Nếu bạn đang cảm thấy đạp mệt mỏi khi leo lên đồi , nếu như xe đạp của bạn có sử dụng phạm vi bánh răng rộng lớn thì bạn có thể sử dụng thoải mái hơn phù hợp với việc đi ở các địa hình khác nhau . Nếu như bạn có thể hiểu được những điều cơ bản về cách những bánh răng này hoạt động thì hoàn toàn có thể thay đổi cách mà bạn đi xe đạp . Hãy học ngay những kỹ thuật sử dụng cần đề xe đạp dễ dàng ngay trong hôm nay và bắt đầu cưỡi xe một cách tuyệt vời nhất nhé !
1.Xác định bánh răng của bạn ( tốc độ của bộ đề )
Bạn mới mua một chiếc xe đạp thể thao và mọi thứ còn khá mới mẻ với bạn , nghe thấy nhân viên tư vấn giới thiệu xe sở hữu bộ đề Shimano lên tới 30 tốc độ , quả là con số tuyệt vời .Nhưng không giống như xe máy , việc xác định tốc độ thật khó hiểu ..Vì thế ở phần này chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn làm thế nào để xác định tổng số bánh răng của xe cũng như tốc độ mà chiếc xe của bạn đang sở hữu nhé !
- Bước 1 : Đếm số bánh răng được sử dụng tại đĩa trước
Nếu như bạn muốn đếm xem có bao nhiêu tốc độ trên xe đạp của mình , bạn sẽ cần đếm số bánh răng ở đĩa trước , may mắn thay là điều này rất dễ kiểm tra . Bắt đầu bằng cách nhìn vào ở giữa vị trí trục khuỷu bạn nhận thấy có nhiều vòng kim loại có răng khớp với dây xích . Đây là những bánh răng ở đĩa phía trước , hãy đếm xem có bao nhiêu bánh răng bạn có thể nhìn thấy . Hầu hết các xe đạp đều có từ một tới ba bánh răng phía đằng trước .Thông thường trên xe đạp đường trường là 1 hoặc 2 đĩa còn ở xe đạp leo núi là 2 hoặc 3 đĩa .
- Bước 2:Đếm số bánh răng trên líp phía đằng sau
Bây giờ nhìn vào phần bánh sau , bạn sẽ thấy những chuỗi líp chạy từ phần bánh răng đĩa trước tới trên một bánh răng khác ở giữa bánh xe đằng sau , đây còn được gọi là líp sau . Hãy thực hiện đếm xem có tất cả bao nhiêu líp mà bạn nhìn thấy . Thông thường bánh răng ở phía sau sẽ nhiều hơn số bánh răng phía trên đĩa phía trước . Một xe đạp có thể có 7,8,9 10 hoặc nhiều hơn cung cấp phạm vi rất rộng để có thể dễ dàng đi trên nhiều địa hình khác nhau .
- Bước 3: Tính tốc độ của xe
Thực hiện tính tốc độ của xe để có thể tìm ra tốc độ mà bạn có thể sở hữu . Bạn chỉ cần lấy số lượng bánh răng đĩa phía trước nhân với số lượng bánh răng phía sau . Điều này cho phép bạn biết được tổng số bánh răng mà xe đạp của bạn có . Hay còn gọi là tốc độ của bộ đề trang bị trên xe đạp của bạn .
Ví dụ đơn giản như : nếu bạn có ba bánh răng ở đĩa phía trước và sáu bánh răng ở phía sau thì chiếc xe đạp của bạn sẽ có tất cả 3×6=18 bánh răng ( hoặc gọi là 18 tốc độ ) . Nếu như bạn có một bánh phía trước và bảy bánh răng phía sau , xe đạp của bạn có 1×7=7 bánh răng tức 7 tốc độ .
Nếu xe đạp của bạn chỉ có 1 đĩa phía trước và 1 đĩa phía sau thì nó có 1 bánh răng tức 1 tốc độ . Đây là loại xe đạp cố định thật không may là loại bánh răng trên xe đạp này không thể thay đổi được .
