Điều trị bệnh trầm cảm bằng cách đi xe đạp thể thao

Đối với những người bị bệnh trầm cảm thì họ dường như bị đắm mình vào một chiếc hố sâu đen và không có lối thoát. Họ luôn cảm giác như họ rơi xuống sâu và dường như không có gì có thể giúp tinh thần của họ lên được  . Sự mờ nhạt dần dần trong tất cả những điều quan trọng khiến cho những người trầm cảm thấy không có gì , chỉ tuyệt vọng .

Theo tổ chức y Tế thế giới trầm cảm chỉ là những nguyên nhân hàng đầu của gánh nặng bệnh tật toàn cầu vào những năm 2030 .Trong bài viết dưới đây , chúng ta hãy đi tìm hiểu về căn bệnh này và cách phòng tránh căn bệnh trầm cảm một cách hiệu quả và tích cực nhất nhé!

1.Căn bệnh rối loạn trầm cảm là gì ?

Rối loạn trầm cảm chủ yếu, thuật ngữ chính thức về trầm cảm lâm sàng, xảy ra ở 25% ở phụ nữ và 12% ở nam giới ở một số thời điểm. Vào bất kỳ thời điểm nào, khoảng 9% phụ nữ và 3% đàn ông sẽ bị trầm cảm. Ngoài ra , căn bênh rối loạn trầm cảm chủ yếu được ước tính bởi Tổ chức Y tế Thế Giới cũng là nguyên nhân thứ tư gây nên những tàn tật trên thế giới và được dự báo là nguyên nhân thứ hai cho những khuyết tật vào những năm 2020. Đa số những cố gắng hoặc tự tử đều có rối loạn trầm cảm là chủ yếu . Vì trầm cảm phổ biến và vô hiệu quá đó là một vấn đề sức khỏe công cộng.

Một giai đoạn của rối loạn trầm cảm chủ yếu được xác định bằng những triệu chứng như giảm sở thích hoặc niềm vui ( không còn muốn theo sở thích hay những hoạt động thú vị những hoạt động được thử . Với những triệu chứng này thì người ta sẽ gặp những thay đổi có trong giấc ngủ ( hoặc giảm ) hoặc tăng thời gian thường là thức dậy sớm vào buổi sáng và người ta không thể ngủ lại , cảm giác đổ lỗi và tự đổ lỗi , giảm năng lượng , giảm nồng độ ( hoặc tăng giảm với sự thay đổi về trọng lượng ) thay đổi về tốc độ tư duy hoặc chuyển động ( tăng lên với sự bồn chồn hoặc giảm với sự suy nghĩ và di chuyển chậm hơn ) suy nghĩ về cái chết hay tự sát . Cần có ít nhất 5 trieeujc hứng để có thể chuẩn đoán trầm cảm .

Điều trị bệnh trầm cảm bằng cách đi xe đạp thể thao-1
Bệnh trầm cảm thương gặp ở trẻ em từ 10-20 tuổi

Không có gì ngạc nhiên bởi vì cuộc sống có thể rất căng thẳng , nhiều người phát triển trầm cảm . Điều bất ngờ là ngay cả dưới áp lực lớn nhiều người không bị trầm cảm . Trong một số nghiên cứu được thực hiện ở New Zealand các nhà nghiên cứu đã theo dõi một nhóm trẻ từ khi còn rất nhỏ cho tới độ tuổi hai mươi .

Họ nghiên cứu những mối quan hệ giữa những sự kiện căng thẳng nghiêm trọng xen lẫn trầm cảm . Những phát hiện này đăng kinh ngạc . Những người có bộ gen cụ thể có thể điều chỉnh một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng , những người được bảo vệ không bị trầm cảm ngay cả khi họ bị căng thẳng nghiêm trọng những người có bộ gene khác trở nên căng thẳng dưới những điều kiện căng thẳng như nhau .

