ống hẹp mà bạn có thể luồn qua phần dây cáp cũ trước khi tháo nó . Sau đó là nhấn nó vào khung xe đạp để không bị rơi ra . Điều này có thể mang tới những hoạt động như các hướng dẫn cho cáp mới với những chiếc xe đạp mới đi kèm với một bộ săm , chắc chắn rằng bạn có thể bám vào nó .

10. Không sử dụng bu lông lồng chai đủ dài

Rất nhiều người lái sử dụng một máy bơm mini gắn vào khung xe đạp của họ thông qua một cái kẹp dưới lồng chai . Nhưng trên thực tế là bu lông lồng chai tiêu chuẩn thường không đủ dài.Một số những giá treo bơm cũng đi kèm với các loại bu lông cực dài nhưng nhiều cái không . Đảm bảo rằng có nhiều lồng vẫn đi trong các lỗ gắn khung ít nhất là 5mm , nhưng tốt hơn là việc bạn nên sử dụng giá gắn phù hợp .

11. Bắt dây an toàn của bạn bị mắc kẹt

Với thiết kế dây an toàn dạng carbon có thể bị mắc kẹt trong khung nhôm dường như có thể là nhưng thứ dễ dàng ngăn chặn . Một dây an toàn bị mắc kẹt dường như cũng là những vấn đề khá phổ biến cũng như có thể áp dụng như nhau cũng như cột nhôm cho khung hoăc carbon hoặc loại cột nhôm trong khung thép .

Sử dụng một hợp chất chống giữ như những chuyên gia trên các thành phần carbon thay vì dầu mỡ. Bạn không nên sử dụng nhiều dầu mỡ để ngăn chặn chúng mà thay vào đó hãy sử dụng các hợp chất chống bám dành riêng trên xe đạp hầu như có sẵn tại các cửa hàng và được sản xuất bởi các thương hiệu nổi tiếng như Shimano , Line Line , Muc Off..Mỡ cũng như dầu mỡ có thể làm cho vật liệu được sử dụng trong sản xuất các bộ phận bằng sợi carbon có thể bị phồng lên , cũng có nghĩa là chúng rất khó dịch chuyển khi chúng bị kẹt.

Với những chia sẻ hữu ích ở trên , chắc chắn rằng bạn có thể có những chuẩn bị tốt nhất để có thể thực hiện những chuyến đi với những trải nghiệm thú vị . Hãy học hỏi thêm từ những người chơi xe đạp kinh nghiệm để có được những hướng dẫn cụ thể nhé!

>>Có thể bạn quan tâm: Giải pháp khắc phục những tiếng kêu trên xe đạp

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi tư vấn: 0979 83 99 22 - 024 6686 9919