Làm thế nào để ngăn chặn chuỗi xích xe đạp bị rơi

Việc chuỗi xích bị rơi có thể đôi khi gây ra những phiền toái , đôi khi gây ra những nguy hiểm , đặc biệt nếu điều đó xảy ra bạn đang tham gia giao thông . Để có thể khiến giảm thiểu đi khả năng không an toàn bạn có thể thực hiện chúng bằng cách thiết lập đúng cho những chiếc xe đạp của mình . Bạn cần tiến hành những thiết lập quan trọng giúp cho bạn có thể có được sự an toàn cùng những kiểm soát tốt nhất .

Nếu như chuỗi xích của bạn bắt đầu thường xuyên khi mà nó không thể hoạt động trong quá khứ một cái gì đó trong thiết lập xe đạp của bạn dường như đã thay đổi thì điều đầu tiên và quan trọng cần làm hơn hết là kiểm tra các bu lông truyền động của bạn xe có chặt không , không có gì bị xê dịch và đảm bảo bánh sau của bạn có thể được đặt đúng vị trí trong các lần thả.

1.Nếu chuỗi của bạn đi ra ở phía trước

Thực hiện điều chỉnh lại phần vít giới hạn derailleur ở phía trước của bạn .

Thực hiện điều chỉnh ốc giới hạn trên derailleur trước
Căn chỉnh vị trí ốc H , L trên derailleur phía trước

Nếu như chuỗi xích của bạn có thể ra khỏi giới hạn , hãy đảm bảo rằng hai ốc giới hạn trên derailleur đằng trước có được khả năng điều chỉnh đúng hơn .

Ôc điều chỉnh trên derailleur
Quan sát và thực hiện điều chỉnh ốc trên Derailleur xe đạp

Đôi khi một trong số những ốc vít không phải lúc nào cũng được đánh dấu ở mức “cao” giới hạn chuyển động của lồng derailleur phía trước ra bên ngoài . Đôi khi một ốc vít không phải lúc nào cũng được đánh dấu L ở mức thấp giới hạn những chuyển động của lồng derailleur phía trước .

Nếu như chuỗi xích của bạn thường xuyên đi ra bên ngoài giơi hạn có thể cần điều chỉnh vít L hãy đặt xích ở vị trí đĩa nhỏ và líp lớn nhất phía sau . Các tấm bên trong của Derailleur phía trước nên gần nhưng không hoàn toàn chạm vào chuỗi , chúng ta dường như có thể đang nói về khoảng cách 1 tới 2mm . Nếu như khe hở lớn hơn , xoay vít L theo chiều kim đồng hồ để đi xe đạp và di chuyển tấm bên trong của derailleur phí trước có thể gần hơn với chuỗi .

Kiểm soát chuỗi xích của bạn với derailleur
Thực hiện vặn và điều chỉnh các ốc để có thể điều chỉnh rõ ràng hơn

Trong khá nhiều trường hợp nếu như phần chuỗi của bạn thường xuyên bên ngoài khoang xích thì điều này có thể là do phần ốc vít H của derailleur phía trước của bạn cần được điều chỉnh . Bạn cần đặt dây xích vào phần đĩa lớn phía trước và đĩa răng líp nhỏ phía sau . Các tấm bên ngoài của phần derailleur phía trước không nên chạm vào chuỗi xích. Nếu như có một khoảng cách lớn hơn tầm 1 tới 2mm hãy xoay vít H theo chiều kim đồng hồ bạn sẽ thấy lồng này đang di chuyển vào trong.

  • Các giải pháp khác 

Thỉnh thoảng , bạn dường như có thể hủy ngay các liên kết của chuỗi xích ngay khi các vít giới hạn có thể được đặt chính xác và đặc biệt nếu như bạn thay đổi những bánh răng dưới tải . Hãy thử lùi lại những nỗ lực của bạn khi di chuyển giữa các phần dây xích . Có một cách khác để giữ cho phần dây xích không bị rơi vào bên trong bộ xích là sự dụng bộ bắt xích .

Điều chỉnh giới hạn chuỗi xích xe đạp
Thực hiện những điều chỉnh quan trọng cho chuỗi xích xe đạp

Nếu như một người có khả năng sử dụng dây xích về cơ bản là cánh tay hoạt động như một phần rào cản đối với mức bên trong . Các loại đề như SRAM Red Force 22 và Rival 22 phía trước đều được trang bị một bộ bắt dây xích tích hợp. Nếu như xe đạp của bạn chưa được trang bị hoàn hảo để có thể lắp đặt bộ phận dây xích hãy thử sử dụng các thiết kế khác nhau và chúng đều dễ dàng cài đặt hơn .

2.Nếu chuỗi của bạn đi ra ở phía sau

Thực hiện điều chỉnh ốc vít giới hạn phía sau của bạn , nếu như phần dây xích của bạn bị tuột ra ở phía sau thì việc điều chỉnh các ốc vít giới hạn trên derailleur đằng sau thường là một vấn đề đơn giản hơn . Nếu như phần lồng của derailleur phía sau ( phần treo xuống đất ) hãy thực hiện bắt đầu di chuyển ra khỏi trung tâm của xe . Bạn cần thực hiện di chuyển nó tới điểm mà chuỗi có thể di chuyển tự do vào phần bánh xích lớn nhất nhưng không thể đi xa hơn thế.

Nếu như phần chuỗi xích của bạn đi ra bên ngoài líp hãy đặt dây xích lên đĩa lớn hơn và bánh răng nhỏ nhất tại líp sau . Sau đó vặn ốc H theo chiều kim đồng hồ cho tới khi bạn nhận thấy lồng derailleur phía sau bắt đầu di chuyển về phía trung tâm xe đạp , bạn hãy chắc chắn rằng sẽ cần di chuyển tới điểm mà chuỗi xích có thể di chuyển tự do vào phần bánh xích nhỏ nhất nhưng dường như không thể đi xa hơn thế.

Tuy nhiên , một lần nữa nếu như chuỗi xích không xuất hiện trước đó nhưng gần đây dường như đã phát triển những thói quen cùng những thiết lập dường như đã phần nào thay đổi . Trước khi bạn làm điều gì hãy thử kiểm tra xem phần bánh sau của mình có ngồi đúng vị trí trong phần thả ra với vành chạy giữa trong phần dây xích không . Hãy đảm bảo rằng phần bánh sau cũng như những móc treo của nó có thể bị uốn cong . Trong hầu hết các trường hợp các ròng rọc của derailleur phía sau nên được thu xếp bên dưới với nhau .

  • Điều gì nếu chuỗi của bạn vẫn còn ra?

Nếu như bạn có thể làm tất cả những điều này và chuỗi của bạn đang diễn ra sẽ có một điều khác có thể xem xét

+Đề của bạn đã di chuyển khỏi vị trí, hãy thực hiện kiểm tra xem nó có thể được định vị chính xác bằng cách xem bài viết của chúng ta về cách lập chỉ mục với bánh răng phía trước hay không

+Hệ thống truyền động của bạn bị mòn và cần được thay thế không ? Hiệu suất thay đổi có thể trở nên kém mượt mà và thất thường khi các thành phần gần cuối cuộc đời hữu ích của chúng

+Dường như có thể là dây xích của bạn bị mòn và có những liên kết cứng hay uốn cong hoặc dính bụi bẩn. Một kiểm tra tra quan trọng hơn khi bạn tiến hành xoay sẽ tiết lộ những vấn đề nghiêm trọng.

+Hầu như các răng xích có thể bị uốn cong một lần nữa bạn hãy thực hiện kiểm tra trực quan những gì mà bạn cần

+Có thể là phần dây xích bị mòn hoặc có những liên kết cứng hoặc uốn cong hoặc bị dính bụi bẩn . Một kiểm tra trực quan khi xoay các trục sẽ tiết lộ có vấn đề ở đây

+Xiềng xích hay răng xích có thể bị uốn cong , một lần nữa hãy kiểm tra trực quan sẽ cho bạn biết được những gì bạn cần biết

Dường như có thể là bạn đang chạy xích tại một góc quá cực trong xích lớn hơn và bạn đặt nó trong đĩa lớn nhất hoặc đĩa nhỏ nhất với bánh răng líp nhỏ nhất . Một hệ thống có thể xử lý việc này mặc dù đó không phải là cách hiệu quả để bạn đi xe .

Khi mà chuỗi xích của bạn có thể quá dài hay quá ngắn , trước khi bạn đặt một chuỗi hãy xâu nó vào đĩa lớn hơn và líp lớn nhất nhưng không chạy . Kéo hai đầu với nhau và thêm vào đó một liên kết dạng hoàn chỉnh ( một liên kết nửa bên trong và một nửa bên ngoài ) để bạn có được độ dài chuỗi chính xác hơn .

Nếu như bạn đang chạy xe với một chuỗi xích không tương thích với phần còn lại của hệ thống truyền động trong trường hợp đó bạn dường như có những thay đổi mới hơn . Có những lý do khác khiến cho phần chuỗi xích của bạn dường như có thể bị tắt nhưng chúng tôi thường nghĩ rằng đây là những lý do chính . Nếu bạn là những người mới chơi hãy tham khảo nhiều hơn nữa để có thể có được những hướng dẫn chi tiết giúp bạn có được những chuyến đi an toàn và có những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời .

>>>Có thể bạn quan tâm : Hướng dẫn vệ sinh và tra dầu xích xe đạp đúng cách

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi tư vấn: 0979 83 99 22 - 024 6686 9919