Các triệu chứng về tiêu hóa khi đi xe đạp

Tôi có thể bị đầy hơi , khó tiêu thậm chí là buồn nôn hay đau bụng dưới khi đi xe đạp không ? Đó là những băn khoăn của khá nhiều người khi đi xe đạp . Hẫy như những triệu chứng này khá phổ biến và dường như chúng ta có thể gặp phải những phiền toái khá nhẹ . Nhưng đối với một số người thì chúng dường như có thể gây ra khá nhiều đau khổ. Tất nhiên sẽ không ai muốn mình phải chịu khổ sở khi đi xe đạp . Để có thể hiểu vì sao mà cơ thể của bạn có thể có những phản ứng tiêu cực khi tập thể dục thì chúng ta hãy xem trong bài viết dưới đây xem điều gì thực sự có thể xảy ra với bạn và làm thế nào để bạn có thể ngăn chặn được những triệu chứng đó .

1.Điều gì đang diễn ra?

Mặc dù xảy ra khó tiêu , đầy hơn và buồn nôn cũng như chuột rút dạ dày có thể khiến bạn quản lý riêng lẻ thì nguồn gốc cũng bắt nguồn từ cùng 1 lý do . Khi cưỡi xe có những thay đổi về sinh lý thường xảy ra do đường tiêu hóa giảm đi lưu lượng máu . Dòng máu lúc này dường như đang được chuyển hướng ra khỏi đường tiêu hóa và tất nhiên cơ thể bạn có thể nhận thấy ít hơn một khu vực quan trọng . Thay vào đó lưu lượng máu có thể tập trung vào các cơ bắp đang hoạt động.

Các triệu chứng về tiêu hóa khi đi xe đạp thể thao 1
Các triệu chứng về tiêu hóa hoàn toàn có thể xảy ra bất ngờ trong quá trình đi xe đạp của bạn

Điều có thể làm thay đổi cách hoạt động ruột của bạn , sự chuyển động của thức ăn qua nó dường như sẽ không còn được thường xuyên , có thể dẫn tới nhiều kích ứng cũng như viêm đường tiêu hóa và cả viêm loét đại tràng . Ngoài ra , sẽ có rất nhiều các hormon lưu thông như adrenalin, noradrenalin và cortisol (hormon căng thẳng). Những tác động tới nhu động ruột tiêu hóa . Đường tiêu hóa cũng tạo ra các kích thích tố và enzyme của riêng mình để đối phó với sự căng thẳng mà bạn đang đặt vào nó trong khi tập thể dục . Điều này có thể góp phần vào những rối loạn chung mà việc đi xe đạp có thể gây ra cho đường tiêu hóa của bạn .

Tất cả những điều này cũng có nghĩa là những thay đổi trong khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và chất lỏng của bạn có thể làm chậm quá trình tiêu hóa.

Điểm mấu chốt : Việc đi xe đạp khiến làm hỏng hệ tiêu hóa của bạn vì có thể tái định tuyến lưu lượng máu dẫn tới cơ bắp tập thể dục và khiến cho bạn không bị xì hơi mất kiểm soát .

2.Các triệu chứng: Nửa dưới

Đầy hơi có thể là vấn đề vô cùng đặc biệt , cac chuyên gia cũng đưa ra những nguyên nhân chính là do loại vi khuẩn Gut có cơ hội lớn có thể lên men bất kỳ loại thức ăn không tiêu hóa nào nằm trong ruột . Hậu quả của quá trình lên men này là có quá nhiều khí .

Ngoài ra các chuyên gia cũng xác nhận rằng các triệu chứng như đầy hơi dường như chỉ có thể xảy ra ở phụ nữ và những vận động viên trẻ hơn khi mất nước hoặc họ tiêu thụ một bữa ăn từ 3,4 giờ trước khi tập thể dục .

Các triệu chứng về tiêu hóa khi đi xe đạp thể thao 2
Đau bụng khi đi xe đạp có thể do viêm loét đại tràng

Chúng tôi không hoàn toàn chắc chắn làm thế nào có thể không ăn trong 3 giờ nhưng thông tin này dường như có thể hữu ích cho việc tự kiểm soát . Những người đi xe đạp với độ bền dường như có những nguy cơ cao nhất và điều đó không được cải thiện bởi các loại thực phẩm những loại đồ uống được tiêu thụ trong quá trình đào tạo và cạnh tranh . Gel cũng như các loại nước tăng lực có thể làm thay đổi nước trong đường tiêu hóa giúp hấp thụ đường trong gel và đồ uống . Điều này cũng có nghĩa rằng có thể những hương vị ngọt ngào cũng có thể gây gián đoạn trong quá trình tiêu hóa.

Thật không may , có rất nhiều người đi xe đạp có triệu chứng đi xa hơn sự đầy hơi là tiêu chảy với nguyên nhân thực sự của bệnh tiêu chảy ở những người đi xe đạp thì chưa được rõ . Nó dường như phổ biến hơn ở những người đi xe đạp hơn nhưng một lần nữa lại có thể nhận được sự đồng thuận chung là nó liên quan tới hội chứng kích thích đường ruột.

3.Các triệu chứng: Nửa trên

Buồn nôn và những bệnh nhân bị nôn mửa : triệu chứng này có thể hay gặp nhất ở những người phụ nữ . Thật thú vị , lý do những người đi xe đạp có nhiều khả năng bị mắc các vấn đề về tiêu hóa ở nửa trên đường tiêu hóa có ảnh hưởng tới cơ học , uốn cong thân cũng có nghĩa là bạn đang gây nên những áp lực khiến các cơ thực quản co thắt.

Điều này có thể gây ra các triệu chứng như dạ dày được đẩy trở lại vào thực quản cho người đi xe đạp bị trào ngược axit thậm chí khiến họ nôn mửa . Rõ ràng những triệu chứng này không được giúp đỡ bởi những thay đổi trong lưu lượng máu được thảo luận trước đó .

Các triệu chứng về tiêu hóa khi đi xe đạp thể thao 3
Tức ngực do khó thở có thể liên quan đến tắc nghẽn phổi mãn tính

Điều đầu tiên và cũng là quan trọng nhất nếu như các triệu chứng dai dẳng và nghiêm trọng ,chắc chắn bạn sẽ cần được bác sĩ điều tra hoàn cảnh để có thể loại trừ bất kỳ vấn đề y tế nào . Nếu như bạn có thể đưa ra tất cả những gì rõ ràng hoặc các vấn đề của bạn thì hãy thử một số bước sau đây để giúp cải thiện thời gian trên xe đạp.

–  Vẫn uống nước đẩy đủ , đảm bảo bạn đã uống đủ nước trước khi luyện tập và thử nghiệm với các loại đồ uống thể thao khác nhau trong quá trình đào tạo và luyện tập để tìm ra cho cơ thể của mình có được lượng nước phù hợp với bạn trong quá trình đi xe.

– Một bằng chứng khác cũng cho thấy đồ uống chứa fructose có thể làm nặng thêm các vấn đề tiêu hóa hơn glucose, sucrose hoặc maltodextrins. Tránh sử dụng những loại đồ uống có chứa  fructose bạn nên đọc nhãn của các sản phẩm bạn đang sử dụng.

-Tránh các bữa ăn béo lớn trong vòng ba giờ sau khi cưỡi.

-Nghiên cứu nhất quán thấy rằng thức uống có chứa polyme glucose (đồ uống thể thao) trộn với dung dịch 6-8% là tối ưu về mặt hấp thụ năng lượng và chất lỏng từ thức uống. Tuy nhiên, lượng đường trong thức uống càng nhiều, thời gian trống rỗng từ dạ dày đến ruột non càng chậm. Do đó, việc tiêu thụ một loại thức uống có chứa ít  polymer glucose có thể làm giảm đi các triệu chứng.

-Nhìn vào vị trí của bạn trên chiếc xe đạp, xem các thanh điều khiển của bạn có thấp không . Bạn có cố gắng nghỉ ngơi thường xuyên khi ra khỏi yên xe để có thể cải thiện tư tế không ?

– Một số cá nhân có thể tìm thấy thuốc chống co thắt hoặc thuốc để giảm sản xuất acid dạ dày để có lợi, tuy nhiên, chúng chỉ nên được sử dụng dưới sự giám sát của bác sĩ.

-Những kích thích kéo dài đến đường tiêu hóa có thể dẫn đến tình trạng được gọi là dysbiosis, đó là sự mất cân bằng của các vi khuẩn thân thiện trong đường tiêu hóa. Chế độ bổ sung probiotic chất lượng tốt có thể giúp cải thiện các triệu chứng này trở nên rõ rệt hơn.

Nếu thất bại, hãy nói chuyện với chuyên gia y tế của bạn, tham khảo ý kiến ​​chuyên gia dinh dưỡng thể thao hoặc chuyên viên dinh dưỡng thể thao ,bác sĩ thể thao để được giúp đỡ nhé!

>>Có thể bạn quan tâm : Cách tập luyện xe đạp thể thao để cải thiện bệnh viêm loét đại tràng

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi tư vấn: 0979 83 99 22 - 024 6686 9919