2.Sử dụng tay đề xe đạp để thực hiện những chuyển đổi cơ bản
- Bước 1:Sử dụng tay đề trái để thay đổi Derailleur phía trước
Sử dụng tay đề trái của bạn của bạn để có thể thay đổi đĩa phía trước . Trên xe đạp , hầu như tay điều khiển phía bên trái luôn được sử dụng để chuyển bánh răng trước . Khi mà bạn sử dụng các gạt đề ở tay trái thì cần gạt trên derailleur sẽ chuyển chuỗi từ bánh răng này sang bánh răng kia . Có một vài cơ chế khác nhau cho những chuyển đổi phổ biến trên xe đạp . Bao gồm các :
-Có thể thực hiện bằng cách xoay cổ tay
-Có cần gạt nhỏ nằm trên hay dưới tay lái
-Cần gạt lớn bên cạnh các tay lái mà bạn làm việc với đầu ngón tay
– Hiếm hơn thì có cần gạt điện tử tích hợp với đòn bẩy
Sử dụng tay phải của bạn để có thể điều khiển Derailleur phía sau giúp thay đổi phần bánh răng phía sau . Khi sử dụng các điều khiển sẽ giúp di chuyển derailleur phía sau làm cho chuỗi có thể bắt lên một bánh sau mới . Các bánh răng phía sau hầu như luôn luôn sử dụng cùng một cơ chế như bánh răng đĩa trước . Nếu như bạn không thể kiểm soát được tất cả Derailleur trước và sau trong khi bạn cưỡi tất cả thì hãy nhớ chỉ cần kiểm soát phần Derailleur tức bánh răng phía sau thôi nhé!
>>Xem thêm : Bộ đề xe đạp và những điều bạn chưa biết
- Bước 2: Chuyển đĩa xuống làm cho bạn có thể đạp dễ dàng hơn nhưng ít mạnh mẽ .
Bạn cũng có thể thay đổi bánh răng của bạn làm cho việc cưỡi xe đạp trở nên dễ dàng hơn trong những tình huống nhất định . Ví dụ việc chuyển sang bánh răng thấp hơn cho phép bạn có thể đạp nhanh hơn , dễ dàng hơn nhưng mỗi bàn đạp sẽ không thể đẩy bánh có thể đi quá xa . Có tới 2 cách để có thể thay đổi đó là chuyển sang một bánh nhỏ hơn phía trước hay chuyển sang một bánh lớn hơn ở phía đằng sau .
- Bước 3: Lên đĩa để tăng sức mạnh
Hãy giúp cho xe đạp của bạn có thể mạnh mẽ hơn bằng cách chuyển sang chế độ cao hơn . Những bánh răng có thể làm bạn đạp khó hơn nhưng mỗi bước đạp này có thể giúp bạn tiến xa hơn và đi nhanh hơn . Cũng có tới 2 cách để có thể thay đổi .
+Chuyển bánh lớn hơn ở phía trước
+Chuyển sang bánh nhỏ hơn ở phía sau
- Bước 4: Thực hành những chuyển đổi
Nên chọn một khu đất bằng phẳng để có thể tiến hành những thực hành thay đổi . Cách tốt nhất để bạn có thể có được những thay đổi đơn giản này là bắt đầu làm điều gì đó ở công viên hoặc bãi đỗ xe . Hãy thử sử dụng tay gạt đề để điều chỉnh lên hoặc xuống . Hãy thử sử dụng cả bộ đề để kiểm soát cả đĩa trước và sau kết hợp.
3. Biết chuyển đổi ở thời điểm thích hợp
- Bước 1: Chọn bánh răng thấp ở thời điểm khi mà bạn bắt đầu
Chọn một bánh răng thấp khi bạn bắt đầu đi . Những chiếc bánh đầu tiên mà bạn đi trên chiếc xe đạp của bạn thường là một trong những chiếc bánh răng khó nhất bởi vì bạn cần phải từ từ từ cân bằng từ việc đứng yên , bắt đầu chuyển động và tăng tốc . Bất cứ khi nào bắt đầu , hãy chuyển sang bánh răng thấp hơn để làm cho nó nhanh hơn và dễ dàng hơn để trở lại và tăng tốc độ .
Nếu bạn biết bạn sẽ sớm dừng lại , bạn nên chuyển sang chế độ thấp để bạn có thể bắt đầu dễ dàng hơn ở trong những lần tiếp theo . Điều này đặc biệt đúng nếu bạn biết bạn sẽ phải rời khỏi một nơi khó khăn -như việc đi lên một con dốc chẳng hạn .
- Bước 2: Dần dần tăng tốc
Dần dần tăng tốc khi bạn muốn đi nhanh hơn . bạn sẽ thấy rằng bánh răng thấp hơn bắt đầu quá dễ sau một thời gian chuyển đổi . Nếu như bạn tiếp tục tăng tốc hãy thay đổi . Bạn sẽ nhận thấy bàn đạp khó khăn hơn trong việc tạo lực nhưng bạn sẽ tiếp tục nỗ lực . Nếu như bạn đang lái xe trên địa hình như đường thành phố hay vài ngọn đồi nhỏ thì bánh răng ở giữa sẽ hoạt động tốt với tốc độ mặc định của bạn . Ví dụ như bạn đang đi trên tốc độ 18 với ( 3 đĩa phía trước , 6 đĩa phía sau ) sử dụng bánh răng thứ 2 phía trước và thứ ba phía sau sẽ cho bạn lựa chọn tốt nhất .
