Chia sẻ kinh nghiệm đạp xe xuyên Việt theo đường mòn Hồ Chí Minh

Chia sẻ kinh nghiệm đạp xe xuyên Việt theo đường mòn HCM

Kinh nghiệm đạp xe xuyên Việt theo đường mòn Hồ Chí Minh-4

Chắc chắn rằng đối với những ai đam mê Road đã từng ấp ủ cho mình những dự định đạp xe xuyên Việt một lần . Thật tuyệt vời khi vừa có thể bon bon trên con chiến mã của mình đi qua khắp của nẻo đất nước , tham quan tận hưởng các danh lam di tích lịch sử tuyệt đẹp của quê hương mình . Và tuyệt vời hơn là có cơ hội checkin , chia sẻ những khoảnh khắc vui tươi , tuyệt vời đó nếu có một người bạn đồng hành có cùng đam mê. Trong bài viết này , chúng tôi xin tổng hợp và trích dẫn những kinh nghiệm đạp xe xuyên Việt theo đường mònHCM của một bác mê Road là bác Fiat_ELX của cộng đồng xế độp Otofun. Phải nói rằng rất hâm mộ bác Bác Fiat_ELX nên đã quyết định viết thành một bài kinh nghiệm hoàn chỉnh để cho các tay chơi của chúng ta cũng như những bác yêu và đam mê phượt đường trường bằng xe đạp có thể tham khảo kinh nghiệm và có những chuyến đi thật tuyệt vời .

1.Lên kế hoạch phương án đường đi cho chuyến đạp xe xuyên Việt

Kinh nghiệm đạp xe xuyên Việt theo đường mòn Hồ Chí Minh
Tuyến đường đi

-Phương án 1: Đi theo đường quốc lộ 1 A nhưng phải nói trước đoạn đường này hơi đông xe và đường ngoài Bắc không được đẹp , nhiều đoạn hư hỏng và nhiều ổ gà .

-Phương án 2 : Đi theo đường Hồ Chí Minh Đông , phong cảnh không đẹp lắm , đường đẹp hơn nhiều , ít dốc và ít ổ gà

-Phương án 3: Đi theo đường Hồ Chí Minh theo phía tây , đây là đường bê tong có nhiều đèo dốc và khá hoang vu .
Chốt lại là đi theo đoạn đầu đường của Hồ Chí Minh , sau đó đi vào đường HCM Tây đến khu vực Khe Sanh sau đó đi theo đường ven biển .

2.Công tác chuẩn bị

Đối với những chuyến xuyên việt người đi cần phải chuẩn bị rất nhiều đồ dùng trang bị . Và tất nhiên quan trọng nhất vẫn là lựa chọn loại xe đạp thể thao nào phù hợp ?Để có một chuyến đi an toàn cần kiểm tra và bảo dưỡng xe trước khi lên đường .

Lựa chọn loại xe đạp thể thao nào cho chuyến đi xuyên Việt? Không nhất thiết phải chọn xe Touring nhé các bác .Chọn xe nào cũng được , nhưng lư ý một số đặc điểm sau :

-Xe MTB có ưu điểm là có thể đi mọi địa hình , lốp dày nhiều gai nên ít lo thủng săm lốp hơn . Nhưng nhược điểm khá lớn là khung nặng ,chỉ có tay lái thẳng nếu đi lâu dài sẽ mỏi tay .

-Xe Road có ưu điểm là đi nhanh , nhẹ hơn , có tay lái nghỉ nên có thể nghỉ tay đường dài và tận dụng động lực học để có thể tăng tốc nhanh tốt hơn . Nhưng nhược điểm lốp khá mỏng , dễ trơn trượt , cũng dễ bị thủng nên xác định đi xe này là phải mang thêm vài cái săm lốp để dự trữ nhé!

-Xe Touring : Hội tụ ưu điểm của cả MTB lẫn Road, lốp nhiều gai hơn , ít trơn trượt , có tay lái nghỉ , khung dài và rộng tải đồ thoải mái .