Một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng các vùng não có thể bị hư hỏng do stress . Một số người bị bệnh trầm cảm có khối lượng giảm trong vùng não được gọi là vùng hippocampus. Các nghiên cứu cơ bản cho thấy một protein rất quan trọng , yếu tố thần kinh có nguồn gốc từ não ( BDNF) giữ các tế bào thần kinh khỏe mạnh và phân nhánh hoàn toàn giống như một cái cây . Không có BDNF thì các tế bào thần kinh co lại như thế nhánh của chúng hoàn toàn được cắt tỉa . Với sự hiện diện của các tế bào thần kinh ( thần kinh tăng tru Các nghiên cứu cơ bản của chuột cho thấy một protein quan trọng, yếu tố thần kinh thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF), giữ các tế bào thần kinh khỏe mạnh và phân nhánh hoàn toàn giống như một cái cây. Không có BDNF, các tế bào thần kinh co lại, như thể nhánh của chúng được cắt tỉa. Với sự hiện diện của các tế bào thần kinh “thần kinh tăng trưởng thần kinh” này sống lâu hơn, và trong trường hợp không có nó, chúng sẽ chết sớm hơn. Những con chuột bị căng thẳng tạo ra ít “yếu tố tăng trưởng thần kinh”. Ngược lại, thuốc chống trầm cảm thực sự làm tăng nó, và cuối cùng tăng sự phân nhánh khỏe mạnh của các tế bào thần kinh. Khi bạn cho một con chuột một thuốc chống trầm cảm, thuốc chống trầm cảm sẽ bảo vệ chuột bị stress do giảm neurotrophic factor và sẽ bảo vệ não của nó khỏi những ảnh hưởng của stress. Đây là lý do tại sao không phải là tầm thường để nói rằng căng thẳng là xấu cho não của bạn (và thuốc chống trầm cảm thực sự tốt cho não của bạn).

2.Đi xe đạp chống lại căn bệnh trầm cảm

Nhiều người luyện tập thể dục ( bao gồm cả ngững người đi xe đạp ) đều có những cảm thấy rằng bài tập thể dục có thể giảm được những căng thẳng như thảo luận ở trên ít căng thẳng là tốt hơn cho vùng não của bạn . Nhưng nếu việc luyện tập thể dục là tốt hơn cho não bộ thì điều gì xảy ra khi có một sự giảm đột ngột trong các mức tập thể dục . Một lần nữa nhiều người sẽ nhận thấy cảm giác tồi tệ cáu kỉnh và buồn thảm nếu như họ không được tập thể dục theo sự hiểu biết nhất của chúng tôi chưa được kiểm tra chính thức . Có thực sự là thói quen tập thể dục mạnh mẽ . Có lẽ đây là một lĩnh vực cần nghiên cứu và những người đi xe đạp có thể nghỉ hưu nên cẩn thận để phát hiện điều trị trầm cảm nếu như nó nảy sinh .

Điều trị bệnh trầm cảm bằng cách đi xe đạp thể thao-2
Đi xe đạp mang lại tinh thần hưng phấn , thư giãn

Giống như thuốc chống trầm cảm có thể làm tăng các yếu tố thần kinh giúp bảo vệ các neuron khỏi các tác động gây tổn hại của stress, nên tập thể dục nhiều hơn . Một nghiên cứu lớn ở Hoa Kỳ cho thấy có ít trầm cảm và lo lắng hơn ở những người tập thể dục thường xuyên. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy tập thể dục thể thao có thể hoạt động như một loại thuốc chống trầm cảm cho những người từng chán nản và nghiên cứu đang được thực hiện để tìm ra phác đồ điều trị chống trầm cảm tốt hơn .

Có thể nói việc đi xe đạp như là môt viên đạn dành cho căn bệnh trầm cảm . Những nghiên cứu cho thấy mối liên hệ mạnh mẽ giữa hạnh phúc và đi xe đạp nhưng các bằng chứng không cho thấy hành động như là nguyên nhân gây ra phúc lợi.Nói một cách khác bạn có thể tập thể dục và không cảm thấy tốt hơn . Những mối quan hệ này xuất hiện tương quan và không phải là nguyên nhân . Nó thậm chí còn xuất hiện các mối quan hệ thực sự có thể là ngược lại của những gì nhiều người cho rằng là hạnh phúc và là nguyên nhân tập thể dục chứ không phải là tập thể dục gây ra những thiện cảm .