- Bước 3: Đi xuống đồi
Đây được xem như là một kỹ năng rất quan trọng , nếu như không có nó bạn sẽ có thể bị mắc kẹt khi đi bộ trên chiếc xe đạp của bạn trên những ngọn đồi lớn hơn .Tuy nhiên nếu sử dụng bánh răng thấp hơn sẽ cho phép bạn có thể đi trên đồi ổn định mà không cần quá nhiều những nỗ lực . Bạn có thể cảm thấy những khó khăn để từ từ leo lên các ngọn đồi ở bánh răng thấp đầu tiên . Vì bạn đang di chuyển với một tốc độ thấp nên khó có tể giữ cân bằng hơn là bình thường . Tuy nhiên việc di chuyển từ từ cũng có nghĩa là bạn dễ dàng có thể hạ thấp chân xuống mặt đất nếu như bạn mất đi sự cân bằng .
- Bước 4: Thay đổi đề trên mặt đất tương đối và các khu vực đổ dốc
Nếu như bạn đang có những cố gắng để có thể xây dựng sức mạnh càng nhiều càng tốt . Việc sử dụng bánh răng cao hơn trên các địa hình là cách tốt nhất để đi . Dần dần chuyển sang bánh răng cao nhất của bạn sẽ cho phép bạn có thể tiếp tục tăng tốc ở một tốc độ ổn định cho tới khi bạn đạt đến tốc độ hàng đầu . Hãy chắc chắn việc đi xe cẩn thận khi bạn đi nhanh , hãy chắc chắn rằng bạn có thể đảm bảo để tránh bị thương .
Ở một tốc độ cao là một trong những cách duy nhất để có thể tăng tốc khi bạn xuống dốc , các bánh răng phía dưới sẽ không làm cho các đĩa đủ nhanh để có thể theo kịp các bánh xe khi mà bạn lăn xuống , làm cho cơ thể không thể tăng tốc được ngoại trừ từ đồi .
- Bước 5: Thực hiện những thay đổi cẩn thận để tránh tổn thương cho các khớp
Thực hiện những thay đổi cẩn thận để tránh làm tổn thương tới các khớp của bạn . Nó hoàn toàn có thể cảm thấy thỏa mãn hơn để khiến cho chiếc xe của bạn chuyển động với một bánh răng cao nhưng nó có thể khiến cơ thể tổn thương trong thời gian dài . Việc cố gắng đẩy xe đạp quá cao có thể gây nên những stress cho vùng khớp đầu gối , dẫn tới đau nhức và thậm chí các vấn đề về khớp theo thời gian . Nó không tốt cho việc tập thể dục cho tim và phổi của bạn như là bạn đạp một bánh dưới tốc độ ổn định . Để có thể được rõ ràng , bạn có thể sử dụng bánh răng cao hơn của xe đạp nhưng bạn chỉ nên chuyển sang chúng dần dần sau khi bạn đã xây dựng được tốc độ .
- Bước 5: Tránh lựa chọn bánh răng bị chéo chuỗi
Tránh lựa chọn bánh răng khiến xảy ra trường hợp bị chéo chuỗi xích . Khi mà bạn chuyển bánh răng của mình , nếu như bạn nhìn xuống chuỗi xích có thể thấy đôi khi nó ở theo một hướng hơi chéo . Đó không phải là vấn đề lớn trừ khi bạn chọn bánh răng và líp sau kết hợp khiến dây xích ở vị trí chéo chuỗi cực đại . Điều này khiến cho dây xích có thể bị mòn , phá vỡ theo thời gian và gây ra những phá vỡ , trượt ra khỏi báng răng . Nếu như bạn không muốn có tình trạng tồi tệ này xảy ra bạn hãy:
+Không sử dụng bánh răng lớn phía trước kết hợp với bánh răng lớn phía sau
+Không sử dụng bánh răng nhỏ bía trước kết hợp với bánh răng nhỏ phía sau
Trên đây là những hướng dẫn thay đổi cơ bản về cách sử dụng tay đề để thay đổi bộ đề xe đạp , đối với newbie chỉ cần chú ý hơn đến việc thay đổi bánh răng phía sau còn bánh răng phía trước giữ nguyên cũng được . Khi bạn đã đi thành thao với bánh răng phía sau hãy kết hợp với bánh răng phía trước để tăng cường được sự hiệu quả khi chuyển đổi nhé!