Kinh nghiệm đạp xe xuyên Việt theo đường mòn Hồ Chí Minh-2
Chuẩn bị xe đạp và đồ dùng lên đường

Một số loại đồ dùng cần chuẩn bị là :

-Bộ sửa chữa xe đạp đa năng ( bao gồm nhiều đồ dùng như cờ lê, bộ lục giác , tuốc nơ vít , kéo , miếng vá săm xe, keo vá săm , bơm mini hoặc hộp CO2 ,săm dự trữ 2-3 cái thiếu mua sau ,lốp 2 cái…)

-Trang phục bảo hộ :

+Nón bảo hiểm: loại khí động học , nhẹ , bảo vệ và ôm hết đầu

+Miếng bảo vệ tay chân

+Giầy đạp chuyên dụng

+Quần áo đi xe ( nên chọn loại vải thấm hút tốt , tránh bí mồ hôi , tạo cảm giác thông thoáng hơn ). Ngoài ra mang theo vài bộ dự trữ nếu trường hợp bị ướt , chuẩn bị thêm cả áo phao chống thấm hút nếu trời mưa, áo mưa dành cho xe đạp..

-Dụng cụ y tế: bông , băng , gạc ..thuốc giảm đau , thuốc sát trùng trong trường hợp cần thiết .

-Đồ ăn : có thể chuẩn bị một chút đồ ăn nhẹ như kẹo , bánh , thanh năng lượng , còn chủ yếu là ăn uống dọc đường . Nên chuẩn bị theo 2 chai đựng nước để có nước uống thường xuyên khi khát nhé .

-Các thiết bị : Smarthphone, sạc dự phòng , đèn pin chiếu sáng , ..tất cả nhét vào balo cho gọn nhé ..

-Giấy tờ tùy thân : phòng những trường hợp bất trắc xảy ra nên mang theo những loại giấy tờ tùy thân như chứng minh thư , bằng lái xe bất kể giấy tờ gì chứng minh được thân nhân và có đầy đủ thông tin liên lạc của bạn.

Làm sao mà vừa có thể mang đủ những thứ cần thiết nhưng nhẹ thôi , đừng mang những thứ không cần thiết để tránh nặng nhọc .

>>Xem thêm : 7 nguyên tắc quan trọng đảm bảo an toàn cho chuyến phượt bằng xe đạp

3. Hành trình đạp xe xuyên Việt từ trong 10 ngày

-Ngày 1 hành trình đạp xe kết thúc ở Nghĩa Đàn -Nghệ An lúc này là trời mưa 

Kinh nghiệm đạp xe xuyên Việt theo đường mòn Hồ Chí Minh-3
Checkin tại Nghĩa Đàn -Nghệ An

Hoàn thành chặng 2, Nghĩa Đàn (Nghệ An) đi Phèo (Quảng Bình) 264km. Check in cột mốc số 0 đg mòn HCM lịch sử.

Kinh nghiệm đạp xe xuyên Việt theo đường mòn Hồ Chí Minh-4
Cột mốc số 0 tại thị trấn Lạt ( Tân Kỳ) – nới xuất phát điểm của đường Hồ Chí Minh huyền thoại

Cột mốc số 0 nằm ngay ở thị trấn Lạt , huyện Tân Kỳ của tỉnh Nghệ An là nơi khởi đầu đường Hồ Chí Minh được binh đoàn 559 xây dựng từ năm 1959 như là một tượng đài sừng sững oai hùng của dân tộc ta với bao nhiêu sự tự hào . Đường cơ giới Hồ Chí Minh kéo dài từ Bắc vào Nam với tổng chiều dài lơn tới 17.000km, riêng với đoạn đông Trường Sơn là 1.920km với 5 hệ thống đường dọc và 21 trục ngang nối liền các chiến trường .Đường Hồ Chí Minh vừa tham gia trực tiếp chiến đấu trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc nhưng cũng mang ý nghĩa cho tương lai lâu dài của đất nước ta .

