Các triệu chứng về tiêu hóa khi đi xe đạp

Bạn có bị đầy hơi , khó tiêu hay buồn nôn hoặc đau bụng dưới khi đi xe đạp không ? Hầu như những triệu chứng này là khá phổ biến và hầu hết chúng ta sẽ gặp phải những phiền toái nhẹ nhưng đối với một số người thì chúng dường như có thể gây đau khổ. Tất nhiên sẽ không ai muốn mình phải chịu khổ sở khi đi xe đạp.

Để giúp bạn có thể hiểu vì sao cơ thể của bạn có những phản ứng tiêu cực khi tập thể dục thì chúng ta hãy xem trong bài viết dưới đây nhé xem điều gì sẽ thực sự xảy ra với bạn làm thế nào để ngăn chặn những triệu chứng đó .

1.Điều gì đang diễn ra?

Mặc dù khó tiêu , đầy hơi và buồn nôn cũng như chuột rút dạ dày có thể giúp bạn có những quản lý riêng lẻ thì nguồn gốc cũng bắt nguồn từ cùng một lý do . Khi cưỡi có những thay đổi sinh lý thường xảy ra ở đường tiêu hóa do bị giảm lưu lượng máu . Dòng máu lúc này đang được chuyển hướng ra khỏi đường tiêu hóa và tất nhiên cơ thể bạn có thể nhận thấy ít hơn một khu vực quan trọng . Thay vào đó , lưu lượng máu có thể tập trung vào các cơ bắp đang hoạt động .

Các triệu chứng về tiêu hóa khi đi xe đạp thể thao 1
Các triệu chứng về tiêu hóa hoàn toàn có thể xảy ra bất ngờ trong quá trình đi xe đạp của bạn

Điều này có thể làm thay đổi cách hoạt động của ruột bạn , sự chuyển động của thức ăn qua nó dường như sẽ không thường xuyên , rất có thể dẫn tới các kích ứng cũng như viêm đường tiêu hóa, viêm loét đại tràng . Ngoài ra sẽ có rất nhiều hoóc môn lưu thông như adrenalin, noradrenalin và cortisol (hormon căng thẳng). Những tác động đến nhu động ruột tiêu hóa quá. Đường tiêu hóa cũng tạo ra các kích thích tố và enzyme của riêng mình để đối phó với sự căng thẳng mà bạn đang đặt vào nó trong khi tập thể dục. Điều này giúp góp phần vào những rối loạn chung mà đi xe đạp gây ra đường tiêu hóa của bạn!

Tất cả những điều này cũng có nghĩa là những thay đổi trong khả năng hấp thu chất dinh dưỡng và chất lỏng của bạn làm chậm lại quá trình tiêu hóa .

Điểm mấu chốt : Đi xe đạp khiến làm hỏng hệ thống tiêu hóa của bạn vì cơ thể tái định tuyến lưu lượng máu đến cơ bắp tập thể dục của bạn và khiến bạn không bị xì hơi .

2.Các triệu chứng: Nửa dưới

” Đầy hơi có thể đặc biệt có vấn đề các chuyên gia cũng đưa ra nguyên nhân chính là do dạng vi khuẩn Gut có cơ hội lớn hơn để lên men bất kỳ thức ăn không tiêu hóa nào nằm trong ruột . Hậu quả của quá trình lên men này là quá nhiều khí ”

Ngoài ra, các chuyên gia cũng xác nhận rằng các triệu chứng như đầy hơi dường như chỉ có thể xảy ra ở phụ nữ và những vận động viên trẻ hơn khi mất nước hoặc nếu một bữa ăn đã được tiêu thụ từ 3 đến 4 giờ trước khi tập thể dục ”

Các triệu chứng về tiêu hóa khi đi xe đạp thể thao 2
Đau bụng khi đi xe đạp có thể do viêm loét đại tràng

Chúng tôi không hoàn toàn chắc chắn làm thế nào có thể không ăn trong 3 giờ nhưng thông tin này dường như có thể hữu ích cho việc tự kiểm soát . Những người đi xe đạp với độ bền dường như có nguy cơ cao nhất và điều đó không được cải thiện bởi các loại thực phẩm , đồ uống được tiêu thụ trong quá trình đào tạo và cạnh tranh. Gel và nước tăng lực có thể làm thay đổi nước trong đường tiêu hóa giúp hấp thu đường trong gel và đồ uống . Điều này cũng có nghĩa rằng bạn có thể chính là vị ngọt ngào nhưng nó gây ra sự gián đoạn hơn trong quá trình tiêu hóa.

Thật không may có rất nhiều người đi xe đạp có triệu chứng đi xa hơn sự đầy hơi là tiêu chảy . Nguyên nhân thực sự của bệnh tiêu chảy ở người đi xe đạp thì chưa được rõ . Nó dường như phổ biến hơn ở những người đi xe đạp hơn nhưng một lần nữa sự đồng thuận chung là nó liên quan đến hội chứng kích thích đường ruột.

3.Các triệu chứng: Nửa trên

Buồn nôn và bệnh nhân bị nôn mửa , triệu chứng này hay gặp nhất ở những người phụ nữ . Thật thú vị , lý do những người đi xe đạp có nhiều khả năng bị các vấn đề về tiêu hóa ở nửa trên của đường tiêu hóa có ảnh hưởng đến khả năng cơ học  , uốn cong thân cũng có nghĩa là bạn đang gây nên những áp lực khiến cơ co thắt thực quản .

Điều này có thể gây ra các nội dung dạ dày được đẩy trở lại vào thực quản cho người đi xe đạp bị trào ngược axit thậm chí khiến họ nôn mửa. Rõ ràng những triệu chứng này không được giúp đỡ bởi những thay đổi trong lưu lượng máu được thảo luận trước đó.

Các triệu chứng về tiêu hóa khi đi xe đạp thể thao 3
Tức ngực do khó thở có thể liên quan đến tắc nghẽn phổi mãn tính

Đầu tiên và quan trọng nhất , nếu như các triệu chứng dai dẳng và nghiêm trọng , chắc chắn bạn sẽ cần được bác sĩ điều tra hoàn cảnh để loại trừ bất kỳ vấn đề y tế nào . Nếu như bạn có thể đưa ra tất cả những gì rõ ràng hoặc các vấn đề của bạn là nhẹ hãy thử một số bước sau đây để giúp bạn cải thiện thời gian trên xe đạp.

– Vẫn uống nước đẩy đủ , đảm bảo bạn đã uống đủ nước trước khi luyện tập và thử nghiệm với các loại đồ uống thể thao khác nhau trong quá trình đào tạo và luyện tập để tìm ra lượng nước phù hợp với bạn trong quá trình đi xe.

– Một bằng chứng khác cũng cho thấy đồ uống chứa fructose có thể làm nặng thêm các vấn đề tiêu hóa hơn glucose, sucrose hoặc maltodextrins. Tránh sử dụng những loại đồ uống có chứa  fructose bạn nên đọc nhãn của các sản phẩm bạn đang sử dụng.

-Tránh các bữa ăn béo lớn trong vòng ba giờ sau khi cưỡi.

-Nghiên cứu nhất quán thấy rằng thức uống có chứa polyme glucose (đồ uống thể thao) trộn với dung dịch 6-8% là tối ưu về mặt hấp thụ năng lượng và chất lỏng từ thức uống. Tuy nhiên, lượng đường trong thức uống càng nhiều, thời gian trống rỗng từ dạ dày đến ruột non càng chậm. Do đó, việc tiêu thụ một loại thức uống có chứa ít  polymer glucose có thể làm giảm đi các triệu chứng.

-Nhìn vào vị trí của bạn trên chiếc xe đạp, xem các thanh điều khiển của bạn có thấp không . Bạn có cố gắng nghỉ ngơi thường xuyên khi ra khỏi yên xe để có thể cải thiện tư tế không .

– Một số cá nhân có thể tìm thấy thuốc chống co thắt hoặc thuốc để giảm sản xuất acid dạ dày để có lợi, tuy nhiên, chúng chỉ nên được sử dụng dưới sự giám sát của bác sĩ.

-Những kích thích kéo dài đến đường tiêu hóa có thể dẫn đến tình trạng được gọi là dysbiosis, đó là sự mất cân bằng của các vi khuẩn thân thiện trong đường tiêu hóa. Chế độ bổ sung probiotic chất lượng tốt có thể giúp cải thiện các triệu chứng này trở nên rõ rệt hơn.

Nếu thất bại, hãy nói chuyện với chuyên gia y tế của bạn, tham khảo ý kiến ​​chuyên gia dinh dưỡng thể thao hoặc chuyên viên dinh dưỡng thể thao ,bác sĩ thể thao để được giúp đỡ nhé!

>>Có thể bạn quan tâm : Cách tập luyện xe đạp thể thao để cải thiện bệnh viêm loét đại tràng

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi tư vấn: 0979 83 99 22 - 024 6686 9919