Làm thế nào để xác định các dấu hiệu của một hệ thống lái bị mài mòn

Hệ thống lái của xe đạp như là trái tim cơ học và là khu vực cần bảo trì nhất của xe. Sức mạnh của hệ thống lái đến từ dây xích , đĩa , líp cassette chính vì thế nếu không được bảo hành thường xuyên vào bất cứ thời điểm nào trong năm của mùa đông thì chúng sẽ bị tấn công bởi bụi bẩn , những tác động của axit có trong nước mưa sẽ ảnh hưởng khá lớn và khiến chúng bị mài mòn liên tục .Làm sao để nhận biết được một hệ thống lái bị mài mòn để kịp thời thay thế và sửa chữa đúng lúc hãy cùng tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!

1.Tác hại khi đi với một hệ thống lái bị mài mòn 

Các thành phần như xích , đĩa trước hay líp đóng vai trò cực kỳ quan trọng, như bộ phận dây xích chính là dây dẫn có thể bị hỏng do hoạt động kém và có thể gây nên những nguy hiểm. Việc cố sử dụng những thành phần nhất định bị hỏng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến những bộ phận khác dẫn tới chi phí thay thế những bộ phận có thể lớn hơn nếu như không được kiểm soát .Một ví dụ đơn giản như nếu như dây xích bị khô không được tra dầu thường xuyên sẽ dẫn tới bị mòn khiến cho chuyển động không được chính xác, thường xuyên kẹt xích , trượt xích thậm chí khiến cho các bánh răng bị mòn theo.

Hãy thường xuyên quan sát hoat động của các bộ phận này để phát hiện những hư hỏng kịp thời nhất để có thể kịp thời thay thế .

2.Các bộ phận của hệ thống lái cần được kiểm tra và thay thế

2.1 Đĩa trước

Làm thế nào để xác định một hệ thống lái bị mòn-1
Quan sát để phát hiện sự mài mòn trên đĩa xích

 

Đánh giá độ mòn trên đĩa thường là một vấn đề rất đơn giản . Chỉ với hai nhiệm vụ để có thể thực hiện chuyển xích đến đĩa với một mức độ thấp hơn nhiều , giúp đỡ các chuyển đối của nó đến vòng thứ hai . Đĩa xích chỉ cần duy trì một cấu hình khỏe mạnh cho phần răng của mình . Những chiếc răng có thể thu hẹp hoặc uống cong theo hướng ngược lại có tể trở nên không được hiệu quả . Sự sụt giảm hoặc sự đột ngột của một chuỗi có thể có những hậu quả đáng lo ngại như mô tả ở trên .

Thông thường đĩa xích thường được làm bằng chất liệu hợp kim mềm chứ không phải bằng một loại thép cứng như líp cassette phía sau . Khi bạn cố gắng đi kiên trì với một đĩa xích bị mòn sẽ khiến tăng tốc độ mài mòn trên đĩa. Sự va chạm nhiều hơn xảy ra ở vòng ngoài nhiều hơn , hãy nên sử dụng các đĩa còn lại như là các chia sẻ ở mức độ nào đó để giảm đi sự mài mòn trên các đĩa xích lớn hơn . Với cách làm như vậy , bạn không chỉ có thể giảm được sự mài mòn trên đĩa mà còn giảm được những mô men xoắn quá lớn trên dây xích bằng cách sử dụng các tỷ lệ lớn hơn .

 

2.2 Chuỗi xích 

Chuỗi là trung tâm của hệ thống lái và cũng là thành phần phải chịu đựng những áp lực lớn nhất trên hệ chuyển động . Một cách đơn giản nhất là bạn nên kiểm tra tình trạng của xích bằng những công cụ kiểm tra như Park tool ,  để có thể biết được khoảng cách giữa các liên kết và đánh giá được sự mài mòn . Việc đầu tư vào các thiết bị kiểm tra và chúng sẽ dễ dàng sử dụng để kiểm tra độ mòn của các thành phần trong hệ thống truyền động của bạn , có rất nhiều phương pháp có thể kiểm tra độ mài mòn dễ dàng .

Làm thế nào để xác định một hệ thống lái bị mòn-2
Kiểm tra chuỗi xích bị mòn

 

Những chiếc răng nằm trong xích tạo nên mô men xoắn cực lớn và nó khiến cho xích dễ mài mòn . Bạn hoàn toàn có thể dễ dàng nếu quan sát dưới đáy một dây xích . Một phương pháp khác là liên quan tới việc giữ cho tay lái phía sau bằng một tay và có thể đặt áp lực lên bàn đạp ổ đĩa với tay kia. Hãy chú ý hơn tới các liên kết trên đầu của đĩa sẽ tiết lộ ngay nếu dây xích bị mòn : một chiếc xích sẵn sàng thay thế nếu nó cưỡi lên trên cả răng của đĩa chứ không phải nằm xen kẽ ôm trọn lấy răng .

2.3 Líp cassette phía sau 

Giống như các bộ phận như dây xích , răng của líp cassette có mô men xoắn cực lớn từ lực đẩy cho chuỗi .Chuỗi này trải dài trên sức mạnh truyền từ bàn đạp theo thời gian các răng của líp được đục bằng hình dạng nối dài . Kết quả gồm một líp phía sau với phạm vi bánh răng mở rộng từ 7 cho tới 11 bánh răng .

Một líp cassette mới nên tồn tại lâu hơn đĩa líp nếu như dây xích được thay thế trước khi bị mài mòn quá mức .Việc chuyển đề sau cũng phụ thuộc vào líp cassette . Khi bộ phận chuyển hướng di chuyển dây xích nó có thể đẩy lên trên răng của bánh đà và đi bào cuộc hành trình tiếp theo . Kết quả là mòn răng . Có rất ít công việc có thể thực hiện để có thể giảm thiểu tình trang mài mòn này , trừ việc chuyển dịch ít hơn , một giải pháp không mong muốn . Việc thay thế dây xích trước khi bị mòn quá mức khiến cho hạn chế được tốc độ mài mòn líp .

Tuy nhiên , những ảnh hưởng của một líp cassette nếu bị quá mòn cũng không có một tiền năng tốt cho xích và cả đĩa trước . Nếu như bạn không muốn việc thay thế cả 3 thứ đến cùng một lúc thì hãy cố gắng xem xét kiểm tra thay thế cẩn thận nhé!

 

2.4 Free hub 

Tuy rằng những free hub không phải là một phần của hệ thống chuyển động nhưng khi thay thế một chiếc líp bị mòn sẽ liên quan đến việc làm sao để có thể lắp ráp những bánh răng chính xác vào nó .

Một số bánh xe được cung cấp với một tấm nệm để có thể gắn trên các freeehub và có thể ngăn chặn các cassette làm hỏng vị trí trung tâm. Ở đầu kia của lóp cassette nên kiểm tra độ kín của khóa sau khi đi xe lần đầu tiên , chúng có thể ở trong tình trạng ổn định . Nếu sử dụng một khóa nới lỏng quá mức sẽ cho phép xáo trộn nhỏ nhất ở ổ đĩa và có thể làm hỏng khung .

Làm thế nào để xác định một hệ thống lái bị mòn-3
Freehub trên vị trí trục sau xe đạp

Cơ thể Freehub rất ít khi bị mòn quá mức . Các thân nhôm có thể bị đánh dấu bởi những áp lực của líp cassette nhưng thiệt hại như vậy thường là do những nguyên nhân bên ngoài .Một số bánh xe chất lượng cao thường có Freehub rất nhẹ .

Trong quá trình đi xe đạp hãy nhớ thường xuyên kiểm tra và phát hiện ra những hư hỏng này để có thể kịp thời thay thế một cách tốt nhất nhé. Nếu như bạn là người mới chơi xe đạp thể thao có ít kinh nghiệm thì tốt nhất là nên tham khảo thêm những tư vấn từ người chơi xe lâu năm để tích lũy thêm nhé!

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi tư vấn: 0979 83 99 22 - 024 6686 9919