Kinh nghiệm đạp xe xuyên Việt theo đường mòn Hồ Chí Minh-5
Cùng checkin tại cột mốc số 0

Ngày 3, Pheo (Quảng Bình) – xã Trường Sơn (Quảng Trị)

Kinh nghiệm đạp xe xuyên Việt theo đường mòn Hồ Chí Minh-6
Sân bay dã chiến

Sân bay dã chiến có tên là Khe Gát thuộc ( Xuân Trạch , Bố Trạch , tỉnh Quảng Bình ) đây là một trong những sân bay dã chiến duy nhất nằm trên đỉnh Trường Sơn . Đây còn là một trong những huyền thoại của không quân Việt Nam trong hành trình giải phóng đất nước .

Sân bay được sử dụng vào năm 1969 cho tới 1972 lực lượng khoong quân ta đã sử dụng máy bay phản lực để có thể chiến đấu và yểm trợ cho cuộc hành trình của bộ đội trên đường Hồ Chí Minh .

Vào ngày 19-4-1972 (16 giờ 5 phút), phi đội MIG-17 của Nguyễn Văn Bảy (Bảy B) và Lê Xuân Dị bắn cháy hai tàu khu trục thuộc Hạm đội 7 của Mỹ”.

Ngày 4, chiến thắng Khe Sanh lịch sử 1968

Kinh nghiệm đạp xe xuyên Việt theo đường mòn Hồ Chí Minh-7
Checkin tại Khe Sanh lịch sử

Khe Sanh lịch sử có vị trí nằm trên quốc lộ số 9 thuộc huyện Hướng Hóa của tỉnh Quảng Trị cách xã Đông Hà 63Km về phía Tây .Vào những năm 1965-1966 quân đội Mỹ và quân lực Việt Nam Cộng Hòa đã xây dựngKhe Sanh thành căn cứ điểm lớn nhất trong tuyến phòng thủ đường 9 và được coi đây là ” bất khả xâm phạm “. Vị trí địa lý đặc biệt nằm trên thung lũng đất đỏ cao hơn 400m so với mặt nước biển với bốn bề là đồi núi trùng điệp. Nơi đây còn được coi là một trong 3 con mắt thầng (bao gồm Khe Sanh , Làng Vây và Tà Cơn) của hàng rào điện tử Mc Namara. Tại nơi đây đã diễn ra rất nhiều những trận đánh lớn trong chiến dich Đường 9 – Khe Sanh năm 1968, chiến dịch Đường 9 – Nam Lào năm 1971. Tổng thống Mỹ Jonhson đã từng yêu cầu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ ký cam kết bằng máu nhằm quyết tâm giữ Khe Sanh.

Kinh nghiệm đạp xe xuyên Việt theo đường mòn Hồ Chí Minh-8
Checkin tại tượng đài chiến thắng Khe Sanh

Ngày 5 mưa gió tại cố đô Huế

Kinh nghiệm đạp xe xuyên Việt theo đường mòn Hồ Chí Minh-9
Checkin tại cố đô Huế

Kinh thành Huế do chính vua Gia Long xây dựng từ những năm 1805 và sau này thì được hoàn thành bởi vua Minh Mạng vào năm 1832. Kinh thành Huế bao gồm tổng thể kiến trúc được xây dựng trên diện tích rộng lớn 500ha và được giới hạn ở 3 vòng thành Kinh Thành, Hoàng Thành và Tử Cấm Thành.Trải qua hơn 4 thế kỷ giờ đây Huế đã trở thành quần thể kiến trúc và danh làm thắng cảnh vĩ đại được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới .

Ngày 6 Quảng Ngãi tại nghĩa trang Liệt Sĩ Điện Bàn 

Đây là nghĩa Trang Liệt Sĩ lớn với diện tích rộng hoảng 3ha là nơi yên nghỉ của hơn 5200 liệt sĩ và những người có công với cách mạng . Tại nơi đây cũng ghi lại những câu chuyện về lòng người và tình người trong cuộc kháng chiến khốc liệt của dân tộc ta.

Kinh nghiệm đạp xe xuyên Việt theo đường mòn Hồ Chí Minh-10
Thăm nghĩa trang liệt sĩ Điện Bàn

Ngày 7 Quãng Ngãi Quy Nhơn – Sông Cầu

Kinh nghiệm đạp xe xuyên Việt theo đường mòn Hồ Chí Minh-11
Biển quảng Ngãi

Ngày 8, Tuy Hòa – Nha Trang – Cam Ranh

Ngày thứ 8 của hành trình XV, đi qua Vũng Rô huyền thoại, là 1 trong 5 bến của đường Hồ Chí Minh trên biển tiếp tế vũ khí, hàng hóa cho chiến trường miền Nam.
Trên đỉnh đèo Cả là hòn Vọng Phu – Mẹ Bồng Con

Kinh nghiệm đạp xe xuyên Việt theo đường mòn Hồ Chí Minh-12
Tuyến đường ven biển

 

Kinh nghiệm đạp xe xuyên Việt theo đường mòn Hồ Chí Minh-13
Mẹ bồng con trên đỉnh đèo Cả

Ngày 9 hành trình XV, đi qua nhà máy điện gió Phong Phú với cánh đồng các turbin gió khổng lồ, biểu tượng của công nghiệp công nghệ cao.

Thăm cụm 3 tháp Hòa Lai là một trong những cụm tháp cổ Chăm Pa, gồm có ba tháp hiện nằm ở thôn Ba Tháp, xã Bắc Phong, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận. Được đánh giá là một trong những di tích cổ nhất và đẹp nhất.

Kinh nghiệm đạp xe xuyên Việt theo đường mòn Hồ Chí Minh-14
Checkin khu tháp cổ Chăm Pa

Tuy nhiên theo như người dân kể lại, thì vào năm 1975 “các ổng nghĩ trong tháp có vàng, nên giật mìn nát tung 1 tháp, nhưng không thấy gì” nghĩ buồn 1 chút!

Kinh nghiệm đạp xe xuyên Việt theo đường mòn Hồ Chí Minh-15
Cánh đồng quạt gió tua bin công nghệ cao

Kết thúc ngày 10 Xuyên Việt tại dinh Độc Lập

Kinh nghiệm đạp xe xuyên Việt theo đường mòn Hồ Chí Minh-16
Checkin tại Dinh Độc Lập

Cuộc đời là những chuyến đi , đi rồi sẽ đến với biết bao cảm xúc chẳng thể nào quên với mỗi ngày đón nhận là một điều mới mẻ . Đi khi thấy đôi chân mình đã chờn , khi biết mình thèm cái cảm giác được gió táp vào mặt lúc phóng xe qua một con đèo hay vị mặn chát của gió biển hoặc say sưa ngắm cảnh hoàng hôn chiều xuống .

Đó là sự kết nối bạn bè trên một hành trình , cùng nhau ý thức được niềm vui , khát khao , cùng chia sẻ để khám phá thế giới rộng lớn hơn . Đi tới những vùng miền , cảm nhận nét văn hóa , gặp gỡ những con người mới …Những chuyến đi xa và dài ngày cũng là giây phút thổn thức , mong chờ những chuyến đi trở về với gia đình , bạn bè , chốn thân quen với vòng tay ấm áp và an toàn hơn .

Nào bạn đã sẵn sàng chuẩn bị cho chuyến đạp xe đạp xuyên Việt của mình hay chưa? Còn chần chừ gì nữa hãy lựa chọn xe đạp phù hợp và lên đường ngay thôi . Let’s go!!!

Tham khảo chuyến xuyên Việt của bác Fiat_ELX  cộng đồng xế độp OtoFun

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *