Sử dụng phanh đĩa trên xe đạp đường trường là chủ để nóng nhất và là đề tài của các cuộc tranh luận dữ dội. Hãy thử xem phanh đĩa xe đạp đường trường có gì khác không, có tốt hơn phanh rim không qua bài viết dưới đây để có thể giúp mình có một sự lựa chọn tốt hơn nhé!
>Xem thêm: Phanh xe đạp là gì ? Có những loại phanh xe đạp nào ?
1.Phanh đĩa xe đạp đường trường là gì ?
Sự khác biệt cơ bản giữa phanh rim truyền thống và phanh đĩa đó là nơi mà lực phanh được áp dụng . Chỉ với cái tên thôi cũng đã cho thấy được sự khác nhau đó . Phanh rim tức là má phanh kẹp trực tiếp vào vành để sinh ra lực hãm bánh , với cơ chế này thì vành là một phần kết cấu quan trọng của bánh xe cơ sở và là bề mặt tiếp xúc chính có ảnh hưởng trực tiếp đến phanh .
Ngược lại, phanh đĩa sẽ có thể di chuyển tất cả các chức năng của phanh sang một rotor riêng có đường kính nhỏ hơn rất nhiều gắn trực tiếp vào trung tâm giống như phanh đĩa trên ô tô hoặc xe máy hàng ngày . Các phanh rim thì gắn kết vào khung và ngã ba nhưng nó nằm gần hơn với mỗi trục bánh xe.
Một sự khác biệt quan trọng là làm thế nào mà mỗi loại phanh thường được vận hành . Với một số ngoại lệ phanh rim là sử dung cáp để kích hoạt có nghĩa là dùng đòn bẩy nối với dây cáp bằng thép nằm bên trong một vỏ, giống như được thực hiện từ nhiều năm nay . Bạn chỉ cần thực hiện kéo đòn bẩy phanh sau đó thực hiện kéo đòn bẩy về phía tay lái là má phanh có thể kẹp vào vành .
Phanh đĩa thì thường xuyên dùng thủy lực hơn , nơi mà dây cáp và vỏ bọc thường được thay thế bởi một loại chất lỏng không được nén và một ống nằm trong hệ thống kín .Khi bạn sử dụng kéo cần gạt vào một phanh thủy lực m nó đẩy pit tông vào xi lanh chủ , sau đó đẩy chất lỏng đó đi qua một ống dẫn đến đầu kia . Áp suất thủy lực đó là lực đẩy các piston của ống xi lanh ra và kẹp vào các miếng đệm rotor.
>>Xem thêm : Xe đạp thể thao nên sử dụng loại phanh nào?
2.Tại sao sử dụng phanh đĩa lại tốt hơn phanh rim?
Thứ nhất , phanh đĩa có thể tạo ra sức mạnh hãm bánh xe dừng lại nhiều hơn , nghĩa là người điều khiển sẽ cần tác dụng lực ít hơn tại đòn bẩy để có thể tạo ra sự trợ giúp hãm co phanh .Trong khi rất nhiều tay đua lại phải sử dụng nhiều lực hơn thậm chí vật lộn để có thể tạo lực lớn hơn để có đủ sức mạnh tác dụng vào phanh rim.
Một điểm cộng được bổ sung là năng lượng phanh có thể được tăng nhanh và khá dễ dàng bằng cách bạn thay đổi kích cỡ của những chiếc rotor theo tùy thích . Một mâm rotor lớn hơn sẽ có thể tăng đòn bẩy cơ học , trong khi những chiếc mâm rotor nhỏ hơn sẽ tiết kiệm được trọng lượng khá cho người lái .
Phanh đĩa cung cấp khả năng điều chế tốt hơn so với phanh rim cũng có nghĩa là nó dễ dàng hơn đối với những người lái xe để có thể đo lường được độ chính xác là cần bao nhiêu lực áp dụng .Sức mạnh dừng đột ngột xảy ra trước khi khóa vào bánh xe được trang bị đĩa tốt hơn . Đĩa phanh cũng có xu hướng tuyến tính và cũng có thể dự đoán được trên phanh rim và nó phù hợp hơn nhiều trong điều kiện thời tiết khác nhau , đặc biệt là khi so sánh với việc sử dụng phanh trên vành carbon – một sự kết hợp mang lại hiệu suất kém khi đi trong điều kiện ẩm ướt và dễ bị nóng khi đi trời hanh khô.
Tất cả những ưu điểm này đã được đẩy mạnh trên phanh đĩa thủy lực , có thể làm giảm điện năng và những tổn thất từ đòn bẩy hơn so với phanh rim với bộ điều khiển cáp.
Đặc biệt trong những ngày đầu tiên này của phanh đĩa xe đạp đua , khi sử dụng phanh rim vẫn phải giữ tay trong một số khu vực trọng điểm.Mặc dù các bộ phận phanh đĩa không phải là sự lựa chọn khôn ngoan về trọng lượng nhưng các bánh xe , khung và đĩa tương thích cũng nặng hơn. Trung bình một chiếc xe đạp mà được trang bị phanh tốt sẽ có trọng lượng nhẹ khoảng 500g( nặng hơn một pound) so với đĩa và đó là một ví dụ cao cấp.
Chỉ bám vào mặt trước của hiệu suất , phanh đĩa ít khí động học hơn phanh rim mặc dù độ chính xác của sự khác biệt đó vẫn là để tài đáng tranh luận .
Sự đơn giản của hệ thống truyền động dây cáp cũng có rất nhiều những ưu điểm .Các bộ phận thường có giá rẻ và rất phổ biến , có một mức độ tương thích rất cao giữa nhiều thương hiệu và các hệ thống có thể sửa chữa dễ dàng hơn khi cần thiết thậm chí là bị hỏng giữa đường không có một ai trợ giúp.
Cuối cùng , một vấn đề về thẩm mỹ , dường như phanh rim không thanh lịch như phanh đĩa . Nhưng mỗi người có sự lựa chọn của riêng mình .
3. Làm thế nào để thay đổi phanh đĩa trên Roadbike?
Gạt sang một bên thuyết âm mưu khác xung quanh lý do làm sao một số trường hợp bề mặt phanh đĩa trở nên quá nóng . Có những thay đổi lớn trong công nghệ xe đạp và khiến cho người mua bị thuyết phục hơn .
Một thực tế của vấn đề này là ngành công nghiệp xe đạp từng bước nâng cao công nghệ chế tạo và sản xuất xe đạp . Xe đạp được trang bị hệ thống phanh tốt hơn , an toàn hơn .
Như đã đề cập ở trên những chiếc xe đạp có đĩa cứng nặng hơn và ít khí động học hơn những chiếc xe có thể so sánh được với phanh rim nhưng đối với nhiều tay đua , các quyền tự do khác nhau được cung cấp bằng cách chuyển sang phanh đĩa nhiều hơn là bù đắp những thất bại .
Nếu không phải lo lắng về việc cung cấp một chiếc vít , những chiếc xe đạp đường trường được cung cấp phanh đĩa có thể dễ dàng phù hợp hơn với những chiếc lốp xe cỡ lớn và vành lớn hơn để có thể cải thiện được lực kéo trên những địa hình hỗn hợp đa dạng hơn . Vì phần yên xe còn phải được gia cố để có thể chứa phanh nên chúng có thể linh hoạt hơn .
Bánh xe có thể sẽ thay đổi và cải tiến nhiều hơn khi chuyển sang đĩa . Nếu không sử dụng phanh rim thì vành sẽ được cải tiến với những thiết kế nhiều hơn để đảm bảo khí động học và chúng ta thường thấy những tay đua lựa chọn vành carbon hơn và họ không phải lo lắng về vấn đề vành xe bị nóng nữa.
Với một mong muốn có thể di chuyển với đĩa phanh đi kèm thông qua một trục . Mặc dù cài đặt phanh đĩa có thể nhanh hơn nhiều thông qua tháo lắp tại bánh xe nhưng vẫn có nhiều thay đổi bánh xe để có thể phù hợp hơn với khung va ngã ba phuộc . Điều này có thể dẫn tới các vấn đề như chà xát mâm rotor khiến cho phanh cứng đến đáng sợ.
Chúng tôi cũng đang hy vọng rằng các công ty sản xuất sẽ tiếp tục tìm ra cách để có thể hợp nhất đĩa phanh vào thiết kế của xe đạp không chỉ thu hẹp khoảng cách hiệu suất khi động học mà còn góp phần giúp làm giảm được trọng lượng xe. Hãy ghi nhớ rằng đây là những giai đoạn đầu của công nghệ phanh đĩa và trong tương lai chắc chắn rằng mọi thứ sẽ còn phát triển hơn nhiều .
4.Sự tương thích và các vấn đề tiêu chuẩn
Phanh đĩa có lẽ là một cơn ác mông về khả năng tương thích với xe đạp đua so với hệ thống phanh rim hiện có . Phanh đĩa không chỉ đòi hỏi phụ kiện chuyên dụng trên khung xe, phuộc xe , các ống đỡ song song lý tưởng để có thể cài đặt . Trong khi đó các bánh xe yêu cầu trục giao diện để gắn mâm rotors .
Những phương pháp mà theo đó các thành phần đĩa cụ thể được gắn vào chiếc xe đạp vẫn còn trong luồng . Mặc dù sẽ có những dấu hiệu cho thấy ngành công nghiệp này đang dự định thiết kế trục đường kính 12mm và những tiêu chuẩn phảng hoàn toàn mới vẫn chưa được thiết lập .Sự ổn định như vậy sẽ tạo lợi ích cho những tay đua hoặc những người đam mê xe đạp nói chung rất nhiều lý do để có thể mong đợi.
Hầu như sẽ không có sự pha trộn hay kết hợp giứa các nhãn hiệu phanh đĩa , ít nhất cũng như các tùy chọn phanh thủy lực . Mặc dù sẽ có một chút linh hoạt cho việc kết hợp các kiểu xe và mô hình khác nhau giữa phanh rim , đặc biệt là khi bạn sử dụng các nhãn hiệu nhỏ hơn , phanh đĩa còn hạn chế rất nhiều .
Một ví dụ như phanh đĩa SRAM thủy lực chỉ có thể kết hợp với đòn bẩy SRAM , hệ thống phanh đĩa hoạt động cap từ TRP, SRAM /Avid, Hayes và các thiết bị khác có thể cho phép bạn linh hoạt hơn nhưng thậm chí là sau đó cần phải có sự khác biệt về tỷ lệ kéo cáp giữa các mô hình khác nhau.
5.Khả năng bảo trì
Hệ thống phanh đĩa thủy lưc từ lâu đã được chấp nhận rộng rãi trên thị trường leo núi và hiện nay mới xuất hiện trên những chiếc Road bike .Hầu hết để phanh có thể duy trì hiệu suất tốt cần phải bảo trì hàng ngày . Việc vệ sinh rotors cũng cần diễn ra thường xuyên để có thể đem lại hiệu quả làm việc tốt nhất cho bề mặt . Ngoài ra,nên thay thế chất lỏng trong phanh thủy lực khoảng 2 lần /năm để có thể hoạt động mượt mà hơn.
Hệ thống phanh đĩa cần đòi hỏi bộ dung cụ sửa chữa và bảo dưỡng chuyên dụng . Ngoài ra , trong quá trình thay thế miếng đệm đĩa cũng có những xu hướng đắt hơn nhưng sự khác biệt đối với phanh rim trên thực tế đó là tuổi thọ khá lớn .
Bạn có thể thay thế hoàn toàn phanh rim cho xe đạp . Điều đó có lẽ là không vì ít nhất phanh rim sẽ tồn tại với các thương hiệu nhỏ và chúng có độ tương thích phổ biến hơn phanh đĩa .
Nếu như bạn đang phân vân lựa chọn xe đạp thể thao hay có ý định nâng cấp cho chiếc xe của mình , hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia hàng đầu về xe đạp và những người chơi xe kinh nghiệm để có thể lựa chọn được chiếc xe, loại phanh ưng ý nhé.
>>Có thể bạn quan tâm : Hướng dẫn cách bảo dưỡng phanh xe đạp thể thao