Làm thế nào để ngăn chặn chuỗi xích xe đạp bị rơi

Thực hiện điều chỉnh ốc giới hạn trên derailleur trước

Việc chuỗi xích bị rơi có thể đôi khi gây ra những phiền toái , đôi khi gây ra những nguy hiểm , đặc biệt nếu điều đó xảy ra khi bạn đang tham gia giao thông . Để có thể khiến giảm thiểu đi khả năng không an toàn khi đi xe đạp bạn có thể thực hiện chúng bằng cách thiết lập đúng cho những chiếc xe đạp của mình . Tất nhiên bạn nên tiến hành những thiết lập quan trọng để có thể giúp cho bạn có được sự an toàn cũng như những kiểm soát tốt hơn .

Nếu như chuỗi xích của bạn bắt đầu rơi thường xuyên thì điều đầu tiên và quan trọng cần làm hơn hết là kiểm tra các bu lông truyền động của bạn xem chúng có chặt hay không . Nếu như không có gì bị xê dịch hãy thực hiện đảm bảo cho xích của bạn có thể nằm trên các tầng đĩa líp sau trong các lần rơi .

1.Nếu chuỗi xích của bạn đi ra ở phía trước

Thực hiện điều chỉnh lại phần vít giới hạn derailleur ở phía trước của bạn .

Thực hiện điều chỉnh ốc giới hạn trên derailleur trước
Căn chỉnh vị trí ốc H , L trên derailleur phía trước

Nếu như chuỗi xích của bạn có thể ra khỏi mức giới hạn này , hãy đảm bảo rằng hai ốc giới hạn trên derailleur đằng trước có được khả năng điều chỉnh đúng vị trí hơn.

Ôc điều chỉnh trên derailleur
Quan sát và thực hiện điều chỉnh ốc trên Derailleur xe đạp

Đôi khi một trong số những ốc vít không phải lúc nào cũng được đánh dấu ở mức “cao” để có thể có được những giới hạn chuyển động của lồng derailleur phía trước ra bên ngoài . Đôi khi một ốc vít không phải lúc nào cũng được đánh dấu mức giới hạn thấp L cho những chuyển động của lồng derailleur nằm ở phía trước .

Nếu như chuỗi xích của bạn thường xuyên đi ra bên ngoài mức giới hạn có thể bạn sẽ cần điều chỉnh ốc vít L hãy đặt xích ở vị trí đĩa nhỏ và líp lớn nhất phía sau . Các tấm bên trong của Derailleur phía trước nên gần nhưng không hoàn toàn được chạm vào đĩa, chúng ta dường như có thể đang nói về khoảng cách 1 tới 2mm . Nếu như khe hở lớn hơn , xoay vít L theo chiều kim đồng hồ để di chuyển tấm bên trong của derailleur phía trước có thể gần hơn với đĩa .

Kiểm soát chuỗi xích của bạn với derailleur
Thực hiện vặn và điều chỉnh các ốc để có thể điều chỉnh rõ ràng hơn

Trong khá nhiều trường hợp nếu như phần chuỗi của bạn thường xuyên bên ngoài khoang xích thì điều này có thể là do phần ốc vít H của derailleur phía trước của bạn cần được điều chỉnh . Bạn cần đặt dây xích vào phần đĩa lớn phía trước và đĩa răng líp nhỏ phía sau . Các tấm bên ngoài của phần derailleur phía trước không nên chạm vào chuỗi xích. Nếu như có một khoảng cách lớn hơn tầm 1 tới 2mm hãy xoay vít H theo chiều kim đồng hồ bạn sẽ thấy lồng này đang di chuyển vào trong.

  • Các giải pháp khác 

Thỉnh thoảng , bạn dường như có thể hủy ngay các liên kết của chuỗi xích ngay khi các vít giới hạn có thể được đặt chính xác và đặc biệt nếu như bạn có thể thực hiện những thay đổi những bánh răng dưới tải . Hãy thử lùi lại những nỗ lực của bạn khi di chuyển giữa các phần dây xích . Có một cách khác để giữ cho phần dây xích không bị rơi vào bên trong bộ xích là sử dụng bộ bắt xích .

Điều chỉnh giới hạn chuỗi xích xe đạp
Thực hiện những điều chỉnh quan trọng cho chuỗi xích xe đạp

Nếu như một người có khả năng sử dụng dây xích về cơ bản là cánh tay hoạt động như một phần rào cản đối với mức bên trong . Các loại đề như SRAM Red Force 22 và Rival 22 phía trước đều được trang bị một bộ bắt dây xích tích hợp. Nếu như xe đạp của bạn chưa được trang bị hoàn hảo để có thể lắp đặt bộ phận dây xích hãy thử sử dụng các thiết kế khác nhau và chúng đều dễ dàng cài đặt hơn .

