12 mẹo và thủ thuật để đạp xe lên dốc tốt hơn

Dường như với những mẹo và thủ thật có thể giúp bạn có những trải nghiệm tốt hơn khi leo xe đạp lên đồi. Điều này cũng giúp cho bạn có thể đạt được những hiệu suất tối đa trong một cuộc đua hay thi đấu . Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ đề xuất với bạn 12 mẹo giúp giải quyết các ngọn đồi một cách dễ dàng giúp bạn có thể đi nhanh hơn , tiết kiệm thời gian hơn .

1. Vấn đề trọng lượng

Có một thực tế cơ bản là nếu như bạn có được tỷ lệ sức mạnh trên trọng lượng tốt , bạn sẽ thấy dễ dàng hơn . Chân của bạn cũng như cốt lõi trở nên mạnh mẽ hơn ,  ít mỡ trong cơ thể sẽ làm cho những hành động thể chất trở nên tuyệt đối cũng như đẩy bạn lên xe một cách dễ dàng hơn. Không ai muốn được đảm bảo rằng họ cần giảm cân nhưng nếu như bạn có thể nặng hơn vài kg hoặc thừa cân việc thực hiện những chuyển đổi có thể khó khăn hơn bao giờ hết .

2. Sự thật về thể hình

Thể hình dường như có tác động khá lớn tới tim mạch , đương nhiên việc đao tạo có thể giúp bạn cải thiện năng lực của tim phổi của bạn trong nhiêu tháng năm cũng như hỗ trợ những nhiệm vụ khó khăn hơn lên dốc .Trong khi đôi chân mạnh mẽ là quan trọng , vi nó có khả năng tiếp tục phải đạp bàn đạp quay .

3. Xe đạp tính bằng kg

1 chiếc xe trọng lượng nhẹ leo dốc tốt hơn
Một chiếc xe trọng lượng nhẹ dễ dàng giúp bạn có thể leo dốc tốt nhất

Một chiếc xe đạp nhẹ hơn sẽ giúp bạn có thể dễ dàng leo dốc hơn. Nếu như bạn có thể tự mình giảm đi vài kg thì đó sẽ là một sự lựa chọn tốt hơn trong trương hợp bạn phải lựa chọn giữa việc mua xe đạp leo núi với khung nhẹ hơn thì chắc chắn đây cũng là một phần thưởng khá hữu ích .

4. Nhịp độ cao

Cách tốt nhất để bạn có thể đi lên dốc với một hiệu quả cao hơn với khả năng quay bàn đạp với tốc độ 80 tới 100 vòng/ phút. Nó cũng sẽ giống như việc đi trên những mặt phẳng , để có thể leo đồi dễ dàng , bạn có khả năng thả xích xuống các bánh răng để có thể tim ra bộ số dễ dang hơn giúp cho việc tiếp tục xoay ban đạp trở nên nhanh chóng ngay cả khi di chuyển . Việc bạn có thể đẩy một bánh răng cứng hơn trên dốc đôi khi khiến bạn có thể bị kiệt sức . Để có được một nhịp điệu tốt , chắc chắn bạn cũng cần có được thể lực , sức bền cũng như có được sự quyết tâm và hào phóng hơn .

5. Sử dụng thiết bị tốt hơn 

Nếu như bạn có một cốt lõi là đôi chân siêu khỏe với một trái tim và phổi đồ sộ bạn có thể sẽ đi lên dốc trong một thiết bị lớn . Trên thực tế bạn sẽ có thể đối phó tốt hơn với bộ đĩa tiêu chuẩn thường là 52/39 hoặc 53/39 .

Đĩa răng  52/39 gồm 1 đĩa 52 răng và một đĩa 39 răng . Các líp phía sau dường như sẽ có từ 7 tới 12 tầng với các kích cỡ khác nhau .Tuy nhiên với hầu hết với những người bình thường mục đích có thể là để sử dụng 1 bộ số dễ dàng hơn . Nhiều chiếc xe đạp theo phong cách thể thao hiện đại có thể đi kèm với đĩa nhỏ gọn thường có bộ 50/34 hoặc bán gọn 52/34.

Bạn cũng có thể thêm 1 tầng hoặc 2 tầng vào líp sau chẳng hạn như đĩa 28 răng hoặc thậm chí 32 răng . Một tùy chọn khác là bộ ba đĩa ở phía trước chứ không phải hai cho một phạm vi thậm chí còn lớn hơn cuối dễ dàng .

Bạn cũng sẽ hiếm khi cảm thấy hối hận vì có quá nhiều bánh răng nhưng dường như bạn sẽ phải hối hận như vật lộn với độ nghiêng 30% đôi khi chân của bạn mệt mỏi và bạn cũng phải duy trì với nhịp điệu 50rpm để có thể giúp ngăn chặn cảm giác tồi tệ khi đi trên đường.

6. Ra khỏi chỗ ngồi của bạn

Ra khỏi chỗ ngồi khi leo dốc
Ra khỏi yên giúp bạn có thể xây dựng lực lớn tác động lên bàn đạp tốt hơn

Các nghiên cứu dường như cũng đã được thực hiện để có thể tìm hiểu xem tốt hơn không khi ngồi xuống hay đứng lên khi đạp xe lên cao . Người ra cũng đã phát hiện ra rằng những người đi xe đạp đường có thể tạo ra mức năng lượng hoàn hảo trong khi vẫn có thể bảo toàn năng lượng bằng cách ngồi yên khi tốc độ đạt 10%. Sau đó trái tim của họ dường như có thể đập mạnh tới lúc phải đứng .

Tuy nhiên khi mà độ nghiêng của bạn trở nên dốc hơn hãy thử với 25%, có vẻ như không thể giữ được tư thế đứng trong khi vẫn đạp . Một số người cũng thấy rằng họ cần ngồi xuống để có thể giữ phần bánh trước trên mặt đất . Sau đó một lần nữa được cho là nhanh hơn 25% khi ngồi lên phần cứng , dốc sẽ nhanh hơn nhiều.

Trong trường hợp nếu như bạn là một tay đua xe đạp với trọng lượng nặng hơn có thể có khá nhiều lợi ích nếu như bạn ngồi xuống . Với một trọng tâm thấp hơn giúp bạn có thể đạt được tỷ lệ sức mạnh cũng như mức trọng lượng chung . Bạn dường như cũng sẽ phải thử cho chính mình xem những gì có thể hoạt động tốt nhất. Các tay đua nghiệp dư sẽ thấy họ thực hiện các pha trộn giữa yên và ra khỏi yên xe khi đạp lên với những chiếc pô tăng khá dài.

7. Đánh bại vết bỏng

Khi bạn đi trên những ngọn đồi dốc hoặc dài , chắc chắn bạn sẽ cảm thấy bị bỏng rát ở chân khi bạn cung cấp năng lượng cho cơ bắp . Khi tốc độ của bạn bị giảm xuống , axit lactic có thể tích tụ ở chân , bạn dường như cũng có thể trượt trở lại trong yên một chút để có thể thay đổi thứ tự cho cơ bắp cũng như tận dụng được lực mạnh hơn từ những cơ glutes và quads.

Ngoài ra, hãy thử chỉ ngón chân của bạn để đưa các cơ chân dưới vào mô hình bắn bàn đạp . Điều này cũng sẽ thêm lực đẩy vào phí sau của bạn khi uốn cong hông .Ngoài ra , khi bạn tập trung vào việc nâng hành trình giúp cách mạng với bàn đạp được tốt hơn.

8. Giữ vị trí của bạn

Thật quá dễ dàng để rơi vào cái bẫy ngồi sau xe đạp với hai cánh tay thẳng , lưng cong tròn với gót chân hướng xuống khi bạn đạp mạnh. Có một vấn đề là vị trí này dường như không sử dụng các cơ cốt lõi ổn định , bạn cũng có thể dễ dàng thoát khỏi những nhịp điệu của các cú đạp xuống.

Thay vào đó vị trí leo tốt nhất chính là sử dụng một phần lưng phẳng với khuỷu tay có thể dễ dàng có những uốn cong tại vùng hông để có thể đạt được điều này . Đây cũng có thể là lợi thế hạ thấp trọng tâm của bạn . Đảm bảo phần ngực của bạn được mở nhờ lưng phẳng giúp cho phép phổi có thể hoạt động tốt hơn . Nếu như bạn cúi xuống chắc chắn phổi của bạn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng .

9. Động lực lớn

Nếu bạn thấy leo lên phía trước, hãy sử dụng phần phẳng hoặc giảm dần trước khi nó tăng tốc. Ngay cả khi bạn đang đi nhanh hơn bình thường, bạn vẫn cảm thấy thoải mái khi cố gắng chống lại việc phanh (rõ ràng là trong phạm vi an toàn!) Và khi bạn bắt đầu leo ​​lên, bạn sẽ có lợi ích khi đẩy tự nhiên ngắn lên trên. Hãy chắc chắn rằng bạn có thể sử dụng bánh răng và bàn đạp một cách hiệu quả, ngay khi bạn bắt đầu mất đà.

10. Làm phẳng các góc

Nếu bạn đang cưỡi những trên những đoạn dốc leo, chắc chắn bạn nên cố gắng tiếp cận chúng ở điểm phẳng nhất. Có một cách tiếp cận tốt nhất ở cạnh ngoài của góc nơi nó thường phẳng hơn  . Hãy cố gắng đi theo những đường cong bên trong dốc hơn các góc để trông ngắn hơn.

11. Tập trung

Hãy tập trung khi leo dốc
Việc tập trung khiến cho bạn có thể quan sát đồng thời xử lý tốt hơn với các tình huống bất ngờ có thể xảy ra

Thay vì lo lắng về việc ngã hoặc không đạp, hãy tưởng tượng mình ở trên đỉnh đồi. Hãy suy nghĩ về cảm giác của bạn khi bạn đến đó. Giữ tập trung, thở hiệu quả và tiếp tục đạp bàn đạp khi bạn đi lên dốc. Ngoài ra, nói với bản thân bạn bạn có thể làm điều đó. Bạn sẽ đến đó nếu bạn tin rằng bạn có thể.

12. Thực hành làm cho hoàn hảo

Bạn càng đi đồi nhiều bạn có thể có khả năng xử lý kỹ thuật tốt hơn. Tìm một loạt các ngọn đồi, từ dài và nông đến ngắn và dốc, và thử tất cả. Những nỗ lực lặp đi lặp lại trong một phút là tốt nhất để bạn có thể cải thiện sức mạnh và khả năng hiếu khí của bạn. Sau đó, khi bạn tham gia một chuyến leo núi cổ điển, bạn sẽ có hình dạng tốt hơn.

Trên đây là những chia sẻ khá hữu ích của chúng tôi để bạn có thể có những chuyến đi tốt hơn . Hãy cùng tham khảo thêm những chia sẻ từ các chuyên gia xe đạp có kinh nghiệm hoặc những người chơi xe đạp lâu năm để có thể có được những chia sẻ hữu ích nhất nhé!

>>Có thể bạn quan tâm : 5 bước đơn giản giúp bạn thiết lập và đập tan mục tiêu đạp xe của bạn

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi tư vấn: 0979 83 99 22 - 024 6686 9919