Một nghiên cứu cho thấy rằng một khi căn bệnh trầm cảm xảy ra việc tập thể dục là một điều trị vô cùng hiệu quả . Tập thể dục đã dẫn tới việc làm giảm các triệu chứng trầm cảm theo các tương tự như liệu pháp hành vi nhận thức. Nhưng nó không hiệu quả với tất cả mọi người . Việc tập luyện dường như được sử dụng tốt nhất như một chiến lực quản lý cho những người bị trầm cảm nhẹ hoặc trung bình chứ không phải là cách nào đó để có thể làm việc tốt hơn .

Hy vọng là một yếu tố chính trong việc vượt qua những trầm cảm . Nó liên kết mạnh mẽ với hạnh phúc . Đó là cảm giác đóng góp ý nghĩa trong cuộc sống hoặc sống sống với một cuộc sống mục đích .

Việc tập thể dục có thể ngăn ngừa được căn bệnh trầm cảm , những người đi xe đạp là những người hạnh phúc nhất . Những người đi xe đạp cao cấp đã phải đối măt với những cuộc chiến trầm cảm đáng kể .

2.1 Khi nào cần sự trợ giúp của xe đạp

Nếu như tâm trạng của bạn đi xuống hoặc mọi việc diễn ra không được vui vẻ nữa trong hơn hai tuần liên tiếp và bạn có một số triệu chứng khác của chứng trầm cảm như năng lượng và hoạt động giảm sút , cảm giác thèm ăn kèm theo những vấn đề mất ngủ . Hầu hết những vấn đề tập trung , kích động nên được tham khảo ý kiến từ bác sĩ cũng như những chuyên gia về y tế . Nếu như bạn có suy nghĩ tự tử hoặc suy nghĩ rằng nó không còn giá trị đang xảy ra thì điều quan trọng là bạn nhận được sự giúp đỡ ngay lập tức .

Những người đi xe đạp vì sức khỏe của họ thường có thể gây ra một số lý do : hạ huyết áp , cải thiện mức cholesterol , quản lý mức cân nặng và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch hay là đái tháo đường týp  2. Nhưng những gì nhiều người không bao giờ biết đó là đạp xe đạp giúp xây dựng bộ não tốt hơn , cấu trúc cũng như chức năng tốt hơn .

Các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu những ảnh hưởng về tâm lý hoạt động thể chất đôi khi yêu cầu những tình nguyện viên đi xe đạp ở ngoài trời trong thời gian nhất định hoặc thông thường hơn để có thể đạp xe ở trong nhà . Đây là những nghiên cứu gần đây cho thấy những lợi ích của việc đi xe đạp với sức khỏe nhận thức và tình cảm tinh thần .

2.2 Bộ não của bạn khi đi xe đạp có khả năng kết nối tốt hơn

Bạn nghe nhiều hơn về chất xám ở trong não nhưng chất trắng cũng vô cùng quan trọng . Chất trắng được tìm thấy chủ yếu bên dưới bề mặt của não đã được so sánh với một hệ thống tàu điện ngầm ( liên kết là bên ngoài ) kết nối các khu vực khác nhau của não . Sự đổ vỡ trong hệ thống này có thể làm chậm đi những suy nghĩ và dẫn tới những thâm hụt trong nhận thức khác . Những may mắn thay là có những bằng chứng thực hành về kỹ năng vận động ( liên kết bên ngoài), chẳng hạn như đâm karate liên tục giúp cho hệ thống có thể chạy được trơn tru hơn .

Điều trị bệnh trầm cảm bằng cách đi xe đạp thể thao-3
Khả năng kết nối hòa nhập với cuộc sống bên ngoài tốt hơn

Những bằng chứng mới nhất xuất phát từ những cá nhân lành mạnh , tâm thần phân liệt , một nửa trong số đó được lựa chọn ngẫu nhiên cho một chương trình tập luyện sáu tháng sử dụng xe đạp trong nhà . Những nghiên cứu được thực hiện tại Hà Lan , nơi cưỡi xe đạp phổ biến . Tuy nhiên những thực tiễn bổ sung tạo ra sự khác biệt . Những nghiên cứu về não cho thấy rằng việc tập luyện xe đạp thường xuyên có thể làm tăng sự toàn vẹn của các chất xơ trong cả bộ não khỏe mạnh và tâm thần phân liệt .

Từ một quan điểm phân tử, một protein được gọi là các yếu tố neurotrophic có nguồn gốc từ não (liên kết là bên ngoài) (BDNF) có thể là một trung gian quan trọng trong mối quan hệ giữa hoạt động thể chất và sức khoẻ của não. BDNF giúp duy trì các nơ-ron hiện có và tạo ra các nơ-ron mới. Ngoài việc hỗ trợ chức năng não khỏe mạnh, BDNF giúp ngăn ngừa một số bệnh thần kinh nhất định, bao gồm bệnh Alzheimer và Parkinson .Nó được thiết lập tốt nếu tập thể dục thường xuyên để tăng cường mức BDNF.

Một nghiên cứu gần đây (liên kết là bên ngoài) bao gồm những người tình nguyện mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 hoặc hội chứng chuyển hóa – một nhóm tình trạng sức khoẻ, ví dụ như tăng đường huyết và huyết áp, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và đột qụy . Sau 3 tháng tập thể dục thường xuyên trên xe đạp, mức BDNF của họ cao hơn.

2.3 Bộ nhớ cải thiện và khả năng tư duy suy nghĩ khi đạp xe

Tập thể dục với những bài tập aerobic cũng tốt cho não theo những cách khác . Ví dụ nó duy trì năng lượng máu chảy đầy đủ( liên kết phía bên ngoài vào não ) có thể cung cấp các cơ quan hoán cải giúp trao đổi chất với một lượng oxy và chất dinh dưỡng ổn định. Đây có thể là một trong những lý do mà tại sao hoạt động thể chất thường xuyên giúp tiếp tục suy nghĩ học tập cũng như những đánh giá sắc nét .

Điều trị bệnh trầm cảm bằng cách đi xe đạp thể thao-4
Tinh thần phấn chấn , luôn tràn đầy năng lượng

Nhưng bạn không phải chờ thẻ AARP để gặt hái những phần thưởng này. Ngay cả những người trẻ tuổi thường cho rằng một chuyến đi xe đạp giúp chuyển suy nghĩ của họ thành thiết bị cao – và nghiên cứu của họ sao lưu. Trong một nghiên cứu nhỏ , những người đàn ông trẻ khỏe mạnh, đạp xe đạp ở tốc độ vừa phải trong 30 phút. Họ cũng đã hoàn thành một loạt các bài kiểm tra nhận thức trước và sau đó. Sau khi đi xe đạp, họ ghi điểm cao hơn về trí nhớ, lập luận và lập kế hoạch, và họ đã có thể hoàn thành các bài kiểm tra nhanh hơn trước.

Đạp xe đạp thể thao ngoài trời trong môi trường xung quanh tự nhiên có thể làm giảm đi những căng thẳng các triệu chứng trầm cảm và lo lắng . Cũng có những bằng chứng cho thấy việc tập thể dục có thể làm tăng sự thích thú và động lực .

Việc bây giờ cần nhất là chọn lựa xe đạp thật tốt và tiến hành ngay những thử nghiệm của riêng bạn , hãy lấy mũ bảo hiểm và đi vòng trong công viên địa phương của bạn , xuống đường mòn và thử nghiệm những chuyến đi thú vị .

>>Có thể bạn quan tâm : Lợi ích của việc đi xe đạp vào buổi sáng

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi tư vấn: 0979 83 99 22 - 024 6686 9919