2.Nếu chuỗi của bạn đi ra ở phía sau

Thực hiện điều chỉnh ốc vít giới hạn phía sau của bạn , nếu như phần dây xích của bạn bị tuột ra ở phía sau thì việc điều chỉnh các ốc vít giới hạn trên derailleur đằng sau thường là một vấn đề đơn giản hơn . Nếu như phần lồng của derailleur phía sau ( phần treo xuống đất ) hãy thực hiện bắt đầu di chuyển ra khỏi trung tâm của xe . Bạn cần thực hiện di chuyển nó tới điểm mà chuỗi có thể di chuyển tự do vào phần bánh xích lớn nhất nhưng không thể đi xa hơn thế.

Nếu như phần chuỗi xích của bạn đi ra bên ngoài líp hãy đặt dây xích lên đĩa lớn hơn và bánh răng nhỏ nhất tại líp sau . Sau đó vặn ốc H theo chiều kim đồng hồ cho tới khi bạn nhận thấy lồng derailleur phía sau bắt đầu di chuyển về phía trung tâm xe đạp , bạn hãy chắc chắn rằng sẽ cần di chuyển tới điểm mà chuỗi xích có thể di chuyển tự do vào phần bánh xích nhỏ nhất nhưng dường như không thể đi xa hơn thế.

Tuy nhiên , một lần nữa nếu như chuỗi xích không xuất hiện trước đó nhưng gần đây dường như đã phát triển những thói quen cùng những thiết lập dường như đã phần nào thay đổi. Trước khi bạn làm điều gì hãy thử kiểm tra xem phần bánh sau của mình có thể ngồi đúng vị trí trong phân thả với vành chạy giữa trong phần dây xích không . Hãy đảm bảo rằng phần bánh sau cũng như những móc treo của nó có thể bị uốn cong . Trong hầu hết các trường hợp các ròng rọc của derailleur phía sau nên được thu xếp bên dưới với nhau .

  • Điều gì nếu chuỗi xích của bạn vẫn còn rơi ra?

Nếu như bạn có thể làm tất cả những điều này và chuỗi của bạn vẫn bị rơi bạn cần phải xem xét những vấn đề khác xung quanh chiếc xe đạp của mình :

+ Ví dụ đề của bạn đã di chuyển khỏi vị trí, hãy thực hiện kiểm tra xem nó có thể được định vị chính xác bằng cách xem bài viết của chúng ta về cách mà bạn có thể lập chỉ mục với bánh răng phía trước hay không

+Hệ thống truyền động của bạn bị mòn và cần được thay thế không ?Với hiệu suất thay đổi có thể trở nên kém hiệu quả mượt mà cũng như thất thường như các thành phần đã hết tuổi thọ của chúng .

+Dường như có thể là dây xích của bạn bị mòn và những liên kết có thể bị cứng hay uốn cong hoặc dính bụi bẩn. Hãy thực hiện những kiểm tra quan trọng hơn khi bạn thực hiện xoay sẽ có thể giúp bạn tiết lộ những vấn đề nghiêm trọng .

+Hầu như các răng của đĩa có thể bị uốn cong một lần nữa bạn hãy thực hiện kiểm tra trực quan những gì mà bạn cần

Dường như có thể là bạn đang chạy với dây xích khi đặt dây xích tại đĩa trước lớn nhất với một líp nhỏ nhất hoặc ngược lại sẽ gây ra tình trạng chéo sên . Hệ thống chuyển động vẫn có thể xử lý việc này nhưng đây không hoàn toàn là cách hiệu quả để bạn đi xe và đạt hiệu suất tốt nhất.

Khi mà chuỗi xích của bạn có thể quá dài hay quá ngắn , trước khi bạn đặt một chuỗi lên hệ thống chuyển động hãy xâu nó vào đĩa lớn hơn và líp lớn nhất nhưng không nên chạy ngay. Hãy kéo Kéo hai đầu với nhau và thêm vào đó một liên kết dạng hoàn chỉnh ( một liên kết nửa bên trong và một nửa bên ngoài ) để bạn có được độ dài chuỗi xích thêm chính xác hơn .

Nếu như bạn đang chạy xe với một chuỗi xích không tương thích với phần còn lại của hệ thống truyền động trong trường hợp đó bạn dường như sẽ có những thay đổi mới hơn . Sẽ có những lý do khác khiến cho phần chuỗi xích của bạn dường như có thể bị ngưng hoạt động nhưng chúng tôi thường nghĩ rằng đây là những lý do chính . Đặc biệt nếu như bạn là những người mới chơi hãy thực hiện những tham khảo nhiều hơn để có được những hướng dẫn tốt cho chuyến đi an toàn cũng như những trải nghiệm tuyệt vời hơn hết .

>>>Có thể bạn quan tâm : Hướng dẫn vệ sinh và tra dầu xích xe đạp đúng cách

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *