Mẹo tránh thủng săm cho xe đạp đường bộ

Những lỗ thủng thực sự là nỗi ám ảnh đối với những người đi xe đạp , trong hầu hết các trường hợp nó có thể khiến cho chuyến đi của bạn trở nên tồi tệ hơn . Phòng bệnh hơn chữa bệnh, bạn hoàn toàn có thể có những mẹo tránh thủng săm cho xe đạp đường bộ bằng những mẹo đơn giản mà Xe Đạp Thế Giới sẽ giới thiệu ngay dưới đây .

 

1.Chọn lốp xe cẩn thận

Tất nhiên , chúng ta đều muốn cho chiếc xe đạp đua của mình những chiếc lốp xe nhanh nhất , nhẹ nhất nhưng những hợp chất cao sụ nhẹ có xu hướng dễ uốn hơn lốp xe dày và có vẻ bền hơn . Điều đó cũng có nghĩa là các tia lửa hay thủy tinh và các vật sắc nhọn khác cũng có thể dễ dàng bị lọt hoặc đâm vào lốp xe khiến nguy hiểm cho săm khi chúng có nguy cơ tặng cho săm một vài nhát đâm .

Các loại lốp bền như Continental Gatorkin hoặc Schwalbe Durano DD thường được trang bị một lớp chống thấm dày đặc có thể giúp bạn ngăn chặn được những vật sắc nhọn xâm nhập và xuyên qua lớp vải bạt và xuyên qua săm.

Mẹo tránh thủng lốp trên xe đạp đường trường -1
Lốp xe đạp đường trường thường rất mỏng

Điều này đi kèm với sự gia tăng về trọng lượng , nếu như bạn không phải tay đua và cũng không có ý định đua thì tốt nhất đây là sự lựa chọn nghiêm túc . Điều quan trọng hơn là tìm ra được những chiếc lốp phù hợp , trong đào tạo thể thao đó là một chiếc lốp xe có khả năng cung cấp một sự kết hợp tất cả các tốc độ , trọng lượng , grip và có thể bảo vệ được những tác nhân đâm thủng. Các lốp xe đạp của Michelin Power Endurance và Continental Grand Prix 4-Season nằm trong số những chiếc xe yêu thích mà chúng tôi muốn gợi ý cho bạn.

>Xem thêm : Cách thay săm lốp xe đạp

2. Bơm căng lốp xe lên

Áp suất lốp xe cũng là chìa khóa để tránh thủng săm lốp  , những trường hợp thủng săm xảy ra khi nó bị ép mạnh vào phần rìa bánh xe tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân như mảnh thủy tinh , cạnh đá sắc nhọn , cạnh lề đường đâm thủng .

Để có thể giảm cơ hội xảy ra ở hiện tượng này , hãy đảm bảo cho lốp xe của bạn đã được bơm đầy hơi phù hợp cho mỗi lần đi xe đặc biệt khi nhận biết sẽ phải đi trên địa hình kỹ thuật không được hoàn hảo .Áp suất tốt giúp cho xe có ít cơ hội khiến săm biến dạng và tiếp xúc với vành đai của lốp .

Một lần nữa có một hành động cân bằng với áp suất lốp . Mỗi người đều có sở thích của riêng mình đi kèm với áp suất thấp hơn để có thể cải thiện được sự thoải mái khi đi xe , nhưng bằng cách nào đó có thể đảm bảo được lốp xe của bạn thường xuyên ở trạng thái tốt bạn nên bơm xe để duy trì áp suất mong muốn và ngăn chặn tình trạng thủng săm .

Bạn cũng nên nhớ các yêu cầu về áp suất có thể thay đổi tùy theo chiều rộng của lốp xe, chiều rộng càng lớn thì áp suất càng ít hơn và cần thiết để có thể phân tán lực tác động.

>>Xem thêm :Hướng dẫn bơm lốp xe đạp chuẩn nhất

Mẹo tránh thủng lốp trên xe đạp đường trường -1
Sử dụng bơm có đồng hồ đo để kiểm soát áp suất của lốp xe

3.Kiểm tra lốp xe thường xuyên

Đây là một mẹo đơn giản nhưng những người đi xe lại thường bị lãng quên. Lốp xe của bạn có thể bị đâm thủng lần cuối cùng khi bạn đạp xe, săm đã được vá hoặc thay nhưng không có nghĩa là những vật sắc nhọn như đá lửa và thủy tinh đã được lấy ra hết khỏi lốp xe , hãy thử kiểm tra lại một lần cuối trước khi đi xe để có thể phát hiện những vật thể lạ đang găm trên lốp của bạn .

Chỉ cần tiến hành một số kiểm tra đơn giản là đủ , phát hiện bất kể vật gì đang găm ở lốp bằng cách dùng ngón tay hoặc bông di chuyển xoa nhẹ nhàng bên trong lốp và trên các rãnh lôp , đảm bảo kiểm tra và loại bỏ chúng . Hãy tiến hành ngay điều này khi mà bạn hoàn thành một chuyến đi để bạn biết rằng bạn đã kiểm tra đầy đủ khi mà bạn bắt đầy chuyến đi tiếp theo của mình . Việc này được tiến hành càng sớm càng tốt .

Mẹo tránh thủng lốp trên xe đạp đường trường -5
Loại bỏ các vật sắc nhọn bám trên lốp

4. Tránh xe đường xấu 

Bạn cũng có thể nghĩ về những nơi mà bạn đi trên đường . Những nơi mà bề mặt có chứa nhiều đá dăm , mảnh thủy tinh vỡ có thể khiến lốp trầy xước và chúng có cơ hội đâm vào lốp của bạn khi đi trên chúng .

Hãy tránh ra xa những khu vực này , chọn lựa những con đường tốt nhất để đi . Một bề mặt đường láng mịn sẽ khiến cho chuyến đi của bạn mượt mà hơn , êm ái hơn .

 

Mẹo tránh thủng lốp trên xe đạp đường trường -6
Đi trên con đường nhiều đá sỏi

5. Tập trung nhìn thẳng về phía trước

Ngoài việc tập trung vào hệ thống lái , bạn cũng nên dành phần tập trung về phía trước để nhận định tìm ra những mối nguy hiểm như ổ gà , kính bị vỡ …để tránh xe những con đường đó . Thay vì tập trung vào phía trước của bánh xe hãy cho mình một cơ hội để có thể phản ứng với những gì đang sắp xảy ra đối với chiếc xe của bạn .

Mẹo tránh thủng lốp trên xe đạp đường trường -7
Phát hiện chướng ngại vật trên đường đi

Một điều tương tự nếu như bạn đang cưỡi xe đi trong một nhóm , bạn cũng nên cảnh báo các mối nguy hiểm với đồng đội khi họ tiếp cận . Nó giúp giữ an toàn cho bạn và chính những người đồng đội .Vì tất nhiên nếu đồng đội bị thủng xe bạn vẫn phải dừng lại bên đường để có thể đợi họ sửa chữa xong.

6. Tiếp xúc nhẹ nhàng

Trong trường hợp bạn không thể tránh tiếp xúc với những mối nguy hiểm có thể gây ra một vết thủng hãy thả lỏng người của bạn một cách tốt nhất để có thể lướt qua địa hình nhẹ nhàng nhất có thể đừng tăng sự áp lực và căng thẳng quá cho lốp như các cú nhùn , nhảy nhanh càng làm tăng khả năng sức ép lên các đầu tiếp xúc sắc nhọn .

Bạn cũng có thể sử dụng những kỹ năng xử lý xe đạp của mình để có thoát khỏi một chiếc ổ voi hay ổ gà, nếu như bạn tin tưởng vào khả năng của mình thì hãy thử nhảy qua các ổ gà để tránh được các tác động , đây cũng không hẳn là một gợi ý hay để bạn trình diễn chiếc xe đạp tuyệt vời của mình.

7.Lắp lại ống và lốp cẩn thận

Nếu như có điều gì tồi tệ nhất xảy ra bạn phải thay thế cho chiếc săm xe đạp của mình , hãy cẩn thận khi lắp một săm bên trong của lốp.

Thứ nhất hãy dùng ngón tay của bạn di chuyển và chạm xung quanh bên trong lốp để có thể đảm bảo rằng phát hiện ra những vật sắc nhọn . Nếu như chúng vẫn còn mắc kẹt hãy tìm cách nhanh chóng lấy chóng ra .Kiểm tra các vết nứt trên lốp , nếu như các vết nứt quá to hãy tiến hành thay lốp

Lắp lại săm vào lốp cần thận sao cho viền của vành nằm ngay gọn trong vành, lốp nằm trong khoang lốp và không bị chèn ép và bị kẹp giữa lề và rìa lốp . Bơm xe dưới một áp suất khuyến nghị phù hợp.

8.Xem xét sử dụng lốp không săm

Công nghệ lốp không có săm đã được sử dụng trong rất nhiều năm đặc biệt là trên xe đạp leo núi , một trong những lợi ích lớn tiềm tàng của việc đi với lốp xe không có săm là sự đề kháng lớn hơn với các lỗ thủng . Điều thứ hai là lốp không săm được sử dụng với chất trám kín trong đó các trường hợp đâm thủng lốp sẽ được ngăn chặn lại và khiến cho không khí không bị thoát nhiều . Tuy nhiên là lốp không săm bạn phải đi kèm với sự thay đổi bánh xe và những phụ kiện khác .

 

Những mẹo trên đây đã góp phần giúp bạn có thể có những chuyến đi an toàn hơn , nếu như bạn là newbie và có ít kinh nghiệm đi xe đạp hãy tham khảo thêm những tư vấn từ các chuyên gia hàng đầu để có thể tích lũy nhiều kiến thức hơn .

>>Có thể bạn quan tâm : Hướng dẫn vá lỗ thủng trên van săm

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi tư vấn: 0979 83 99 22 - 024 6686 9919